Dinh Dưỡng

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh COVID-19

Đối với những người mắc COVID-19, việc ăn uống và lựa chọn thực phẩm phù hợp có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể phục hồi trong lúc bị bệnh và sau khi khỏi bệnh. Đặc biệt khi mắc bệnh nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà thì việc ăn uống càng phải quan tâm nhiều hơn. Hãy cùng xem những món ăn và thức uống vừa thơm ngon dễ làm vừa giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh nhé.

Một số nghiên cứu cho thấy thói quen ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp cơ thể phục hồi khi mắc bệnh, ví dụ như COVID-19. Tuy nhiên cần lưu ý là vẫn phải tuân theo hướng dẫn chế độ ăn của bác sĩ và hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định chắc chắn các loại thực phẩm giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Sau đây là một số loại thức ăn và đồ uống dễ kiếm tại nhà có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể chống lại COVID-19.

1. Canh gà

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Canh gà rất dễ làm và ngon miệng (Ảnh: Internet).

Đây là món “kinh điển” dành cho người bệnh để giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món canh này đặc biệt hơn hẳn các món khác vì đã được chứng minh là giúp làm tăng lưu thông chất nhầy và do đó giúp loại bỏ virus ra khỏi cơ thể. Lý do có thể là nhờ một loại axit amin tên là cysteine trong canh gà ảnh hưởng đến sự lưu thông chất nhầy trong cơ thể, và tác dụng này thể hiện rõ nhất khi dùng canh tự nấu tại nhà.

2. Khoai tây

Nếu bạn định nấu món canh gà thì hãy cho thêm khoai tây vào. Theo MedlinePlus, loại củ này chứa nhiều kali nên có thể giúp điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể. Đó là yếu tố rất quan trọng đối với người mắc COVID-19 vì bệnh này tác động chủ yếu tới đường hô hấp, khi cơ thể thiếu nước sẽ làm dịch tiết đường hô hấp đặc lại và khó thải ra ngoài hơn.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Canh gà nấu với khoai tây (Ảnh: Internet).

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, mỗi củ khoai tây trung bình cung cấp khoảng 906 mg kali, được coi là một loại thực phẩm giàu kali. Nhưng nếu bạn không thích ăn khoai tây thì sao? Có thể ăn vặt bằng các thực phẩm giàu kali khác như chuối, mơ và quả bơ.

3. Kem trái cây tự làm, không đường

Món ăn mát lạnh này không chỉ làm dịu cơn đau họng là triệu chứng thường gặp của COVID-19 mà còn giúp bù nước và một số chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cung cấp đủ nước sẽ giúp hệ miễn dịch duy trì hoạt động bình thường, chống lại mầm bệnh hiệu quả hơn.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Kem trái cây tự làm tại nhà rất đơn giản (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng thiếu nước và nhiễm trùng có ảnh hưởng qua lại với nhau: thiếu nước làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, sau đó nhiễm trùng lại làm cơ thể mất nước do đổ mồ hôi và thở nhanh. Thực tế cho thấy tình trạng thiếu nước thường diễn ra từ từ đối với người mắc COVID-19, vì vậy người bệnh nên thường xuyên bổ sung nước ngay cả khi không cảm thấy khát.

4. Nước dừa

Tiêu chảy là một triệu chứng không hiếm gặp của COVID-19, và khi đó cần phải bổ sung chất điện giải bị mất do tiêu chảy. Đó là những khoáng chất như kali, natri và canxi có vai trò thiết yếu đối với các chức năng của cơ thể. Tiêu chảy làm mất rất nhiều chất điện giải khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và các cơ quan bị rối loạn.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Nước dừa chứa nhiều khoáng chất tự nhiên (Ảnh: Internet).

Nhiều người tìm cách bù điện giải bằng các loại nước uống thể thao, nhưng nước dừa có thể là lựa chọn lý tưởng hơn vì nó chứa các chất điện giải tự nhiên với hàm lượng cân bằng và không có đường phụ gia, chưa kể chi phí tiết kiệm hơn nhiều. Các loại đồ uống nhiều đường có thể cản trở hoạt động của hệ miễn dịch, do đó nên chọn nước dừa không đường là tốt nhất.

5. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Cũng giống như các bệnh do virus khác, COVID-19 gây phản ứng viêm trong cơ thể, do đó các thực phẩm có đặc tính chống viêm là lựa chọn phù hợp khi bị bệnh, trong đó các loại ngũ cốc nguyên hạt vừa dễ kiếm vừa có nhiều lợi ích. Một bản đánh giá được đăng trên tạp chí Medicine vào tháng 10/2018 cho thấy ăn ngũ cốc nguyên hạt có liên quan với giảm phản ứng viêm ở nhiều nghiên cứu và nhiều nhóm dân số khác nhau.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet).

Bạn có thể dùng yến mạch, bắp rang, gạo lứt và bánh mì nguyên cám đều là những thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt rất tốt.

6. Trái cây và rau tươi

Các thực phẩm giàu vitamin tự nhiên như rau củ quả tươi rất có lợi cho cơ thể, kể cả khi hoàn toàn khỏe mạnh. Đối với người bị bệnh, những thực phẩm có đặc tính chống viêm này còn có tác dụng hỗ trợ quá trình hồi phục rất tốt. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Gut vào tháng 9/2021 cho thấy: chế độ ăn nhiều thực vật (dù mức độ nhiều hay ít) không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 mà còn giảm nhẹ triệu chứng nếu đã mắc bệnh.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Rau củ quả tươi giúp chống viêm và chứa nhiều vitamin (Ảnh: Internet).

