Kiến Thức

Bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Bánh bèo chén nhân tôm thịt là một món ăn đặc sắc, một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Món ăn này có nguồn gốc từ các tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bánh bèo chén đã trở nên phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành, và được nhiều người ưa chuộng nhờ vào hương vị hài hòa cùng màu sắc bắt mắt.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Bánh bèo chén nhân tôm thịt – đặc sản miền Trung

Cùng Vua Nệm tìm hiểu công thức làm bánh bèo chén tại nhà thơm ngon, hấp dẫn như ngoài tiệm nhé!

1. Công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt

1.1 Thành phần nguyên liệu

  • 100g thịt heo nạc
  • 100g tôm
  • 200g bột gạo 
  • 2 củ hành tím
  • 3 nhánh hành lá
  • 2 tép tỏi
  • 1 trái ớt
  • 3 muỗng canh dầu điều
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 4 muỗng canh nước mắm
  • Các loại gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, đường

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Nguyên liệu làm bánh bèo chén nhân tôm thịt

1.2 Các bước chế biến

  • Công đoạn 1: Sơ chế nguyên liệu

Để khử mùi heo của hôi, trước tiên ngâm thịt trong rượu trắng khoảng 15 phút. Sau đó, rửa thịt thật sạch và tiếp tục ngâm thịt trong nước muối khoảng 5 đến 10 phút. Cuối cùng, rửa thịt lần nữa, vớt thịt ra để khô ráo, và băm nhuyễn thịt.

Đối với tôm, bạn cũng ngâm chúng trong nước muối khoảng 5 phút. Tiếp đến là công đoạn lấy chỉ tôm. Có hai cách để thực hiện công đoạn này nhanh chóng.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Sơ chế nguyên liệu

Cách thứ nhất, bạn có thể rạch một đường trên lưng tôm, sau đó dùng que tăm lấy chỉ tôm nhẹ nhàng ra khỏi sống lưng.

Hoặc cách thứ hai, bạn gập đầu tôm, bóp nhẹ phần đuôi để chỉ đen lộ ra, và sau đó rút phần chỉ đen ra khỏi sống lưng tôm.

Sau khi bỏ phần chỉ đen, đầu tôm và đuôi tôm, rửa chúng dưới nước sạch một lần nữa và băm nhuyễn hoặc cắt nhỏ.

Cuối cùng là cắt nhỏ hành lá và băm nhuyễn tỏi, hành tím.

  • Công đoạn 2: Xào nhân bánh bèo

Bắc chảo lên bếp, chờ cho chảo nóng, phi thơm hết phần hành tỏi băm nhuyễn. Cho 3 muỗng canh màu điều vào chảo để màu sắc hành tỏi thêm phần bắt mắt.

Tiếp đến, cho phần tôm thịt băm nhuyễn vào chảo và xào cho đến khi chúng săn lại trong khoảng 2 phút. Sau đó, cho 500 ml nước vào đun sôi.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Xào nhân bánh bèo chén

Nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn với khẩu vị của bạn và gia đình, với: 1 muỗng canh hạt nệm, 2 muỗng canh nước mắm, nửa muỗng canh đường, nửa muỗng canh bột ngọt.

Pha sẵn hỗn hợp gồm bột gạo (khoảng 2 muỗng canh) và nước lọc (60ml), rồi cho hỗn hợp này vào chảo nhân đang sôi. Bạn nên lưu ý vừa đổ hỗn hợp vừa khuấy đều chảo nhân để tránh tình trạng bột bị vón cục. Sau đó, cho một nửa phần hành lá đã cắt nhỏ vào chảo, đảo đều và tắt bếp.

  • Công đoạn 3: Pha bột và nước mắm ăn kèm

Cho hết phần bột gạo (200 gram) vào thau. Để bánh thêm dai, bạn có thể cho một ít bột năng. Sau đó, cho vào thau 500ml nước và khuấy đều.

Để bột nghỉ từ nửa tiếng đến 1 tiếng, cho một ít muối và dầu ăn vào hỗn hợp bột.

Nước mắm cho bánh bèo chén thường khá lỏng và có độ ngọt vừa phải. Bạn có thể pha nước mắm theo công thức sau: 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 10 muỗng canh nước lọc. Nếu bạn thích ăn cay, có thể cho thêm một trái ớt băm nhuyễn. Sau đó, khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan. Vậy là bạn đã có một chén nước mắm thơm ngon ăn kèm cùng bánh bèo rồi đấy.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Pha chế nước mắm ăn kèm với bánh bèo chén

  • Công đoạn 4: Làm bánh

Trước tiên, bạn đặt hết các chén vào xửng hấp, đậy nấp nồi và để lửa trong khoảng 15 phút. Thao tác này giúp chén nóng hửng nóng, nhờ đó món bánh cũng ngon hơn.

