Dinh Dưỡng

8 món ăn tốt cho người viêm gan B

Đối với người bị viêm gan B, ngoài việc điều trị, cần xây dựng kế hoạch ăn uống và sinh hoạt điều độ để tăng cường hiệu quả cũng như làm chậm thời gian tiến triển của bệnh.

8 món ăn tốt cho người viêm gan b

Một vài lưu ý về chế độ ăn uống của người viêm gan B

– Ăn uống đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng.

– Hạn chế lao động chân tay và trí óc quá sức. Cân đối nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần.

– Hạn chế rượu bia, thuốc lá, các chất phụ gia độc hại, phẩm màu tổng hợp, các chất bảo quản thực phẩm.

– Cần thận trọng khi sử dụng các loại hóa dược.

– Không dùng các thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.

– Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe như đi bộ, dưỡng sinh, yoga…

Người viêm gan B nên ăn gì?

Xây dựng thực đơn hợp lý là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B. Tùy theo giai đoạn của bệnh mà chế độ dinh dưỡng của người bệnh cũng thay đổi. Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên ăn:

Thực phẩm giàu đạm bao gồm trứng, thịt bò, thịt lợn nạc, thịt gà nạc, hải sản… Người bệnh cần được bổ sung nhóm thực phẩm này để cung cấp dưỡng chất cho gan.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng hỗ trợ giúp gan phục hồi. Các loại trái cây giàu vitamin A, C có thể kể tới như dâu, cam, đu đủ, việt quất rất có lợi cho người bệnh. Các loại rau màu xanh sẫm như súp lơ xanh, rau cải canh, rau ngót, rau bina…chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào gan. Chất xơ từ nhóm thực phẩm này giúp tiêu hóa tốt, giảm gánh nặng cho gan và hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

8 món ăn tốt cho người viêm gan b

Sữa và sản phẩm từ sữa: Người bệnh viêm gan B thường bị thiếu hụt vitamin D. Do đó, người bệnh cần bổ sung sữa để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, sữa còn thực phẩm giàu protein tốt cho người bệnh.

Các loại hạt như đậu đen, đậu xanh, đậu tương, bột mì, gạo tẻ…bổ sung trong bữa ăn hàng ngày giúp duy trì năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, các loại đỗ không những giúp giải độc tốt mà còn làm mát gan hiệu quả.

Uống nhiều nước hỗ trợ gan đào thải các độc tố ra bên ngoài. Nên uống từ 2l nước mỗi ngày. Bạn có thể uống  nước ép trái cây cùng với nước lọc. Các loại trà thảo mộc như trà cà gai leo, trà atiso, râu bắp… cũng có tác dụng tiêu độc, làm mát gan, hạ men gan.

Người bệnh viêm gan B không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, người bệnh viêm gan B cần lưu ý tránh xa một số loại thực phẩm để giúp quá trình điều trị diễn ra hiệu quả hơn. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh nên tránh:

Nội tạng động vật: Các món ăn được chế biến từ nội tạng động vật như tim, gan, lòng, ruột… chứa lượng lớn cholesterol, gây ảnh hưởng đến hoạt động của gan khi bị nhiễm virus viêm gan B.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các món chiên xào nhiều dầu mỡ, mỡ động vật khiến người bệnh khó tiêu hóa đồng thời làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ, gan nhiễu mỡ, béo phì. Có thể hạn chế bằng cách sử dụng loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu mè…

8 món ăn tốt cho người viêm gan b

Đồ ăn cay nóng:  Các món ăn có chứa nhiều tiêu, ớt, riềng, sa tế, mù tạt sẽ gây nóng gan, giảm khả năng thải độc của gan và ảnh hưởng không tốt tới quá trình hồi phục của gan. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều đồ ăn cay cũng gây ảnh hưởng xấu tới các vấn đề ở hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, táo bón.

Rượu bia và các chất kích thích: Cần kiêng rượu bia, các chất kích thích bởi chúng làm hại trực tiếp lên gan gây tổn thương gan, thậm chí lạm dụng chúng gây ung thư gan.

Thực phẩm giàu đạm nhưng có tính nóng như thịt dê, thịt chó, ba ba, lòng đỏ trứng gà… Khi gan bị tổn thương sẽ không chuyển hóa hết được các chất dinh dưỡng dẫn tới đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Đồ ăn ngọt: Hạn chế sử dụng các đồ ăn ngọt, lượng đường tiêu thụ quá mức gây cản trở hoạt động của gan, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi và chuyển hóa chất dinh dưỡng tại gan.

Các món ăn mặn: Các món ăn có chứa nhiều muối và natri không tốt cho người bệnh viêm gan B, chúng không chỉ gây tích nước ở các chi mà còn khiến gan bị ứ nước, sưng phù.

Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, mực rất giàu đạm, muối khoáng và chất dinh dưỡng khác nếu dung nạp quá nhiều không tốt cho gan.

Ngoài ra, người bệnh viêm gan B không nên ăn thực phẩm còn tái sống, thực phẩm có chứa nhiều chất phụ gia, thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe của gan. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá hoặc tránh xa những nơi chứa nhiều khói thuốc lá vì chúng chứa nhiều nicotin vô cùng độc hại.

Dùng ưng bất bạc để hỗ trợ bảo vệ gan

Ưng bất bạc (tên khoa học: Zanthoxylum aviccenae) là thảo dược đã được sử dụng lâu đời hỗ trợ cho các chứng bệnh về gan, điều này được ghi chép rõ trong các tài liệu cổ của Việt Nam..

Ưng bất bạc được chứng minh có tác dụng phục hồi và bảo vệ gan, hỗ trợ phòng ngừa biến chứng trên gan. Ưng bất bạc có chứa các Flavonoid  là Diosmin và Hesperidine, là dược liệu tốt cho các chứng bệnh gan.

8 món ăn tốt cho người viêm gan b

Heposal là sản phẩm của Công ty Dược mỹ phẩm CVI, được nghiên cứu và phát triển dựa trên sự thấu hiểu bản chất, cơ chế gây bệnh cho gan.

Heposal với chiết xuất chuẩn hóa từ dược liệu quý ưng bất bạc và Phosphocomplex là hiệp đồng của 4 tác động: Hỗ trợ hạ men gan, Hỗ trợ bảo vệ và phục hồi tế bào gan, Hỗ trợ giải độc gan trong các trường hợp viêm gan B,C, gan nhiễm mỡ, tổn thương gan do rượu bia, thuốc, nhiễm hóa chất.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News