Kiến Thức

Bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Bọ xít thường được tìm thấy ở khắp Việt Nam, trong các khu vườn hay đôi khi là ở trong nhà. Chúng có một cơ chế bảo vệ tự nhiên là tự tiết ra mùi hôi để ngăn chặn kẻ săn mồi. Vì bọ xít thường có nhiều ở những khu vực ẩm ướt, nên việc kiểm soát chúng là điều cực kỳ cần thiết với khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam. Dưới đây sẽ là một số cách diệt bọ xít trong nhà đơn giản và dễ thực hiện.

1. Tìm hiểu chung về bọ xít

1.1. Nguồn gốc của bọ xít

Bọ xít là một loại bọ có mùi và sinh trưởng rất tốt ngay cả trong điều kiện tồi tệ nhất. Mặc dù chúng là loại gây hại cho cây trồng nhưng chúng không cắn, đốt hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bọ xít nâu được đặt tên theo hoa văn màu nâu cẩm thạch trên lưng. Nó có một mùi hôi khó chịu. Khi bị đe dọa hoặc bị đập, bọ xít thải ra một chất có mùi nồng từ một tuyến trong bụng của chúng. Đối với mũi người, mùi của bọ xít là một mùi không hề dễ chịu.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Bọ xít được phát hiện từ những năm 90

Nếu bạn bắt gặp bọ xít, hãy thử nhẹ nhàng chuyển nó ra bên ngoài hoặc sử dụng máy hút côn trùng (hoặc dụng cụ bẫy bọ tương tự) để loại bỏ chúng mà không đập chúng.

1.2. Bọ xít bị thu hút bởi cái gì? 

Mặc dù có vẻ như những loài gây hại này tự nhiên xuất hiện, nhưng sự hiện diện của chúng thường có thể là do một số yếu tố. Bọ xít thích trái cây (đặc biệt là trái cây chín). Vì vậy nếu bạn là người hay thích đặt những tô trái cây trên mặt bàn, thì những quả chuối chín thơm của bạn có thể là thủ phạm khiến bọ xít xuất hiện.

Bên cạnh đó, bọ xít cũng thích nhiều loại cây xanh, từ cây trang trí đến cây dây và cỏ dại. Chúng được biết là loài ăn thực vật. Chúng ăn tất cả các bộ phận của thực vậy như rau bao gồm cả hoa, chồi, trái cây hoặc lá, và thậm chí cả các loại hạt. Vì vậy khả năng cao là khu vườn của bạn có thể đã xuất hiện bọ xít.

Loài côn trùng này thích sự ấm áp và ánh sáng mặt trời. Chúng thường trải qua thời kỳ “ngủ đông” trong những tháng mùa đông lạnh giá, và ẩn náu trong các bức tường hoặc không gian trống như gác xép. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng lên và ngày có ánh nắng mặt trời, các loài bọ sẽ thoát ra khỏi nơi ẩn náu và hoạt động mạnh hơn.

2. Tại sao lại có bọ xít trong nhà? 

Một khi bọ xít ẩn náu đã xuất hiện trong nhà, thì chúng sẽ có mặt ở đó trong cả mùa đông. Nó có thể có mặt ở bất kỳ bề mặt nào, từ mặt bàn, ghế sofa, lò nướng hoặc giường của bạn. Chúng thích những nơi ấm áp và khi bay, chúng thường va chạm nhau và không xác định rõ được mọi thứ.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Bб»Ќ xГ­t thЖ°б»ќng xuất hiện trong nhГ

Lý giải cho hành vi mất phương hướng của bọ xít khi ở trong nhà là do quá trình ngủ đông của chúng. Trạng thái giống như thây ma này cho phép chúng di chuyển, nhưng không được khéo léo. Chúng thường xuất hiện khi có một đợt ấm trong mùa đông bởi sẽ khiến chúng nghĩ rằng mùa xuân đã tới. Do vậy, thay vì tìm đường ra ngoài thì chúng xuất hiện trong không gian sống của bạn.

3. Cách diệt bọ xít trong nhà

Bên trong nhà, bọ xít có xu hướng ở các tầng trên cao và trong không gian chật hẹp. Đó là lý do tại sao chúng thường xếp thành những đường đi dọc theo tường. Vậy bạn sẽ làm gì khi phát hiện bọ xít đang di chuyển vào trong nhà? Hãy thử một trong những biện pháp dưới đây.

