Kiến Thức

Có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Hiện nay, nồi chiên không dầu đã dần trở thành “trợ thủ đắc lực” của hội chị em nội trợ trong các công việc bếp núc. Người người, nhà nhà đều đổ xô mua nồi chiên không dầu vì chúng quá tiện lợi. Vậy thật sự chiếc nồi chiên này có công dụng như thế nào? Liệu có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

1. Lợi và hại khi mua nồi chiên không dầu

1.1. Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu (nồi chiên chân không) hoạt động dựa trên nguyên lý chiên bằng chân không, sử dụng công nghệ Rapid Air để thổi khí nóng chạy quanh thực phẩm. Nhờ đó, thực phẩm sẽ chín đều và có giòn rụm như cách chiên rán truyền thống.

Phương pháp này không hoàn toàn là không sử dụng dầu vì trên thực tế, chúng ta vẫn phết 1 lượng rất nhỏ dầu lên bề mặt thực phẩm. Tuy nhiên, có thể thấy phương pháp chiên rán bằng nồi chiên không dầu có thể giảm từ 80-90% lượng dầu so với phương pháp nấu ăn truyền thống.

có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Nồi chiên chân không hoạt động dựa trên nguyên lý chiên bằng chân không

1.2. Ưu điểm của nồi chiên không dầu

1.2.1. Tiện lợi và nhanh chóng

Điểm cộng của nồi chiên không dầu nằm ở sự tiện lợi và nhanh chóng của nó. Bạn chỉ mất khoảng 20 – 30 phút cho một món ăn được chế biến bằng nồi chiên không dầu mà thôi.

Hơn nữa, các loại nồi chiên loại này hiện nay đều có dung tích từ 3-5 lít nên bạn có thể chế biến cùng lúc từ 800 gram – 1.2kg thực phẩm, vô cùng tiện lợi, không cần chia nhỏ thực phẩm để chế biến nhiều lần.

Trong thời gian chế biến, bạn cũng không cần đứng trực tiếp tại bếp và liên tục đảo thực phẩm để thực phẩm chín đều. Bạn chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ và thời gian phù hợp, nồi chiên không dầu sẽ tự động làm chín thức ăn cả hai mặt.

có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Bạn chỉ mất khoảng 20 – 30 phút cho một món ăn được chế biến

1.2.2. Sử dụng cho nhiều trường hợp khác nhau

Nồi chiên không dầu rất được những người đam mê nấu nướng yêu thích bởi chỉ với một chiếc nồi trong nhà bếp, bạn có thể “hô biến” thành rất nhiều món ăn khác nhau. Đây cũng chính là lý do nồi chiên không dầu trở trợ thủ đắc lực trong nhà bếp của nhiều gia đình.

1.2.3. Đảm bảo an toàn sức khỏe

Một trong những lý do tiêu biểu nhất khiến nhiều người yêu thích loại nồi này chính là chúng có thể giúp bạn giảm thiểu từ 60% – 90% khi nấu ăn. Nhờ vậy, bạn có thể hạn chế ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Đây cũng là một điểm đặc biệt khiến nồi chiên không dầu được những người đang trong chế độ giảm cân cực kỳ yêu thích.

Bên cạnh đó, vì không phải sử dụng nhiều dầu nên nồi chiên không dầu có thể giúp bạn hạn chế nguy cơ hấp thụ chất độc acrylamide – một chất độc được sinh ra khi thức ăn được chiên rán ở nhiệt độ cao. Hấp thụ quá nhiều acrylamide sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Vì thế, sử dụng nồi chiên không dầu có thể giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến acrylamide.

Hơn nữa, vì thiết kế của nồi chiên không dầu vô cùng khép kín nên trong quá trình nấu nướng, bạn sẽ không cần phải lo dầu ăn bắn tung toé và gây bỏng như khi chiên xào thông thường.

1.2.4. Mẫu mã đa dạng, phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau

Hiện nay, nồi chiên không dầu được thiết kế với nhiều loại mẫu mã khác nhau. Đặc biệt, về dung tích, nồi chiên không dầu có các loại 3 lít (cho gia đình 2-3 thành viên), 5 lít (cho gia đình 4-6 thành viên) giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Nồi chiên chân không được thiết kế với nhiều loại mẫu mã khác nhau

1.3. Nhược điểm của nồi chiên không dầu

1.3.1. Có thể tạo ra các hợp chất độc hại khác

Tuy rằng nồi chiên không dầu giúp bạn hạn chế hấp thu acrylamide nhưng điều này không đồng nghĩa với việc làm chín thực phẩm bằng nồi chiên không dầu sẽ không tạo ra bất kỳ chất độc nào.

Cụ thể, quá trình làm chín thịt ở nhiệt độ cao bằng nồi chiên không dầu có thể làm sản sinh một số hợp chất độc hại như polycyclic aromatic hydrocarbons và heterocyclic amines,… Các chất này đều có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư và không an toàn với sức khỏe.

