Dinh Dưỡng

Chị em nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm này giúp kỳ kinh nguyệt trở nên dễ chịu hơn

Thời kỳ kinh nguyệt có thể mang lại cảm giác mệt mỏi, khó chịu, chuột rút, chướng bụng... Chị em nên lưu ý sử dụng nhiều hơn các loại thực phẩm có tác dụng làm dịu các triệu chứng này.

Trong giai đoạn kỳ kinh nguyệt, mỗi phụ nữ sẽ có những thay đổi khác nhau. Một số người bị đau bụng hoặc đau vùng thắt lưng, một số người bị đầy hơi và chướng bụng, những người khác có thể thèm ăn liên tục, có người hầu như không cảm thấy gì.

Thực tế không có loại thực phẩm nào được chứng minh là có tác dụng tuyệt đối để làm giảm khó chịu của kỳ kinh nguyệt. Nhưng chúng ta có thể áp dụng theo một số công thức dưới đây để giúp làm dịu cơn đau bụng kinh, khắc phục một số khó chịu hoặc đơn giản là để cảm thấy cơ thể dễ chịu hơn.

1. Chế độ ăn đa dạng, ưu tiên thực phẩm giàu chất sắt

Trung bình, một phụ nữ mất khoảng 50-150ml máu mỗi tháng thông qua chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, để bù lại lượng sắt mất đi này, bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt. Theo khuyến nghị, phụ nữ cần 2 mg sắt mỗi ngày trong giai đoạn dậy thì và mãn kinh. Sau kỳ kinh, cơ thể cần phải dự trữ sắt để phòng ngừa thiếu hụt sắt.

chị em nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm này giúp kỳ kinh nguyệt trở nên dễ chịu hơn

Những thực phẩm giàu chất sắt.

Phụ nữ trong và sau kỳ kinh nguyệt nên chọn thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như:

  • Thịt, đặc biệt là màu đỏ
  • Các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu đen,…)
  • Hải sản
  • Trứng, đặc biệt là lòng đỏ
  • Một số loại rau như măng tây hoặc rau bina

Để giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C. Ngoài ra, một số khoáng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể và tất cả đều quan trọng hơn trong thời kỳ kinh nguyệt. Kali, canxi, magiê cũng là những khoáng chất cần thiết bạn nên bổ sung hàng ngày. Cuối cùng, các loại thực phẩm giàu vitamin E (dầu hướng dương, hạnh nhân, dầu hạt cải…) cũng được khuyên nên sử dụng.

Một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng luôn được khuyến khích quanh năm, và nó đặc biệt được khuyến khích trong thời kỳ kinh nguyệt. Phụ nữ nên chuyển sang ăn trái cây sấy khô, tăng cường protein thực vật hoặc động vật là điều cần thiết. Chị em cũng tránh ăn nhiều chất béo, quá mặn hoặc quá ngọt và tránh xa các loại thực phẩm chế biến quá kỹ. Tất nhiên, việc bổ sung đủ nước là cần thiết.

2. Một số thức uống giúp xoa dịu cơn đau

Cho dù trước hay trong thời kỳ kinh nguyệt, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên uống trà hoặc cà phê. Thật vậy, cả theanine và caffeine đều có thể làm trầm trọng hơn các cơn đau bụng kinh hoặc những khó chịu tiền kinh nguyệt. Để bổ sung đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, bạn hãy thay thế trà hay cà phê bằng một số công thức đồ uống dưới đây.

2.1 Trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại cây có tác dụng an thần, chống co thắt. Do đó, nó có thể giúp chống lại chứng chuột rút trước và trong kỳ kinh nguyệt. Nó cũng được khuyến khích để giảm lo lắng và căng thẳng. Để pha đồ uống này, hãy ngâm một thìa (15ml) hoa cúc vào 150 ml nước nóng. Thêm mật ong nếu muốn. Bạn có thể sử dụng loại đồ uống này 4 lần một ngày nếu cần thiết.

2.2 Nước gừng

Gừng có tác dụng chống viêm, vì vậy nó có thể được sử dụng để làm dịu cơn buồn nôn và làm dịu tiêu hóa. Cho một thìa cà phê (5ml) bột gừng hoặc 1 miếng gừng tươi đập giập hoặc giã giập, một thìa cà phê mật ong và một thìa cà phê nước cốt chanh vào 150-250ml nước nóng trong 5-10 phút.

chị em nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm này giúp kỳ kinh nguyệt trở nên dễ chịu hơn

Trà gừng mật ong và nước cốt chanh giúp làm dịu các triệu chứng tiêu hóa trong kỳ kinh nguyệt.

2.3 Ca cao

Ca cao nguyên chất có tác dụng làm giãn cơ. Nó cũng giúp giảm mệt mỏi, giảm căng thẳng và làm dịu cơn đau kinh nguyệt. Bạn có thể pha ca cao với nước nóng hoặc sữa đun nóng. Thêm đường, mật ong hoặc tùy ý. Bạn có thể rắc quế để tăng hương vị cho đồ uống của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News