Kiến Thức

Bạn có biết: Hôm nay là “Sleep world day” – Ngày giấc ngủ thế giới

Mất ngủ hay rối loạn giấc ngủ trở thành vấn đề thời đại nhận được sự quan tâm của con người. Tình trạng này không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn cả người trung niên và người trẻ. Người ta ước tính rằng: Tình trạng thiếu ngủ ở Mỹ khiến quốc gia này tiêu tốn hơn 400 tỷ USD mỗi năm, Nhật Bản mất 138 tỷ đô la, Đức 60 tỷ đô la, Vương quốc Anh 50 tỷ đô la và Canada 21 tỷ đô la. Ở Việt Nam, mất ngủ trở thành một tình trạng phổ biến, khoảng ⅓ người dân đang có triệu chứng rối loạn về giấc ngủ.

Và mỗi năm một lần, thế giới sẽ dành ra một ngày để kỷ niệm cho giấc ngủ. Năm nay, Hiệp hội Giấc ngủ thế giới (do WASM và WSF thành lập) tổ chức Ngày Giấc ngủ thế giới vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 3 năm 2021. Chủ đề cho ngày “Sleep world day” lần này là “Giấc ngủ đều đặn, Tương lai khỏe mạnh”.

Bạn đã thật sự hiểu rõ ý nghĩa của Ngày Giấc ngủ thế giới? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu những điều thú vị và bổ ích về sự kiện đặc biệt trong bài viết này.

1. Sức mạnh siêu phàm của giấc ngủ

Matt Walker – Giáo sư, nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu về Giấc ngủ đã chứng minh được: “sức mạnh siêu phàm của giấc ngủ”. Ông cũng là tác giả của cuốn sách “Sao chúng ta lại ngủ” – Là cuốn sách về giấc ngủ đầu tiên, giải thích việc chúng ta có thể khai thác sức mạnh biến đổi của giấc ngủ để mang đến cho “tương lai sức khoẻ”.

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

“Sao chúng ta lại ngủ” của tác giả Matt Walker là cuốn sách đầu tiên khám phá về giấc ngủ của con người

Hy vọng rằng chia sẻ từ giáo sư Matt Walker ở dưới đây sẽ giúp ích đến những người đã và đang bị rối loạn giấc ngủ.

1.1. Thiếu ngủ ở đàn ông

Đàn ông ngủ năm tiếng một đêm thường có tinh hoàn nhỏ hơn nhiều so với những người ngủ bảy tiếng hoặc hơn, lượng hoóc môn của người thiếu ngủ cũng chỉ bằng với người đã lớn hơn mình 10 tuổi.

Ngoài ra, việc thiếu ngủ ở đàn ông làm cho tốc độ lão hóa diễn ra nhanh chóng và già nhanh đi hơn cả chục tuổi. Bởi, tình trạng này mất ngủ khiến cho cơ thể mệt mỏi, sức tập trung kém, đồng thời làm giảm sự nhanh nhạy của cơ bắp và não bộ.

Về lâu dài, mất ngủ gây nên các bệnh nguy hiểm như trầm cảm, suy giảm trí nhớ, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

1.2. Thiếu ngủ dẫn đến hoạt động não bộ bị suy giảm

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

Người thiếu ngủ có khả năng tiếp thu và ghi nhớ não bộ kém hơn so với người được ngủ đủ giấc.

Trong một cuộc thí nghiệm được thực hiện giữa hai nhóm người: một nhóm người sẽ ngủ đủ 8 tiếng và nhóm còn lại bị rơi vào tình trạng thiếu ngủ.

Vào buổi sáng hôm sau, hai nhóm này sẽ được đưa vào học tập toàn bộ kiến thức mới để kiểm tra mức độ tiếp nhận thông tin của não bộ.

Kết quả cho thấy: Khi đặt hai nhóm này ở cạnh nhau, sẽ thấy một sự khác biệt rõ rệt, tới 40% nhóm người thiếu ngủ có khả năng tiếp thu và ghi nhớ não bộ kém hơn so với nhóm người được ngủ đủ giấc.

Điều này được lý giải như sau: Não bộ khi ngủ đủ được ví như một miếng mút khô sẵn sàng thẩm thấu những thông tin mới. Tuy nhiên nếu như rơi vào tình trạng thiếu ngủ, các mạch ghi nhớ của não bộ sẽ bị úng nước, dẫn đến suy giảm khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin mới.

