Kiến Thức

Đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa ra vào là một trong những vật dụng quan trọng trong gia đình, vừa có tác dụng mang lại tính thẩm mỹ lại vừa đảm bảo vệ sinh cho ngôi nhà. Để hiểu rõ về thảm cửa ra vào và lựa chọn được loại thảm phù hợp với nhu cầu, bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thảm trải cửa ra vào là gì?

Thảm trải cửa ra vào còn được gọi là thảm chùi chân, thảm trang trí, được đặt ngay tại vị trí cửa ra vào. Tác dụng của thảm là mang lại ấn tượng về vẻ đẹp của ngôi nhà ngay khi bước vào. Bên cạnh đó, đây là một vật dụng dùng để lau chân, làm sạch bụi bẩn để giúp ngôi nhà thêm sạch đẹp hơn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thảm trải cửa ra vào, chúng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và có nhiều kích thước, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa ra vào có tác dụng giữ vệ sinh và trang trí

 2. Ưu điểm của thảm trải cửa ra vào

Thẩm trải cửa ra vào là một vật dụng vô cùng hữu ích đối với ngôi nhà của bạn. Thảm chứa nhiều ưu điểm nổi bật, đây cũng là lý do mà đại đa số các gia đình đều sở hữu một tấm trong nhà. Thế đâu là sức hút của thảm trải, khám phá ngay nhé!

2.1. Khả năng thấm hút tốt, làm sạch hiệu quả

Chất liệu để làm thảm trải cửa thường là những chất liệu có khả năng thấm hút tốt, làm khô chân và bùn đất, làm sạch chân hiệu quả trước khi bước vào nhà. Đó cũng là lý do vì sao rất nhiều người đều sử dụng thảm để đặt lên những vị trí dễ dính nước trên sàn nhà, cụ thể là ngay cửa ra vào những khi trời mưa. Lúc này, thảm có nhiệm vụ thấm hết nước từ lòng bàn chân ta một cách nhanh chóng, đồng thời giữ cho sàn nhà luôn khô ráo.

Do khả năng thấm hút tốt nên thảm trải cửa ra vào thường rất nhanh bẩn, cần vệ sinh thảm thường xuyên để chức năng của thảm được phát huy một cách tốt nhất. Một số loại thảm được làm từ sợi kém chất lượng thường khó để làm sạch, do đó, để thảm luôn sạch sẽ, bạn nên lựa chọn những mẫu thảm có chất lượng tốt, bền bỉ, ít bám bụi và dễ làm sạch nhé.

2.2. Tạo sự nổi bật cho không gian

Ngoài chức năng làm sạch, thảm trải cửa ra vào còn là một vật trang trí đẹp mắt cho ngôi nhà. Thảm được đặt ngay tại vị trí cửa nhà nên sẽ gây ấn tượng đầu tiên khi khách bước vào. Chính vì vậy, khi chọn thảm, bạn nên chọn những mẫu thảm có họa tiết, hoa văn đẹp mắt, hài hòa với tổng thể của không gian thì sẽ khiến cho ngôi nhà thêm sinh động, hấp dẫn hơn.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa ra vào giúp không gian thêm nổi bật

2.3. Tạo sự êm ái khi sử dụng

Thảm trải cửa ra vào thường được làm từ các chất liệu dễ thấm nút nước và có độ mềm mại nhất định. Điều này giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái khi đặt chân lên thảm. Một số loại thảm còn có thiết kế đặc biệt với các gai massage, có tác dụng giúp cho bàn chân được thư giãn, dễ chịu.

2.4. Thảm có độ bền cao và đảm bảo an toàn

Chất liệu dùng làm thảm trải cửa ra vào là len, nỉ, nhựa, cao su… Những chất liệu này an toàn với sức khỏe, không gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, thảm trải cửa ra vào cũng được đánh giá cao về độ bền, đặc biệt là các loại thảm được làm từ sợi polypropylene, Polyester. Thảm giữ dáng hiệu quả và không bị phai màu theo thời gian.

2.5. Thảm có khả năng chống trơn trượt hiệu quả

Thông thường thảm đều có 2 mặt thay vì một mặt. Một mặt trên dùng để lau chân, mặt dưới thường làm từ chất liệu cao su với độ bám cao, không gây trơn trượt khi sử dụng. Bên cạnh đó, mặt dưới của thảm lựa chọn những chất liệu bền vỉ, không bị rách hay bào mòn theo thời gian.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa ra vào có khả năng chống trơn trượt hiệu quả

2.6. Hấp thụ bụi bẩn tốt

Thảm trải sàn sử dụng công nghệ dệt 2 lớp nên có khả năng hút ẩm tốt, các bụi bẩn, cát, bùn, đất cũng thấm vào bên trong, giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ, hạn chế tình trạng ẩm ướt, bụi bặm.