1.3.2. Khó vệ sinh

Một nhược điểm của các dòng nồi chiên không dầu cũ chính là khó tháo rời từng bộ phận nên việc vệ sinh nồi sau khi sử dụng tương đối vất vả hơn. Bạn có thể sử dụng giấy bạc bọc quanh thức ăn để việc vệ sinh dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các dòng nồi chiên không dầu mới hiện nay cũng đã cải tiến nhược điểm này nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng.

1.3.3. Thức ăn bị khô, dễ bị cháy khét

Một số người cho rằng việc chiên bằng nồi chiên không dầu sẽ không ngon bằng phương pháp chiên truyền thống hay nướng bằng lò nướng. Do lượng dầu bị mất đi khá nhiều nên thức ăn chế biến bằng nồi chiên không dầu thường dễ bị khô hơn.

Hơn nữa, khi chiên bằng phương pháp truyền thống, bạn có thể đứng canh thực phẩm thì với nồi chiên không dầu, bạn chỉ cần chọn thời gian, nhiệt độ là được. Nếu chọn nhiệt độ quá cao hoặc thời gian quá lâu, món ăn có thể bị quá nhiệt dẫn đến khô cứng, khét.

2. Gợi ý một số món ăn từ nồi chiên không dầu

Nếu bạn đã có một chiếc nồi chiên không dầu tại nhà, hãy thử ngay một vài món ăn dưới đây bạn nhé:

2.1. Bánh phồng tôm

Với nhà có trẻ nhỏ, bạn có thể làm món bánh phồng tôm bằng nồi chiên không dầu để có một món ăn vặt không quá nhiều dầu mỡ cho trẻ. Cách làm bánh phồng tôm bằng nồi chiên không dầu cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần rưới một lớp dầu mỏng lên bánh rồi chiên trong 3 phút ở 200 độ C (thỉnh thoảng nhấc nồi ra để đảo bánh) là bạn đã có một mẻ bánh phồng tôm giòn rụm.

có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Với nồi chiên chân không bạn có thể dùng làm rất nhiều món ăn khác nhau

2.2. Cá nướng

Chỉ cần chọn loại cá mà mình yêu thích, chế biến thật sạch rồi tẩm ướp gia vị, cho vào nồi chiên là bạn đã có thể có món cá nướng thơm lừng, bên ngoài da cá giòn giòn, bên trong thịt cá mềm ngọt.

Một bí quyết cho bạn khi làm món cá nướng với nồi chiên không dầu chính là hãy bọc cá trong một lớp giấy bạc để đảm bảo cá không bị mất nước, giữ cho thịt cá vẫn mềm ngon nhé!

3.3. Gà rán

Nếu bạn thích món gà rán nhưng không thể ăn thường xuyên vì gà rán quá nhiều dầu mỡ, hãy thử ngay phiên bản gà rán bằng nồi chiên không dầu. Phần gà được tẩm bột, ướp với gia vị sẽ có lớp vỏ bên ngoài vàng ươm, giòn ngon, tròn vị. Thịt gà bên trong vẫn giữ được sớ thịt mềm, không khô cứng. Món ăn này ăn cùng tương cà và tương ớt thì vô cùng hấp dẫn phải không nào?

4.4. Trái cây sấy

Khi chế biến trái cây sấy bằng nồi chiên không dầu, bạn có thể đảm bảo giữ được màu sắc nguyên bản và hương thơm dịu dàng của trái cây tươi. Đặc biệt, tuỳ theo thời gian và nhiệt độ của nồi chiên không dầu, bạn có thể điều chỉnh được độ cứng giòn của trái cây sấy theo đúng như sở thích của mình.

có nên mua nồi chiên không dầu hay không?

Trái cây sấy với nồi chiên chân không

4.5. Bơ nướng trứng phomai

Bạn đang không biết làm gì với những quả bơ ở nhà? Xuống bếp và thử ngay phiên bản bơ nướng trứng phomai từ nồi chiên không dầu bạn nhé! Phomai mềm mịn, có vị mặn béo nhẹ kết hợp cùng vị bùi của bơ và trứng sẽ mang đến cho bạn một món ăn vô cùng ngon miệng.

Với món ăn này, bạn có thể ăn không hoặc dùng kèm với sandwich đều được đấy nhé. Bơ nướng trứng phomai rất dễ làm nên rất phù hợp với những buổi sáng vội vã và chưa biết phải ăn gì.

Có thể nói, với những ưu điểm tuyệt vời thì nồi chiên không dầu là một trợ thủ đắc lực của mọi gia đình. Vì thế, nếu có cơ hội, hãy tậu ngay một chiếc nồi chiên không dầu để việc làm bếp thêm nhẹ nhàng và đơn giản bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News