Dinh Dưỡng

Bạn có biết lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiêu hóa đến sức khỏe tổng thể

Theo một số thống kê, hiện nay, bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về lý đường tiêu hóa tăng 20% mỗi năm. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, 10% dân số Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

bạn có biết lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiêu hóa  đến sức khỏe tổng thể

Các bệnh thường gặp của hệ tiêu hóa: Ợ nóng, còn được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD); viêm loét dạ dày; sỏi mật; táo bón; tiêu chảy…

Hệ tiêu hóa có vai trò quan trọng trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn và nước uống hàng ngày để đảm bảo cho cơ thể luôn khoẻ mạnh. Hệ tiêu hoá được hình thành từ các thành phần gồm ống tiêu hoá (thường được gọi là “đường ruột”), gan, tuỵ và túi mật. Sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ nội tiết, tình trạng da, sức khoẻ tâm thần và các bệnh ung thư,…

Hệ tiêu hóa tốt, cung cấp “vật liệu” cho cơ thể sống

Bên cạnh các nguyên nhân do bẩm sinh, di truyền, chúng ta nhận thấy phần lớn các bệnh từ chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, các bệnh về tiêu hóa vẫn đứng hàng đầu ở tỷ lệ người mắc bệnh, nhất là các bệnh loét đường tiêu hóa chiếm hơn 50% trong cộng đồng.

Theo các chuyên gia y tế, rất nhiều nguyên nhân có thể gây nguy hại cho chức năng tiêu hoá. Ở một số người, có thể vấn đề là do di truyền. Ở những người khác, có thể xảy ra tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công “nhầm” vào chính hệ thống tiêu hóa, gây ra các “thảm hoạ” tiêu hóa của cơ thể. Những gì chúng ta ăn và uống, cách chúng ta ăn, chất lượng từng loại thực phẩm, đặc biệt là chất lượng nước, cũng có thể làm suy giảm sức khỏe tiêu hóa.

Theo các bác sĩ, một hệ thống tiêu hóa tốt đóng một vai trò cốt lõi trong sức khỏe toàn thân. Hệ thống tiêu hóa không chỉ là cơ quan chính của cơ thể đối với việc tiếp nhận và hấp thu chất dinh dưỡng.

Hệ thống các cơ quan tiêu hóa quan trọng này cũng hoạt động như một loại tổng đài hoặc trung tâm liên lạc với não bộ cũng như là một trong những tuyến đầu của cơ thể trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Nói đơn giản, tiêu hóa rất quan trọng vì cơ thể, nhất là những người có bệnh phải điều trị, cần các chất dinh dưỡng từ thức ăn và đồ uống để hoạt động tốt và khỏe mạnh, hồi phục.

Dinh dưỡng trong duy trì sức khỏe đường tiêu hóa

Thỉnh thoảng, mọi người ở mọi lứa tuổi đều gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, nhưng khi chúng ta già đi, những phiền toái như táo bón, tiêu chảy và đầy bụng có thể ngày càng trở nên phổ biến.

Các khía cạnh của sức khỏe thể chất của chúng ta thay đổi tự nhiên theo tuổi tác, nhưng chế độ ăn uống kém, sử dụng quá nhiều thực phẩm không đảm bảo chất lượng, uống nước không đúng cách.. sẽ góp phần làm giảm men tiêu hóa và hệ vi sinh vật đường tiêu hóa mất cân bằng, dẫn đến sự tàn phá cả hệ thống tiêu hóa và miễn dịch của chúng ta.

Các bác sĩ chia sẻ bí quyết đơn giản tăng cường sức khỏe tiêu hóa, cốt lõi phòng chống bệnh tật

Làm sạch “chế độ ăn uống”

– Ăn trái cây và rau sống: Đó là một cách tuyệt vời để có được các men tiêu hoá và chất dinh dưỡng một cách tự nhiên thay vì có thể bị biến tính bởi nhiệt thông qua nấu ăn.

– Ăn thực phẩm lành mạnh: phụ gia thực phẩm hóa học, chất làm ngọt nhân tạo, màu sắc và chất bảo quản, và các loại ngũ cốc đã qua chế biến có thể cản trở quá trình tiêu hóa. Ăn thực phẩm tự nhiên càng nhiều càng tốt.

Tránh sử dụng các loại dược phẩm không cần thiết

Bao gồm cả thuốc nhuận tràng và kháng viêm cũng như các kháng sinh phổ rộng nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Đừng dễ dàng đụng đến rượu

Nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ cần uống một ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển quá mức vi khuẩn xấu trong ruột non và gây ra chứng trào ngược.

Tập thể dục, quản lý căng thẳng

Vận động sao cho ra mồ hôi mỗi 30 phút hàng ngày, bài tập nửa giờ này giúp tối ưu hóa thời gian nghỉ ngơi của bạn, đặc biệt là khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Để hoạt động tối ưu, ruột cũng cần “tập thể dục”. Hệ tiêu hóa cũng thích được cười đùa để giúp di chuyển thức ăn trơn tru hơn. Khi bạn không có thời gian để đi bộ hoặc tập yoga, hãy dành ít nhất vài phút mỗi ngày để hít thở sâu hoặc bất cứ điều gì khác giúp bạn thư giãn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước – nhưng không phải trong bữa ăn. Cơ thể cần được cung cấp đủ nước và hệ tiêu hóa cũng vậy, đặc biệt cần đảm bảo chất lượng nước tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý việc uống nhiều nước gần bữa ăn có thể làm giảm sức mạnh tiêu hóa và có thể gây khó chịu cho dạ dày. Nên uống nước 15 – 30 phút trước bữa ăn hoặc đợi khoảng một giờ sau đó.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News