3.1.  Cách diệt bọ xít bằng cách sử dụng các biện pháp an toàn với sức khỏe

Nếu không muốn sử dụng đến các loại thuốc diệt côn trùng gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì ở các bước đầu tiên bạn hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp đơn giản với các dụng cụ và nguyên liệu tự nhiên để diệt bọ xít.

3.1.1. Sử dụng máy hút bụi 

Máy hút bụi là phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ ngay cả một số lượng lớn bọ xít. Tuy nhiên, vẫn có một điểm khó khăn. Đó là ngay sau đó, bạn phải rất cẩn thận để vứt nó đi. Hãy đảm bảo đóng chặt túi chứa bọ xít và ngay lập tức vứt nó ở một khoảng cách an toàn so với nhà của bạn.

3.1.2. Cách diệt bọ xịt bằng nước xà phòng

Phản ứng tự nhiên của bọ xít đối với bất kỳ mối đe dọa nào đó là thả thẳng người xuống. Đổ đầy nước xà phòng vào một lọ miệng rộng (thêm một ít giấm để tăng thêm khả năng tiêu diệt), đặt nó vào vị trí bên dưới con bọ xít. Và thường bọ xít sẽ rơi vào lọ và chết.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Hỗn hợp xà phòng và nước

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha hỗn hợp với nước nóng và nước xà phòng rửa bát với tỷ lệ bằng nhau. Cho hỗn hợp vào bình xịt và xịt vào các khe tường hay bệ cửa sổ.

3.1.3. Cách diệt bọ xít với túi ni lông

Với số lượng bọ xít ít và bạn có thể biết rõ nơi chúng trú ngụ thì bạn có thể sử dụng túi ni lông và nhẹ nhàng bắt chúng vào túi. Bọ xít di chuyển đủ chậm để bạn bắt chúng một cách dễ dàng. Hãy đảm bảo rằng bạn không bóp hay đập bọ xít để tránh tạo ra mùi hôi khó chịu trong nhà.

3.1.4. Cách diệt bọ xít bằng việc sử dụng tinh dầu

Các loại tinh dầu ngoài tác dụng giúp thư giãn tâm trí, nâng cao sức khỏe thì còn rất hữu hiệu trong việc tiêu diệt côn trùng, trong đó có cả bọ xít. Bạn có thể áp dụng với hỗn hợp sau: Trộn 10 giọt tinh dầu bạc hà với 450ml nước và xịt vào các khu vực lối vào bên trong như cửa sổ và cửa ra vào.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Tinh dбє§u bбєЎc hГ

3.1.5. Dùng dung dịch nicotine 

Lần đầu tiên, bạn có thể vui mừng khi có một người hút thuốc trong nhà! Sử dụng thuốc lá chứa nicotine hoàn toàn có thể có tác dụng trong việc tiêu diệt bọ xít. Hãy cắt nhỏ thuốc lá hoặc tàn thuốc vào một lượng nước ấm (sử dụng khoảng 5 điếu thuốc lá cho 1 lít nước).

Để hỗn hợp ngâm qua đêm và vào buổi sáng, hãy lọc sạch cặn bẩn. Tiếp theo, cho khoảng 2 thìa nước rửa bát vào dung dịch còn đọng lại, sau đó cho dung dịch vào bình xịt. Giờ bạn đã có bình xịt diệt bọ xít ngay lập tức. Để đảm bảo an toàn, hãy đeo găng tay cao su khi xử lý dung dịch.

3.1.6. Dùng máy diệt bọ xít

Một chiếc máy bắt bọ xít sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai không có nhiều thời gian. Bởi vì côn trùng sẽ chết khi tiếp xúc với phóng điện, đồng thời không có mùi hôi thối còn sót lại. Bạn chỉ cần nhớ vệ sinh máy vài ngày một lần để giúp duy trì hiệu quả của thiết bị.