Bên cạnh khoai tây như đã nói ở trên, bạn có thể thử các loại rau củ quả khác như dưa hấu, dưa leo, dâu tây, rau xà lách, đó là những loại chứa rất nhiều nước nên càng tốt cho người bị bệnh.

7. Thức ăn mềm dễ tiêu như nước ép và sinh tố

Nếu bạn gặp triệu chứng đau bụng khi mắc COVID-19 thì các chuyên gia khuyên rằng nên ăn các thực phẩm có đặc tính chống viêm ở dạng dễ tiêu như nước ép và sinh tố. Bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây và rau để tăng thêm hương vị hấp dẫn và nhiều dưỡng chất.

8. Protein từ thực vật

Như đã nói, chế độ ăn nhiều thực vật có lợi cho người mắc COVID-19. Trong bữa ăn hằng ngày, bạn hãy lựa chọn nguồn protein từ thực vật như các loại đậu, hạt và bơ hạt.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Các nguồn protein từ thực vật (Ảnh: Internet).

Theo các chuyên gia, ăn nhiều protein giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp trong thời gian bị bệnh phải hạn chế vận động thể chất. Ngoài ra COVID-19 cũng khiến cơ thể chuyển sang trạng thái trao đổi chất mạnh hơn, đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn để chữa lành tổn thương và phục hồi sức khỏe, do đó cần phải cung cấp nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng cho người bệnh.

Thực phẩm từ động vật là nguồn protein rất tốt, nhưng nghiên cứu cho thấy protein từ thực vật có tác dụng chống viêm tốt hơn protein động vật.

Đa số những người mắc COVID-19 thường ăn ít do khó thở hoặc cảm giác ăn không ngon miệng. Một trong những cách để thức ăn trở nên ngon miệng hơn là chọn các nguyên liệu giàu protein. Nếu bạn quá mệt mỏi hoặc không có thời gian để nấu ăn thì có thể mua hỗn hợp protein lắc hoặc tự làm nhanh gọn tại nhà.

9. Các loại cá béo

Các loại cá béo chứa nhiều axit béo omega-3 (như cá hồi, cá tuyết, cá mòi) có thể làm giảm tình trạng viêm do COVID-19, theo một bản đánh giá trên tạp chí Infection & Chemotherapy tháng 12/2020.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Các loại cá béo chứa nhiều omega-3 (Ảnh: Internet).

Các axit béo omega-3 là một thành phần cấu tạo nên màng tế bào của cơ thể, qua đó có thể giúp giảm viêm và chống virus. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm về tác dụng của omega-3 đối với COVID-19.

10. Sữa chua Hy Lạp

Mặc dù không phải là thực vật nhưng đây cũng là nguồn protein rất bổ dưỡng cho cơ thể. Một hộp sữa chua Hy Lạp khoảng 150 g cung cấp khoảng 14 g protein. Sữa chua cũng là một loại thực phẩm lên men, có thể giúp giảm thời gian hoặc mức độ bệnh nặng khi mắc COVID-19, theo một bài đăng trên tạp chí Food Research International tháng 10/2020.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thực phẩm lên men và men vi sinh có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ miễn dịch cũng như chức năng phổi.

11. Trà ấm với mật ong

Giống như canh gà, trà ấm có thể giúp làm long đờm và thải đờm ra ngoài cùng với một lượng virus. Nếu bạn có thói quen pha thêm đường vào trà thì bây giờ hãy thay bằng mật ong. Theo các chuyên gia, dùng mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp ngủ ngon hơn ở những người mắc COVID-19, ngoài ra mật ong còn có đặc tính kháng khuẩn giúp hỗ trợ miễn dịch.

11 món ăn và thức uống thơm ngon giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh covid-19

Trà mật ong vừa thơm ngon vừa hỗ trợ kháng khuẩn (Ảnh: Internet).

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Clinical Nutrition tháng 12/2018 cho thấy những người nhập viện vì cơn đau tim cấp tính khi dùng hỗn hợp mật ong với sữa trong 3 ngày đã cải thiện giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không dùng.

Đặc biệt mật ong còn có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, nhất là loại mật ong manuka. Các nhà nghiên cứu cho rằng những chất có khả năng giảm tình trạng viêm cấp tính (như trong COVID-19) có thể dẫn đến tăng cường phản ứng miễn dịch, nhưng cần có thêm nghiên cứu để chứng minh điều này.

Tổng kết

Cần nhắc lại rằng các thực phẩm trên đây chỉ có tác dụng hỗ trợ cơ thể, tăng sức đề kháng và giảm nhẹ triệu chứng. Hiện nay không có thực phẩm hay phương pháp ăn uống đặc biệt nào được chứng minh có thể chữa khỏi COVID-19. Hãy chú ý đến các triệu chứng của cơ thể mình và nếu xuất hiện các dấu hiệu như khó thở, tức ngực dai dẳng, đau hoặc trí óc lơ mơ thì hãy gọi cấp cứu ngay.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News