Kiến Thức

Giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Phòng ngủ chắc hẳn là nơi bạn dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn cũng như nạp năng lượng sau nhiều giờ làm việc. Nếu một chiếc nệm đủ êm ái và nâng đỡ vừa vặn với cơ thể là điều kiện cần thiết ưu tiên hàng đầu thì ánh sáng trong phòng ngủ là điều kiện đủ để kết tinh nên một không gian hoàn hảo.

Vậy thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ như thế nào cho phù hợp, cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé!

1. Yếu tố cần cân nhắc trong thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

1.1. Không gian và vị trí ánh sáng

Trước khi chọn đèn phòng ngủ, bạn cần xem xét kỹ không gian của bạn, hãy nghĩ xem nơi nào cần chiếu sáng. Có bất kỳ góc nhỏ nào trong phòng cần thêm ánh sáng không, ổ cắm điện được đặt ở đâu. Bạn sẽ chẳng muốn sử dụng một dây nối dài đâu.

Ánh sáng tự nhiên và cách phối màu trong phòng ngủ của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng ánh sáng bạn cần. Nếu phòng ngủ có nhiều ánh sáng mặt trời, thoáng mát, bạn có thể chỉ cần đủ ánh sáng chung để đi vào ban đêm.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Phòng ngủ có nhiều ánh sáng mặt trời

Thêm vào đó, vị trí ánh sáng cũng là yếu tố cần được cân nhắc kỹ trong việc thiết kế đèn phòng ngủ. Không có gì tệ hơn việc nằm trên giường và bị chiếu ánh sáng chói lòa trên đầu hoặc một căn phòng quá mất cân bằng, bạn sẽ cảm thấy như thể mình bị dồn vào một góc khuất.

Hãy đảm bảo rằng bạn đặt đèn để khi bạn đang đọc sách, mặc quần áo hoặc chỉ đơn giản là nằm trên giường, chúng không chiếu thẳng vào mắt bạn hoặc bất kỳ ai khác đang ở chung phòng với bạn. Chẳng hạn như khi đọc sách trên giường để đảm bảo ánh sáng không tràn vào chiếc gối bên cạnh, làm phiền giấc ngủ của người khác.

Đừng đặt đèn để chúng ở phía sau bạn khi bạn đứng trước tủ quần áo hoặc trước gương trên bàn trang điểm vì bạn sẽ không thể nhìn thấy màu quần áo hoặc trang phục của mình.

1.2. Loại ánh sáng

Biết cách bố trí ánh sáng có nghĩa là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa ánh sáng xung quanh, ánh sáng tác vụ và ánh sáng điểm nhấn. Bằng cách tạo ra sự cân bằng này, bạn sẽ có thể tạo ra ánh sáng ưng ý chỉ với một cái gạt của công tắc.

1.2.1. Ánh sáng chung

Còn được gọi là ánh sáng xung quanh, ánh sáng chung tạo ra ánh sáng tổng thể đồng đều cho căn phòng. Ánh sáng xung quanh bao gồm ánh sáng tự nhiên qua cửa sổ lớn hoặc cửa sổ trần, hoặc ánh sáng nhân tạo; bất cứ nguồn nào cung cấp lượng ánh sáng phù hợp cho phép bạn thực hiện các công việc chung như dọn dẹp, gấp quần áo hoặc dọn giường.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Ánh sáng chung tạo ra ánh sáng tổng thể đồng đều cho căn phòng

Về ánh sáng nhân tạo, ánh sáng xung quanh đạt được tốt nhất với các đồ đạc trên trần nhà (như đèn trần, đèn chùm, đèn mặt dây chuyền,…).  Cả hai kiểu chiếu sáng sẽ cung cấp đủ lượng ánh sáng cho các hoạt động không cần ánh sáng tập trung.

1.2.2. Ánh sáng tác vụ 

Loại ánh sáng này phục vụ các nhu cầu cụ thể như đèn đọc sách, đèn bàn cạnh giường, bàn trang điểm,… Nguồn sáng có thể đến từ đèn bàn cạnh giường ngủ, đèn tác vụ treo tường ở hai bên đầu giường hoặc ánh sáng định hướng khác được đặt phía trên.

Theo nghĩa này, đèn tác vụ phòng ngủ về cơ bản có thể ở bất kỳ hình thức nào, miễn là nó cung cấp đủ ánh sáng cần thiết để duy trì sự tập trung.

