Kiến Thức

Cách sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách

Bên cạnh nhà thờ, bàn thờ Chúa là một trong những nơi linh thiêng nhất đối với những người theo Đạo Công Giáo. Bởi đây chính là vị trí để họ thể hiện niềm tin và sự sùng bái đạo của mình. Đặc biệt, làm thế nào để sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách luôn là vấn đề được các gia đình quan tâm hiện nay. Hãy để Vua Nệm giúp bạn giải đáp vấn đề trên, ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cách sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách 

Nếu bạn muốn sắp xếp bàn thờ Chúa phòng khách đúng cách, mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ thì cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

1.1. Vị trí bàn thờ Chúa phòng khách và bàn thờ gia tiên 

Với người Việt Nam, việc bày bàn thờ Gia Tiên để thờ cúng ông bà, cha mẹ và những người thân đã khuất là vấn đề vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Do đó, ngoài bàn thờ Chúa phòng khách, bạn cũng nên chú ý đến vị trí bàn thờ Gia Tiên.

Tuy nhiên, có rất nhiều lời đồn rằng, những người theo Chúa sẽ không thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ của họ,.. Điều này là hoàn toàn không đúng.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Bàn thờ Chúa và bàn thờ Gia Tiên có thể đặt cùng chung một vị trí ở phòng khách

Trong phòng khách, bàn thờ Gia Tiên sẽ được đặt bên phải, bên trái, hoặc bên dưới của bàn thờ Chúa. Ngoài ra, những người theo Đạo này sẽ không thờ cúng thêm bất kỳ vị thần nào ngoài Chúa và ông bà tổ tiên.

1.2. Những đồ vật trên bàn thờ Chúa phòng khách

Không giống như những bàn thờ của những Đạo khác, trên bàn thờ Chúa chỉ có tượng chúa, nến, sách cúng, lư hương, và thêm một chậu hoa để tạo tính thẩm mỹ,… Cho dù là ngày lễ đặc biệt đi chăng nữa, thì cũng không hề có bất kỳ thay đổi gì. Thi thoảng, gia chủ có thể đặt thêm một đĩa trái cây để bàn thờ của gia đình thêm phần đẹp mắt.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Những đồ vật trên bàn thờ Chúa khá đơn giản và không có nhiều thay đổi

Tuy nhiên, nến trên bàn thờ Chúa là loại riêng, thường có hình thánh giá. Thân nến cũng sẽ to hơn so với bình thường. Điều này sẽ giúp gia chủ dùng lâu hơn, mà không cần phải thay đổi thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng chỉ nên đặt hoa tươi trên bàn thờ, tránh dùng hoa giả, để hương thơm của chúng có thể lan tỏa khắp phòng.

1.3. Chọn màu sắc bàn thờ Chúa phòng khách

Nơi thờ tự luôn là vị trí tôn nghiêm nhất trong nhà. Do đó, việc chọn màu sắc như thế nào để thể hiện được sự trang trọng, nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp tổng thể phòng khách, luôn là vấn đề mà các gia chủ quan tâm. Việc sử dụng những loại sơn chất lượng, sẽ giúp bàn thờ Chúa phòng khách có độ bền tốt hơn. Đồng thời, đảm bảo được tính thẩm mỹ cho cả không gian.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Chọn màu sắc bàn thờ Chúa luôn là vấn đề rất được các gia chủ quan tâm

Tuy nhiên, trước khi quyết định màu sắc cho bàn thờ Chúa, bạn cần dựa vào màu sắc tổng thể của phòng khách nhà mình. Tuyệt đối không nên lựa chọn những gam màu quá sáng, hoặc quá tối, để tránh việc bàn thờ bị lạc quẻ so với tổng thể ngôi nhà.

Thông thường, gam màu gỗ là màu sắc được các gia chủ lựa chọn nhiều nhất. Bởi chúng không chỉ mang đến vẻ đẹp tự nhiên, mà còn giúp không gian nhà ở của bạn thêm sang trọng và ấm áp.

1.4. Lựa chọn gỗ cho bàn thờ Chúa phòng khách

Hiện nay, các gia chủ có thể lựa chọn rất nhiều loại gỗ khác nhau cho bàn thờ Chúa nhà mình. Trong đó, pơ mu, căm xe, gỗ hương,.. đều là những loại gỗ tốt, mang đến độ bền và tính thẩm mỹ cao, nên rất được các gia chủ yêu thích và lựa chọn.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Hiện nay, gia chủ có thể lựa chọn rất nhiều loại gỗ cho bàn thờ Chúa nhà mình

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến những loại gỗ nhân tạo như acrylic, gỗ MFC, gỗ MDF hay gỗ ép,… cho bàn thờ Chúa ở phòng khách nhà mình. Ưu điểm lớn nhất của những loại gỗ này đó là khả năng chống cong vênh, và chống mối mọt tốt hơn so với gỗ tự nhiên.

