Dinh Dưỡng

Cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Là một trong những loại thực phẩm được đánh giá cao tại Anh nhờ giá trị dinh dưỡng và lợi ích với sức khỏe, hạt phỉ sở hữu vẻ ngoài khá giống với hạt dẻ. Thế nên vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn về hai loại hạt này do không có đủ thông tin về những đặc điểm nhận biết chúng.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về hạt phỉ để không bị lúng túng khi chọn mua loại thực phẩm này nhé.

Thông tin tổng quan về hạt phỉ và cách phân biệt chúng với hạt dẻ

Hạt phỉ có nguồn gốc từ cây Corylus, được trồng nhiều nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ – nơi có tới 4 triệu người phụ thuộc kinh tế vào nghề trồng cây này. Sau khi thu hoạch, quả phỉ thường được phơi khô để đóng gói ngay hoặc rang chín và xay thành bột để thuận tiện sử dụng khi làm bánh hay nấu ăn.

Thoạt nhìn, hạt dẻ và hạt phỉ có vẻ ngoài khá giống nhau và cùng có màu nâu mộc. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy loại hạt này có kích thước lớn hơn hạt dẻ. Ngoài ra, hạt phỉ có mùi hương nhẹ tương tự như mùi mốc, mùi đất trong khi hạt dẻ không có mùi này. Về vị, phỉ không ngọt bằng hạt dẻ nhưng hạt phỉ lại có tính ứng dụng cao hơn. Không chỉ được sử dụng để làm món tráng miệng, làm bánh ngọt, làm socola, hạt phỉ còn được làm dầu ăn, là nguyên liệu tuyệt vời cho những bữa ăn lành mạnh.

cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Vẻ bề ngoài khiến chúng ta dễ nhầm lẫn hạt phỉ và hạt dẻ

Thành phần dinh dưỡng trong hạt phỉ

Trong 100g hạt phỉ cung cấp tới 628 calorie với tổng lượng chất béo là 60.71g, chất đạm là 15g, lượng carb là 16.78g cùng với 9.64g chất xơ. Ngoài ra, quả phỉ còn chứa một lượng lớn vitamin B6, folate, phốt pho, kali và kẽm cùng các chất béo có lợi khác như axit béo omega-6, omega-9. Loại hạt này cũng sở hữu nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin E, mangan, đồng…

cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Tuy bé nhỏ nhưng loại hạt này có giá trị dinh dưỡng không hề tầm thường

Lợi ích sức khỏe của hạt phỉ

Với thành phần dinh dưỡng cao, lại không chứa cholesterol, hạt phỉ có rất nhiều tác dụng tích cực tới sức khỏe con người, cụ thể như:

Ngăn ngừa ung thư

Hạt phỉ là nguồn cung cấp năng lượng cho alpha-tocopherol – một biến thể của vitamin E. Hợp chất này có khả năng hạn chế hơn 50% nguy cơ liên quan đến sự khởi phát của bệnh ung thư bàng quang. Ngoài ra, hàm lượng mangan dồi dào trong hạt phỉ cũng giúp ích cho việc chống oxy hóa trong ty thể, từ đó ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Chất béo không bão hòa có trong hạt phỉ, đặc biệt là axit oleic, có khả năng hạn chế được lượng cholesterol có hại (LDL), đồng thời thúc đẩy chỉ số cholesterol có lợi (HDL). Bên cạnh đó, lượng magie trong loại hạt này cũng đóng vai trò quan trọng việc điều chỉnh nồng độ canxi. Khi chỉ số này tăng cao, sức khỏe tim mạch sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, ăn quả phỉ giúp tăng cường magie bảo vệ tim, ngăn chặn tim hoạt động quá sức.

cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Đây là loại hạt lành mạnh giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch

Giảm lượng đường trong máu

Tuy không giảm lượng đường trong máu nhiều như hạnh nhân hay óc chó nhưng hạt phỉ cũng được chứng minh là có tác dụng trong việc duy trì chỉ số này ở mức an toàn. Do đó, để kết quả điều trị khả quan hơn, người bệnh có thể kết hợp 3 loại hạt này trong các bữa ăn nhẹ để cải thiện tình trạng chuyển hóa, giảm thiểu chỉ số insulin và duy trì đường huyết ổn định hơn. Ngoài ra, axit oleic – axit béo chính trong hạt phỉ cũng được chứng minh là có tác dụng hữu ích đối với độ nhạy insulin – yếu tố giúp lượng insulin được tiêu thụ hợp lý.

