Kiến Thức

9 Cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách tiết kiệm điện gia đình hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Đừng bỏ qua những bí kíp quan trọng sau đây. Các biện pháp đơn giản này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được số lượng lớn điện năng hàng tháng mà còn góp phần làm tăng tuổi thọ của các thiết bị điện trong gia đình.

1. Tắt các thiết bị điện không được sử dụng

Một trong những cách dễ làm nhất để cắt giảm hóa đơn điện hàng tháng của gia đình bạn chính là tắt thiết bị điện khi không sử dụng. Nhiều người cho rằng khi không hoạt động, các thiết bị sẽ không gây hao tổn điện năng. Tuy nhiên, khi cắm thiết bị vào ổ điện, bạn vẫn đang lãng phí hàng ngày lượng lớn năng lượng dù không dùng chúng.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Tắt hoặc rút điện khi không có nhu cầu sử dụng thiết bị.

Bên cạnh đó, bạn không nên để thiết bị điện ở trạng chờ vì cách làm này vẫn khiến bạn bị tiêu tốn 10% trong tổng lượng điện tiêu thụ. Vì thế, cách tốt nhất chính là tắt hẳn toàn bộ thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng chúng.

2. Sử dụng đèn Led hoặc đèn huỳnh quang

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, sử dụng đèn huỳnh quang (CFL) hoặc bóng đèn LED thay cho những loại bóng đèn thông thường sẽ giúp bạn tiết kiệm điện năng. Hai loại này tiêu thụ năng lượng hiệu quả, có độ bền cao và an toàn với môi trường. Theo đó đèn led sẽ giúp bạn tiết kiệm lên đến 75% năng lượng và đạt mức tuổi thọ cao gấp 25 đèn đèn sợi đốt. Vì thế, bạn nên cân nhắc sử dụng những thiết bị thắp sáng này để giảm lượng tiêu thụ điện năng.

3. Tận dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên

Khi ở nhà, bạn nên mở cửa sổ, cửa chính để ánh sáng tự nhiên và gió mát có thể thổi vào. Vào buổi sáng khi ánh nắng chưa gắt, bạn có thể mở cửa sổ, kém rèm để tận dụng nguồn năng lượng bên ngoài. Cách làm này không chỉ giúp ngôi nhà của bạn sáng sủa mà còn thông thoáng hơn. Đồng thời, gió mát từ bên ngoài cũng giúp ích cho việc điều hòa không khí bên trong nhà. Thay vì sử dụng máy lạnh, quạt máy hay đèn thắp sáng, bạn có thể áp dụng phương pháp đơn giản này để hạn chế tiêu tốn điện.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Tận dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên giúp bạn cắt giảm điện tiêu thụ.

4. Giảm sử dụng điện trong khung giờ cao điểm

Vào khung giờ cao điểm, nếu chúng ta sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc sẽ dễ khiến cho dòng điện bị chập chờn. Điều này sẽ làm tăng khả năng tiêu tốn năng lượng của các thiết bị. Vì thế, vào những thời điểm như 9h30, 11h30, 17h, 20h mỗi ngày, bạn nên hạn chế sử dụng quá nhiều đồ điện.

5. Vệ sinh thiết bị đã dùng lâu ngày

Thường xuyên vệ sinh thiết bị điện trong nhà như quạt, điều hòa… cũng là cách tiết kiệm điện gia đình hiệu quả. Nếu bị bám quá nhiều bụi, đồ điện sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn để đảm bảo hiệu năng sử dụng.

6. Thay thế các thiết bị điện đã cũ

Những món đồ điện trong nhà như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện… đã cũ hoặc bị hư hỏng thì nên được thay mới. Thiết bị điện mới thường sẽ được trang bị các công nghệ tiết kiệm điện năng hàng đầu. Từ đó, bạn sẽ giảm được lượng điện tiêu thụ hàng tháng.