1.2.3. Ánh sáng điểm nhấn

Ánh sáng điểm nhấn làm nổi bật các tính năng cụ thể của căn phòng. Đèn chiếu sáng hướng đến một tác phẩm nghệ thuật đẹp hoặc đèn LED chiếu sáng cho một bức tường lõm là những ví dụ.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Ánh sáng điểm nhấn làm nổi bật các tính năng cụ thể của căn phòng

Đối với phòng ngủ, ánh sáng điểm nhấn có thể hoạt động như một phiên bản dịu nhẹ của ánh sáng xung quanh, tạo ra ánh sáng dễ chịu và tạo ra một bầu không khí ấm cúng. Sử dụng ánh sáng âm tường trong phòng ngủ, đèn treo tường, đèn băng hoặc thay đổi sáng tạo giữa đồ đạc khác nhau là một vài cách để kết hợp tính năng này trong thiết kế ánh sáng phòng ngủ của bạn.

1.3. Mức độ ánh sáng

Hãy coi phòng ngủ của bạn được chia thành ba tầng khác nhau theo chiều ngang. Ở cấp độ cao nhất, hệ thống chiếu sáng trên cao, chẳng hạn như đèn âm trần, đèn mặt dây chuyền, đèn chùm hoặc đèn treo tường là đặc trưng.

Tiếp theo, bạn có hệ thống chiếu sáng ở mức trung bình, đây là nơi tất cả đèn sàn, đèn bàn cạnh giường và đèn trang điểm của bạn. Cuối cùng, bạn có mức độ chiếu sáng thấp nhất gần với sàn phòng ngủ của bạn. Đèn ngủ, đèn đá muối xung quanh và dải đèn led bên dưới giường có thể xuất hiện ở đây.

2. Chọn đèn phòng ngủ phù hợp

2.1. Độ sáng

Khi bạn bố trí ánh sáng phòng ngủ, điều quan trọng là phải xem xét loại bóng đèn bạn sẽ sử dụng cho từng đồ đạc. Tùy thuộc vào cường độ chiếu sáng của bóng đèn và màu sắc mà bóng đèn phát ra, nó có khả năng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến thời gian nghỉ ngơi của bạn.

2.2. Màu sắc ánh sáng

Màu sáng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động nhất định. Hãy nghĩ về loại bóng đèn: bóng đèn sợi đốt/ bóng đèn halogen thường phát ra ánh sáng trắng dịu, bóng đèn CFL có xu hướng khuếch tán nhiều màu xanh lam.

Vì các màu ánh sáng trắng và xanh lam đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy sự tỉnh táo, nên ánh sáng có các màu như vậy được sử dụng tốt nhất với ánh sáng tác vụ để hỗ trợ các hoạt động tập trung.

Ánh sáng xanh và trắng làm tăng sự tỉnh táo và sau đó ngăn chặn việc sản xuất melatonin (hormone gây ngủ), chúng không lý tưởng nếu bạn đang cố gắng nghỉ ngơi và thư giãn trong phòng ngủ sau một ngày dài.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Phòng ngủ sử dụng ánh sáng trung màu trắng, ánh sáng tác vụ màu vàng

Mặt khác, ánh sáng khuếch tán các màu ấm hơn (như màu vàng) không cản trở việc sản xuất melatonin. Vì vậy, đèn ấm hơn là tốt nhất cho các hoạt động trong phòng ngủ như xem tivi hoặc đơn giản là thư giãn.

2.3. Chế độ điều khiển

Để đạt hiệu quả cao nhất, một bộ điều chỉnh độ sáng sẽ rất có ích cho bạn. Điều này có nghĩa là bóng đèn và đồ đạc phải có chế độ điều chỉnh độ sáng. Điều khiển giảm độ sáng cho ánh sáng phòng ngủ và thậm chí điều chỉnh nhiệt độ màu có thể giúp bạn thư giãn hơn.

Một giải pháp thay thế khác là sử dụng bóng đèn thông minh có thể được điều khiển từ xa thông qua ứng dụng điện thoại của bạn cho phép bạn lên lịch cũng như điều chỉnh mức độ của chúng.

