Kiến Thức

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Vàng là một trong những chất liệu chế tạo trang sức phổ biến tại Việt Nam. Trang sức vàng được các quý cô, quý bà ưa chuộng, đặc biệt là trong các dịp yến tiệc hoặc lễ hội. Không chỉ có công năng làm đẹp, trang sức vàng còn được xem là vật dụng có giá trị, là tài sản đắt tiền.

Tuy nhiên, vàng thật vàng giả hiện nay vẫn là một vấn đề nan giải, tồn tại trong thị trường trang sức vàng bạc đá quý. Do đó, người mua cần lưu ý khi lựa chọn trang sức vàng.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả

Vua Nệm xin bật mí các bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chính xác, giúp người dùng tránh tình trạng mua lầm các loại trang sức vàng trên thị trường hiện nay. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Các hình thức của vàng giả

Vàng Tây và vàng Ta là hai loại vàng được chế tạo hàng giả, hàng rút ruột nhiều nhất trên thị trường. Có hai hình thức của vàng giả,được gọi là vàng hai da và vàng bọng.

Vàng hai da xảy ra nhiều nhất ở vàng Tây, là tình trạng đổi tráo vàng, làm giảm tuổi cũng như giá trị vàng. Để làm được điều này, thợ hoàn kim đã rút nguyên liệu trong quá trình chế tạo:

Các trang sức vàng thường có hai lớp. Lớp ngoài cùng là lớp được chú ý, tiếp xúc với khách hàng đầu tiên. Chính vì vậy lớp vàng này có độ tuổi cao. Lớp vàng thứ hai tức là lớp vàng bên trong, có độ tuổi thấp hơn rất nhiều do tình trạng gian lận tuổi vàng. Hàm lượng lớp vàng bên trong chỉ còn khoảng từ 50% đến 55%.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Vàng là tài sản có giá trị, do đó cần xem xét kỹ khi mua

Không chỉ vậy, một số cửa hàng còn sử dụng chiêu thức trộn vàng Tàu và vàng Lào vào chế phẩm vì các loại vàng này có chất lượng kém cùng giá thành rẻ hơn rất nhiều so với vàng Ta. Thậm chí, nhiều loại trang sức vàng còn được pha thêm chì hoặc đồng. Điều này làm giảm tuổi thọ của vàng và khiến vàng mất giá trị trong các giao dịch buôn bán.

Hình thức vàng giả thứ hai chính là vàng bọng hay còn được gọi là vàng rỗng ruột. Để năng trọng lượng vàng, nhiều cửa hàng bơm thêm chì, bạc hoặc thau vào vàng. Những thủ thuật này thường rất tinh vi, khiến người mua không thể nào phát hiện bằng mắt thường.

Dù là hình thức nào, người dùng cũng nên hết sức lưu ý khi mua vàng vì vàng giả trong các giao dịch mua bán thường không có giá trị hoặc giá trị thấp hơn nhiều so với giá mua vào.

2. Bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả

Để tránh trường hợp mua lầm vàng giả, Vua Nệm xin bật mí các bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả, giúp người dùng tránh bị lừa cũng như lựa chọn được trang sức vàng ưng ý, chất lượng.

2.1 Tác động một lực lên vàng

Đây là phương pháp chỉ áp dụng để kiếm chứng vàng Ta hoặc vàng nguyên chất. Với vàng Tây hoặc vàng Trắng, bí quyết này khó thu về kết quả chính xác.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Tác động một lực lên vàng để phân biệt vàng thật và vàng giả

Vàng là vật liệu có độ mềm cao hơn so với các chất liệu khác. Do đó, khi bị tác động một lực nhất định, vàng sẽ ghi lại một vài dấu ấn như trầy, hoặc xước. Bằng cách này, bạn có thể dùng răng cắn vào vàng để kiểm tra. Nếu có dấu in trên vàng, chúc mừng bạn đã tìm được cửa hàng uy tín và đáng tin. Nếu không bị ảnh hưởng gì sau lực răng tác động, chắc chắn đó là vàng giả.

2.2 Dùng giấm để kiểm tra vàng

Đây là phương pháp kiểm tra vàng đơn giản tại nhà.

Để xác định vàng thật hay giả, bạn có thể cho vàng vào ngâm trong một cốc giấm trong khoảng 15 đến 30 phút. Sau thời gian ngâm, nếu vàng bị đen, rỉ sét màu xanh lục hoặc màu nâu, chắc chắn là vàng giả. Ngược lại, nếu vàng không có thay đổi gì sau thời gian ngâm trong nước, đấy là vàng thật.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Dùng giấm để phân biệt vàng thật và vàng giả

Phương pháp này có độ chính xác cao, lên đến hơn 98%. Tuy nhiên, nếu trang sức vàng của bạn có dính các chất liệu khác như đá quý, hoặc pha lê, bạn không thể áp dụng cách thức kiểm tra này.

