Kiến Thức

Chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chiếu trúc là sản phẩm thường xuyên trong tình trạng “cháy hàng” mỗi khi mùa hè đến, bởi nó có khả năng làm mát tốt, giá cả phải chăng mà độ bền cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm để chọn được những tấm chiếu trúc chất lượng cho người thân và gia đình của mình.

Chính vì vậy, trong bài viết này Vua Nệm sẽ tư vấn cho bạn những cách chọn mua chiếu trúc chuẩn và chất lượng nhất hiện nay, cùng tham khảo nhé!

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Cách chọn chiếu trúc chất lượng cho cả gia đình

1. Chiếu trúc là gì?

Chiếu trúc là sản phẩm được từ phần thân của cây trúc, trải qua một quy trình sản xuất thủ công khá phức tạp để có thể tạo thành những tấm chiếu hoàn chỉnh, có chất lượng cao trước khi tới tay khách hàng.

Loại chiếu này chủ yếu được sản xuất thủ công nên phải mất rất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành xong. Bên cạnh đó, nó được làm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nên rất an toàn với sức khỏe của người dùng và thân thiện với môi trường.

1.1. Phân loại 

Dựa vào đặc điểm của từng sản phẩm mà chiếu trúc được chia thành 2 loại chính là: chiếu trúc hạt và chiếu trúc tăm. Trong đó:

1.1.1. Chiếu trúc hạt

Đây là loại chiếu bao gồm những mắt trúc có hình dạng tương tự hình chữ nhật nhỏ, được liên kết với nhau bằng những sợi cước có độ bền, chắc chắn cao, tạo thành tấm chiếu hoàn chỉnh.

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chiếu trúc hạt

Quy trình sản xuất:

Chiếu trúc được sản xuất bằng phương pháp thủ công nên rất cầu kỳ và tốn thời gian. Quy trình để sản xuất ra một sản phẩm hoàn chỉnh khá phức tạp, bao gồm nhiều công đoạn:

  • Giai đoạn 1: Chọn những cây trúc đạt tiêu chuẩn về tuổi, độ dày, độ cứng,… để chặt về và bắt đầu quy trình sản xuất thủ công.
  • Giai đoạn 2: Chẻ thân cây trúc thành các nan trúc có kích thước vừa phải, vót mịn và tiến hành phơi nắng hoặc sấy khô.
  • Giai đoạn 3: Cắt nhỏ các nan trúc thành những mắt trúc bóng mịn, tiếp tục làm nhẵn, bóng các mắt trúc này để không còn các dằm nhỏ gây nguy hiểm cho người dùng. Ở bước này, có thể dùng máy để các mắt trúc được đều và đẹp hơn. Với một số sản phẩm cao cấp, sẽ được sơn thêm một lớp sơn dầu bóng lên bề mặt của từng mắt trúc để đảm bảo màu được đều đẹp và tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Giai đoạn 4: Khoan các lỗ nhỏ vừa đủ ở mắt trúc để có thể xỏ được sợi cước qua.
  • Giai đoạn 5: Liên kết các mắt trúc với nhau bằng những sợi cước cao cấp, và hoàn thành một tấm chiếu trúc hoàn chỉnh.
  • Giai đoạn: Trang trí thêm bằng các đường viền vải bao quanh 4 cạnh chiếu.

1.1.2. Chiếu trúc tăm

Đây cũng là loại chiếu được làm từ thân cây trúc. Tuy nhiên, điểm khác biệt là sản phẩm này sẽ sử dụng những thanh nan trúc dài, nhỏ và mỏng hơn chiếu trúc hạt. Và các thanh trúc này sẽ được liên kết với nhau bằng các sợi dây dù nhỏ nhưng chắc chắn. Từ đó, tạo thành những tấm chiếu tăm với kích thước đa dạng.

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chiếu trúc tăm

Quy trình sản xuất:

Quy trình sản xuất sản phẩm cũng diễn ra khá phức tạp, tuy nhiên vẫn có sự đơn giản và nhanh hơn so với chiếu trúc hạt. Đây cũng là lý do giúp cho chiếu trúc tăm có giá thành rẻ hơn so với chiếu trúc hạt.