Sau 15 phút, bạn đổ phần bột đã pha ở công đoạn trên vào chén. Lưu ý, chỉ nên đổ bột khoảng 1/3 chén. Hoặc nếu bạn thích ăn bột dày, có thể đổ lớp bột dày hơn.

Đậy nắp và hấp bánh trong khoảng 10 phút tiếp theo. Làm tương tự cho đến khi hết phần bột bạn đã chuẩn bị.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Hấp bánh bèo chén

Tiếp đến, lấy bánh bèo ra khỏi nồi hấp, cho nhân lên bề mặt bánh. Cho thêm một ít đậu phộng và hành lá.

Công đoạn cuối cùng là chiêm ngưỡng thành quả và thưởng thức món bánh bèo nhân tôm thịt nhà làm thơm ngon, hấp dẫn thôi.

2. Các lưu ý khi chế biến bánh bèo chén nhân tôm thịt

Bạn đã tham khảo qua công thức chế biến bánh bèo nhân tôm thịt rồi phải không? Thật dễ dàng và đơn giản khi áp dụng làm tại nhà đúng không nào!

Tuy nhiên, có một số lưu ý trong quá trình chế biến cũng như tìm mua nguyên liệu, để món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn và bắt mắt hơn.

2.1 Chọn tôm tươi với phần thịt săn chắc

Để lựa chọn tôm tươi, bạn nên chú ý phần thân tôm. Thân tôm phải hơi cong thì phần thịt mới căng và săn chắc. Những con tôm này thường có kích thước vừa phải và phần thịt không dày lên bất thường.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn tôm có phần vỏ nguyên vẹn và linh hoạt. Vỏ tôm phải tươi, láng bóng và trơn. Hơn nữa, sống lưng ở giữa thân tôm phải sáng và trong. Thông thường, những con tôm tươi sẽ có phần đầu và chân gắn chặt với phần thân.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Cách chọn tôm tươi, thịt săn chắc

Ngoài ra, để nhận biết giữa tôm tươi với tôm bị tiêm lâu ngày, bạn hãy cầm tôm lên, kéo thẳng phần đầu và phần đuôi của nó ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít lại, chứng tỏ đó là con tôm tươi, còn mới. Ngược lại, đồng nghĩa với việc tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

Đặc biệt, không bao giờ chọn tôm có màu hồng vì những con tôm này đã ươn.

2.2 Cách làm bánh bèo chén có xoáy sâu

Để tạo xoáy cho bánh sâu như những lúm đồng tiền, bạn chỉ cần pha và ủ bột đúng cách sẽ nhận được thành phẩm như mong đợi.

Sau khi pha và ủ bột như các bước hướng dẫn ở trên, bạn nên cho thêm một ít nước sôi vào hỗn hợp bột. Vừa cho nước vừa khuấy đều tay. Tiếp đến cho thêm một ít dầu ăn vào hỗn hợp bột và tiếp tục khuấy đều. Cuối cùng là đổ bột vào chén và hấp bánh.

Quan trọng hơn hết là bạn phải làm nóng chén trước khi cho bột vào chén. Điều này giúp bánh có những chiếc xoáy sâu, xinh xắn như những lúm đồng tiền đấy.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Cách làm bánh bèo chén có xoáy sâu

2.3 Lưu ý khi pha bột bánh

Bột bánh bèo được xem là phần quan trọng, quyết định mùi vị, mức độ ngon của món bánh bèo chén nhân tôm thịt. Do đó, khi chế biến, bạn nên đặc biệt lưu ý trong quá trình pha bột để đảm bảo chất lượng bột được tốt nhất:

Khi pha bột, các bạn nên vắt một lát chanh nhỏ để khử mùi hôi của bột.

Bột phải được ủ trong thời gian ít nhất một tiếng để đảm bảo độ nở cũng như độ sánh mịn của bánh sau khi hấp chín.

Đặc biệt, bạn phải pha đúng định lượng bột như công thức ở trên để tránh trường hợp bánh nhão hoặc quá cứng.

bật mí công thức làm bánh bèo chén nhân tôm thịt ngon như ngoài tiệm

Cách pha bột bánh bèo

3. Tổng kết

Vậy là Vua Nệm đã bật mí tất tần tật các bước làm bánh bèo chén nhân tôm thịt thơm ngon, hấp dẫn rồi đấy. Hãy thử trổ tài chế biến món ăn này cho gia đình và bạn bè nhé! Chắc chắn mọi người sẽ trầm trồ trước món bánh bèo chén nhân tôm thịt đặc sắc và chất lượng chính tay bạn làm đấy.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc những bài viết hấp dẫn sắp tới nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News