1.3. Giấc ngủ ảnh hưởng tới hệ tim mạch của con người

Một cuộc thí nghiệm toàn cầu được thực hiện trên 1,6 tỷ người ở 70 quốc gia vào hai mùa trong năm là mùa xuân và mùa thu:

  • Vào mùa xuân, cơ thể chúng ta sẽ bị mất đi một giờ ngủ, số người bị đau tim tăng 24% vào trong ngày hôm sau.
  • Vào mùa thu, khi cơ thể có thêm một giờ ngủ, số lượng người bị đau tim giảm đi 21%. 

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể phục hồi lại tổn thương ở mạch máu và tim sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Né tránh giấc ngủ đã vô tình cướp mất khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết của hệ tim mạch. Do đó, ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ phát triển của các bệnh về tim mạch như bệnh mạch vành, xơ vữa mạch, cao huyết áp…

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

Ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ vì một “tương lai mạnh khỏe”

1.4. Thiếu ngủ và hệ thống miễn dịch

Những tế bào miễn dịch được ví như những “đặc vụ” của hệ thống miễn dịch. Chúng rất giỏi trong việc nhận biết các thành tố nguy hiểm đang xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt, tế bào miễn dịch có khả năng tiêu diệt, phá hủy các khối u, ung thư hình thành trong cơ thể. Tuy nhiên, những tế bào này sẽ không thể hoạt động nếu không được ngủ đủ giấc.

Để kiểm tra tỷ lệ hoạt động của các “đặc vụ” này như thế nào khi thiếu ngủ, một nhóm nhà khoa học thực hiện một cuộc thí nghiệm trên cơ thể người bị cắt giảm thời gian ngủ xuống còn 4 tiếng trong một đêm?

Con số thu thập được là: Không phải 10%, không phải 20%. Mà là giảm tới 70% khả năng hoạt động của tế bào miễn dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã chứng minh được giữa thiếu ngủ và bệnh ung thư có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, những người làm ca đêm có tỷ lệ mắc các bệnh ung thư cao hơn so với người chỉ làm việc ca ngày. “Có một sự thật rằng: Càng ngủ ít, bạn càng sống ít đi. Ngủ ngắn báo hiệu nguyên nhân chết chóc.”

1.5. Thiếu ngủ tàn phá sợi dây sinh học của sự sống, mã gen của bạn như thế nào? 

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm người khỏe mạnh chỉ được ngủ 6 tiếng một đêm và kéo dài trong 1 tuần liền. Sau đó các nhà khoa học quan sát sự thay đổi hoạt động các mã gen và so sánh với chính cơ thể đó khi được ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm. Đã có 2 phát hiện quan trọng:

  • Đầu tiên, một số lượng lớn gồm 711 mã gen quan trọng đã bị ảnh hưởng tới hoạt động vì thiếu ngủ. 
  • Thứ hai, trong hơn một nửa số gen này, có ½ gen hoạt động bị tăng lên, nửa còn lại thì suy giảm đi.

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

Hệ thống miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng nếu bạn rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài.

Những mã gen bị ngừng hoạt động vì thiếu ngủ là mã gen liên quan đến hệ miễn dịch. Một lần nữa, chúng ta có thể thấy rõ hệ thống miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng nếu bạn rơi vào tình trạng mất ngủ kéo dài.

Ngược lại, những mã gen hoạt động mạnh lên là mã gen liên quan đến việc tạo thành các khối u ở trong cơ thể. Còn những mã gen gắn liền với hoạt động căng thẳng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tim mạch của bạn.

Những cuộc thí nghiệm và khảo sát mà giáo sư Matt Walker thu thập được giúp chúng ta hiểu được sức mạnh siêu phàm của giấc ngủ mang đến cho cơ thể. Và bạn đã sẵn sàng để kỷ niệm Ngày Giấc ngủ thế giới chưa?