Có lợi cho xương khớp

Lượng magie được cung cấp từ hạt phải sẽ đảm bảo duy trì trữ lượng cần thiết cho xương, giúp sức khỏe xương không bị ảnh hưởng bởi những nguy cơ xấu khi đột ngột thiếu hụt khoáng chất này. Bên cạnh đó, mangan trong quả phỉ còn hỗ trợ tốt cho sự phát triển của xương. Vì thế, hãy cố gắng thêm loại hạt này vào bữa ăn nhẹ để ngăn chặn tình trạng loãng xương, xương trở nên giòn, xốp.

Giảm căng thẳng, đánh bại trầm cảm

Quả phỉ chứa một lượng axit alpha-linolenic cùng với axit béo omega 3. Đây là những hợp chất khi kết hợp với vitamin B sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa, giảm bớt các tình trạng tâm lý tiêu cực như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm, thậm chí cả tâm thần phân liệt. Ngoài ra, chúng cũng giúp tăng cường trí nhớ, thúc đẩy quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin.

Tốt cho làn da, mái tóc

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, hạt phỉ có rất nhiều tác dụng tích cực tới làn da như giúp đẩy lùi tình trạng lão hóa sớm, duy trì độ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi sự tấn công từ môi trường như tia UV hay khói bụi, ô nhiễm. Các chất chống oxy hóa trong hạt phỉ cũng sẽ giúp chị em duy trì làn da tươi trẻ, khỏe mạnh, căng bóng. Ngoài ra, những loại mỹ phẩm có chiết xuất từ hạt phỉ còn đặc biệt lành tính, không gây bất kỳ kích ứng nào cho những làn da nhạy cảm như da mụn.

Với mái tóc, dinh dưỡng trong loại hạt này có thể phục hồi những hư tổn nhanh hơn. Sợi tóc sẽ dần trở nên chắc khỏe nếu được chăm sóc với dầu hạt phỉ. Đặc biệt, với tóc nhuộm, chiết xuất từ loại hạt này còn giúp tóc giữ được màu lâu hơn.

cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Dầu hạt phỉ là dưỡng chất tuyệt vời cho mái tóc

Một vài cách chế biến món ăn với hạt phỉ

Hạt phỉ là nguyên liệu có mặt trong hàng nghìn công thức làm bánh ngọt, bánh quy và bánh nướng. Ngoài ra, nhiều đầu bếp còn chọn cách dùng vụn hạt để làm lớp phủ bên trên bề mặt các món cá hồi, cá bơn, thịt heo… Một số đầu bếp khác lại sáng tạo bằng cách đem chiên giòn để làm món ăn kèm kích thích vị giác.

Về các nguyên liệu kết hợp, bạn có thể chọn các loại rau củ như cà rốt, đậu, súp lơ để tạo thành món salad. Bên cạnh đó, hạt phỉ còn được dùng để tạo hương vị cho rượu và cà phê, tạo ra những thức uống vừa độc đáo, vừa hấp dẫn, lại tốt cho sức khỏe.

cách nhận biết và phân biệt hạt phỉ với hạt dẻ

Đây là nguyên liệu quen thuộc trong các món tráng miệng

Không chỉ là nguyên liệu tuyệt vời cho các món ăn vặt, ăn nhẹ, hạt phỉ còn đóng góp nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe, cả ở mục đích chữa bệnh hay phòng bệnh. Với những mẹo phân biệt hạt phỉ trên đây, hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn đặc điểm của loại này, từ đó chọn mua được đúng loại hạt theo nhu cầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những cách chế biến món ăn với hạt phỉ trên đây để cả gia đình cùng thưởng thức trong những ngày nghỉ rảnh rỗi. Tuy nhiên để sức khỏe và tim mạch khỏe mạnh, bạn hãy chăm chỉ tập luyện thể chất nữa nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News