Kiến Thức

Giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Chăn ga gối nệm là những sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ quan trọng và phổ biến của mọi gia đình. Tuy nhiên rất nhiều người lại không nắm rõ bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần. Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của việc giặt chăn ga gối nệm

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Việc vệ sinh chăn ga gối nệm rất cần thiết

Giấc ngủ là một trong những nhu cầu sinh lý thiết yếu và là thời điểm quan trọng giúp cơ thể tái tạo năng lượng sau một ngày dài hoạt động. Tuy nhiên trong lúc ngủ, cơ thể của bạn cũng tiến hành đào thải các tế bào chết cũng như tiết ra dầu và mồ hôi. Do đó mà chăn ga gối nệm sử dụng khi ngủ chắc chắn sẽ đọng lại lượng tế bào chết, dầu và mồ hôi đó. Chưa kể các chất bụi bẩn bên trong không khí cũng rất dễ tích tụ trên các sản phẩm này.

Sau một thời gian dài tích tụ, chăn ga gối đệm nhà bạn rất dễ trở thành các ổ nuôi dưỡng vi khuẩn và là môi trường lý tưởng để chúng sinh sôi, phát triển. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới các chứng bệnh liên quan đến da liễu và đường hô hấp của rất nhiều người.

Bởi vậy bạn cần nắm rõ bao lâu nên giặt chăn ga gối cũng như các cách vệ sinh những sản phẩm này phù hợp để có thể bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Lưu ý rằng không phải sản phẩm chăn ga gối nệm nào cũng có thể vệ sinh cùng nhau hoặc sử dụng chung một phương pháp làm sạch. Bạn cần tìm hiểu về các chất liệu và hình thức vệ sinh chuẩn để đạt kết quả tốt nhất.

2. Vậy bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần?

Bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời đối với từng sản phẩm dưới đây?

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Mỗi một sản phẩm lại có tần suất vệ sinh riêng

Rất nhiều người cho rằng, chăn ga gối chỉ là sản phẩm sử dụng trong lúc ngủ nên không cần phải vệ sinh quá nhiều lần. Ngoài ra cũng có nhiều người lại vệ sinh chăn ga gối nệm rất thường xuyên, đều đặn hằng tuần.
Với câu hỏi bao lâu nên giặt chăn ga gối, các chuyên gia da liễu đã có những lời khuyên về thời điểm làm sạch phù hợp cho mỗi một sản phẩm như dưới đây.

2.1. Với sản phẩm ruột chăn

Bạn hãy thực hiện vệ sinh ruột chăn trung bình 2 lần trong một năm. Đặc biệt, do ruột chăn thường làm từ bông nên bạn cần tiến hành giặt khô thay vì giặt bằng máy hay bằng tay để đảm bảo độ bền của sản phẩm.
Sau khi vệ sinh xong, bạn cần phơi ruột chăn ở nơi thoáng đãng và có ánh sáng mặt trời để tiêu diệt hết các loại vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh còn sót lại trong chăn.

2.2. Với sản phẩm vỏ gối, vỏ nệm và vỏ chăn 

Bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần cho những sản phẩm vỏ gối, vỏ nệm và vỏ chăn?

So với ruột chăn thì tần suất vệ sinh các loại vỏ chăn ga gối nệm sẽ thường xuyên hơn, khoảng 1 lần một tuần. Bởi phần vỏ của các sản phẩm này đây tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người mỗi ngày và trong từng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, cách vệ sinh chúng cũng rất đơn giản, giống với các loại quần áo thông thường. Bạn chỉ cần giặt sạch bằng nước kết hợp sử dụng các loại bột giặt, nước giặt chuyên dụng và phơi khô là có thể yên tâm sử dụng.

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối
Nên giặt các loại vỏ chăn ga gối một lần trong tuần

2.3. Với sản phẩm nệm ngủ

Để có được những giấc ngủ ngon, thoải mái cũng như bảo vệ được an toàn sức khỏe cho cả gia đình, bạn hãy cố gắng vệ sinh định kỳ chăn ga gối nệm. Đây chính là cách hữu hiệu nhất để hạn chế các tác nhân gây bệnh và loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn, nấm mốc. Mặt khác, bạn cũng nên tranh thủ phơi đồ vào những ngày nắng ráo, ấm áp và tránh những ngày mưa gió, ẩm ướt.
Bạn nên vệ sinh nệm ngủ khoảng 3-6 tháng 1 lần là tốt nhất.

Trong trường hợp nệm bị dính bẩn, bạn cần vệ sinh, làm sạch ngay lập tức để các vết bẩn không loang ra hoặc bám chặt trên bề mặt, gây ra mùi khó chịu. Khi vệ sinh nệm, bạn tuyệt đối không được giặt hay ngâm nệm trong nước bởi nệm có thể bị mủn ra hoặc rách và mất đi tính đàn hồi.

