Dinh Dưỡng

Dầu dừa và dầu ô liu: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Có rất nhiều loại dầu ăn có sẵn trên thị trường, khiến chúng ta khó khăn trong việc lựa chọn loại phù hợp để đạt được những lợi ích tối đa cho sức khỏe. Dầu dừa và dầu ô liu đứng đầu bảng xếp hạng các loại dầu lành mạnh nhất. Nhưng nếu bạn phải chọn một trong hai, thì đâu nên là lựa chọn của bạn?

Việc thêm chất béo dựa trên thực vật vào chế độ ăn hàng ngày được chứng minh là có một số lợi ích sức khỏe nhất định. Chúng ta đều nhận thức rõ thực tế rằng nấu ăn với loại dầu phù hợp là điều cần thiết để giữ sức khỏe và vóc dáng. Nó thậm chí còn quan trọng hơn nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Nếu bạn đang thực sự băn khoăn trước các lựa chọn dầu dừa hay dầu ô liu, hãy tìm hiểu những lợi ích và mức độ lành mạnh của dầu ô liu và dầu dừa đối với sức khỏe và cùng xem xét nên sử dụng loại nào.

1. Lợi ích của dầu ô liu với sức khỏe

Dầu ô liu chứa khoảng 86% chất béo không bão hòa và 14% chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa là chất béo từ trước đến nay thường được cho là có hại cho sức khỏe của chúng ta. Lượng chất béo không bão hòa trong thực phẩm càng cao thì càng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, do đó dầu ô liu trở thành một lựa chọn chất béo lành mạnh.

Dầu ô liu phần lớn được tạo thành từ sự kết hợp của các chất béo không bão hòa – những chất béo được biết đến là mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một trong những loại chất béo không bão hòa đơn được gọi là axit oleic có trong dầu ô liu đã được chứng minh là có tác dụng chống các tế bào ung thư.

dầu dừa và dầu ô liu: loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, được công nhận là chất béo thân thiện với tim.

Chất béo không bão hòa đa, một trong những nguồn chất béo không bão hòa trong dầu ô liu, được tạo thành từ chất béo thiết yếu omega 3 và omega 6. Những chất béo này được gọi là “thiết yếu” do chúng ta bắt buộc phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình vì cơ thể không thể tự tạo ra chúng.

Chất béo omega 3 có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim và rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và sự phát triển của hệ thần kinh. Trong số các chất béo có trong dầu ô liu, khoảng 1% là từ omega 3 và 9% là omega 6.

Cách sử dụng dầu ô liu trong chế độ ăn uống của bạn:

‎Dầu ô liu có tác dụng tuyệt vời như một chất nhúng, như một chất béo trong nước sốt salad, và có thể được sử dụng để xào thực phẩm ở nhiệt độ thấp đến trung bình; tuy nhiên, nó không lý tưởng để nấu hoặc chiên ở nhiệt độ cao hơn.

2. Dầu dừa tốt cho sức khỏe như thế nào?

Dầu dừa có thành phần dinh dưỡng rất khác so với dầu ô liu. Trên thực tế, 92% chất béo của nó đến từ các nguồn bão hòa. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy những chất béo bão hòa này có nhiều khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch; tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây không tìm thấy kết quả tương tự. Thay vào đó, nghiên cứu mới cho thấy chất béo bão hòa có thể không xấu đối với chúng ta như chúng ta nghĩ trước đây.

Trên thực tế, các hợp chất trong dừa liên kết với chất béo bão hòa này được biết đến là chất kháng khuẩn và có thể bảo vệ chống lại vi khuẩn và mầm bệnh.

Mặc dù dầu dừa có thể không có nhiều lợi ích tương tự như dầu ô liu giàu chất béo không bão hòa đa, nhưng nó có lợi ích riêng như một chất kháng khuẩn và thậm chí còn có bằng chứng chứng minh rằng nó có thể làm tăng lượng calo đốt cháy, có lợi cho quá trình giảm cân lành mạnh.

dầu dừa và dầu ô liu: loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Dầu dừa chủ yếu chứa chất béo bão hòa ở dạng phân tử được gọi là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs).