2. Một số lưu ý khi thiết kế bàn thờ Chúa phòng khách

2.1. Vị trí đặt bàn thờ Chúa

Khi lựa chọn vị trí đặt bàn thờ Chúa, bạn nên tránh những nơi nằm đối diện với nhà vệ sinh, nhà bếp, hay dưới gầm cầu thang. Để tránh những nguồn năng lượng không tốt, mà các vị trí này mang đến.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Ngoài phòng khách, bạn có thể đặt bàn thờ Chúa ở rất nhiều vị trí khác nhau

2.2. Không gian để bàn thờ Chúa

Thờ tự là nơi tôn nghiêm, nên rất cần yên tĩnh. Chính vì thế, bạn nên tránh đặt dàn loa, tivi, đài radio… hay các loại nhạc cụ như kèn, đàn piano, guitar, trống,… cạnh bàn thờ Chúa.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Không gian để bàn thờ Chúa dưới những vật dụng phát ra tiếng ồn ào

Ngoài ra, bạn cũng nên không nên sử dụng quạt, hay máy lạnh gần đó. Vì trên bàn thờ sẽ thường xuyên thắp hương hoặc nến.

2.3. Độ cao bàn thờ Chúa

Thông thường, bàn thờ sẽ được đặt cao hơn đầu người, để không chỉ tỏ lòng biết ơn đến Chúa cùng ông bà tổ tiên trong nhà. Mà điều này còn để tránh mỗi khi thắp nến hay cầu nguyện, gia chủ không phải cúi xuống. Điều này không được hay cho lắm. Bởi người Việt luôn coi trọng vị thế, tôn ti trật tự trên dưới. Chính vì thế, việc để các đấng tối cao nằm dưới tầm mắt của mình, là việc không nên làm.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Дђб»™ cao bГ n thб»ќ ChГєa cбє§n cao hЖЎn tбє§m nhГ¬n của gia chủ trong nhГ

2.4. Lựa chọn ánh sáng trên bàn thờ Chúa

Bàn thờ Chúa trong phòng khách chính là nơi để gia đình sum họp mỗi tối. Do đó, khi chọn ánh sáng ở vị trí này, bạn nên ưu tiên 2 tông màu là vàng, hay trắng. Để không chỉ phù hợp với nơi thờ tự, mà còn tạo được sự ấm cúng, nhằm kết nối các thành viên lại với nhau.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Một số điều bạn nên lưu ý khi lựa chọn ánh sáng trên bàn thờ Chúa

2.5. Đảm bảo vệ sinh bàn thờ Chúa sạch sẽ

Như đã nói ở trên, bàn thờ không chỉ là nơi thờ cúng, mà đây còn là vị trí sinh hoạt chung của cả gia đình. Do đó, vệ sinh lau chùi bàn thờ luôn sạch sẽ, gọn gàng, là điều vô cùng quan trọng, không kém gì so với việc sắp xếp bàn thờ Chúa đúng cách.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Đảm bảo vệ sinh bàn thờ Chúa sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng với các gia chủ

2.6. Nguyên tắc cúng bái

Trong những ngày giỗ, gia đình vẫn có thể tổ chức cúng giỗ cho ông bà, cha mẹ, hay người thân,… theo phong tục của địa phương. Không những thế, bạn vẫn có thể đốt nhang, vái lạy, và thắp đèn để thể hiện được lòng thành kính của mình với những người đã khuất như bình thường. Tuy nhiên, với những ai theo Đạo Chúa thì không được đốt vàng mã hay bói toán. Thay vào đó, gia chủ có thể đọc kinh trước bàn thờ Chúa.

Trong đám tang, gia chủ được phép vái lạy người đã khuất. Hoặc cũng có thể đốt hương theo phong tục truyền thống của nước ta. Để bày tỏ lòng hiếu thuận và ghi nhớ công ơn của ông bà, cha mẹ.

cách sắp xếp bàn thờ chúa phòng khách đúng cách

Những nguyên tắc cúng bái khi có bàn thờ Chúa trong nhà mà bạn không nên bỏ qua

Vào ngày cưới, nếu trong nhà không có sẵn bàn thờ gia tiên, thì bạn có thể lập một bàn thờ nhỏ ở ngay bên phía dưới bàn thờ Chúa. Đồng thời bày thêm lư đồng, trái cây, hoa, cùng với 3 nén hương để cô dâu, để chú rể thực hiện các nghi thức với tổ tiên.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News