Dinh Dưỡng

Chuyên gia cảnh báo 6 mối nguy với sức khỏe khi tham gia thử thách 'suất ăn khổng lồ'

Một số quán ăn nổi tiếng dùng thử thách tô bún, tô phở khổng lồ có khối lượng từ 1- 3 kg hoặc thậm chí hơn để thách thức người ăn. Hành động tưởng có vẻ thú vị này có những hệ lụy về sức khỏe lớn mà rất nhiều người không biết.

Gần đây xuất hiện trào lưu “suất ăn khổng lồ” với hình thức khách hàng ăn một tô bún sứa, bún bò hay tô phở cỡ lớn trong một thời gian thử thách nhất định từ 30-60 phút để nhận được khoản tiền thưởng từ chủ nhà hàng. Trào lưu này thu hút nhiều sự quan tâm và chú ý của cư dân mạng, chủ yếu là các bạn trẻ với hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem.

Hầu hết những người tham gia thử thách đều không hiểu hết những hệ lụy sức khỏe khi tiêu thụ một lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn. Ăn nhiều sẽ gây gánh nặng không chỉ cho dạ dày mà còn ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống tiêu hóa, gây rối loạn hấp thu,… Cụ thể là những rắc rối dưới đây:

1. Ăn quá nhanh dễ gây viêm dạ dày

Cơ thể chúng ta để tiêu hóa và hấp thu các loại thức ăn cần trải qua nhiều bước, bất kỳ khâu nào bị bỏ sót hoặc có vấn đề đều gây rối loạn cho cơ thể. Khi thức ăn vào miệng để tiêu hóa tốt nhất cần ăn chậm nhai kỹ để giảm tối thiểu áp lực cho dạ dày cũng như đảm bảo tiết đủ acid để tiêu hóa thức ăn đã nạp vào.

Tuy nhiên khi chúng ta bị áp lực thời gian trong thử thách nên bạn có xu hướng ăn nhanh khác thường, lúc này cơ quan áp lực nhất chính là dạ dày. Khi đưa một lượng lớn thức ăn vào thì dạ dày buộc phải giãn ra hơn bình thường, tiết ra nhiều acid hơn và cuối cùng là phải làm việc nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc làm tăng tiết acid, viêm dạ dày, trào ngược và một số người sau khi ăn xong đã phải nhập viện vì những cơn đau dạ dày hành hạ.

chuyên gia cảnh báo 6 mối nguy với sức khỏe khi tham gia thử thách 'suất ăn khổng lồ'

Ăn quá nhiều khiến dạ dày phải tiết nhiều acid hơn, phải co bóp nhiều hơn.

2. Nguy cơ viêm tụy cấp

Sau khi thức ăn đi qua dạ dày thì được tiêu hóa, thức ăn sẽ tạo thành dưỡng chấp (có tài liệu viết là dưỡng trấp) từ dạ dày xuống ruột non, lúc này các men tiêu hóa từ tuyến tụy, ruột non sẽ phân cắt thành những chất dinh dưỡng đơn giản để hấp thu. Lúc này tuyến tụy sẽ làm việc rất mạnh, đồng thời sẽ tiết ra dịch tụy rất nhiều để tiêu hóa lượng thức ăn khổng lồ mà chúng ta nạp vào và điều này có thể làm cho chính bản thân tụy bị tổn thương. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong vì tụy bị hoại tử thường cần điều trị tích cực như lọc máu, kháng sinh hoặc các phương pháp đặc trị khác.

chuyên gia cảnh báo 6 mối nguy với sức khỏe khi tham gia thử thách 'suất ăn khổng lồ'

Viêm tụy cấp là hệ quả của sự tự hủy hoại các mô do men tụy gây nên.

3. Rối loạn hấp thu

Cơ thể chúng ta hấp thu tốt khi lượng thức ăn vừa đủ và với tốc độ vừa phải. Khi ăn nhanh và ăn số lượng lớn, lúc này thức ăn sẽ không nhào trộn đủ với các men tiêu hóa, dẫn đến sự hấp thu không trọn vẹn, có thể gây tiêu chảy, mất nước, mất điện giải khi ăn quá mức nhu cầu của cơ thể…

4. Hội chứng nuôi ăn lại

Đây là hội chứng thường gặp ở những người bị nhịn đói thời gian dài sau đó được ăn lại hoặc gặp ở những bệnh nhân bị bệnh nặng không ăn uống được sau đó lại nhận được chất dinh dưỡng đột ngột sẽ gây các rối loạn bất ngờ gây đe dọa tính mạng.

Ở người ăn dồn dập số lượng lớn thực phẩm cũng có nguy cơ gặp hội chứng này nếu như trước đó cơ thể có những rối loạn chuyển hóa làm cho các chất như: kali, photpho, magie, vitamin nhóm B bị rối loạn…

5. Thừa cân – béo phì

Một bữa ăn thông thường có thể mang lại từ 400-600 kcal là đủ nhu cầu năng lượng. Tuy nhiên 1 bữa ăn khổng lồ có thể lên 3.000-5.000 kcal thậm chí còn hơn thế. Điều này sẽ tạo ra dư thừa năng lượng rất lớn, cơ thể sẽ phải chuyển hóa năng lượng dư thừa thành mỡ và quá trình tích lũy lâu dài sẽ gây ra thừa cân béo phì.

chuyên gia cảnh báo 6 mối nguy với sức khỏe khi tham gia thử thách 'suất ăn khổng lồ'

Nhiều người hăng hái tham gia thử thách “suất ăn khổng lồ”.

6. Gây gánh nặng lớn cho gan và thận

Chúng ta biết rằng gan giúp chuyển hóa các chất, thận giúp đào thải các chất dinh dưỡng không cần thiết ra khỏi cơ thể. Lượng chất dinh dưỡng khổng lồ sẽ đòi hỏi gan phải tiết nhiều men chuyển hóa, thận phải đào thải hết các sản phẩm độc từ quá trình ăn uống trên.

Vì vậy, việc tham gia thử thách nói trên không chỉ đơn thuần là mang tính giải trí mà vô tình lại gây hại cho sức khỏe của chính những người tham gia. Các bạn trẻ không nên ham vui nhận lời tham gia thử thách để tránh rước họa cho bản thân mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News