Sức Khoẻ

Yoga trị liệu – Liều thuốc tuyệt vời cho sức khỏe

Trong những năm trở lại đây, yoga trị liệu đang dần trở thành một xu hướng tập luyện nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng. Bởi các bài tập này không chỉ giúp giảm thiểu các vấn đề về sức khỏe mà đây còn là liều thuốc giúp tinh thần và trí não luôn được thoải mái.

Nếu chưa biết gì về yoga trị liệu thì khi nghe nhắc đến, bạn sẽ có một trong hai phản ứng sau: đây là loại hình gì và nó có phải là một liệu pháp điều trị bằng yoga hoặc tôi không bị bệnh nên không cần thiết phải biết đến nó. Yoga trị liệu là loại hình yoga mới và đang dần trở nên phổ biến. Loại hình yoga này không chỉ hữu ích trong việc điều trị bệnh mà nó cũng rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh ở những người khỏe mạnh.

Yoga trị liệu là gì?

Yoga trị liệu là loại hình yoga sử dụng các nguyên tắc trong yoga để chữa lành nhiều căn bệnh khác nhau. Loại hình này có sự pha trộn của nhiều loại như yoga phục hồi, gentle yoga, các bài tập thở, thiền và luân xa. Theo các chuyên gia sức khỏe, yoga trị liệu vừa có tác dụng phục hồi vừa có khả năng phòng ngừa, do đó, đây là một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều căn bệnh.

Yoga trị liệu có thể điều trị những bệnh gì?

yoga trị liệu – liều thuốc tuyệt vời cho sức khỏe

Yoga trị liệu vừa có tác dụng phục hồi vừa có khả năng phòng ngừa bệnh

Yoga trị liệu có thể giúp hỗ trợ điều trị các bệnh:

  • Chứng lo âu
  • Viêm khớp
  • Hen suyễn
  • Đau cơ xương khớp
  • Đau lưng
  • Đau hông
  • Chấn thương vai
  • Chấn thương thể thao
  • Bệnh tim
  • Chứng đau nửa đầu
  • Hội chứng ống cổ tay
  • Đau thần kinh toạ
  • Rối loạn tâm lý
  • Ung thư
  • Rối loạn chức năng soma
  • HIV
  • Mất ngủ
  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Loãng xương

Yoga trị liệu hoạt động như thế nào?

Từ xa xưa, yoga đã được xem phương thuốc có thể giúp hỗ trợ chữa lành nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, mãi cho đến thời gian gần đây, lợi ích này của yoga mới được công nhận và kiểm chứng bởi nhiều nghiên cứu khoa học:

1. Sự khác biệt

Yoga trị liệu tập trung vào nhu cầu cụ thể của từng cá nhân. Loại hình yoga này có tác dụng chữa lành và cải thiện bệnh tật hoặc chấn thương. Nếu như các loại hình yoga thông thường sẽ có tác dụng lên toàn cơ thể thì yoga với tác dụng trị liệu chỉ nhắm vào một mục tiêu, một cơ quan và chữa lành nó.

2. Tiếp cận theo 2 phương diện

Yoga tiếp cận cơ thể theo 2 phương diện: phòng ngừa và phục hồi. Cụ thể, loại hình yoga này sẽ hỗ trợ phục hồi các bệnh về thể chất và tinh thần. Sau đó, nó sẽ ngăn ngừa các bệnh này xuất hiện một lần nữa.

Để làm được điều này, bạn sẽ cần có một sự hiểu biết sâu sắc về cơ thể, khám phá về yoga và các kỹ thuật thật kỹ. Do đó, nếu muốn thử, bạn cần tập theo hướng dẫn của giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp. Thông thường, các buổi tập  thường chỉ diễn ra trong một nhóm nhỏ vì loại hình này đòi hỏi sự chú ý của từng cá nhân.

3. Triết lý yoga

Theo triết lý yoga cổ xưa, con người là sự kết hợp của 2 yếu tố tâm hồn và thể xác. Để có sức khỏe tối ưu, 2 yếu tố này cần phải cân đối và hài hòa. Từ triết lý này, phương pháp trị liệu bằng yoga ra đời với tác dụng chữa lành toàn diện từ các tư thế cho cơ thể vật lý, bài tập thở pranayama cho các cơ quan bên trong cho đến thiền cho tâm trí và sức khỏe nội tiết tố.

yoga trị liệu – liều thuốc tuyệt vời cho sức khỏe

Các bài tập yoga sẽ hỗ trợ phục hồi các bệnh về thể chất và tinh thần và ngăn ngừa các bệnh này xuất hiện một lần nữa

4. Hệ thống vật lý

Người ta tin rằng nguyên nhân dẫn đến bệnh tật chủ yếu là do sự tắc nghẽn của hệ thống năng lượng bên trong của cơ thể. Tập yoga sẽ giúp khai thông dòng chảy và xóa bỏ tình trạng tắc nghẽn.

5. Hệ thống tâm lý

Giống như hệ thống năng lượng bên trong cơ thể, tâm lý cũng được lan truyền dọc theo các cơ quan như dây thần kinh, tuyến nội tiết… Sự tắc nghẽn trong các cơ quan này sẽ dẫn đến rối loạn tâm lý. Yoga có thể chữa lành các rối loạn tâm lý thông qua thiền định và các bài tập tăng năng lượng.

6. Sự nhận thức

Yoga mang lại cho tâm trí, cơ thể và tinh thần sự hài hòa, từ đó dẫn đến sự tự nhận thức và giác ngộ thông qua thiền định. Yoga trị liệu sử dụng phương pháp này để giúp bạn nhận ra những tổn thương đang diễn ra bên trong cơ thể và làm thế nào để loại bỏ nó.

7. Chương trình tập luyện

Loại hình yoga có tác dụng trị liệu không có một trình tự tập hay các tư thế tập nhất định. Thay vào đó, các bài tập sẽ được quyết định dựa trên tình trạng bệnh và thể trạng của từng cá nhân. Một số người thực hiện yin yoga để trị liệu trong khi một số khác lại tập thiền và các bài tập yoga tăng năng lượng.

Yoga trị liệu không chỉ là một xu hướng nhất thời mà hiệu quả của nó đã được chứng minh qua hàng thế kỷ. Nếu bạn tò mò và muốn thử, đừng ngần ngại kết nối với giáo viên dạy yoga của LEEP.APP để có những trải nghiệm chữa bệnh toàn diện nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News