2.7. Thảm có ý nghĩa phong thủy trong ngôi nhà

Bất kỳ một món đồ nội thất, vật trang trí nào trong ngôi nhà đều tạo ra những năng lượng khác nhau, thảm trải sàn cũng như vậy. Thảm trải cửa ra vào là một trong những vật dụng có khả năng hóa giải hướng xấu của cửa chính, giúp gia chủ và các thành viên trong gia đình tránh được những rủi ro, điều xấu.

Nếu thảm đặt ở các vị trí khác trong ngôi nhà thì đa phần không có hiệu quả tránh rủi ro, nhưng nếu đặt tại cửa chính, trước khi vào nhà bắt buộc phải bước qua thì lúc này ảnh hưởng của thảm tương đối lớn đối với vận khí của ngôi nhà.

Để thảm có thể hóa giải những điều xấu, những tà khí do hướng nhà gây nên, bạn nên chọn màu sắc của thảm là màu tương sinh hoặc màu bản mệnh của gia chủ. Ví dụ như gia chủ mệnh Kim thì nên chọn thảm có màu sáng như màu trắng, màu ánh kim vì đây là màu bản mệnh.

Gia chủ mệnh Kim cũng có thể lựa chọn màu thuộc hành Thổ vì đây là màu tương sinh của Kim, có tác dụng thúc đẩy, hỗ trợ cho mệnh Kim phát triển, màu thuộc hành Thổ bao gồm các màu như: vàng đất, nâu…Nên tránh chọn thảm có màu thuộc hành Hỏa như: đỏ, hồng, cam, tím vì Hỏa khắc Kim, gia chủ mệnh Kim sẽ gặp nhiều bất lợi về sức khỏe, tài lộc, công danh…

3. Các loại thảm cửa phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thảm trải cửa ra vào, mỗi loại có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là phân loại thảm cửa dựa theo chất liệu, bạn có thể tham khảo để chọn mẫu thảm mình ưng ý nhất.

3.1. Thảm trải cửa polypropylene

Polypropylene là một loại sợi tổng hợp với đặc trưng nổi bật của là có độ cứng vừa phải và có khả năng chống vết bẩn hiệu quả. Sợi Polypropylene dai, rất bền màu và không bị tích điện, do đó thảm có tuổi thọ cao, sử dụng được một thời gian dài mới phải thay thảm.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa ra vào Polypropylene

Bên cạnh đó, sợi polypropylene có thể được sử dụng dể sản xuất ra các loại thảm trải cửa ra vào với độ dày khác nhau, do đó mức giá cũng có sự đa dạng, từ cao đến thấp, đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. Hạn chế của thảm Polypropylene là chất dễ cháy, không thể tự dập lửa tốt như một số chất liệu khác.

3.2. Thảm trải cửa ra vào làm từ xơ dừa

Ưu điểm của loại thảm này là khả năng chống thấm nước và giữ ấm tốt. Nguyên nhân là do chất liệu xơ dừa khá cứng, khó thấm hút nước vào sâu bên trong. Đây mặc dù là ưu điểm nhưng cũng là một khuyết điểm của chất liệu này vì không thích hợp với điều kiện thời tiết ẩm ướt, nhiều mưa…

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm trải cửa bằng xơ dừa

Thảm trải cửa xơ dừa đã được xử lý chất liệu bằng công nghệ cao nên vẫn đảm bảo sự mềm mại và êm ái khi tiếp xúc với chân. Bên cạnh đó, mặt sau của thảm được làm từ chất liệu vinyl có khả năng tạo lực ma sát lớn, chống trơn trượt hiệu quả.

3.3. Thảm len tổng hợp

Thảm len cũng là một trong những loại thảm trải cửa ra vào được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chất liệu len tổng hợp bao gồm 80% là sợi len và 20% sợi nhân tạo như polyamide hay polyester.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm len tổng hợp

Đặc trưng của thảm len là có khả năng thấm hút nước cao, làm khô sàn nhà nhanh chóng. Bên cạnh đó, chất liệu len cũng mang lại cảm giác mềm mại, êm ái khi tiếp xúc với bàn chân. Thảm len giữ nhiệt tốt, đặc biệt thích hợp với điều kiện thời tiết mùa đông.

