Kiến Thức

5+ bộ sách truyện cho bé 1 tuổi bố mẹ nên mua nhất

5+ bộ sách truyện cho bé 1 tuổi bố mẹ nên mua nhất

Khi bé lên một tuổi là thời điểm mà bé vô cùng hiếu động và tò mò với thế giới bên ngoài. Những quyển sách truyện cho bé 1 tuổi với những hình ảnh đáng yêu, nhiều màu sắc sẽ giúp sẽ dần hình thành được nhận thức từ khi còn bé. Vậy chọn sách thế nào sẽ giúp kích thích sự phát triển trí não của bé? Bố mẹ hãy tham khảo ngay top những quyển sách truyện cho bé 1 tuổi hay nhất trong bài viết dưới đây.

1. Nên đọc sách cho bé bắt đầu từ khi nào? 

Đọc truyện cho bé 1 tuổi là rất quan trọng. Bố mẹ hoàn toàn có thể đọc truyện cho bé càng sớm càng tốt. Vì đọc sách là cách để bé dần có những nhận thức với sự vật, sự việt xung quanh. Và nó cũng là một cách thức tuyệt vời để bồi dưỡng tình cảm, củng cố mối quan hệ của bố mẹ với bé.

Đọc truyện cho bé 1 tuổi là rất quan trọng.

Với bé 1 tuổi, đây là cột mốc quan trọng vì khi đó bé chưa biết nói và bé sẽ bắt đầu học cách giao tiếp bằng việc chỉ vào đồ vật. Điều này cũng được thể hiện trong lúc bố mẹ đọc sách cho bé. Khi bé chỉ tay để ám hiệu cũng là cách để thu hút sự chú ý của bố mẹ.

Theo nhiều nghiên cứu, các bé từ 6 tháng tuổi khi được bố mẹ đọc sách sẽ làm tăng đến 40% khả năng tiếp thu vốn từ vựng từ 6 tháng đến 1 tuổi rưỡi so với những bé 6 tháng tuổi không được đọc sách cho.

Đọc truyện cho bé ngủ là cách để bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Điều này thể việc đọc sách cho bé từ sớm là vô cùng quan trọng. Ngoài việc giúp các bé tiếp thu thêm kiến thức, vốn từ vựng thì đọc truyện cho bé ngủ là cách để bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

2. Lợi ích của việc đọc sách cho bé

Dưới đây là những lợi ích khi đọc sách cho bé từ khi còn nhỏ.

  • Giúp bé tiếp thu thêm kiến thức: Đọc sách nhiều cho trẻ với những câu chuyện đơn giản, dễ hiểu sẽ giúp trẻ dần nhận thức được sự vật, hiện tượng xung quanh. Thông qua các câu chuyện, bé sẽ biết về con người, địa điểm và tiếp xúc dần với những cảm xúc, tình cảm yêu thương giữa người với người, người với động vật. 

Nếu đọc sách cho bé thường xuyên thì bé sẽ phát triển được sự tập trung

  • Phát triển trí tưởng tượng: Các nhân vật trong câu chuyện sẽ giúp não bộ của bé mô tả về nhân vật, sự việc đó thành hình ảnh. Và tưởng tượng được các nhân vật đó đang như thế nào. Từ đó, giúp các bé phát triển được trí tưởng tượng từ sớm. 
  • Cải thiện sự tập trung: Khi bé ngồi im, lặng lẽ thì chắc chắn là bé đang tập trung vào câu chuyện mà bố mẹ đọc. Nếu đọc sách cho bé thường xuyên thì bé sẽ phát triển được sự tập trung trong một thời gian dài. 
  • Tăng thêm vốn từ vựng và khả năng ngôn ngữ: Bé 1 tuổi đang ở độ tuổi học nói, khi bé học được từ mới thì não bộ sẽ tiếp nhận thông tin về cấu trúc câu và các sử dụng vốn từ. 
  • Bố mẹ sẽ giáo dục được bé thông qua các câu chuyện: Đây là lứa tuổi mà bé nhận biết các hành vi. Những câu chuyện sẽ trở thành công cụ hữu hiệu để bố mẹ có thể giáo dục bé. 
  • Giúp bé xây dựng dần được những thói quen tích cực: Những thói quen tốt cần được xây dựng càng sớm càng tốt và thực hiện đều đặn để bé quen dần. Khi bố mẹ xây dựng được những thói quen này từ khi bé 1 tuổi thì bé sẽ càng vững vàng hơn khi đến tuổi trưởng thành
  • Gắn kết tình cảm của bố mẹ với bé: Khoảng thời gian đọc sách cho bé cũng là lúc bố mẹ gần gũi với các bé nhất. Cuộc sống bận bịu, vậy nên hãy dành từ 15-30 phút một ngày để kể cho con nghe những câu chuyện nhẹ nhàng. Nó sẽ là liều thuốc tinh thần cho cả bố mẹ và các bé. Những phút giây thư giãn này cũng sẽ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Khoảng thời gian đọc sách cho bé cũng là lúc bố mẹ gần gũi với các bé nhất

  • Giúp bé hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử: Nhiều bố mẹ thường có thói quen cho bé xem ti vi hay điện thoại khi ăn để bé ăn ngoan hơn. Nhưng những thiết bị này cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy, tạo thành thói quen xấu cho bé, thậm chí ảnh hưởng tới cả thể chất lẫn tinh thần của bé. Vì vậy khi hình thành được thói quen đọc sách hàng ngày sẽ giúp bé hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử hơn. 