3. Một số loại đèn phòng ngủ phổ biến hiện nay 

3.1. Đèn chiếu sáng âm tường 

Có thể hơi khó sử dụng ánh sáng âm tường trong phòng ngủ, nhưng, nếu bạn lắp đặt đèn ở đúng vị trí, nó có thể tạo cảm giác rất ấm cúng cho căn phòng của bạn. Đây là một kiểu chiếu sáng rất tinh tế trái ngược với đèn sàn hoặc đèn mặt dây chuyền, nhưng hiệu ứng có thể rất ấn tượng vì nó sẽ tạo ra những bóng tối ấm áp và hấp dẫn lạ thường.

3.2. Đèn chùm 

Đèn chùm thường được trang trí vô cùng công phu và có thể làm cho phòng ngủ trở nên cao cấp hơn. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại đèn chùm nhỏ giọt với pha lê hoặc sử dụng gạc hươu như một phần thiết kế của nó.

Loại ánh sáng này được lắp đặt trong hộp đèn gắn trên trần, bạn có thể thay đổi nếu bạn không hài lòng với vẻ ngoài của nó hoặc đơn giản là bạn không còn ưa chuộng phong cách đó nữa.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Đèn chùm được trang trí công phu và làm cho phòng ngủ trở nên cao cấp hơn

3.3. Đèn mặt dây chuyền

Đèn mặt dây là sự lựa chọn phổ biến trong bất kỳ phòng ngủ nào bởi thiết kế có phần phá cách, cho phép bạn thể hiện cá tính của mình một cách rõ rệt. Loại ánh sáng này cũng có xu hướng tăng thêm sự ấn tượng cho không gian của bạn, rất lý tưởng nếu bạn quan tâm đến một phòng ngủ thời thượng và cao cấp.

Bằng cách lựa chọn giữa đèn được trang trí phức tạp hoặc đèn có thiết kế đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng ánh sáng của mình vừa là nguồn chiếu sáng, vừa là điểm nhấn trong nhà.

3.4. Đèn treo tường 

Đèn treo tường là một lựa chọn chiếu sáng tuyệt vời nếu bạn không có nhiều chỗ cho sàn hoặc đèn bàn, nhưng bạn vẫn muốn đảm bảo rằng bạn có nhiều ánh sáng xung quanh giường. Chúng rất tốt để giải phóng không gian trong phòng, đồng thời tăng thêm nét sang trọng cho phòng ngủ của bạn.

Trong khi hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến việc sử dụng đèn treo tường trong những căn phòng rất trang trọng, chẳng hạn như phòng ăn, thì khi sử dụng trong phòng ngủ, chúng có thể làm cho không gian trở nên ấm áp.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Đèn treo tường giúp tiết kiệm không gian phòng ngủ

3.5. Đèn bàn 

Đèn bàn là nguồn sáng phổ biến trong bất cứ phòng ngủ nào, loại đèn này đã xuất hiện từ rất lâu với tác dụng chính là cung cấp một lượng ánh sáng vừa đủ màu vàng ấm tạo cảm giác thoải mái, yên tĩnh sau một ngày làm việc, hoạt động căng thẳng.

Ngày nay, những chiếc đèn ngủ đã được thiết kế theo nhiều phong cách và kiểu dáng khác nhau để không chỉ là những chiếc đèn ngủ đơn thuần nữa mà chúng còn trở thành những món đồ trang trí đẹp tuyệt vời. Hơn nữa, người dùng có thể sử dụng đèn bàn để thực hiện các công việc khác như đọc sách hay tra cứu thông tin.

3.6. Đèn sàn 

Đèn sàn lớn là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn có thêm không gian trong phòng ngủ để dành riêng cho loại đèn chiếu sáng này. Khi chọn đèn sàn, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn tìm được một chiếc phù hợp với phần trang trí còn lại trong phòng, bởi nếu bạn không cẩn thận, bạn sẽ gây nên tính mất thẩm mỹ cho căn phòng ngủ.

Cũng giống như đèn bàn, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi màu sắc ánh sáng của đèn sàn để làm mới không gian. Tuy nhiên, kích thước các bóng có phần hơi lớn, đầu tư khá tốn kém nên cần cân nhắc kỹ lưỡng.

giải pháp thiết kế ánh sáng trong phòng ngủ

Đèn sàn trở thành điểm nhấn cho căn phòng ngủ

4. Kết luận 

Mong rằng bài viết trên sẽ đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích cho việc lựa chọn ánh sáng trong phòng ngủ. Chúc bạn có thể sở hữu một căn phòng ngủ hoàn hảo với ánh sáng ưng ý.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News