2. Kỷ niệm Ngày Giấc ngủ thế giới – Sleep Word Day

Hết lần này đến lần khác, những chuyên gia và nhà nghiên cứu về điều chế thuốc ngủ đã lên tiếng phản bác lại các lý lẽ cho rằng giấc ngủ không quan trọng với sức khỏe cá nhân và hạnh phúc gia đình. Cùng với dòng chảy hối hả của cuộc sống, Hiệp hội Giấc ngủ thế giới đã tổ chức sự kiện với mong muốn tôn vinh tầm quan trọng của giấc ngủ lành mạnh đối với cơ thể con người.

Ngày Giấc ngủ thế giới là sự kiện được diễn ra hàng năm nhằm kỷ niệm giấc ngủ và như một lời kêu gọi hành động, phòng ngừa và quản lý tốt hơn các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Trong đó bao gồm các lĩnh vực y học, giáo dục, giao thông… Đồng thời, đưa ra những khuyến cáo về giấc ngủ thích hợp cho mọi người trên khắp thế giới.

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

Ngày Giấc ngủ thế giới truyền đi thông điệp vai trò quan trọng của giấc ngủ

Chủ đề của Ngày Giấc ngủ thế giới năm nay là “Giấc ngủ đều đặn – Tương lai khỏe mạnh” với thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc và đúng giờ đối với sức khỏe ở mọi cá nhân, mọi tuổi tác. Giấc ngủ trở thành cốt lõi cho sức khỏe, đảm bảo một tương lai an vui, hạnh phúc.

Được so sánh ngang với các hoạt động cơ bản của sự sống như ăn, uống và sinh sản, giấc ngủ tạo ra một sức mạnh đa dạng cho hoạt động chức năng của con người. Bao gồm khả năng học tập, ghi nhớ và đưa ra quyết định hợp lý cùng một cơ thể tràn đầy năng lượng.

Trong suốt quá trình ngủ, cơ thể chúng ta sẽ diễn ra 5 hoạt động sau:

  • Tăng trưởng – đặc biệt quan trọng đối với trẻ em.
  • Phục hồi – sửa chữa, hồi phục các mô, tế bào.
  • Tăng cường miễn dịch – chống nhiễm trùng, tái tạo năng lượng.
  • Ghi nhớ – sắp xếp thông tin, hỗ trợ lưu trữ bộ nhớ.
  • Học tập – lưu trữ, sắp xếp lại và ưu tiên thông tin.

Để làm tốt những điều này, chúng ta phải ngủ đủ giấc, ngủ sâu trong một khoảng thời gian liên tục. Hãy nhớ rằng 6 giờ ngủ không gián đoạn sẽ tốt cho cơ thể hơn là 8 giờ ngủ nhưng có chất lượng kém và bị gián đoạn liên tục.

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

6 giờ ngủ không gián đoạn sẽ tốt cho cơ thể hơn là 8 giờ ngủ nhưng có chất lượng kém

3. Món quà ý nghĩa cho Ngày Giấc ngủ thế giới

Khi bạn đã ý thức được tầm quan trọng của giấc ngủ, đã đến lúc bạn cần hướng đến những đêm ngủ thoải mái và sảng khoái nhất. Nhân sự kiện đặc biệt này, tại sao không tặng một món quà ý nghĩa để bày tỏ sự quan tâm đến những người mình trân quý nhất?

Cuốn sách “Sao chúng ta lại ngủ” của Tác giả Matthew Walker có lẽ là một món quà tinh thần tuyệt vời để “gối đầu giường”. Đây sẽ là một nhắn nhủ đến người thân hãy biết chăm sóc giấc ngủ và yêu thương bản thân nhiều hơn.

Đặc biệt, bạn cũng có thể tạo ra một không gian ngủ lý tưởng với người bạn đời bằng việc thay một tấm nệm – chăn – ga – gối mới êm ái hơn nhằm nâng niu thật trọn vẹn giấc ngủ. Hãy lựa chọn các sản phẩm chất lượng này tại cửa hàng Vua Nệm làm món quà bất ngờ cho người thân, để mỗi sáng thức dậy là sự sảng khoái, tràn đầy năng lượng.

bạn có biết: hôm nay là “sleep world day” – ngày giấc ngủ thế giới

Một bộ chăn ga gối nệm êm ái sẽ là món quà ý nghĩa để tặng cho người thân yêu

Trên đây là những thông tin về Ngày Giấc ngủ thế giới mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Bạn sẽ dành đến 1/3 cuộc đời để ngủ, do đó, hãy trân trọng những khoảng thời gian quý báu này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News