Do vậy bạn chỉ được sử dụng máy hút bụi chuyên dụng và các dung dịch có khả năng tẩy rửa nệm như Baking soda, nước cốt chanh tươi hay oxy già. Khi đã làm sạch xong, nệm cũng cần được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời tối thiểu 10 tiếng đồng hồ. Mặt khác, để tránh trường hợp nệm bị ẩm mốc, bạn cũng cần giữ cho phòng ngủ luôn được thông thoáng và để ánh nắng mặt trời chiếu vào bên trong phòng.

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Bạn chỉ được sử dụng máy hút bụi chuyên dụng và các dung dịch có khả năng tẩy rửa nệm

2.4. Với sản phẩm chiếu ngủ

Chiếu ngủ thường có trọng lượng nhỏ hơn và độ dày thấp hơn so với nệm ngủ. Vì vậy phương pháp làm sạch hiệu quả nhất chính là dùng khăn mềm thấm nước sạch và lau trực tiếp trên bề mặt của chiế.

Tuy nhiên cần tránh chà mạnh tay khiến chiếu bị hỏng. Hoàn tất việc lau chiếu, bạn hãy đem sản phẩm phơi khô dưới nắng trong khoảng 8 đến 12 giờ để chiếu hoàn toàn khô ráo, sạch sẽ. Chiếu ngủ nên được vệ sinh mỗi tháng một lần.
Ngoài ra, quá trình vệ sinh giường chiếu ngủ cũng như vệ sinh nệm vào mỗi mùa sẽ có sự khác nhau. Do đó mà các bà nội trợ cần chú ý kỹ khi vệ sinh sản phẩm để tránh gây ảnh hưởng tới dáng và chất lượng của chiếu, nệm.

3. Bí quyết giặt chăn ga gối nệm giúp đảm bảo độ bền hiệu quả nhất 

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Giặt chăn ga gối sao cho đảm bảo chất lượng cũng như màu sắc

Ngoài việc nắm rõ bao lâu nên giặt chăn ga gối thì bạn cũng cần biết cách giặt chúng sao cho đúng để đảm bảo chất lượng cũng như màu sắc của sản phẩm không bị hư hại. Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ trong quá trình vệ sinh chăn ga gối nệm gồm có:

3.1. Phân loại kỹ trước khi giặt chăn ga gối đệm 

Bên cạnh việc phân loại dựa theo chất liệu cấu tạo thì bạn cũng cần chú ý đến yếu tố màu sắc. Các sản phẩm màu trắng cần được giặt riêng để tránh các sản phẩm khác phai màu bám lên trên.

3.2. Lựa chọn chất tẩy rửa thích hợp khi giặt chăn gối

Mỗi một chất liệu sản phẩm khác nhau lại phù hợp với những loại chất tẩy rửa riêng như: vải cotton dùng chất tẩy rửa trung tính, các loại xà phòng chứa kiềm; chất liệu microfiber dùng chất tẩy rửa nhẹ nhàng…

giải đáp thắc mắc về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối

Cần lựa chọn chất tẩy rửa phù hợp khi giặt chăn ga gối

3.3. Cài đặt chế độ giặt chuẩn trên máy giặt

Nếu bạn sử dụng máy giặt cần chú ý kỹ đến các chế độ giặt. Tùy thuộc vào khối lượng cũng như chất liệu sản phẩm mà bạn lựa chọn chế độ tương thích. Tuy nhiên chế độ giặt nhẹ là phù hợp nhất với đại đa số các sản phẩm chăn ga gối.

3.4. Không nên giặt chăn ga gối bằng nước lạnh

Nước lạnh rất khó làm sạch các vết ố vàng, nấm mốc trên chăn ga gối. Vì vậy bạn cần sử dụng nước ấm với mức nhiệt phù hợp theo từng loại chất liệu cấu tạo.

3.5. Ngâm kỹ sản phẩm trước khi đem giặt chăn ga gối

Việc ngâm chăn ga gối trước khi giặt sẽ loại bỏ vi khuẩn và các ố vàng. Khi ngâm, bạn nên kết hợp sử dụng bột giặt hoặc nước giặt và giấm ăn trong khoảng 30 phút.

3.6. Nắm rõ công thức pha chế nước giặt và nước xả khi giặt máy 

  • Đối với nước giặt: Sử dụng hỗn hợp gồm 1/4 cốc nước lạnh; 1 muỗng bột giặt hoặc nước giặt; 1/4 cốc hàn the; 1/4 cốc Baking soda và trộn đều.
  • Đối với nước xả: Sử dụng hỗn hợp gồm 1/2 cốc giấm ăn; 10 giọt tinh dầu hoa trà; 5-10 giọt tinh dầu hoa oải hương hoặc quế và trộn đều. 

Trên đây là một vài chia sẻ về việc bao lâu nên giặt chăn ga gối. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn giặt chăn ga gối nệm hiệu quả.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News