Kiến Thức

Chuyện kể cho bé trước khi ngủ – Bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Ở những năm đầu đời, tất cả mọi hoạt động sống xung quanh đều là những điều gì đó lạ lẫm, mới mẻ đối với bé. Vì vậy, lựa chọn chuyện kể cho bé trước khi ngủ là bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu mang đến rất nhiều lợi ích cho cả cha mẹ và con cái. Do đó các bậc phụ huynh không nên bỏ lỡ hoạt động này.

1. Ý nghĩa khi cha mẹ đọc chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ

Những chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ không đơn giản chỉ là việc tạo sự hứng thú bé, mang lại những giây phút thoải mái cho bé trước khi đi ngủ. Việc chọn chuyện kể cho bé trước khi ngủ còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế.

Cụ thể, mỗi ngày cha mẹ dành ra 10 – 15 phút để kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ sẽ nhận được những ý nghĩa tích cực như:

1.1. Tạo sự gần gũi giữa cha mẹ và bé

Mỗi ngày, chúng ta dành đến hơn 8 tiếng để làm việc và mất khoảng 10 giờ nữa cho việc ăn uống, ngủ nghỉ. Chỉ có những giây phút trước khi đi ngủ là lúc cha mẹ có cơ hội gần gũi, trò chuyện và thể hiện tình cảm với con cái.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ giúp gắn kết cha mẹ và con cái

Vì vậy, chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ là cách giúp tăng sự tương tác giữa cha mẹ và con cái. Giúp cho bé cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm của cha mẹ dành cho mình. Từ đó giúp bé có được cảm giác an toàn và vui vẻ trước khi đi ngủ.

1.2. Giúp cha mẹ giáo dục và định hướng tâm lý hành vi cho con

Các câu chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ đều được xây dựng một cách có chọn lọc về ngôn ngữ. Chứa đựng nhiều ý nghĩa nhân văn và các bài học thiết thực trong cuộc sống.

Đọc chuyện cho bé là cách cha mẹ và con cái cùng bàn luận về nội dung

Đọc chuyện cho bé là cách cha mẹ và con cái cùng bàn luận về nội dung các bài học trong chuyện. Từ đó định hướng sự phát triển của bé một cách đúng đắn, xây dựng những phẩm chất tốt đẹp cho cuộc sống của bé sau này.

1.3. Tạo điều kiện cho bé phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp và cách dùng ngôn ngữ của mỗi người đều được hình thành từ chữ viết, lời nói và ngôn ngữ cơ thể. Trong khi đó, những câu chuyện kể cho bé trước khi ngủ đều được sáng tác linh hoạt, đa dạng về cả biểu cảm, sắc thái và tính cách của các nhân vật trong chuyện.

Thông qua cách kể, cách truyền tải nội dung chuyện của cha mẹ, bé yêu sẽ có cơ hội bắt chước và phát triển những kỹ năng này. Tạo tiền đề vững chắc cho khả năng học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống về sau cho bé.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Chuyện kể cho bé – Đọc giúp rèn luyện kỹ năng cho bé

1.4. Phát triển khả năng tư duy và tính sáng tạo cho bé

Được cha mẹ kể chuyện mỗi người trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon và có những giấc mơ đẹp. Điều này giúp trí não của bé không ngừng vận động, suy đoán và tưởng tượng về những gì mình được nghe cha mẹ kể. Từ đó giúp bén hình thành được kỹ năng tư duy khoa học, tăng cường khả năng ghi nhớ và sáng tạo hơn thông qua những câu chuyện được nghe.

2. Cha mẹ nên kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ vào thời điểm nào?

Nhiều cha mẹ cho rằng, bé còn nhỏ thì chưa thể tiếp thu và hiểu được những nội dung câu chuyện kể trước khi đi ngủ. Tuy nhiên đây là quan điểm sai lầm khiến bạn bỏ lỡ đi rất nhiều cơ hội vàng để đồng hành cùng sự phát triển trí tuệ của con.