3.2. Sử dụng thuốc diệt côn trùng

Sau khi sử dụng mọi biện pháp nhưng vẫn không tiêu diệt được chúng, lựa chọn duy nhất để loại bỏ bọ xít là sử dụng thuốc diệt côn trùng. Việc diệt trừ bọ xít rất khó vì chúng kháng hầu hết các loại thuốc trừ sâu thông thường. Lớp phủ giống như sáp của chúng khiến chất độc khó xâm nhập.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Sử dụng thuốc trừ sâu diệt bọ xít

Tuy nhiên, có một số loại thuốc tùy chọn mà bạn có thể thử. Trước tiên, hãy tìm các phương pháp diệt bọ xít hữu cơ bằng thuốc trừ sâu hữu cơ. Bao gồm các: tinh dầu Neem, xà phòng diệt côn trùng, Permethrin, Rotenone,…

Đối với các ổ bọ lớn, có thể bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của người kiểm soát dịch hại được cấp phép chuyên sử dụng các loại thuốc trừ sâu mạnh.

4. Cách phòng ngừa bọ xít

Khi nhiệt độ tiếp tục giảm xuống và mọi người bắt đầu chuẩn bị cho những tháng mùa đông, hãy xem xét việc chống bọ xít cho ngôi nhà của bạn, cả bên trong và bên ngoài, để ngăn bọ xít và các loài gây hại khác trú ẩn trong không gian sống của mình. Đối với những người băn khoăn không biết làm thế nào để đuổi bọ xít, dưới đây là những cách đơn giản mà chủ nhà có thể thực hiện ngay bây giờ để ngăn chặn loài gây hại nặng mùi này:

4.1. Phong tỏa các điểm xâm nhập 

Để kiểm soát bọ xít đúng cách, hãy dành thời gian kiểm tra bên ngoài ngôi nhà của bạn để tìm các điểm tiếp cận dễ dàng. Hãy chú ý đến các khu vực bao gồm xung quanh vách ngăn và đường ống nước, bên dưới tấm gỗ hoặc các lỗ hở khác. Bịt kín bất kỳ vết nứt và lỗ nào được tìm thấy bằng cách sử dụng xi măng hoặc các loại keo chuyên dụng.

4.2. Thay thế và sửa chữa

Bọ xít có thể xâm nhập vào nhà qua những khe hở nhỏ nhất. Vì vậy điều quan trọng là phải sửa chữa hoặc thay thế các tấm chắn bị hư hỏng trên cửa sổ hoặc cửa ra vào. Đừng quên kiểm tra lớp vữa bị nứt.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

Kiểm tra kỹ càng màn chắn ở cửa sổ

4.3. Tắt đèn

Bọ xít bị thu hút bởi ánh sáng. Do đó, bạn nên để ánh sáng ngoài trời ở mức tối thiểu. Vào buổi tối, hãy tắt đèn hiên và kéo rèm cửa sổ xuống để ngăn ánh sáng tràn ra bên ngoài.

4.4.  Giảm độ ẩm trong nhà

Loại bỏ tất cả hơi ẩm tích tụ xung quanh nhà của bạn có thể là cách giúp ngăn ngừa nhiều loài côn trùng gây hại. Ngoài ra, hãy kiểm tra các đường ống bị rò rỉ và cống bị tắc.

4.5.  Tránh để thức ăn ở bên ngoài

Một phương pháp khác để đuổi bọ xít là loại bỏ khả năng tiếp cận thức ăn của chúng. Bảo quản thực phẩm trong hộp kín và thường xuyên bỏ rác vào thùng chứa có nắp đậy. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn lau sạch bàn và quét sàn nhà để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và cặn bẩn.

bỏ túi cách diệt bọ xít trong nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

HГєt sбєЎch bụi bбє©n, vụn thб»©c Дѓn trГЄn sГ n nhГ

4.6.  Thông gió

Thông gió thích hợp cho tầng hầm, tầng áp mái, nhà để xe và không gian nhỏ. Cân nhắc sử dụng máy hút ẩm ở những khu vực này.

4.7.  Kiểm tra đồ đạc của bạn

Kiểm tra các vật dụng như hộp đựng đồ trang trí ngày lễ và túi đựng hàng tạp hóa trước khi mang chúng vào nhà. Bọ xít có thể trú ngụ trong những vật dụng này và xâm nhập vào trong nhà.

5. Kết luận

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News