Dinh Dưỡng

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của Havard

Chúng ta vẫn thường nghĩ sự mệt mỏi, stress mà ta thường xuyên đối mặt là do áp lực công việc hay cuộc sống. Tuy nhiên có một sự thật là loại thực phẩm bạn nạp vào cơ thể cũng chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Dưới đây là 5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần bạn cần tránh, theo lời khuyên của các nhà dinh dưỡng đến từ Havard.

1. Thực phẩm đã qua chế biến

Việc tiêu thụ những sản phẩm đã qua chế biến không hề có lợi cho sức khỏe. Điển hình là những đồ ăn, thức uống không lành mạnh như nước ngọt, bánh ngọt… Trong những thực phẩm này chứa một hàm lượng đường tinh chế và đường bổ sung cao ở dạng siro ngô có hàm lượng fructose cao. Điều này khiến não chứa quá nhiều glucose, lượng đường này có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, trầm cảm.

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của havard

Nên tránh những loại thực phẩm đã qua chế biến (Ảnh: Internet)

Chính vì thế, thay vì mua những thực phẩm đã chế biến chúng ta nên sử dụng những thực phẩm tươi sống giàu chất dinh dưỡng như rau tươi và những protein sạch như thịt bò ăn cỏ hữu cơ.

2. Dầu từ các loại hạt (công nghiệp)

Có một thực tế rằng quá trình công nghiệp hóa ngành sản xuất thực phẩm đã dẫn đến sự phát triển của các loại dầu với giá rẻ. Chúng được tạo ra từ các sản phẩm phụ của các loại cây trồng bao gồm ngô, nho, hướng dương, đậu nành hay dầu cọ…

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của havard

Nên sử dụng dầu olive (Ảnh: Internet)

Qua các công đoạn chế biến, các loại dầu này vô cùng giàu axit béo không bão hòa đa omega-6 gây viêm và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega 6 có nguy cơ trầm cảm cao hơn so với những người tiêu thụ thực phẩm giàu omega 3 – axit béo đơn không bão hòa giúp kháng viêm. Ta có thể thay thế bằng các loại dầu giàu omega 3 như dầu olive, dầu cải… và hạn chế sử dụng các loại dầu hạt công nghiệp.

3. Đường bổ sung và đường tinh chế

Đường không chỉ nằm trong những thực phẩm mang vị ngọt như ngũ cốc hay những món tráng miệng, bánh ngọt mà nó còn nằm trong các thực phẩm khác như tương cà, các món mặn như khoai tây chiên… Việc hấp thụ đường tinh luyện và đường bổ sung quá nhiều khiến cho cơ thế càng ngày càng thèm ngọt, làm gia tăng sự nóng giận, mệt mỏi và tâm trạng không ổn định. Bởi vì đường cũng là một chất gây nghiện nên càng giảm lượng đường tiêu thụ, bạn sẽ tiết chế được sự thèm ngọt của bản thân.

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của havard

Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa nhiều đường (Ảnh: Internet)

Chính vì vậy, hãy thay thế dần bằng những thực phẩm không chứa đường tinh luyện hay đường bổ sung. Nhà dinh dưỡng Havard chia sẻ rằng mỗi khi bà thèm đồ ngọt, bà sẽ ăn việt quất hoặc sôcôla đen.

4. Đồ chiên rán

Một nghiên cứu năm 2016 đã lựa chọn 715 công nhân nhà máy để đo lường mức độ trầm cảm, khả năng phục hồi và mức độ tiêu thụ đồ chiên rán của họ. Từ đó họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thức ăn chiên rán hơn có khả năng bị trầm cảm nhiều hơn. Đồ chiên rán thường được chiên bằng chất béo không lành mạnh.

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của havard

Cần hạn chế tối đa đồ chiên rán (Ảnh: Internet)

Nhiều năm gần đây, mọi người đã có ý thức hơn trong việc phân biệt và lựa chọn “chất béo tốt” (như bơ, dầu olive…) với “chất béo xấu” (trong dầu hydro hóa…) – tác nhân gây ra bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý sức khỏe khác.

5. Chất làm ngọt nhân tạo

Dạo gần đây, việc thay thế đường ngày càng phổ biến trong các loại thực phẩm. Một số người thường sử dụng những loại thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo thay thế đường với mục đích giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng những chất làm ngọt nhân tạo có thể góp phần gây ra bệnh trầm cảm.

5 loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, theo chuyên gia dinh dưỡng của havard

Những chất làm ngọt nhân tạo (Ảnh: Internet)

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo chủ yếu qua thực phẩm dành cho người ăn kiêng sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn những người không tiêu thụ chúng. Thậm chí một số nguyên cứu đã chứng minh rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể gây độc cho não, làm thay đổi nồng độ chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng, khiến cho tâm trạng mất ổn định. Để cắt giảm và thay thế chất làm ngọt nhân tạo, bạn có thể sử dụng những thực phẩm làm ngọt tự nhiên như mật ong hoặc trái cây.

Hy vọng những tìm hiểu trên của BlogAnChoi sẽ giúp bạn có một sức khỏe tinh thần tốt hơn! Hãy chia sẻ bài viết đến với nhiều người thân và bạn bè nhé!

Tham khảo những bài viết tương tự:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News