Dinh Dưỡng

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Hẳn ai cũng đã từng nghe nói về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh rồi đúng không? Vậy nên hiện nay ngày càng có nhiều người thích mua các sản phẩm được giới thiệu là “lành mạnh”. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa rõ liệu những thực phẩm này có thực sự tốt cho sức khỏe, hay đó chỉ là cách tiếp thị của các nhà sản xuất. Hãy cùng BlogAnChoi tìm hiểu về 11 sản phẩm chưa chắc tốt cho sức khỏe như quảng cáo nhé.

Nước trái cây đóng hộp

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Nước trái cây đóng hộp không tốt như ta tưởng (Ảnh: Internet)

Trong quảng cáo, các nhà sản xuất nước trái cây nói rằng uống một ly nước trái cây cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng cần thiết cho gần như cả ngày, và sản phẩm của họ chứa một lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ phong phú. Tuy nhiên những điều này chỉ đúng một phần mà thôi.

Mặc dù uống nước trái cây thực sự tốt hơn nước ngọt thông thường nhưng bạn vẫn phải lưu ý lượng đường trong thức uống này, chỉ nên uống nước ép đóng hộp ở mức vừa phải mà thôi.

Thanh năng lượng

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Các thanh năng lượng này chứa rất nhiều đường (Ảnh: Internet)

Các nhà sản xuất thường giới thiệu thanh năng lượng như một món ăn vặt lành mạnh, đầy dinh dưỡng và thuận tiện cho những người muốn chăm sóc cơ thể nhưng lại không có nhiều thời gian nấu ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?

Giá trị năng lượng của các thanh protein này có thể thay đổi rất nhiều tùy thương hiệu, nhưng nói chung để giảm giá thành của sản phẩm và nâng cao hương vị thì nhiều nhà sản xuất đã thêm nhiều đường hoặc thậm chí chất tạo ngọt fructose chất lượng thấp vào đó. Thường xuyên ăn món “lành mạnh” này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ngũ cốc ăn liền buổi sáng

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Đây thực sự là một sản phẩm được makerting cực kỳ thành công (Ảnh: Internet)

Rất nhiều người trong chúng ta tin rằng đây là loại thực phẩm lành mạnh và ngon miệng, đặc biệt là khi ăn chung với sữa hoặc sữa chua. Các nhà sản xuất thường quảng cáo rằng sản phẩm của họ là ngũ cốc nguyên hạt có lợi cho sức khỏe, kể cả đối với trẻ em.

Mặc dù có nhiều ưu điểm như chế biến nhanh gọn, đơn giản và ngon miệng nhưng sản phẩm này cũng có một nhược điểm đáng kể: chứa nhiều fructose ở dạng xi-rô ngô. Việc sử dụng sản phẩm này hàng ngày sẽ khiến đường huyết trong cơ thể tăng cao.

Cá hồi nuôi

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Lượng omega-6 quá cao trong cá hồi nuôi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người (Ảnh: Internet)

Cá hồi được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Có lẽ nhiều người cho rằng rằng bất kể món cá này được nấu như thế nào thì nó vẫn luôn ngon và bổ dưỡng. Nhưng thực ra lại có sự khác biệt giữa cá hồi nuôi và cá hồi hoang dã.

Người ta cho rằng hàm lượng omega-6 và omega-3 quá cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ của hai loại omega này ở cá hồi nuôi cao gấp ba lần so với cá hồi hoang dã. Vì vậy nếu có thể thì bạn nên chọn cá hồi hoang dã sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Sushi và cơm cuộn

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Trông chúng rất nhẹ nhàng nhưng lượng calo lại ngang ngửa với một chiếc bánh hamburger (Ảnh: Internet)

Sushi và cơm cuộn là những món ăn được mặc định là lành mạnh vì nguyên liệu gồm hải sản, rong biển và gạo nguyên chất. Tuy nhiên nhiều thành phần bổ sung cho món ăn này là mayonnaise, đường và nước xốt thường được thêm vào bên trong.

Một cuộn sushi có thể chứa tới 500 calo, gần như ngang ngửa với một chiếc bánh hamburger. Vậy nên món ăn này khó có thể được gọi là “lành mạnh”.