Thảm trải cửa ra vào làm từ chất liệu len có nhiều màu sắc và họa tiết để bạn lựa chọn. Thảm không bị bay màu, bạc màu theo thời gian nên được nhiều gia đình, văn phòng, khách sạn, spa ưa chuộng.

3.4. Thảm nỉ

Thảm nỉ là một trong những loại thảm bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay. Thảm nỉ có khả năng thấm hút tốt, giữ cho đôi chân luôn sạch sẽ trước khi bước vào nhà.

Thảm trải cửa ra vào làm từ nỉ có màu sắc, mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều không gian nội thất, giá thành lại hợp lý nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, để đảm bảo sự hài hòa của không gian, bạn nên chọn màu sắc và hoa văn thảm phù hợp với màu sắc của tường nhà và đồ nội thất nhé.

3.5. Thảm nhựa

Thảm nhựa có màu sắc đẹp mắt, khả năng làm sạch bụi bẩn, đất cát ở dép rất hiệu quả. Loại thảm này được sử dụng phổ biến trong các khách sạn, nhà hàng, văn phòng, một số gia đình cũng rất ưa chuộng thảm làm từ nhựa này.

3.6. Thảm Polyamide (thảm nylon)

Điểm mạnh của loại thảm này là khả năng chóng vết bẩn tốt, thích hợp với nhiều không gian khác nhau. Tuy nhiên, thảm cũng có một số hạn chế còn tồn tại như: màu sắc không sống động bằng thảm len, khả năng thoát khí kém, dễ bị hư, tiếp xúc với nhiệt độ cao thì dễ bị nóng chảy.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm nylon trải cửa ra vào

Để hạn chế những nhược điểm của vải Polyamide, nhiều nhà sản xuất đã pha trộn vải này với các loại vải như cotton, polyester, vải len để gia tăng độ bền và tính thẩm mỹ của thảm.

3.7. Thảm polyester

Thảm polyester thường được sản xuất với dạng lông xù. Nhìn bề ngoài, thảm polyester nhìn khá giống thảm len vì có độ mềm mại, êm ái, bền màu, thấm nước hiệu quả. Thảm polyester đa phần đều được pha trộn chứ không sử dụng hoàn toàn 100% chất liệu này.

3.8. Thảm gai nhựa

Loại thảm này thường có kiểu dáng đơn giản, màu sắc nổi bật. Thảm gai được sử dụng nhiều ở các bể bơi, tòa nhà, văn phòng, cửa ra vào nhà vệ sinh. Nếu bạn muốn dùng thảm gai cho gia đình thì nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn nhé.

3.9. Thảm nhựa rối

Loại thảm này được làm từ 100% chất liệu nhựa tổng hợp đã qua xử lý bằng công nghệ hiện đại. Do đó, thảm không chứa những chất độc hại và an toàn với sức khỏe. Bề mặt của thảm là sự đan xen của các sợi nhựa, nhìn tựa như sợi mì tôm nhưng nhỏ hơn.

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Thảm nhựa rối

Thông thường, thảm thường sử dụng các sợi với hai màu cơ bản để đan xen, ví dụ như đen – trắng sữa, đen – đỏ, vàng nhạt – nâu. Sự pha trộn này giúp thảm nhựa không nhìn rối mắt mà còn có nét độc đáo, mới mẻ hơn. Xung quanh thảm rối có sử dụng cao su để bo viền, giúp định hình thảm hiệu quả sau một thời gian dài sử dụng.

4. Cách chọn thảm trải cửa ra vào cho gia đình

Để chọn thảm trải cửa ra vào phù hợp nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chọn thảm có màu sắc, hoạt tiết hợp phong thủy, tức là hợp với mệnh của gia chủ

đầy đủ thông tin cần thiết về thảm trải cửa ra vào

Chọn thảm có màu sắc, họa tiết hợp với mệnh của gia chủ

  • Chọn kích thước thảm phù hợp với không gian. Nên chọn thảm có kích thước nhỏ hơn cửa chính một chút, không chọn thảm lớn hơn hoặc bằng độ rộng của cửa, điều này làm cho tính thẩm mỹ của không gian bị ảnh hưởng,
  • Chọn chất liệu phù hợp với nhu cầu, thảm phải chống bụi bẩn tốt, chống trợ trượt và che giấu vết bẩn hiệu quả.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp những thông tin nên biết về thảm trải cửa ra vào. Sản phẩm này có khá nhiều loại, đa dạng chất liệu. Do đó, bạn cần dựa vào sở thích, không gian, điều kiện tài chính để lựa chọn chất liệu thảm phù hợp nhất nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News