Kiến Thức

Cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Sau đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu cách vệ sinh máy giặt sao cho đúng cách và hiệu quả nhất qua bài viết này nhé.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Cách vệ sinh máy giặt đúng như thế nào?

1. Tại sao và bao lâu  phải vệ sinh máy giặt?

Máy giặt là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Với lượng công việc bộn bề hàng ngày thì máy giặt chính là trợ thủ đắc lực để giúp mọi người đỡ vất vả hơn, có thời gian để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bất kỳ thiết bị nào cũng vậy, muốn được hoạt động hiệu quả thì phải chú ý vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên. Máy giặt cũng không phải là một ngoại lệ. Mặc dù được sử dụng thường xuyên nhưng mọi người lại không chú ý, hoặc chưa biết cách vệ sinh máy giặt định kỳ.

Máy giặt khi sử dụng lâu ngày thường sẽ bị bám bụi bẩn từ quần áo hay chăn mền. Cũng có thể là do nguồn nước cung cấp cho máy giặt không đảm bảo có nhiễm nhiều chất kiềm hoặc đá vôi.

Nhiều người luôn nghĩ máy giặt sử dụng chất tẩy rửa để giặt sạch quần áo thì sẽ luôn làm sạch cả máy giặt. Tuy nhiên đó chỉ là những bụi bẩn thông thường. Chúng sẽ được thải ra cùng với nước bẩn qua ống thải. Còn với các chất dễ bám bẩn và tích tụ như đá vôi hoặc kim loại thì sẽ bám lại trong lồng giặt. Qua thời gian tích tụ lâu ngày, chúng sẽ gây tắc nghẽn bộ lọc của máy giặt, ảnh hưởng đến chất lượng giặt sạch và tuổi thọ của máy.

Ngoài ra, khi để máy giặt có lượng hơi nước tích tụ quá lâu, thì dễ tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển. Chính vì vậy, chúng ta nên vệ sinh thường xuyên để máy giặt được khô ráo và sạch sẽ.

Cách vệ sinh máy giặt không khó như bạn nghĩ, ngược lại rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số chất chuyên dùng để vệ sinh máy giặt, sau đó chỉ cần bấm nút khởi động như quá trình giặt sạch thông thường là được. Để máy giặt luôn sạch sẽ bạn nên vệ sinh khoảng 2 lần/ tháng và nên thực trước một ngày trước khi giặt lần tiếp theo.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Máy giặt lâu ngày không được vệ sinh sẽ tích tụ chất bẩn

2. Cách tự vệ sinh lồng máy giặt đúng cách

Phần lớn các loại máy giặt ngày nay đều có chương trình tự vệ sinh lồng giặt. Nếu máy giặt của bạn không có chương trình tự vệ sinh thì bạn có thể bật chương trình giặt thông thường.

2.1. Vệ sinh máy giặt bằng Baking soda

Baking soda được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, nấu ăn, đồ uống… Ngoài ra còn được biết đến như là một công cụ hữu hiệu trong việc tẩy rửa nhờ khả năng khử mùi, khử khuẩn, sử dụng đơn giản, nhanh chóng. Bạn có thể dùng để vệ sinh các dụng cụ thường hay bị bám bẩn nặng như: xoong, chảo, ấm nước, lau chùi bề mặt tủ lạnh, bếp, máy giặt… Ở cách vệ sinh máy giặt với baking soda, bạn có thể sử dụng để lau chùi bề mặt bên ngoài, cũng như lồng giặt bên trong.

Để vệ sinh mặt ngoài thì bạn chỉ cần hoà bột baking soda với nước để tạo nên một hỗn hợp dung dịch. Sau đó dùng khăn sạch nhúng vào dung dịch rồi dùng để để chà nhẹ lên các vết bẩn. Đến khi thấy vết bẩn đã biến mất thì lau qua với nước sạch là xong.

Để vệ sinh lồng giặt thì bạn nên chuẩn bị sẵn nước nóng 40 độ C (nếu máy giặt không có chế độ giặt nóng) rồi làm theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đối với máy giặt cửa ngang thì bạn cho 1 thìa baking soda vào lồng trước, sau đó đổ nước nóng đã chuẩn bị vào. Máy giặt lồng đứng thì bạn lại cho nước vào trước rồi cho bột vào sau.
  • Bước 2: Bây giờ bạn chỉ cần lựa chọn chế độ vệ sinh ở máy (nếu có) hoặc chế độ giặt thông thường để bột có thể hoà tan trong nước. Khi lồng giặt quay sẽ làm sạch từng ngõ ngách nhỏ nhất, loại bỏ chỗ bám bẩn, vi khuẩn và nấm mốc.
  • Bước 3: Khi chu trình giặt kết thúc, nước trong máy giặt đã được xả hết ra ngoài thì mở cửa để bên trong khô ráo là xong.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Sử dụng baking soda để vệ sinh máy giặt

2.2. Vệ sinh máy giặt bằng Giấm và Clo

Clo thường được sử dụng trong công nghiệp để sản xuất các chất tẩy rửa thường dùng trong cuộc sống hàng ngày. Nó cũng rất hiệu quả khi được dùng như một cách vệ sinh máy giặt.

