Dinh Dưỡng

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Thực phẩm mà bạn tiêu thụ có thể hỗ trợ hoặc cản trở quá trình hồi phục của bạn sau bệnh tật hoặc phẫu thuật. Do đó, bạn phải lựa chọn ăn các loại thực phẩm tốt, phù hợp để cơ thể có thể hồi phục nhanh.

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Thực phẩm mà bạn tiêu thụ có thể hỗ trợ hoặc cản trở quá trình hồi phục của bạn sau bệnh tật hoặc phẫu thuật

Dưới đây là 10 siêu thực phẩm, theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, có thể chữa lành cơ thể của bạn.

Cá nhiều dầu

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Cá mòi, cá thu, cá cơm, cá hồi và cá trích… được ghi nhận là có lượng thủy ngân thấp và các chất độc hại khác, trong khi lại chứa nhiều axit béo omega-3

Cá mòi, cá thu, cá cơm, cá hồi và cá trích… (loại cá nhiều dầu) được ghi nhận là có lượng thủy ngân thấp và các chất độc hại khác, trong khi lại chứa nhiều axit béo omega-3. Chúng ta cần cung cấp năng lượng cho não bằng những chất béo omega-3 này để cải thiện tâm trạng và sự tập trung vì 60% não là chất béo. Các loại cá này cũng có khả năng chống viêm nhiễm. Ngoài ra bạn có thể ăn cá ngừ, cá da trơn, cá minh thái và động vật có vỏ. Bạn không nên chiên những loại cá này, nếu không sẽ có nguy cơ không nhận được chất dinh dưỡng tối đa. Thay vào đó hãy hấp hoặc nướng chúng.

Mỗi tuần, nên tiêu thụ ít nhất hai khẩu phần cá trong chế độ ăn uống của bạn, trong đó có ít nhất một khẩu phần là cá nhiều dầu. Khoảng 140 gram (5 ounce) tạo thành một khẩu phần ăn. Một số người không nên ăn nhiều hơn một đĩa cá nhiều dầu mỗi tuần vì nó chứa một lượng nhỏ chất gây ô nhiễm có thể tích tụ trong cơ thể.

Các loại rau lá xanh

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Vitamin A, C và canxi cũng như chất phytochemical (có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho sức khỏe) có rất nhiều trong những loại rau xanh

Các loại rau xanh có lá bao gồm cải xoăn, rau bina, rau cải thìa, cải Thụy Sĩ và cải xanh. Vitamin A, C và canxi cũng như chất phytochemical (hóa chất có nguồn gốc từ thực vật có lợi cho sức khỏe) có rất nhiều trong những loại rau xanh này. Chúng cũng góp phần vào một chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách cung cấp chất xơ.

Các loại rau xanh có nhiều lá mang lại một số lợi ích, bao gồm:

  • Khả năng làm giảm sự tiến triển của các bệnh về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
  • Trí nhớ và khả năng nhận thức tốt hơn.
  • Giảm cholesterol.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh.

Để làm cho món ăn có lá xanh trở nên thú vị hơn, hãy xem xét xào chúng với một ít dầu ô liu hoặc trộn chúng thành món salad. Súp và món hầm cũng có thể gồm rau xanh. Lượng khuyến nghị hàng tuần cho những loại thực phẩm kỳ diệu này là 3-4 khẩu phần 70 gram.

Quả mọng

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Bạn có thể coi bất kỳ loại quả mọng ăn được nào là một loại siêu thực phẩm

Quả việt quất đứng đầu trong mọi danh sách siêu thực phẩm; tuy nhiên, bạn có thể coi bất kỳ loại quả mọng ăn được nào là một loại siêu thực phẩm. Quả mâm xôi, dâu tây và nam việt quất tươi có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư.

Chất Flavonoid – có nhiều trong cả quả đông lạnh và quả tươi –  có đặc tính nâng cao nhận thức và tâm trạng. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và rất cần thiết để chống lại các bệnh nhiễm trùng mùa đông.

Đặc biệt, quả việt quất rất giàu sắc tố anthocyanin, một chất hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và các bệnh như Alzheimer.

Bạn có thể cho các quả mọng vào sữa chua, ngũ cốc, sinh tố, yến mạch vào bữa sáng ngon miệng để bắt đầu một ngày.

Quả mọng cũng rất tuyệt vời trong món salad. Bạn cũng có thể thêm đậu garbanzo, quả óc chó hoặc hạt hướng dương để có thêm protein.

Các loại hạt

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Tất cả các loại hạt đều có một điểm chung: đều giàu chất xơ, chất béo và protein

Tất cả các loại hạt đều gồm chất béo không bão hòa đơn có thể có vai trò trong việc giảm nguy cơ bệnh tim. Quả óc chó là “siêu hạt” vì các đặc tính chống oxy hóa của chúng giúp ngăn ngừa các bệnh tật như ung thư.

Thêm một ít các loại hạt vào bột yến mạch hoặc sữa chua hoặc chỉ ăn chúng như đồ ăn nhẹ là một cách để thưởng thức các loại hạt. Nhưng hãy nhớ rằng chúng chứa nhiều calo, vì vậy chỉ nên ăn một ít. Ngoài ra, bạn có thể thử các loại bơ hạt khác nhau như hạnh nhân, đậu phộng hoặc hạt điều.

Hành và Tỏi
10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Hành và tỏi có nhiều vitamin C, mangan, selen và chất xơ.

