Kiến Thức

Bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Chuối là nguyên liệu dễ tìm khi nhắc đến những loại trái cây vùng nhiệt đới. Đối với nhiều gia đình, loại quả ngọt này không chỉ dùng để ăn trực tiếp mà còn có thể chế biến thành vô số món ăn vặt vừa lạ vừa ngon, ví dụ như kem chuối nước cốt dừa. Ngay sau đây, Vua Nệm kính mời quý độc giả cùng tham khảo và lưu lại bí quyết làm kem chuối ngon mát lạnh.

1. Nguyên liệu làm kem chuối nước cốt dừa

Để có được những mẻ kem chuối cốt dừa cho 2 người ăn, chúng ta cần chuẩn bị sẵn các nguyên liệu sau:

  • Chuối: 3 trái (nên dùng chuối xiêm hoặc chuối tây)
  • Bột năng: 15gr (khoảng 1 thìa canh)
  • Nước cốt dừa: 300ml (có thể dùng loại đóng lon hoặc tự pha)
  • Sữa tươi không đường: 150 ml
  • Sữa đặc: 50ml
  • Đường: 15gr
  • Đậu phộng (lạc): 50gr
  • Dừa sợi: 50gr
  • Bột vani: 5gr

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Nguyên liệu làm kem chuối nước cốt dừa

2. Cách làm kem chuối nước cốt dừa

Sau khi đã có sẵn tất cả các nguyên liệu cần thiết, chúng ta tiến hành làm kem chuối nước cốt dừa tại nhà không cần máy xay sinh tố:

  • Bước 1: Rang và giã đậu phộng

Khi chảo nóng thì cho đậu phộng đã tách vỏ vào rang trên lửa vừa phải. Đảo đều tay cho đến khi thấy phần vỏ màu đỏ nứt ra và kêu lách tách, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Đổ đậu ra chén và để khô rồi loại bỏ vỏ, sau đó giã sơ qua, chú ý không làm quá vụn.

  • Bước 2: Sơ chế chuối

Bóc vỏ chuối, tước bỏ xơ còn vương lại trên thân chuối nếu có, cắt đôi và tiếp tục cắt dọc thành những lát có độ dày vừa phải, không quá mỏng. Sau đó dùng lưỡi dao ép dẹp miếng chuối.

  • Bước 3: Làm nước cốt dừa

Trộn đều hỗn hợp 300ml nước cốt dừa, 50ml sữa đặc, 15gr đường. Hòa tan 15gr bột năng với 30ml nước vào một tô riêng.

Đun hỗn hợp nước cốt trên lửa nhỏ đến khi sôi nhẹ thì thêm vào 5gr bột vani và bột năng đã chuẩn bị sẵn, khuấy đều tay cho đến khi sôi trở lại. Lúc này cho thêm 150ml sữa tươi không đường vào, chờ hỗn hợp sôi lăn tăn và sánh sệt thì tắt bếp, để nguội.

  • Bước 4: Đổ khuôn

Chuẩn bị hộp thủy tinh hoặc nhựa cao cấp để đựng kem. Chúng ta sẽ sắp xếp các nguyên liệu theo thứ tự 1 lớp hỗn hợp cốt dừa – 1 lớp chuối đã ép dẹp – 1 lớp đậu phộng rang và cơm dừa sợi. Sau khi hoàn tất, đậy nắp kỹ rồi bảo quản ngăn đông tủ lạnh từ 4 – 6 tiếng là ăn được.

  • Bước 5: Thành phẩm

Món kem chuối cốt dừa này sẽ có hương thơm rất đặc trưng, là sự hòa quyện giữa dừa, chuối, đậu phộng cùng mùi vị dẻo dẻo bùi bùi “ngon khó cưỡng”. Hãy thử ngay cách làm đơn giản này để hạ nhiệt ngày hè nhé!

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Cách làm kem chuối nước cốt dừa dẻo thơm

3. Cách chọn mua chuối chất lượng

Bên cạnh tham khảo công thức làm kem chuối ngon thì bạn cũng cần phải có kiến thức về cách lựa chọn nguyên vật liệu chất lượng. Sau đây là một số lưu ý khi mua chuối làm kem:

  • Trên thị trường có nhiều loại chuối, bạn có thể sử dụng loại nào tùy thích, nhưng ngon nhất vẫn là chuối sứ (chuối xiêm), chuối tiêu và chuối tây. Những loại chuối này có vị ngọt đậm đà và thơm hơn so với chuối lùn.
  • Chuối dùng làm kem thường chỉ nên vừa chín tới vì nếu còn xanh sẽ có vị chát hoặc nếu quá chín thì lại có vị ngọt quá gắt, khiến thực khách dễ bị ngán.
  • Cách nhận biết chuối chín tự nhiên: vỏ có màu vàng sẫm, trên vỏ có những đốm nhỏ màu nâu hoặc đen, bóp nhẹ sẽ cảm nhận độ mềm của ruột 
  • Tránh mua những quả chuối bị dập nát hay quá to vì có thể chúng đã được bón rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Chuối dùng làm kem thường có độ chín vừa phải

4. Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe

4.1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Trái chuối được biết đến rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới và có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Tuy có hình dạng, màu sắc và kích thước khá khác nhau, xong nhìn chung đây là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, gồm các chất như:

  • Kali: 9% 
  • Vitamin B6: 33% 
  • Vitamin C: 11% 
  • Magiê: 8% 
  • Đồng: 10% 
  • Mangan: 14% 
  • Tinh bột: 24 gram
  • Chất xơ: 3.1 gram
  • Protein: 1.3 gram
  • Chất béo: 0.4 gram

Mỗi quả chuối có hàm lượng calo là khoảng 105, còn lại là nước và tinh bột. Chuối chứa rất ít protein và chất béo chỉ tồn tại ở mức không đáng kể. Khi còn sống, ruột chuối chủ yếu là tinh bột nhưng chúng sẽ chuyển hóa thành đường khi chín.

4.2. Có thể ức chế lượng đường trong máu

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà không gây tăng cân

Chuối chứa nhiều pectin, một loại chất xơ làm cho chuối có cấu trúc xốp. Chuối chưa chín chứa chất kháng tinh bột, hoạt động như chất xơ hòa tan và sẽ được đào thải bằng hệ tiêu hóa.

Thật thú vị là cả 2 chất này đều có thể ức chế lượng đường trong máu sau bữa ăn. Đồng thời, chúng cũng giúp làm giảm cảm giác thèm ăn khi có thể khiến quá trình làm rỗng dạ dày chậm đi.

Chỉ số đường huyết (GI) trung bình trong chuối là khoảng 51. Đối với người khỏe mạnh, ăn chuối không thể dẫn đến việc tăng cân. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thì được khuyên là nên tránh ăn nhiều chuối chín.

4.3. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của chúng ta rất cần chất xơ để hoạt động dễ dàng hơn. Thông thường, mỗi quả chuối sẽ chứa trung bình khoảng 3 gram chất xơ. Chính vì thế mà bạn nên tích cực ăn chuối để tránh các tình trạng như táo bón.

Trong chuối có 2 loại chất xơ chính, gồm:

  • Pectin: đạt cực đại khi chuối vừa chín tới
  • Chất kháng tinh bột: có nhiều trong chuối xanh

Chất kháng tinh bột sau khi được tiêu hóa sẽ đi đến ruột già và trở thành thức ăn cho vi khuẩn có lợi. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng pectin có thể mang lại khả năng chống ung thư cho ruột kết.

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Mỗi quả chuối sẽ chứa trung bình khoảng 3 gram chất xơ

4.4. Giúp giảm cân

Chưa có nghiên cứu nào trực tiếp xác nhận việc ăn chuối giúp giảm cân nhưng chúng lại thường xuất hiện trong thực đơn “diet” của nhiều người. Lý do là vì chuối không chứa quá nhiều calo nhưng lại không thiếu dưỡng chất và vitamin khiến bạn nhanh no hơn.

4.5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch cần nhiều dưỡng chất hỗ trợ, một trong số đó là Kali. Chất này đồng thời cũng có lợi cho việc điều hòa huyết áp. Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng rất ít người dung nạp đủ lượng Kali hằng ngày. Nếu vậy, bạn hãy tích cực ăn chuối để cung cấp lượng Kali lý tưởng cho cơ thể.

4.6. Chống oxy hóa

Trái cây và rau quả nói chung đều có công dụng chống oxy hóa tuyệt vời, trong đó không thể thiếu những trái chuối. Chuối chứa dopamine và catechin, 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất. Những chất này có nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh thoái hóa.

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Chuối chứa dopamine và catechin, 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ nhất.

4.7. Giúp dễ ngủ hơn

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn chuối trước khi đi ngủ vì nó sẽ giúp bạn ngủ sâu và ngon hơn. Trong chuối có 8% magiê rất có ích cho những bệnh nhân bị bệnh huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường type 2. Không những vậy, người ta chứng minh được rằng khoáng chất này sẽ mang lại một giấc ngủ chất lượng cho bạn sau cả ngày dài mệt mỏi.

4.7. Dễ dàng kết hợp với thực phẩm khác

Chuối là một trong những loại trái cây có cách ăn tiện lợi nhất. Nó cũng dễ dàng được kết hợp với những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như sữa chua, yến mạch, ngũ cốc dinh dưỡng,… Bạn cũng có thể sẽ không thể nào quên được hương vị thơm ngon của món sinh tố chuối chỉ sau một lần thưởng thức.

bỏ túi cách làm kem chuối nước cốt dừa đơn giản nhất

Chúng ta có thể kết hợp chuối và dừa với một số trái cây khác khi làm kem

Lời kết

Kem chuối nước cốt dừa tuy chỉ là món ăn vặt dễ chế biến và dân giã nhưng lại mang đến vô số lợi ích cho cơ thể. Còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay lưu lại công thức này để có món kem mát lạnh trong những ngày hè oi ả.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News