Để sản xuất cần sử dụng tối thiểu 5 bước sau:

  • Bước 1: Thu hoạch những thân cây trúc đạt chất lượng (tương tự như bước 1 của chiếu trúc hạt).
  • Bước 2: Vẫn chẻ thân cây trúc thành các nan trúc nhưng nhỏ và mỏng hơn nhiều so với các mắt trúc. 
  • Bước 3: Phơi hoặc sấy khô hoàn toàn các thanh trúc này, sau đó tiến hành vót cho mịn, bóng, đẹp.
  • Bước 4: Sử dụng các sợi dù nhỏ nhưng chắc để liên kết các thanh trúc nhỏ lại với nhau và tạo thành một tấm chiếu trúc tương đối hoàn chỉnh.
  • Bước 5: Để giảm sự sắc nhọn cho các cạnh của chiếu trúc, người ta sẽ may thêm một đường vải nhỏ xung quanh, vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa an toàn với người dùng. 

1.2. Ưu – nhược điểm của chiếu trúc

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Ưu – nhược điểm của chiếu trúc

1.2.1. Ưu điểm

  • Loại chiếu này có độ thoáng mát cao, khả năng làm mát tốt nên rất thích hợp để sử dụng trong mùa hè oi bức.
  • Sử dụng chất liệu hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất an toàn với sức khỏe người dùng và không gây nên các dị ứng, kích ứng da. Việc sử dụng các chất liệu tự nhiên cũng góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.
  • Sản phẩm có độ bền cao, nhờ các mắt trúc hoặc thanh trúc không bị hao mòn hay biến dạng theo thời thời gian.
  • Giá thành rẻ: mặc dù quy trình sản xuất chiếu trúc khá phức tạp, mất nhiều thời gian và công sức nhưng giá thành của chiếu trúc khá rẻ, chỉ từ 200.000đ – 1.000.000đ, rất phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt hiện nay.
  • Vệ sinh dễ dàng: chiếu không bám bụi, không hút nước nên bạn có thể vệ sinh chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng.
  • Kích thước đa dạng nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của gia đình mình.

1.2.2. Nhược điểm

Bên cạnh nhưng đặc ưu điểm nổi bật phía trên thì chiếu trúc cũng có những hạn chế nhất định như:

  • Khá cứng: vì được làm từ các thanh trúc, nên chiếu khá cứng, có thể gây đau lưng cho những ai không nằm quen loại chiếu cứng này.
  • Do có độ thoáng khí cao, khả năng làm mát tốt mà chiếu trúc không thích hợp để sử dụng vào mùa đông. Nếu thử sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được sự lạnh giá ở phần lưng có thể gây nên mất ngủ.
  • Khá nặng: so với các loại chiếu thông thường như: chiếu cõi, chiếu điều hòa,… thì loại chiếu này có trọng lượng lớn hơn và nặng hơn.

2. Lợi ích của chiếu trúc 

Sử dụng loại chiếu này mang lại nhiều lợi ích cho con người, từ sức khỏe đến văn hóa và kinh tế, cụ thể như sau:

2.1. Mang lại giấc ngủ ngon cho người dùng

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chiếu trúc có độ thoáng mát cao, mang lại giấc ngủ ngon cho người dùng

Khi thời tiết nắng nóng gay gắt thì những tấm chiếu trúc chính là “cứu tinh” giúp các gia đình điều hòa nhiệt độ, giải tỏa nóng bức ra khỏi cơ thể, từ đó giúp bạn và người thân của mình ngủ ngon hơn.

Các khoảng trống giữa những thanh mắt trúc chính là điều kiện lý tưởng để không khí được lưu thông thông suốt, mang đến sự thoáng mát tuyệt đối cho người dùng.

2.2. Tăng tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ

Mặc dù là sản phẩm thủ công nhưng chiếu có khá nhiều thiết kế đẹp, họa tiết đa dạng nhưng sang trọng, chắc chắn góp phần làm đẹp thêm không gian phòng ngủ cho gia đình bạn.

2.3. Làm quà tặng

Đây là dòng sản phẩm có thể sử dụng cho mọi đối tượng từ già – trẻ – lớn – bé, nên bạn có thể lựa chọn để làm quà tặng vô cùng tiện lợi và ý nghĩa. Việc tặng chiếu trúc cũng có thể cho thấy bạn là người chu đáo, quan tâm đến sức khỏe của người được tặng.

2.4. Tạo ra công ăn việc làm cho người lao động

Khi sử dụng chiếu cũng chính là bạn đã góp phần tiêu thụ các sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần tạo ra công ăn việc làm cho người dân ở các địa phương.