3. Cách kể chuyện đúng cách cho bé

Trẻ 1 tuổi là độ tuổi khó có thể giữ tập trung và tham gia vào việc nghe kể chuyện. Sẽ có nhiều cách để bố mẹ có thể kể chuyện đúng cách cho bé tùy vào sở thích, cách sinh hoạt của bé. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên để bố mẹ có thể cùng bé vui vẻ khi cùng nhau đọc truyện:

  • Duy trì thói quen đọc sách cho bé hàng ngày, mỗi ngày một cuốn. 
  • Lựa chọn một không gian đọc sách riêng biệt như ghế, giường hay phòng đọc sách
  • Giữ cho bé tâm lý thoải mái và thư giãn nhất. Lựa chọn thời điểm mà cả bạn và bé đều không mệt mỏi
  • Luôn tạo không khí vui vẻ để kích thích sự hứng thú của bé, bé sẽ mong đợi đến từng ngày hơn
  • Cùng bé tham gia đọc sách bằng cách để bé chỉ ra những điểm thú vị và bạn có thể miêu tả thêm bằng các âm thanh vui nhộn
  • Dạy bé cách trân trọng sách, giữ gìn nó
  • Có thể đọc sách cho bé ở mọi thời điểm rảnh rỗi trong ngày
  • Để bé lựa chọn quyển sách bé thích. 

Duy trì thói quen đọc sách cho bé hàng ngày

4. Chọn truyện cho bé 1 tuổi như thế nào? 

Sách, truyện trên thị trường rất đa dạng. Truyện cho bé 1 tuổi cũng vậy. Từ các câu chuyện cổ tích, sách tiếng anh, truyện tranh đến các cuốn truyện ngắn cho bé. Bố mẹ thường phân vân không biết nên lựa chọn sách như thế nào mới phù hợp với lứa tuổi và giúp bé phát triển hơn. Sau đây sẽ là một số gợi ý về cách chọn sách mà bố mẹ nên tham khảo.

4.1. Lựa chọn theo nội dung

Với các bé 1 tuổi, bố mẹ nên lựa chọn các cuốn sách có nội dung về cây cối, động vật,…hoặc những câu chuyện liên quan đến các tình huống hiện tại của bé sẽ là một cách thông minh để dạy bé về cuộc sống cũng như chuẩn bị cho bé những thay đổi mới như tập ngồi bô, đến trường hoặc chuyển đến một nơi ở mới,…

Với các bé 1 tuổi, bố mẹ nên lựa chọn các cuốn sách có nội dung về cây cối, động vật,.

Nên lựa chọn các cuốn sách có từ ngữ đơn giản, dễ đọc, các bé có thể dễ dàng hiểu được để ghi nhớ được vốn từ vựng. Khi bố mẹ chọn các cuốn sách có nội dung khó hiểu, dài dòng sẽ khiến bé nhanh chán và nhanh chóng rời khỏi vị trí.

Ngoài ra, việc chọn các cuốn sách với chủ đề mà bé yêu thích cũng sẽ kích thích được trí tò mò và hứng thú ở trẻ. Các chủ đề như công chúa, cây cối,..sẽ phù hợp với bé gái. Còn bé trai thì sẽ là các chủ đề về xe cộ, động vật.

4.2. Lựa chọn theo hình thức

Sách truyện cho bé 1 tuổi thường có hình vẽ đơn giản và màu sắc tươi sáng là sự lựa chọn lý tưởng nhất. Sách nên có phần hình ảnh lớn, dễ nhìn để bé có thể dễ dàng quan sát. Thường sẽ là một ảnh ở một trang. Vì bé 1 tuổi sẽ có những suy nghĩ hết sức đơn giản. Về phần màu sắc, thì nên chọn sách có nhiều màu nhưng không nên có quá nhiều màu trong một bức ảnh, sẽ dễ khiến bé bị rối mắt.

Sách truyện cho bé 1 tuổi thường có hình vẽ đơn giản và màu sắc tươi sáng

Bên cạnh đó, các loại sách như lật-mở-khám phá hay sách in nổi cũng sẽ giúp bé tương tác được thêm với bố mẹ trong quá trình nghe kể chuyện.

