Kiến Thức

Cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Chè khúc bạch là một trong những món tráng miệng thơm ngon, thú vị được nhiều gia đình yêu thích. Tuy nhiên, làm sao để có thể nấu chè thơm ngon như ngoài quán không phải ai cũng biết cách. Dưới đây là tổng hợp cách làm chè khúc bạch thơm ngon, thanh mát mà bạn có thể tham khảo để bổ sung cho thực đơn gia đình mình nhé!

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Chè khúc bạch là một trong những món tráng miệng thơm ngon, thú vị được nhiều gia đình yêu thích.

1. Chuẩn bị nguyên liệu làm chè khúc bạch

Đầu tiên, để thực hiện đúng cách nấu chè khúc bạch, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết, bao gồm:

  • Sữa tươi (có thể chọn loại có đường hoặc không): 250ml
  • Kem sữa tươi (whipping cream): 250ml
  • Gelatin: 15g
  • Đường phèn hoặc đường cát trắng: 150g
  • Bột trà xanh: 2g
  • Nước lọc: 250ml
  • Hạnh nhân: 20g
  • Nhãn và vải: Cho tùy sở thích
  • Lá dứa

Lưu ý: Bạn hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm lượng Gelatin để tăng hoặc giảm độ cứng của thạch. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều Gelatin sẽ khiến cho thạch có mùi Gelatin. Đồng thời, bạn nên dùng đường phèn để món ăn trở nên thanh mát và ngọt dịu hơn nhé! Nếu có một số loại hạt như hạt é bạn cũng có thể cho thêm để món ăn hấp dẫn hơn.

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết để làm món chè khúc bạch

2. Cách làm chè khúc bạch thơm ngon trọn vị

Dưới đây là tổng hợp các cách làm chè khúc bạch thơm ngon, mát lạnh cho cả gia đình:

2.1. Ngâm gelatin với sữa tươi

Bạn hãy lấy 15g bột Gelatin đem ngâm cùng với 150ml sữa tươi. Đồng thời, hãy nhớ khuấy đều để cho bột được nở ra nhé!

2.2. Làm thạch chè khúc bạch

Bạn hãy cho sữa tươi và kem sữa tươi whipping cream vào một cái bát, sau đó cho vào 50-60g đường và tiến hành khuấy tan hỗn hợp và chia thành hai bát bằng nhau.

Để làm bát thạch màu trắng: Bạn hãy đun sôi cách thuỷ, sau đó hạ lửa nhỏ rồi tiến hành cho hỗn hợp trên vào nồi. Luôn khuấy đều tay hỗn hợp. Đợi cho đến khi chúng đã nóng, bạn hãy tiến hành cho một nửa bát Gelatin trên vào và khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.

Sau đó, bạn hãy lót 1 lớp màng bọc thực phẩm vào trong khuôn, rồi lọc hôn hợp trên qua rây nhằm để sữa trở nên mịn hơn, tránh bị vón cục. Sau đó, bạn hãy đem cất hỗn hợp thạch trắng vào tủ mát trong khoảng 4 tiếng.

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Hướng dẫn cách làm thạch khúc bạch đơn giản

Để làm bát thạch màu xanh: Bạn hãy đem hấp cách thuỷ bát hỗn hợp còn lại, sau đó cũng cho phần Gelatin còn lại vào và khuấy tan. Đồng thời, bạn hãy nhớ cho một ít bột trà xanh vào nước và tiến hành khuấy cho đều, thêm một ít sữa nóng để hoà tan bột.

Tiếp đến, hãy dùng rất đổ bột trà xanh vào hỗn hợp trên, khuấy đều tay để hỗn hợp có màu xanh. Sau đó, bạn tiếp tục dùng rây lọc trước khi cho vào khuôn và cất vào tủ mát trong vòng 4 tiếng.

Lưu ý:

  • Để thạch ăn càng dai và chắc hơn thì bạn nên để lâu trong ngăn mát tủ lạnh. 
  • Việc dùng rây lọc lại sẽ giúp thạch trở nên mịn hơn, góp phần loại bỏ các loại cặn chưa được lọc hết
  • Nếu yêu thích hương dâu hay các, bạn có thể dùng màu siro và bột cacao để tạo màu, cách làm tương tự với thạch màu xanh

2.3. Nấu nước đường làm chè

Khi thực hiện cách làm chè khúc bạch, quá trình làm nước đường bạn cần nên chuẩn bị trước 3 giờ đồng hồ. Để nấu nước đường, bạn cần thực hiện tuần tự các bước sau:

Cho 80 đến 90g đường phèn vào 1 lít nước và đun sôi, khuấy nhẹ cho đường tan hết

Sau đó mang lá dứa đi rửa sạch, cuộn lại, đợi đến khi nước đường sôi thì thả vào và vớt ra ngay.

