Dinh Dưỡng

5 lý do khiến bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để không gặp tình trạng bất lợi cho sức khỏe

Bạn đã bao giờ tìm hiểu lý do vì sao mình thường được khuyên nên "ăn chậm, nhai kỹ". Hóa ra, ăn chậm và nhai kỹ không chỉ cần thiết cho việc nuốt thức ăn mà còn để tránh một loạt các vấn đề về tiêu hóa và sức khỏe.

1. Ăn chậm, nhai kỹ có tác dụng gì?

Trái với suy nghĩ của nhiều người, quá trình tiêu hóa không bắt đầu từ dạ dày, nó bắt đầu trong miệng. Bước đầu tiên của quá trình tiêu hóa là nhai. Nhai giúp báo hiệu sự bắt đầu của quá trình tiêu hóa. Khi cơ thể tiết nước bọt để giúp phân hủy thức ăn, nó cũng làm giãn dạ dày trước khi tiêu hóa để cho phép thức ăn và chất dinh dưỡng đi qua dễ dàng hơn.

Theo ThS. BS Vũ Tấn Phúc, chuyên khoa Tiêu hoá, nhai là cách chính để làm vỡ, giảm kích thước thức ăn và kích hoạt các tuyến nước bọt tiết ra nhiều nước bọt hơn.

Nước bọt chứa các enzym như amylase và lipase, có tác dụng phân hủy carbs và chất béo tương ứng. Nó cũng chứa chất nhầy, giúp liên kết các phần tử thức ăn với nhau và cung cấp chất bôi trơn để hỗ trợ việc nuốt. Hơn nữa, nước bọt kích hoạt sản xuất axit clohydric trong dạ dày, giúp nó sẵn sàng đón nhận và tiêu hoá thức ăn.

Việc nhai thức ăn một cách chậm rãi giúp dạ dày có đủ thời gian để báo hiệu cho não bộ cảm thấy no. Có nghĩa là nó có thể là một mẹo tuyệt vời để giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều.

5 lý do khiến bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để không gặp tình trạng bất lợi cho sức khỏe

Thói quen ăn nhanh, vừa ăn vừa làm việc gây nhiều nguy cơ cho sức khoẻ.

Khi các mảnh thức ăn còn sót lại trên răng, chúng sẽ cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn có thể gây sâu răng. Nhai kỹ và lâu sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn, giúp tái khoáng răng và khôi phục độ pH trong miệng của bạn sau khi ăn axit và đường.

Tuy nhiên, do thói quen ăn uống hoặc áp lực về thời gian, nhiều người có xu hướng ăn nhanh, nhai vội vàng, vừa ăn vừa làm việc… Ngoài việc làm tăng nguy cơ bị mắc nghẹn, ăn quá nhanh, nhai không kỹ còn có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sức khoẻ.

2. Những nguy cơ của việc ăn quá nhanh, nhai không kỹ

2.1. Bạn sẽ gặp rắc rối về tiêu hóa

Việc nhai sẽ gửi một tín hiệu đến đường tiêu hoá của bạn rằng nó đang tiếp nhận thức ăn và chuẩn bị tốt cho việc tiêu hoá. Do vậy, nếu bạn nhai kỹ thức ăn, bạn sẽ giảm bớt căng thẳng cho dạ dày và phần còn lại của đường tiêu hóa sau đó. Axit dạ dày có thể trộn kỹ hơn với thức ăn và dạ dày có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Nếu bạn nhai không kỹ, các mảnh thức ăn còn quá lớn có thể gây nghẹn và vi khuẩn tự nhiên trong ruột có thể lên men thức ăn không tiêu và sinh sôi. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón.

5 lý do khiến bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để không gặp tình trạng bất lợi cho sức khỏe

Ăn quá nhanh, nhai không kỹ dễ gây đầy hơi, khó tiêu.

2.2. Cơ thể không hấp thụ được hết chất dinh dưỡng

Khi hệ tiêu hoá hoạt động tốt sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nhai giúp cơ thể phân hủy carbohydrate, protein và chất béo thành các phân tử tương ứng. Các phân tử này được hấp thụ bởi ruột non, nơi chủ yếu diễn ra quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nhưng khi thức ăn không được nhai kỹ từ đầu, carbs, protein và chất béo sẽ không được phân hủy hoàn toàn, khiến ruột non khó hấp thụ những chất dinh dưỡng quan trọng này.

2.3. Dễ gây trào ngược dạ dày-thực quản

Bất cứ ai đang phải vật lộn với chứng trào ngược axit đều biết đó là một cảm giác rất khó chịu. Nhai kích thích sản xuất axit clohydric trong dạ dày. Điều này giúp dạ dày sẵn sàng phân hủy thức ăn. Nhưng nếu bạn không nhai kỹ để phá vỡ hoàn toàn thức ăn, sẽ không có nhiều axit trong dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa đúng cách.

Sự kết hợp giữa axit trong dạ dày thấp và thực phẩm chưa được làm nhỏ hoàn toàn có thể gây ra khí, trào lên thực quản và cổ họng dẫn đến chứng trào ngược axit, ợ chua rất khó chịu.

2.4. Gây tăng cân, béo phì và nhiều vấn đề sức khoẻ khác

Nhai kỹ hơn không chỉ giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn mà còn là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả. Thông thường, não của bạn mất khoảng 20 phút để báo hiệu cho dạ dày của bạn rằng bạn đã no. Vì vậy hãy sử dụng thời gian này khi ăn một cách khôn ngoan bằng cách ăn chậm, nhai kỹ.

Nếu bạn không nhai kỹ thức ăn, bạn có thể đang ăn quá nhanh, dẫn đến ăn quá nhiều. Điều này không chỉ gây mệt mỏi cho hệ tiêu hoá mà còn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá dẫn đến béo phì, cholesterol cao, huyết áp và mức đường huyết cao.

Hội chứng chuyển hóa là một tình trạng nghiêm trọng, vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số bệnh ung thư.

2.5. Không thưởng thức được món ăn ngon

5 lý do khiến bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để không gặp tình trạng bất lợi cho sức khỏe

Ăn chậm rãi vừa có lợi cho sức khoẻ vừa giúp bạn cảm nhận được hương vị của món ăn.

Ăn quá nhanh có thể cản trở sự tận hưởng của món ăn và không kịp cảm nhận được món ăn có ngon hay không. Nếu bạn ăn và nhai một cách chậm rãi bạn có thể tập trung tất cả các giác quan của mình vào món ăn từ hình thức đến hương vị. Điều này không chỉ giúp bạn thưởng thức thức ăn một cách thực sự mà còn giúp dạ dày của bạn dễ dàng xác định thời điểm đủ no.

Tóm lại, ăn uống chậm rãi, từ tốn, ăn chậm, nhai kỹ không chỉ có lợi cho sức khoẻ mà còn là một nét văn hoá đẹp thể hiện sự thanh lịch trong ăn uống.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News