2.3 Dùng lửa để kiểm tra vàng

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” hay “Vàng thật không sợ lửa” là những câu ca dao tục ngữ bao đời của ông bà ta. Qua đó, có thể thấy được cách thử vàng bằng lửa là phương thức truyền thống, được sử dụng bao đời nay.

Đây là cách thử vàng với độ chính xác cao. Tuy nhiên, ngày nay rất ít người dùng phương pháp này vì tính rủi ro và mạo hiểm cao. Sau khi thử nghiệm, vàng sẽ không còn hình dạng giống như lúc ban đầu.

Phương thức thử vàng với lửa dựa trên đặc tính nóng chảy và bay hơi của kim loại. Vàng sẽ tan chảy ở nhiệt độ cao từ 1000 đến 1400 độ C. Sau khi nung nóng, vàng thật sẽ chảy từng giọt và sau đó co lại thành khối với màu vàng sáng đặc trưng của chất liệu thật. Vàng giả sau khi nung nóng sẽ bị bay hơi phần lớn và kết lại thành màu đen.

2.4 Kiểm tra vàng khi để dưới ánh sáng

Đây là cách kiểm tra vàng nhanh chóng và tiện lợi nhất khi mua vàng tại các cửa hàng. Bạn có thể quan sát vàng dưới ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng đèn.

Nếu bề mặt vàng mịn và láng, không có vết tì, các chấm nhỏ hoặc các vết lồi lõm, đó là vàng thật.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Phân biệt vàng thật và vàng giả khi để dưới ánh sáng

Nếu bề mặt vàng không trơn láng, có nhiều đốm nhỏ màu đỏ hoặc trắng, chắc chắn đấy là vàng giả.

Mặc dù đơn giản và dễ làm, tỉ lệ chính xác của phương pháp này không cao như các cách khác vì vàng giả ngày nay được chế tạo một cách vô cùng tinh vi, dễ dàng qua được sự quan sát của mắt thường.

2.5 Dùng nam châm kiểm tra vàng

Bạn có thể dùng nam châm để kiểm tra vàng thật hay vàng giả. Nếu nam châm hút vàng, đích thị đấy là vàng giả vì có pha tạp các chất liệu khác, nên mới có hiện tượng hút nam châm. Vàng thật không có khả năng hút nam châm.

2.6 Kiểm tra các ký hiệu trên vàng

Vàng thật từ những cửa hàng uy tín thường có khắc các ký hiệu thể hiện độ tuổi của vàng như 10K, 18K, hoặc 24K. Với các thương hiệu lớn như PNJ hoặc SJC, họ cũng thường khắc ký hiệu riêng trên các sản phẩm vàng của mình.

Tuy nhiên, các ký hiệu này thường rất nhỏ, do đó, bạn có thể chuẩn bị sẵn kính lúp khi đi mua sắm trang sức vàng. Phương pháp này khá đơn giản và dễ dàng, mặc dù vậy độ chính xác là không cao.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Phân biệt vàng thật và vàng giả bằng các ký hiệu trên vàng

2.7 Kiểm tra mức độ xỉn màu của vàng

Đây là cách để bạn có thể kiểm tra vàng sau một thời gian sử dụng. Với trang sức vàng sau một thời gian dùng sẽ bị mài mòn theo thời gian, các vị trí ma sát nhiều sẽ để lộ chất liệu chế tạo thực sự bên trong.

Nếu sau lớp mạ vàng bên ngoài là chất liệu có màu trắng, xám hoặc một hợp kim kim loại, chắc chắn đó là vàng giả với hình thức vàng hai da hoặc vàng bọng.

Nếu bên trong bạn thấy nguyên liệu có màu vàng, chúc mừng bạn, bạn đã mua đúng vàng thật.

8 bí quyết phân biệt vàng thật và vàng giả vô cùng chuẩn xác

Phân biệt vàng thật và vàng giả từ mức độ xỉn màu của vàng

2.8 Kiểm tra vàng bằng máy thử vàng điện tử

Đây là phương thức kiểm tra vàng chính xác nhất. Nếu bạn là người yêu thích và thường xuyên mua vàng hoặc các trang sức bằng vàng, bạn nên sở hữu ngay một chiếc máy thử vàng điện tử này.

Bạn nên lựa chọn máy thử vàng nhỏ gọn, có thể cầm tay, giúp tiện lợi và dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng cũng như vận chuyển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News