Thực tế là từ 5 tháng tuổi trở đi, bé đã rất hào hứng và thích khám phá thế giới xung quanh từ những đồ dùng quen thuộc hàng ngày. Vì vậy ngay thời điểm này cha mẹ đã có thể chọn chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ.

Để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ và tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của bé về sau này, cha mẹ có thể xây dựng thói quen kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ từ khi bé được 5 tháng đến 6 tuổi. Sau 6 tuổi bé đã đi học, biết đọc, biết viết nên bé có thể tự mình đọc chuyện mà không cần bố mẹ.

Tuy vậy, bố mẹ vẫn nên quan sát và tham gia vào những câu chuyện bé tìm đọc để định hướng sự phát triển đúng đắn cho bé.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Nên đọc chuyện kể cho bé ở độ tuổi 5 tháng – 6 tuổi

3. Những câu chuyện để cho bé trước khi đi ngủ hay nhất theo độ tuổi

Hiện nay có rất nhiều nhà xuất bạn chuyện kể cho bé trước khi ngủ và nhiều thể loại chuyện khac. Tuy nhiên, chuyện kể cho bé sẽ có sự phân loại và độ tuổi. Hơn nữa, không phải loại chuyện nào cũng được xuất bản với sự chọn lọc ngôn ngữ, không phải chuyện nào cũng ý nghĩa.

Vì vậy, cha mẹ nên dành thời gian tìm hiểu về các loại chuyện này để chọn được cho con sản phẩm phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo.

3.1. Chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ dưới 1 tuổi

3.1.1. Chuyện kể về hai con gà trống

Câu chuyện kể về hai chú gà con trong nông trại gà. Hai chú gà đánh sốu cùng một mẹ nuôi dưỡng đến khi lớn lên thành 2 chú gà trống. Mặc dù là cùng mẹ nhưng chúng thường xuyên cãi vã, đánh nhau để giành quyền làm Vua trong nông trại.

Đến khi chúng quyết định đánh nhau kịch liệt để phân thắng bại thì bị con chim ưng lớn bay qua quắp con gà trống thắng cuộc bay đi mất còn con gà thua trận thì nằm thoi thóp nguy kịch.

Bài học cuộc sống: Anh em trong một nhà thì phải biết yêu thương, đùm bọc nhau để chống lại kẻ xấu.

3.1.2. Chuyện kể chú vịt xám

Câu chuyện kể về việc vịt mẹ dẫn đàn con đi chơi. Vịt mẹ dặn dò rằng các con phải nghe lời mẹ, không được tách đàn sẽ bị cáo ăn thịt. Đàn vịt con vâng lời và vui vẻ làm theo. Tuy nhiên, khi đến khu rừng thì vịt xám đã quên lời mẹ dặn, chạy chơi khắp nơi.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Chuyện kể cho bé – Chuyện chú vịt xám

Chú đi đến một cái ao rất nhiều tôm cá nên đã nhảy xuống mò tôm cá để ăn. Đến khi ăn xong thì không thất mẹ và anh chị em đâu. Quá hoảng sợ chú nhảy lên bờ gọi mẹ ầm ĩ. Điều này khiến cáo tỉnh giấc và chạy đến hòng ăn thịt vịt xám. Tuy nhiên vịt mẹ đã tìm thất kịp thời rồi hai mẹ con cùng nhảy xuống ao, thoát khỏi nanh vuốt của con cáo độc ác.

Bài học rút ra: Trẻ em cần phải nghe lời và ghi nhớ lời dạy của bố mẹ, người lớn trong gia đình để tránh gặp nguy hiểm từ kẻ xấu.