Nước ngọt ăn kiêng

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Điều ngược đời là nước ngọt ăn kiêng lại có thể làm tăng nguy cơ bép phì (Ảnh: Internet)

Vì một số loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng không chứa calo nên chúng ta nghĩ rằng chúng sẽ giúp giảm cân, hoặc ít nhất là không tăng cân. Đây thường là cách các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ, nhưng thực ra không đơn giản như vậy đâu nhé.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên sử dụng nước ngọt ăn kiêng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Các nhà khoa học tin rằng thức uống này làm tăng cảm giác thèm ăn bằng cách kích thích hormone đói, hơn nữa nó còn chứa một lượng chất làm ngọt nhân tạo khá cao nữa.

Sữa chua đóng hộp

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Sữa chua tự làm tại nhà sẽ lành mạnh hơn nhiều (Ảnh: Internet)

Nếu bạn hỏi rằng sữa chua hay sốt mayonese tốt cho sức khỏe hơn thì hầu hết mọi người sẽ chọn phương án đầu tiên. Điều đó không có gì ngạc nhiên vì nhiều quảng cáo trên TV và Internet nhắc nhở chúng ta về điều đó.

Tuy nhiên nhiều loại sữa chua được bán trong siêu thị lại không tốt cho sức khỏe như chúng ta vẫn tưởng. Chúng chứa nhiều chất tạo màu, chất bảo quản, và tất nhiên là rất nhiều đường hoặc chất ngọt khác. Vì vậy không thể nói rằng chúng thực sự tốt cho sức khỏe.

Để chắc chắn về chất lượng thì tốt hơn hết là bạn nên tự làm tại nhà, sữa chua tự làm sẽ chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa hơn.

Thức uống protein

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Chúng ta không thể biết các nhà sản xuất bỏ gì vào chúng (Ảnh: Internet)

Thức uống protein hay protein shake là những loại đồ uống có chứa protein dạng bột hòa tan trong nước. Protein dạng bột được lấy từ thực vật, trứng hoặc sữa. Sản phẩm này thường được sử dụng bởi những người tập luyện thể thao vì các mô cơ rất cần protein để phục hồi và tăng trưởng.

Bản thân món đồ uống này là vô hại, nhưng một số người không dung nạp các sản phẩm từ sữa có thể gặp vấn đề về tiêu hóa. Hơn nữa các nhà sản xuất có thể không tiết lộ các thành phần của bột protein nên một số loại bột chứa rất nhiều đường và phụ gia khác, do đó có thể dẫn đến tăng cân và tăng đường huyết.

Bỏng ngô ăn liền

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Bỏng ngô có chứa nhiều chất không tốt cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Bỏng ngô ở dạng nguyên chất chủ yếu gồm carbohydrate và protein có ích cho sức khỏe. Nhưng bỏng ngô đóng gói còn có nhiều chất phụ gia như đường, muối, bơ và các phụ gia khác, vậy nên nó có thể vừa là một món ăn nhẹ lành mạnh vừa là một món ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bỏng ngô được quay trong lò vi sóng có thể chứa nhiều diacetyl và chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe.

Bánh pizza chay

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Các thành phần chính của bánh pizza vẫn béo như thường thôi (Ảnh: Internet)

Bánh pizza chay “lành mạnh” không dùng thịt mà thay bằng các nguyên liệu thực vật như rau mầm, nấm… Nhưng dù phần nhân là gì thì đế bánh vẫn được làm từ bột mì trắng, phô mai và nước sốt là những thành phần chính của pizza. Chưa kể là pizza thường được ăn kèm với nước ngọt nữa, vậy là bạn đã hiểu rồi chứ?

Sữa có nguồn gốc thực vật

11 sản phẩm được quảng cáo tốt cho sức khỏe nhưng hãy thận trọng

Sữa có nguồn gốc thực vật không hề tốt hơn sữa thường đâu nhé (Ảnh: Internet)

Các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, sữa yến mạch hoặc sữa gạo không còn quá xa lạ nữa. Đối với một số người mắc chứng không dung nạp lactose thì loại sữa này thực sự quá tốt. Những người khác lựa chọn vì tin rằng loại sữa này tốt cho sức khỏe hơn sữa bò thông thường.

Sữa bò rất giàu protein, canxi, kali và vitamin A, B và D. Mặc dù sữa có nguồn gốc thực vật cũng chứa các chất dinh dưỡng nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho sữa động vật được, vì vậy sữa thực vật không hề tốt cho sức khỏe hơn sữa thông thường. Hơn nữa, để làm cho sữa thực vật trở nên ngon miệng hơn, các nhà sản xuất thường thêm đường mía, xi-rô gạo và các chất làm ngọt khác vào đó.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News