7. Chọn thiết bị có công nghệ tiết kiệm điện

Khi mua đồ điện, bạn nên tìm hiểu kỹ về nhãn năng lượng tiết kiệm điện được dán trên sản phẩm. Dựa vào thông số do nhà sản xuất cung cấp, bạn sẽ có thể so sánh và chọn lựa được thiết bị phù hợp cho gia đình. Theo đó, sản phẩm được dán nhãn có số sao tiết kiệm điện càng lớn (5 sao) thì khả năng tiêu thụ năng lượng càng thấp.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Quan sát nhãn năng lượng để đánh giá mức độ tiêu thụ điện của thiết bị.

Nếu cả hai sản phẩm đều có 5 sao, bạn nên xem xét đến chỉ số hiệu suất năng lượng (EER). Sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao hơn vì sẽ giúp bạn tiết kiệm điện hơn. Bên cạnh đó, những thiết bị điện có sử dụng công nghệ Inverter cũng là sự lựa chọn hàng đầu cho gia đình bạn.

8. Sử dụng thiết bị điện thông minh

Hiện nay, một số thiết bị điện thông minh đang nhận được sự yêu thích của đông đảo người dùng. Với những món đồ như đèn phát hiện chuyển động, máy lạnh cảm biến, ổ cắm thông minh… bạn có thể hẹn giờ tắt thiết bị, tắt thiết bị khi không dùng đến. Cách làm này sẽ giảm thiểu được lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình bạn hiệu quả hơn.

9. Cách tiết kiệm điện cho các thiết bị, đồ dùng trong nhà

Dưới đây là những cách cụ thể để tiết kiệm điện cho từng loại thiết bị trong gia đình:

9.1. Cách tiết kiệm điện cho máy lạnh

Khi mua máy lạnh, bạn nên chọn sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng. Bên cạnh đó, các mẫu máy điều hòa có bộ điều chỉnh tự động nhiệt độ, chế độ bằng điện tử sẽ có khả năng tiết kiệm khoảng 30% điện năng tiêu thụ.

Khi sử dụng máy lạnh, bạn nên để nhiệt độ mát vừa đủ trên 20 độ C, tốt nhất là 25 – 28 độ C. Với mỗi mức thấp hơn 1 độ C, điện năng sẽ tăng thêm 3%. Đồng thời, vệ sinh tấm lọc bụi và bảo dưỡng máy định kỳ 3 – 6 tháng/lần cũng giúp bạn giảm lượng điện tiêu thụ.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Máy lạnh hoạt động ở nhiệt độ trên 20 độ C sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn.

9.2. Cách tiết kiệm điện cho máy giặt

Cho lượng quần áo vừa đủ với công suất quy định của máy. Bên cạnh đó, bạn nên phân loại quần áo theo màu sắc, chất liệu vải và mức độ bẩn để chọn chế độ giặt phù hợp. Bạn nên hạn chế chọn chế độ giặt nước nóng khi không thật sự cần thiết và rút điện khi không sử dụng.

9.3. Cách tiết kiệm điện khi sử dụng tivi

Nếu muốn tiết kiệm điện, bạn không nên bật tivi ở mức âm thanh quá lớn hay chế độ ánh sáng mạnh, độ tương phản màn hình cao. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng điều khiển từ xa, bạn hãy tắt tivi bằng cách nhấn nút trên thân máy.

9.4. Cách tiết kiệm điện cho tủ lạnh

Nên chọn tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng và số lượng thành viên trong gia đình. Ví dụ, tủ lạnh có dung tích từ 160 – 200 lít nên dùng cho gia đình có 4 người. Đồng thời, bạn nên sắp xếp thực phẩm trong tủ thật gọn gàng, đảm bảo có khe hở để khí lạnh lưu thông. Lưu ý không đóng mở tủ lạnh thường xuyên vì sẽ làm hơi lạnh thoát ra ngoài, tiêu tốn thêm điện năng.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Mua tủ lạnh có công nghệ Inverter giúp giảm lượng điện tiêu thụ.

Nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh nên để từ 1 – 9 độ C vì mỗi khi giảm xuống 10 độ, tủ sẽ tiêu thụ thêm 25% điện năng. Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tăng hiệu năng sử dụng. Dùng hộp thực phẩm kim loại hay hộp nhựa cũng giúp rút ngắn thời gian làm lạnh, giảm hao tốn điện năng.