Lưu ý: Khi cho lá dứa vào đun sôi cùng với nước đường sẽ tạo nên mùi thơm đặc trưng và cuốn hút hơn cho món chè khúc bạch

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Món chè khúc bạch có thơm ngon không một phần là nhờ nước đường

2.4. Làm vải, long nhãn

Nếu sử dụng nhãn hoặc vải tươi bạn hãy mang đi rửa sạch sau đó tách lấy phần cùi, bỏ phần hạt. Phần cùi hãy đem luộc với nước đường để nước đường được thơm hơn. Trong trường hợp này, lá dứa bạn nên bỏ vào sau cùng

Đối với nhãn, vải hộp: Bạn hãy tách chúng ra, cho thêm phần nước vào nồi nước đường để nước chè thơm ngon hơn

Hạnh nhân bạn hãy đem rang với lửa nhỏ cho đến khi nào hạt được chín vàng đều

Thạch sau khi đã cứng lại, bạn hãy cắt chúng thành những miếng vừa ăn.

Quá trình này nên chuẩn bị trước 30 phút hoàn thành món chè khúc bạch

2.5. Hoàn thành cách làm chè khúc bạch

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn hãy cho thạch, nhãn vào bát sau đó chan nước đường và rắc hạnh nhân lên trên. Nếu nhà có thêm các loại trái cây khác thì bạn có thể cho vào và rắc một ít hạt é lên trên.

Như vậy là đã có thể hoàn thành xong món chè khúc bạch thanh mát với hương thơm đặc trưng, vị ngọt dịu, topping thú vị, vị thạch dẻo dai cuốn hút.

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Giai đoạn hoàn thành món chè khúc bạch

3. Tại sao món chè khúc bạch lại được ưa chuộng

Chè khúc bạch là một trong những món ăn giải khát đa dạng nguyên liệu tạo nên một hương vị đặc trưng. Không những tạo nên một sự kết hợp thú vị mà còn trở nên thanh mát cho người ăn.

Ngoài ra, chè khúc bạch còn được biến tấu đa dạng với nhiều loại thạch như Khúc bạch trà xanh, khúc bạch socola, khúc bạch vị dâu tạo nên độ bắt mắt, dẻo dai, ngọt bùi vô cùng cuốn hút

4. Có thể thay thế nguyên liệu nấu chè khúc bạch không?

Khi nấu chè khúc bạch, nếu không có đầy đủ nguyên liệu, bạn có thể thay thế một số loại nguyên liệu có sẵn tại nhà chẳng hạn như:

  • Nếu như không có kem sữa tươi whipping Cream, bạn có thể thay thế bằng sữa đặc nhưng quá trình làm hãy hạn chế bỏ đường để tránh quá ngọt. Thạch khi được làm bằng sữa đặc sẽ có độ ngậy hơn so với khi được làm từ kem sữa tươi.
  • Nếu không có Gelatin dạng bột bạn hoàn toàn có thể thay bằng bột rau câu. Tuy nhiên, sử dụng bột rau câu sẽ không tạo được sự dẻo dai, mềm mại của thạch, quá trình này có thể làm mất đi tính đặc trưng của món chè khúc bạch

5. Bật mí bí quyết giúp nấu chè khúc bạch thơm ngon như ngoài tiệm

Trong quá trình nấu chè, bạn nên chọn loại Gelatin chất lượng và phải ngâm chúng trong nước mát hoặc sữa tươi trước khi dùng nhiệt. Tuyệt đối không ngâm Gelatin trực tiếp vào nước nóng ngay từ đầu

cách làm chè khúc bạch thơm ngon mát lạnh ngay tại nhà

Bí quyết giúp nấu món chè khúc bạch trở nên thơm ngon như ở ngoài tiệm

  • Khi nấu chè khúc bạch, bạn phải khuấy đều phần Gelatin nhằm tránh quá trình vón cục dưới đáy nồi.
  • Khi đun hỗn hợp sữa bạn cần đun với lửa nhỏ bởi vì nếu nhiệt độ quá nóng thì thạch rất khó để đông lại.
  • Thạch khúc bạch nên được nấu cách thuỷ để có thể giữ lại được hương thơm, vị béo ngậy. Đồng thời, loại thạch này cũng phải được để trong tủ lạnh ít nhất 4 tiếng nhằm tránh làm thạch bị bở vụn khi cắt.
  • Thạch để trong tủ lạnh càng lâu sẽ càng dẻo và ngon, tuy nhiên không nên để trong tủ lạnh quá 4 ngày. Khi ăn đến đâu bạn hãy làm đến đó, đừng nên làm hoàn thành từng bát để trước vì sẽ không giữ được vị ngon trọn vẹn của món chè.
  • Món chè khúc bạch sẽ trở nên ngon và đúng vị hơn khi không ăn cùng đá. Do đó, để làm chè mát lạnh, bạn đừng cho đá vào mà hãy để chè trong ngăn mát tủ lạnh để tạo nên độ thơm ngon nhé!
  • Vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 sẽ là mùa vải chín, lúc này bạn dùng vải tươi nấu chè sẽ rất ngon. Tương tự tháng 8 đến tháng 9 là mùa nhãn, nấu chè với nhãn tươi sẽ tạo nên hương thơm đặc trưng vô cùng cuốn hút.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News