Cho dù bạn đang bị nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm, hành và tỏi là một trong những thực phẩm tốt nhất bạn có thể ăn để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình. Nó có thể không có mùi hấp dẫn nhất (mặc dù một số người trong chúng ta thích nó), nhưng nó là một trong những thực phẩm mạnh mẽ nhất có thể làm nên điều kỳ diệu cho hệ thống miễn dịch của bạn như giúp giảm huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

Hành và tỏi có nhiều vitamin C, mangan, selen và chất xơ, làm cho nó trở thành một thực phẩm ngon và lành mạnh. Đây là một trong những loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất để hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Tốt hơn hết bạn không nên đun hoặc làm khô hành, tỏi trước khi ăn để tránh làm mất giá trị dinh dưỡng của chúng.

Gừng
10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Bất kể mùa nào, bạn có thể ăn gừng hàng ngày

Bạn có thể quen thuộc với gừng như một loại gia vị nấu ăn, nhưng nó có một lịch sử lâu đời về các lợi ích bao gồm hỗ trợ tiêu hóa, làm dịu dạ dày và điều trị viêm khớp. Gừng có thể giúp giảm buồn nôn và khó chịu mạn tính. Nó có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, sa sút trí tuệ và ung thư. Do hàm lượng kali, sắt cao và vitamin C, gừng là một thực phẩm bổ sung không thể thiếu trong tủ bếp của bạn như một chất tăng cường hệ miễn dịch.

Bất kể mùa nào, bạn có thể ăn gừng hàng ngày. Dưới đây là một số cách chế biến gừng đơn giản:

Để món ăn của bạn có hương vị độc đáo, hãy sử dụng củ gừng tươi. Đặt nó lên trên món salad, thịt gà hoặc hải sản của bạn, hoặc cắt nhỏ hoặc bào thành nước xốt salad.

Ăn kẹo gừng như một món ăn nhẹ hoặc bao gồm nó trong món tráng miệng của bạn.

Thêm gừng ngâm chua làm gia vị.

Nhấp một ngụm trà mới pha đã được ngâm với một miếng gừng nhỏ đã được băm nhỏ.

Sử dụng gừng bột khô trong nấu ăn hoặc chỉ cần rắc lên thức ăn.

Sữa chua

10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Sữa chua có chứa vi khuẩn sống có lợi và là một nguồn giàu protein và canxi

Sữa chua có chứa vi khuẩn sống có lợi được gọi là men vi sinh và là một nguồn giàu protein và canxi. Bằng cách bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn độc hại hơn qua đường ruột, những “vi khuẩn tốt” này có thể ngăn ngừa bệnh tật. Nhiều nhà sản xuất thêm các chất không tốt cho sức khỏe, bao gồm đường, chất ngọt làm từ hóa chất nhân tạo và các chất tạo ngọt khác.

Hãy tìm các sản phẩm sữa chua có ít hơn 15 gram đường cho mỗi khẩu phần miễn là nó không bao gồm bất kỳ chất làm ngọt nhân tạo nào; càng ít đường càng tốt. Mua sữa chua nguyên chất và phủ thêm trái cây tươi. Bạn có thể thay thế kem chua hoặc mayonnaise bằng sữa chua để làm nước chấm và nước sốt.

Quả bơ
10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Bơ có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời và chứa nhiều lipid, vitamin và khoáng chất

Do những ưu điểm vượt trội cho sức khỏe, quả bơ gần đây đã vươn lên dẫn đầu danh sách các mặt hàng tại siêu thị vì bơ chứa nhiều lipid, vitamin và khoáng chất. Axit oleic là axit béo không bão hòa đơn có nhiều nhất trong quả bơ. Vitamin này được cho là có tác dụng giảm viêm. Bạn có thể tăng lượng chất xơ bằng cách ăn bơ.

Ăn một quả bơ là một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để tiêu thụ nó. Phần thịt của quả bơ chín mang đến sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ món ăn nào. Một cách đơn giản khác là phết bơ lên bánh mì nướng để có lớp phủ kem, mịn như nhung, không chứa cholesterol. Ngoài ra, bạn có thể biến bơ thành nước sinh tố một cách đơn giản.

Các loại đậu
10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Các loại đậu là nguồn cung cấp folate, chất xơ và protein thực vật tuyệt vời.

Một số loại thực phẩm phổ biến nhất được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày là các loại đậu. Đậu nành, đậu Hà Lan và đậu garbanzo. Các loại đậu là nguồn cung cấp folate, chất xơ và protein thực vật tuyệt vời.

Theo các nghiên cứu, các loại đậu có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường loại II, giảm huyết áp và cholesterol. Cảm thấy no trong một thời gian dài là một lợi ích khác của việc bổ sung đậu và các loại đậu trong chế độ ăn uống của bạn, có thể giúp bạn giữ được cân nặng hợp lý.

Bạn có thể ăn các loại đậu bằng cách kết hợp chúng vào các món ăn như súp, salad và thịt hầm, hoặc chế biến các món ăn từ chính những hạt đậu.

Bông cải xanh
10 siêu thực phẩm giúp 'chữa lành' cơ thể bạn

Bông cải xanh là siêu thực phẩm tốt nhất và bảo vệ cơ thể chúng ta

Một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta được tìm thấy trong bông cải xanh.

Các hợp chất lưu huỳnh của bông cải xanh kích hoạt các gen của chúng ta để sản xuất nhiều enzym giải độc hơn. Ngoài ra, cùng với các loại rau họ cải khác như súp lơ, bắp cải và cải bruxen, bông cải xanh có một số lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bông cải xanh là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại có hàm lượng calo thấp. Trong số tất cả các siêu thực phẩm, nó chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Những loại rau này giúp bạn no lâu hơn do hàm lượng chất xơ cao, đó là lý do tại sao chúng được thấy trong nhiều kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Để thưởng thức bông cải xanh và các loại rau họ cải khác, bạn có thể tạo hương vị cho chúng bằng cách hấp hoặc xào chúng cùng với các loại dầu tốt cho sức khỏe kết hợp với các loại thảo mộc và gia vị.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News