9.5. Cách tiết kiệm điện cho máy rửa chén

Theo nghiên cứu, sử dụng máy rửa chén có thể giúp người sử dụng tiết kiệm khoảng 5.000 lít nước và 230 giờ mỗi năm so với việc rửa chén bằng tay. Ngoài ra, bạn nên để chén đĩa khô tự nhiên thay vì sử dụng chế độ sấy tự động để tránh hao điện.

9.6. Điều chỉnh chế độ vòi hoa sen để tiết kiệm điện

Nhu cầu sử dụng nước tắm là điều vô cùng cần thiết với mỗi người. Nếu muốn tiết kiệm điện năng hàng ngày, bạn nên điều chỉnh tia nước loại nhỏ, chậm hơn và chỉ tắm trong khoảng thời gian từ 15 – 20 phút. Điều này sẽ giúp bạn tránh hao phí một lượng lớn nước sạch cũng như tiền điện hàng tháng.

9.7. Cách tiết kiệm điện cho quạt máy

Quạt máy là món đồ gia dụng phổ biến hàng đầu tại các gia đình Việt Nam. Theo đó, với những ngày có nhiệt độ không quá nóng, bạn nên sử dụng quạt máy thay cho máy điều hòa để tiết kiệm điện cho gia đình. Quạt có thể làm nhiệt độ phòng giảm đến khoảng 10 độ C mà chỉ tốn 10% điện năng so với máy lạnh.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Sử dụng quạt điện hẹn giờ có thể giúp bạn tiết kiệm điện.

Bạn nên thường xuyên lau chùi cánh quạt và các bộ phận bên ngoài để tối ưu hiệu suất hoạt động của sản phẩm. Bật quạt ở tốc độ vừa phải và rút phích cắm ra khỏi ổ điện sau khi sử dụng cũng giúp bạn giảm lượng điện tiêu thụ.

9.8. Cách tiết kiệm điện cho bếp điện

Theo Ủy ban Năng lượng California của Mỹ, bếp điện vẫn tỏa nhiệt lượng đủ để nấu chín thức ăn dù bạn đã tắt bếp trước đó vài phút. Mẹo nhỏ này có thể được áp dụng trong hầu hết các món ăn và chỉ không phù hợp với những món như hầm, ninh.

9.9 Cách tiết kiệm điện cho bàn ủi (bàn là)

Cách tiết kiệm điện gia đình cho bàn ủi chính là không dùng sản phẩm trong phòng máy lạnh hoặc là ủi khi quần áo còn ướt. Đồng thời, rút điện của bàn ủi trước vài phút vẫn có thể đủ độ nóng để là thêm 1- 2 bộ quần áo.

9.10. Cách tiết kiệm điện năng cho máy nước nóng

Không nên cài đặt nhiệt độ nước quá nóng để tiết kiệm điện dành cho hoạt động của máy nước nóng. Bạn nên xếp thời gian sử dụng nước nóng của các thành viên trong nhà gần nhau để tận dụng tối đa nguồn nước. Ngoài ra, nên tắt máy ngay khi đã sử dụng xong.

9 cách tiết kiệm điện gia đình đơn giản, hiệu quả nhanh chóng nhất

Giảm thời gian sử dụng máy nước nóng để tiết kiệm điện.

9.11. Cách tiết kiệm điện cho nồi cơm điện

Bạn không nên nấu cơm quá sớm để hạn chế thời gian hâm nóng của nồi cơm điện. Thay vào đó, chỉ nên nấu cơm trước khoảng 30 – 45 phút. Việc lau chùi nồi cơm và phần mâm nhiệt ở đáy nồi cũng giúp điện tiếp xúc dễ dàng hơn, giảm lãng phí điện.

9.12. Cách tiết kiệm điện năng cho Máy tính/Laptop

Khi dùng máy tính, laptop, bạn nên để độ sáng màn hình ở mức vừa phải hoặc cài chế độ tiết kiệm điện trong máy. Nên tắt máy tính nếu bạn không có nhu cầu sử dụng trong từ 30 phút trở lên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News