3.2. Chuyện kể cho bé 1 – 3 tuổi

3.2.1. Con cừu đen kêu bebe

Chuyện kể về con cừu đen thường cạo lông của mình đem đi bán. Đến một ngày nọ chú nhận thấy không còn ai thích dùng lông cừu nữa, trong khi số lông còn lại rất nhiều. Nhưng chú vẫn kiên nhẫn đem đi bán. Cho đến một ngày có một cậu bé ngỏ ý muốn mua lông cừu và gọi bố mẹ đến mua. Bố mẹ cậu bé đã mua hết số lông mà chú cứu cạo ra. Chú cừu cảm thấy rất hạnh phúc vì sự cố gắng của mình đã được đền đáp.

Bài học rút ra: Hãy kiên trì để gặt hái được thành công xứng đáng.

3.2.2. Chuyện ngỗng và rùa

Nội dung câu chuyện kể về đôi bạn ngỗng và rùa. Khi mùa hè đến, nước trong hồ bị cạn kiệt nên đôi bạn phải kiếm ăn và sinh sống ở vùng đất khác. Tuy nhiên rùa không bay được nên vợ chồng ngỗng bảo rùa ngậm cái cây vào miệng để vợ chồng ngỗng bay mang đi. Nhưng rùa không được mở miệng trong suốt thời gian bay đi.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Chuyện kể cho bé – Chuyện ngỗng và rùa

Tuy nhiên, trong quãng đường bay, chú rùa bị trêu chọc nên đã tức giận đáp lại “sao lại cười tớ”. Điều này khiến chú rùa bị rơi xuống đất không thể đi theo vợ chồng ngỗng được nữa. Chú rất ân hận vì điều đó.

Bài học rút ra: Nếu không cần thiết thì đừng nói chuyện

3.3. Chuyện kể cho bé 3 – 6 tuổi

3.3.1. Chuyện một cách đếm thông minh

Câu chuyện kể về hoàng đế Akbar hỏi các quan cận thần một câu hỏi rất lạ khiến mọi người không biết trả lời thế nào. Khi đó vị quan Birbal bước vào hỏi tại sao mọi người lại lo lắng như vậy. Thì được trả lời rằng vua đã hỏi họ rằng “có bao nhiêu con quạ trong thành” mà không ai biết trả lời như thế nào.

Nghe xong vị quan cười rồi trả lời vua là có 50.589 con quạ trong thành. Mọi người đều rất ngạc nhiên, cả vị vua cũng vậy. Vua hỏi sao quan Birbal lại biết. Vị quan trả lời “ bệ hạ hãy sai 1 tên lính đếm lại, nếu số quạ nhiều hơn con số kia thì có nghĩa là bầy quạ có họ hàng đến thăm.

Nếu đáp án ít hơn thì có nghĩa là có một vài con quạ đã bay đi thăm họ hàng ở nơi khác?”. Và ông vua đã rất hài lòng với cách lý giải của vị quan này.

Bài học rút ra: Khi đưa ra một quan điểm nào đó, bạn phải lý giải được tại sao mình lại nói như vậy.

3.3.2. Chuyện nhà buôn và thợ cắt tóc

Nội dung chuyện kể về một nhà buôn giàu có và tốt bụng nhưng sau đó trở nên nghèo khổ, không ai chơi với ông ấy nữa. Một hôm ông nhà buôn nằm ngủ mơ thấy một giấc mơ lạ. Hôm sau ông làm theo những gì mơ thấy và điều kỳ diệu đã xảy ra.

chuyện kể cho bé trước khi ngủ – bí quyết nuôi dưỡng tâm hồn bé yêu

Chuyện kể cho bé – Chuyện nhà buôn và thợ cắt tóc

Ông thợ cắt tóc cũng làm theo những gì nhà buôn làm nhưng điều này đã khiến cho những nhà sư bị thương nặng. Và ông thợ cắt tóc bị bắt đi.

Bài học rút ra: Đừng làm theo người khác mà chưa hiểu lý do.

Trên đây là một số chia sẻ về ý nghĩa của những câu chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ. Hy vọng đã giúp các bậc phụ huynh và các bé có được những giây phút vui vẻ, hạnh phúc cùng nhiều bài học bổ ích. Chúc bạn đọc sức khỏe

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News