Cách sử dụng dầu dừa trong chế độ ăn uống của bạn:
‎Dầu dừa được sử dụng tốt hơn trong nấu nướng ở nhiệt độ cao vì nó có điểm bốc khói cao hơn dầu ô liu. Bởi vì khi ở nhiệt độ phòng nó ở dạng rắn do hàm lượng chất béo bão hòa cao, dầu dừa không phải là một thành phần lý tưởng trong các công thức nấu ăn ở nhiệt độ phòng hoặc lạnh như nước sốt.

3. Dầu dừa và dầu ô liu – nên lựa chọn loại nào?

Cả dầu dừa và dầu ô liu đều cung cấp lợi ích dinh dưỡng nhưng cũng có một số nhược điểm. Tất cả các loại dầu, bao gồm dầu ô liu và dầu dừa, đều chứa nhiều calo, trung bình khoảng 120 calo cho mỗi muỗng canh.

Mặc dù chất béo được biết là gây no hơn so với carbohydrate, nhưng các nguồn chất béo lỏng sẽ không gây no như các loại chất rắn, như ô liu nguyên hạt. Vì vậy, bất kể loại dầu nào bạn sử dụng thường xuyên nhất, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ tổng lượng chất béo cân bằng với các chất dinh dưỡng khác.

dầu dừa và dầu ô liu: loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Các nghiên cứu cho thấy dầu ô liu tốt cho sức khỏe hơn so với dầu dừa.

Dầu dừa và dầu oliu loại nào tốt hơn và nên lựa chọn loại tinh dầu cho mình thì còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn cũng như cơ thể của bạn phù hợp nhất với loại tinh dầu nào.

Dầu dừa được biết đến như một loại tinh dầu lành mạnh nhất cho sức khỏe của chúng ta, phụ nữ mang thai hoặc em bé đều có thể sử dụng dầu dừa được.

Còn dầu ô liu thì có thể sử dụng linh hoạt trong việc nấu nướng và chế biến thức ăn hằng ngày hơn so với dầu dừa.

Dầu dừa có khả năng chịu nhiệt tốt.

Thích hợp cho các món chiên xào, nướng có nhiệt độ cao.

Dầu ô liu nguyên chất không chịu được nhiệt. Thích hợp tẩm ướp gia vị, làm salad.

Dầu ô liu cũng có thể dùng chiên xào.

Thực hành điều độ và thường xuyên sử dụng nhiều loại nguyên liệu có lợi cho sức khỏe là cách lý tưởng để tiếp cận chế độ dinh dưỡng lành mạnh và làm tăng hiệu quả của các loại thực phẩm với sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều lý do để bạn lựa chọn dầu ô liu hơn dầu dừa:

  • Thứ nhất, dầu ô liu là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải, được mệnh danh là chế độ ăn uống lành mạnh nhất trên toàn cầu. Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa các tế bào ung thư, đái tháo đường và thậm chí còn giúp giảm cân.
  • Thứ hai, dầu ô liu có nhiều chất béo tốt hơn – chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa so với dầu dừa nguyên chất. Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa, được gọi là chất béo xấu và được khuyên nên tiêu thụ với lượng vừa phải.

Điểm bốc khói: Điểm bốc khói của dầu dừa tương đối cao hơn so với dầu ô liu. Bạn có thể làm nóng dầu dừa lên đến 350 độ F.

Chống oxy hóa: Dầu dừa có chứa một số chất chống oxy hóa, nhưng nó không hiệu quả bằng những chất có trong dầu ô liu.

Bạn thực sự có thể sử dụng cả hai tùy thuộc vào loại thực phẩm bạn đang chuẩn bị. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu để làm món salad và thêm gia vị cho các bữa ăn của mình, trong khi dầu dừa có thể được sử dụng để nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên ngập dầu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News