Sức Khoẻ

Xoa bóp giảm lão hóa da

Cũng như mọi bộ phận trong nhân thể, làn da cũng không tránh khỏi quy luật phát sinh, trưởng thành và lão hóa.

Nhưng, ước muốn làm chậm quá trình thoái hóa của da là điều con người hoàn toàn có thể làm được, miễn sao phải kiên trì thực thi những biện pháp dưỡng da một cách có khoa học.

Biểu hiện của da lão hóa

Có lẽ biểu hiện dễ thấy nhất là sự xuất hiện các nếp nhăn. Thứ đến là các dấu hiệu khác như lỗ chân lông to ra, da kém đàn hồi và xuất hiện các biến loạn về sắc tố, độ sáng và tính trơn nhuận suy giảm rõ rệt. Thành ngữ có câu “kê bì hạc phát” là để chỉ làn da của người già tựa như da gà vậy. Còn trong văn chương người ta thường viết: “Như tợ nhất đóa triện khai đích cúc hoa” là để chỉ các vết nhăn của da ở xung quanh mắt trông giống như những cánh của hoa cúc. Thi nhân thường nói bóng bẩy như vậy chứ thực ra các vết nhăn của da nào có đẹp gì nếu không nói là một điều phiền muộn, nhất là chúng lại xuất hiện sớm nhất và rõ nhất ở trên khuôn mặt.

xoa bóp giảm lão hóa da

Xoa vòng quanh mắt từ khoé trong vòng lên trên rồi ra khoé ngoài và ngược lại.

Xoa bóp theo phương pháp của y học cổ truyền

Xoa bóp là một trong những biện pháp chống lão hóa da khá hữu hiệu. Vì rằng xoa bóp có thể làm cho huyết mạch được lưu thông, quá trình chuyển hóa da được cải thiện, độ ẩm và tính trơn nhuận được nâng cao. Đó là chưa kể các thao tác xoa bóp còn tác động lên hệ thống kinh lạc và huyệt vị chằng chịt huy động tối đa các nhân tố trong cơ thể, điều chỉnh chức năng của hệ thống thần kinh và nội tiết làm cho da đẹp lên và sức khỏe chung cũng được cải thiện.

Đào Hoằng Cảnh, y gia trứ danh triều đại Bắc Nam ở Trung Quốc đã nói: “Ma thử lệnh nhiệt dĩ ma diện, tùng thượng chí hạ, khứ tà khí lệnh nhân diện thượng hữu quang thái”, nghĩa là dùng hai bàn tay xoa bóp mặt từ trên xuống dưới có thể làm cho da mặt sáng tươi và hồng nhuận. Có nhiều cách xoa bóp mặt khác nhau, nhưng đơn giản nhất có thể làm như sau:

– Trước hết, xát hai bàn tay vào nhau cho ấm rồi nhắm mắt, xát mạnh hai bàn tay dọc theo sống mũi từ dưới cằm lên trán, vòng ra hai bên thái dương xuống gò má rồi trở lại cằm, làm như vậy 10 lần.

– Tiếp theo dùng 3 ngón tay khép lại vuốt từ giữa trán ra hai bên.

– Cuối cùng, dùng ngón cái và ngón trỏ xoa vòng quanh mắt từ khóe trong vòng lên trên rồi ra khóe ngoài và ngược lại.

Ăn uống để phòng chống lão hóa da

Y học cổ truyền khuyên nên ăn đủ chất và cân bằng, nghĩa là chủng loại thực phẩm phải phong phú, da dạng và không thiên lệch. Trong đó cần chú ý trọng dụng các thực phẩm có lợi cho da như đậu tương, bí đao, bách bộ, đại táo, sữa bò, da lợn, trứng gà, mật ong, sữa ong chúa và các loại hoa quả. Những thức ăn này thường giàu chất dinh dưỡng, nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng có tác dụng cải thiện chức năng của da và làm chậm quá trình lão hóa.

Lối sống, tinh thần ảnh hưởng đến làn da thế nào?

Để giữ cho làn da khỏe mạnh và trẻ trung cần chú ý đến đời sống tinh thần, tình cảm nghĩa là phải luôn luôn lạc quan, thư thái, tĩnh tâm, tránh mọi sự lo nghĩ và buồn phiền quá mức. Châm ngôn có câu “tiếng cười, trẻ mười năm” hay “ưu sầu thôi nhân lão” (ưu sầu làm cho người ta già đi nhanh hơn). Người ta đã chứng minh được rằng sự lạc quan, yêu đời có thể cải thiện tuần hoàn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và bài tiết của da. Ngược lại, tình chí u uất, buồn phiền sẽ làm cho khí huyết kém lưu thông, nội tiết tố bị rối loạn, góp phần thúc đẩy quá trình lão hóa của da nhanh hơn.

Phương dược để có làn da tươi sáng và khỏe mạnh

Thuốc uống trong

Bài 1: Bạch cúc hoa 500g, bạch linh 500g, hai vị nghiền thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với rượu nhạt và ấm.

Bài 2: Hà thủ ô 500g, bạch linh 150g, ngưu tất 60g. Tất cả sấy khô, nghiền thành bột, uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 20g.

Bài 3: Gừng tươi 500g, đại táo (bỏ hạt) 250, muối trắng 90g, cam thảo 120g, đinh hương 15g, trầm hương 15g, hồi hương 120g. Tất cả tán bột, mỗi ngày uống 10g với nước ấm vào sáng sớm.

Thuốc dùng ngoài

Bài 1: Khinh phấn, hoạt thạch, hạnh nhân (bỏ vỏ) lượng bằng nhau. Tất cả đem sấy khô, tán thành bột mịn, chế thêm một chút băng phiến và xạ hương rồi trộn đều với lòng trắng trứng gà, bôi mặt mỗi ngày 1 lần.

Bài 2: Hoạt thạch 180g, bạch liễm 360g, hai thứ nghiền thành bột mịn. Khi dùng, trộn một ít bột thuốc với lòng trắng trứng gà, bôi lên mặt một lớp mỏng trước khi đi ngủ, sáng hôm sau rửa sạch.

Bài 3: Bạch linh và hạnh nhân liều lượng bằng nhau, sấy khô tán bột, trộn với mật ong, thoa lên mặt hàng ngày.

Nước rửa mặt

Bài 1: Bạch chỉ 30g, bạch liễm 30g, bạch truật 30g, bạch linh 9g, bạch cập 4,5g, bạch phụ tử 9g, tế tân 9g. Tất cả sấy khô, nghiền thành bột, trộn với lòng trắng trứng gà, làm thành viên to bằng hạt ngô, phơi khô trong bóng râm. Mỗi tối, trước khi đi ngủ, rửa mặt thật sạch rồi dùng 1 viên thuốc hoà với một bát nước vo gạo ấm, thoa nước này lên mặt nhiều lần, để qua đêm sáng hôm sau rửa sạch.

Bài 2: Bí xanh 1 quả, dùng dao nứa gọt bỏ vỏ xanh, cắt thành miếng. Lấy 500ml nước và 500ml rượu hòa vào nhau, cho bí xanh vào luộc chín, bỏ bã lấy nước, sắc tiếp cho đặc lại, chế thêm 250g đường trắng, đun tiếp vài phút rồi đựng vào bình gốm dùng dần. Khi dùng, lấy một ít trộn với lòng trắng trứng, xoa lên mặt, sáng hôm sau dùng nước rửa sạch.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News