Kiến Thức

Đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Bạn đang chuẩn bị đồ để đón bé yêu ra đời? Không ít lần bạn dừng chân trước các gian hàng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh cực kì đáng yêu và tự hỏi: con có cần phải dùng đèn ngủ không? Dùng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh có tốt không? Và nên chọn đèn ngủ màu gì cho trẻ sơ sinh là tốt nhất? Cùng tham khảo ngay ý kiến từ các chuyên gia trong bài viết dưới đây nhé.

1. Trẻ sơ sinh có cần dùng đèn ngủ không?

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Không nên sử dụng đèn ngủ sơ sinh suốt cả ngày dài

Sinh lý của trẻ sơ sinh được thiết lập đúng để cho bé bắt đầu ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm. Các tín hiệu môi trường như ánh sáng mặt trời, đèn ngủ, âm thanh… đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

Theo chuyên gia tư vấn giấc ngủ trẻ sơ sinh và trẻ em Krista Guenther: việc bật đèn ngủ có thể khiến bé ngủ ít hơn, lý do là bởi dưới tác dụng của ánh sáng, việc sản xuất melatonin của bé sẽ bị giảm đi. Melatonin giúp bé dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Các chuyên gia cũng khẳng định: môi trường ngủ lý tưởng cho trẻ sơ sinh là không gian mát mẻ, yên tĩnh và tối.

Tuy nhiên nhiều gia đình có thói quen sử dụng đèn ngủ, nhất là khi bố mẹ hay phải thức dậy vào buổi đêm để thay tã hay cho bé ăn. Lúc này bố mẹ cần tránh những sai lầm khi sử dụng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.

2. Bốn sai lầm thường gặp khi chọn đèn ngủ cho trẻ sơ sinh

2.1. Chọn đèn quá nhiều màu sắc

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Chọn các loại đèn có quá nhiều màu có thể làm trẻ rối loạn giấc ngủ

Sự phối hợp màu sắc một cách hợp lý sẽ giúp kích thích não bộ của con phát triển tư duy và khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bố mẹ có thể chọn cho con những chiếc đèn ngủ với nhiều màu sắc khác nhau.

Bởi nếu sử dụng những chiếc đèn có quá nhiều màu tương phản theo từng độ đậm nhạt khác nhau không những khiến trẻ cảm thấy nhức mỏi mắt mà còn làm cho căn phòng trở nên thiếu thẩm mỹ, rối ren, bí bách.

Cha mẹ hãy chọn cho con yêu những chiếc đèn đơn sắc theo từng gam màu, ưu tiên những màu sáng nhẹ nhàng sẽ giúp bé phát triển tốt nhất.

2.2. Chọn kích thước đèn không hợp lý

Đa số các căn phòng của trẻ sơ sinh đều có kích thước không quá rộng, trừ những bé ngủ cùng phòng với bố mẹ. Chính vì vậy, nếu bạn để trẻ ngủ riêng đừng chọn những chiếc đèn có kích thước quá lớn.

Như Vua Nệm đã phân tích ở trên, trẻ sẽ ngủ ngon nhất trong môi trường tối, sử dụng những chiếc đèn có kích thước “quá khổ” vừa làm bé ngủ không sâu vừa mất thẩm mỹ cho căn phòng.

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Nếu bạn để trẻ ngủ riêng đừng chọn những chiếc đèn có kích thước quá lớn

2.3. Chọn đèn có cường độ ánh sáng quá lớn

Không ít cha mẹ nghĩ rằng con thường xuyên dậy ăn đêm, thay tã…. nên phải đầu tư ngay một chiếc đèn thật sáng cho phòng ngủ để có thể dễ dàng chăm sóc bé.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhi khoa cho biết: trẻ hoàn toàn có thể ngủ xuyên đêm nếu được bú, ăn no trước khi đi ngủ, việc thay tã, bỉm cho bé cũng chỉ nên làm 1 – 2 lần trong đêm. Do đó, mẹ không cần phải thắp đèn suốt cả đêm hoặc dùng đèn quá sáng để chăm bé. Tốt nhất là bóng đèn có công suất 1U-11W-5000K, hiệu suất phát quang 50-60lm/W

2.4. Chọn vị trí đặt đèn không đúng

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Mẹ chọn là loại đèn mini và đặt trực tiếp trong cũi của trẻ

Nhiều gia đình có xu hướng muốn tập cho con ngủ riêng bằng cũi ngay trong những tháng đầu tiên. Khi đó, đèn ngủ cũng được các mẹ chọn là loại đèn mini và đặt trực tiếp trong cũi của trẻ. Đây là một thói quen hết sức sai lầm.

Bởi: như đã phân tích ở trên, bé vốn dĩ không cần đèn ngủ, việc đặt đèn trong phòng chủ yếu là để bố mẹ dễ dàng chăm sóc bé hơn mà thôi. Hơn nữa, thị giác của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, ngay cả khi trẻ ngủ ánh sáng vẫn có thể truyền qua mí mắt làm ảnh hưởng tới mắt trẻ. Chính vì vậy, nên đặt đèn ở một chiếc bàn riêng hoặc đặt dưới chân trẻ.

3. Đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh?

Thị lực của trẻ sơ sinh còn yếu nên bạn cần chọn loại đèn có công suất bóng thấp vừa tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo ánh sáng chiếu vừa phải. Nên chọn những loại đèn có thể điều chỉnh ánh sáng để dễ dàng thay đổi cường độ khi cần thiết. Tránh các loại đèn có ánh sáng màu đậm như màu đỏ, xanh chúng có thể sẽ khiến bé ngủ không sâu giấc và ảnh hưởng không tốt đến mắt của trẻ.

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Nên chọn đèn có thể thay đổi ánh sáng và cường độ khi cần thiết

Có một sự thật thú vị là ánh sáng tông lạnh như màu trắng, xanh cũng không hề tốt cho giấc ngủ của trẻ. Chúng có thể gây ức chế quá trình sản xuất melatonin của cơ thể. Đây cùng là lý do bố mẹ không nên để tivi trong phòng ngủ cũng như bố mẹ không nên cho bé xem tivi, điện thoại trước giờ đi ngủ ít nhất một, hai tiếng.

Theo các chuyên gia, đèn ngủ có màu vàng nhẹ với cường độ ánh sáng vừa phải là sự lựa chọn tốt nhất giúp cho bé ngủ ngon, phát triển toàn diện.

4. Dùng đèn ngủ ban ngày cho trẻ sơ sinh có tốt không?

đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

Không nên dùng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh vào ban ngày

Thường trẻ sơ sinh có thời gian ngủ gấp 2 – 3 lần so với người trưởng thành rất nhiều. Giấc ngủ của trẻ ở trong giai đoạn này không chỉ giúp trẻ nghỉ ngơi, thư giãn mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển về chiều cao, trí não của trẻ. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mẹ có thể để cho bé ngủ cả ngày và đêm quá nhiều.

Mẹ cần luyện kỹ năng phân biệt ngày đêm cho bé. Không nên đóng cửa và tắt đèn vì bé sẽ nhận thức là ban đêm.

Thực ra em bé rất dễ bị phân tâm bởi ánh sáng và sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn với bất kì loại ánh sáng nào. Vậy mục đích chính của việc dùng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh chỉ là để giúp bố mẹ dễ di chuyển hơn trong bóng đêm chứ thực sự không cần cho trẻ nhỏ, chính vì thế bố mẹ cũng có thể cân nhắc khi sử dụng nhé.

Nguồn tham khảo:https://www.babysleepsite.com/breastfeeding/baby-night-lights-dos-donts

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News