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chiếu trúc được sản xuất thủ công

Bên cạnh đó, các phẩm thủ công nói chung và chiếu trúc Việt Nam nói riêng, còn được xuất khẩu sang các quốc gia phát triển góp phần vào phát triển kinh tế đất nước.

2.5. Lưu giữ truyền thống văn hóa

Tại Việt Nam, hiện có các làng nghề truyền thống chuyên về mây tre đan, trong đó có những làng nghề chuyên sản xuất chiếu trúc chất lượng cho người tiêu dùng. Khi sử dụng sản phảm đồng nghĩa với việc các làng nghề này tiếp tục được duy trì và góp phần lưu giữ truyền thống văn hóa tốt đẹp của đất nước.

3. Những kinh nghiệm chọn mua chiếu trúc chất lượng

Khi chọn chiếu trúc cho người thân và gia đình của mình, bạn cần chú ý những điểm sau:

3.1. Kích thước 

Chiếu trúc của Việt Nam được làm thủ công nên tương đối chính xác về kích thước. Do vậy khi chọn chiếu, bạn hãy đo trước giường hoặc không gian bạn muốn đặt chiếu để chọn chiếu cho phù hợp. Điều này cũng góp phần làm đẹp hơn không gian phòng ngủ của bạn thay vì thiếu hoặc thừa chiếu so với giường ngủ.

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chọn chiếu có kích thước phù hợp với giường ngủ

3.2. Chọn loại chiếu phù hợp

Như bạn đã biết, hiện có 2 loại chiếu chính là: chiếu trúc hạt và chiếu trúc tăm. Nên để lựa chọn cho phù hợp với người thân và gia đình của mình, bạn có thể dựa vào đặc điểm của từng sản phẩm đã được phân tích chi tiết ở phía trên.

3.3. Mắt trúc

Nếu bạn chọn chiếu trúc hạt thì cần lưu ý những tấm chiếu chất lượng cao là những tấm chiếu được làm từ các mắt trúc có kích thước đồng đều, không bị vỡ hạt.

Bên cạnh đó, những tấm chiếu cao cấp sẽ được làm từ thân cây trúc già trên 10 năm tuổi có độ bền cao, khác hoàn toàn với những sản phẩm kém chất lượng làm từ thân cây non rất dễ bị mối, mọt hoặc ọp ẹp sau một thời gian ngắn sử dụng.

3.4. Dây cước

Để tạo thành một tấm chiếu hoàn chỉnh thì các mắt trúc hoặc thanh trúc đều được liên kết với nhau bằng những sợi cước hoặc dây dù bền chắc. Tuổi thọ của chiếu có cao hay không chính là dựa vào những sợi dây này. Do vậy, khi chọn chiếu, hãy đảm bảo sản phẩm bạn chọn được làm từ những sợi dây cao cấp có độ bền cao.

3.5. Khoảng cách giữa các mắt

Khoảng cách giữa các mắt trúc cũng là điểm khá quan trọng bạn cần lưu ý. Nên chọn những tấm chiếu mà có khoảng cách nhất định giữa các mắt trúc, để vừa đảm bảo khả năng lưu thông khí, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại chắc chắn có đủ không gian để các mắt trúc có thể giãn nở thoải mái trong suốt thời gian sử dụng.

3.6. Chọn chiếu của những thương hiệu uy tín

Để chắc chắn rằng tấm chiếu trúc bạn lựa chọn chất lượng cao, hãy lựa chọn chiếu của những thương hiệu lớn như: chiếu trúc Trúc Lâm, chiếu trúc Cao Bằng,…

chiếu trúc và tất tần tật những thông tin về loại chiếu này

Chọn chiếu trúc của những thương hiệu uy tín

Đọc ngay: Các bước vệ sinh chiếu trúc từ A – Z bạn nên biết

4. Tổng kết

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin quan trọng bạn cần biết về chiếu trúc hiện nay cũng như cách để bạn có thể chọn lựa được sản phẩm phù hợp cho người thân và gia đình của mình. Vua Nệm hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp phía trên sẽ góp phần giúp bạn mang lại giấc ngủ ngon cho cả gia đình khi thời tiết nắng nóng của mùa hè xuất hiện. Đừng quên tiếp tục theo dõi Vua Nệm để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News