4.3. Lựa chọn theo chất liệu 

Sách cũng là một đồ vật mà bé tiếp xúc. Do đó, bố mẹ cần lựa chọn kỹ lưỡng cả về chất liệu của sách. Bé 1 tuổi thường hay có thói quen liếm hoặc gặm đồ vật. Sách với chất liệu giấy an toàn cũng sẽ đảm bảo được sức khỏe cho bé. Bố mẹ nên chọn các sách được làm với giấy chống lóa sẽ giúp bé quan sát dễ hơn. Và một lưu ý nữa đó là sách với bìa cứng sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, dễ bảo quản hơn.

Bố mẹ cần lựa chọn kỹ lưỡng cả về chất liệu của sách

5. Top các cuốn sách truyện cho bé 1 tuổi hay nhất

5.1. Sách lật-giở Sở thú thân thương

Đây là một cuốn sách với chủ đề về động vật. Bé sẽ khám phá các con thú thông qua việc tương tác với những miếng lật giở trên trang sách.

Cuốn truyện chỉ với 18 trang cùng hình ảnh to rõ nét và ít chữ.

Cuốn truyện này chỉ với 18 trang cùng hình ảnh to rõ nét và ít chữ. Bố mẹ hoàn toàn có thể tập cho bé cách làm quen với ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh thông qua các cấu trúc câu đơn giản lặp đi lặp lại ở mỗi trang sách. Bé sẽ dần tiếp cận thêm được các kiến thức và làm quen với ngôn ngữ khác từ bé.

Cuốn sách cũng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bé hay hiếu động. Chỉ cần đọc cho bé vài phút mỗi ngày vào thời gian rảnh rỗi cũng sẽ khiến bé tập trung hơn. Với nội dung về động vật, bố mẹ có thể cùng bé bắt chước các tiếng động vật để buổi đọc sách thêm thú vị.

5.2. Bộ 3 cuốn Ehon hình khối

Bộ 3 cuốn Ehon hình khối với 3 cuốn sách là Ghép hình cùng Ryo và Kaku, Chấm tròn ơi! và Có phải hình tròn đẹp nhất. Mỗi cuốn sách được biên soạn với 24 trang với hình thiết kế đẹp mắt và 1-2 câu ngắn. Nội dung cuốn sách sẽ giúp bé tiếp cận gần hơn với các hình khối.

Bộ 3 cuốn Ehon hình khối

Không chỉ giúp các bé học hình học theo một cách thông thường, nội dung sách còn thông qua các loài động vật hay hành trình đi tìm mẹ của chấm tròn để bé có thể tưởng tượng và sáng tạo nhiều hơn. Bộ sách cũng được thực hiện dựa trên các nghiên cứu phát triển não thùy đỉnh – là phần não xử lý các thông tin cũng như khả năng toán học.

5.3. Bộ sách 3D Dạy bé kỹ năng sống

Bộ sách bao gồm nhiều quyển với mỗi quyển tương ứng với một kỹ năng sống hàng ngày, gần gũi với trẻ như ăn cơm, đánh răng, giao tiếp hay tắm. Sách phù hợp với bé ở độ tuổi học nói, bắt đầu làm quen với các sự vật, hiện tượng cũng như thực hiện các thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Sách có màu sắc sinh động với cách diễn giải đơn giản, dễ hiểu, giúp bé học nhanh hơn.

Bộ sách 3D dạy trẻ kỹ năng sống

5.4. Bộ Ehon Chú bé cơm nắm

Đây là bộ sách với chủ đề mới lạ cùng cái tên gây sự thu hút. Bộ sách với 8 cuốn sách được chia làm 2 phần. Mỗi cuốn sách sẽ là những mẩu chuyện ngắn, hài hước về chú bé cơm nắm Giri. Chú bé với tính cách tinh nghịch cùng những trò chơi mới mẻ và đầy sáng tạo.

Bộ Ehon chú bé cơm nắm

Thông qua các nội dung trong sách, bé sẽ tiếp thu được các kiến thức xung quanh cuộc sống hàng ngày. Giúp kích thích sự sáng tạo, trí tưởng tượng và hình thành các thói quen tốt cho bé. Những điều này sẽ giúp ích bé khi bé lớn lên, trưởng thành.

5.5. Bộ sách Chuyển động thông minh

Bộ sách với 31 chủ đề khác nhau xoay quanh màu sắc, xe cộ, động vật,…để trẻ có thể phát huy được các kỹ năng về vận động cũng như trí tuệ. Điểm đặc biệt ở bộ sách này là ở mỗi trang sách đều có các nút để bé có thể tự dùng tay để chuyển động các vật như quả bóng chuyển động, trứng gà nở, cầu thủ sút bóng,…

Bộ sách chuyển động thông minh

6. Kết luận

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp bố mẹ có thêm được những ý tưởng cho cuốn sách đầu đời cho bé. Việc đọc truyện cho bé 1 tuổi là điều cực kì quan trọng để bé có thể dần tiếp cận được thêm những thông tin và kiến thức mới, cũng như phát triển được trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News