Để sử dụng Clo vệ sinh lồng máy giặt, bạn nên chọn chế độ giặt nóng, khi nước đã đổ đầy lồng thì tắt đi. Trong trường hợp máy không có chế độ này thì bạn hãy chuẩn bị khoảng 5 lít nước ấm trước, sau đó đổ trực tiếp vào lồng. Khi đã chuẩn bị xong nước thì chỉ việc cho một chút Clo vào máy rồi bật chu trình giặt bình thường để Clo và nước được hòa tan vào với nhau.

Tiếp đến bạn lại tắt máy, ngâm hỗn hợp trong máy khoảng vài tiếng để có thể loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, bụi bẩn hiệu quả hơn. Sau khi đã ngâm xong bạn hãy để máy hoàn thành chu trình của mình.

Đặc điểm của Clo là thường có mùi hôi, nếu bạn muốn loại bỏ mùi hôi này thì có thể sử dụng giấm pha với nước nóng và chạy lại lần nữa thì mùi thuốc tẩy sẽ bị loại bỏ. Tiếp đến là làm sạch khay đựng nước giặt, nước xả vải, các chi tiết nhỏ khác để máy giặt được sạch sẽ hơn.

Ngoài ra, nếu bạn không thích dùng Clo thì có thể sử dụng mình giấm và làm tương tự cách dùng Clo. Như vậy cũng có thể vệ sinh được máy giặt, vì giấm có các thành phần axit không quá mạnh, giúp loại bỏ các vết bẩn, bụi bẩn hay vi khuẩn rất tốt.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Sử dụng Clo để vệ sinh lồng giặt – cách vệ sinh máy giặt hiệu quả

2.3. Sử dụng bột tẩy rửa, dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho máy giặt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các dung dịch hay chất tẩy rửa chuyên dụng dành riêng cho vệ sinh máy giặt. Vì được nghiên cứu và sản xuất riêng cho vệ sinh máy giặt nên khả năng làm sạch cũng như loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc có hiệu quả rất cao. Nếu có thể bạn nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng này để máy giặt được vệ sinh hiệu quả nhất.

Cách vệ sinh máy giặt bằng các dung dịch này cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần hoà tan dung dịch với nước theo tỉ lệ của nhà sản xuất ghi trên hướng dẫn sử dụng. Sau đó đổ trực tiếp vào lồng máy hoặc khay nước giặt. Tiếp theo là bật chương trình vệ sinh lồng giặt hoặc chế độ giặt bình thường là được.

Khi máy đã hoàn thành chương trình, nước đã được xả hết ra ngoài thì bạn chỉ việc mở cửa máy giặt, dùng khăn khô để thấm bớt nước. Để máy trong trạng thái mở cửa như vậy cho lồng giặt được khô ráo.

Ngoài các phương án như trên các bạn cũng có thể sử dụng bột tẩy, viên tẩy, thuốc khử trùng…để vệ sinh máy giặt gia đình mình được hiệu quả hơn. Nó giúp tăng khả năng giặt sạch, cũng như tuổi thọ của máy được lâu dài.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Sử dụng các dung dịch vệ sinh máy giặt chuyên dụng là cách vệ sinh máy giặt mang lại hiệu quả cao

3. Một số lưu ý khi sử dụng máy giặt

Để máy giặt nhà bạn có thể hoạt động ổn định, không bị hỏng hóc, phát huy hết tác dụng làm sạch và có được tuổi thọ lâu hơn thì cần phải được bảo trì , bảo dưỡng thường xuyên hơn. Ngoài ra các bạn cũng có thể  tham khảo một số lưu ý sau đây để máy giặt có thể phát huy hết tác dụng của nó:

  • Quần áo ướt là một trong số nguyên nhân chính gây nên nấm mốc, mùi hôi cho máy giặt, các bạn nên hạn chế để trong máy cho dù chỉ là vài tiếng.
  • Nên sử dụng chức năng sấy hoặc phơi ngay khi chu trình giặt đã xong.
  • Bạn nên mở cửa máy giặt ngay sau khi sử dụng, để lồng máy được khô thoáng.
  • Không nên phun qua thuốc khử trùng vào máy giặt.
  • Không nên sử dụng chất tẩy để ngâm quần áo trong máy giặt.
  • Luôn vệ sinh sạch sẽ máy giặt, ít nhất 1 lần/tháng.

cách vệ sinh máy giặt đúng cách, và một số lưu ý

Máy giặt nên được vệ sinh thường xuyên để đảm sự sạch sẽ

Chúng tôi vừa chia sẻ với các bạn những cách vệ sinh máy giặt cũng như kinh nghiệm, lưu ý trong khi sử dụng máy giặt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có được thêm kiến thức để vệ sinh, sử dụng máy giặt gia đình bạn vừa dễ dàng, hiệu quả cao vừa không tốn kém thời gian. Thường xuyên làm sạch máy giúp nâng cao tuổi thọ máy và hoạt động của máy được tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News