Kiến Thức

Gỗ gội là gì? Giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Tại Việt Nam, những món đồ nội thất làm bằng gỗ gội rất được người dân yêu thích và sử dụng bên trong tổ ấm của mình. Vậy gỗ gội là gì? Loại gỗ này có ưu và nhược điểm gì, cách nhận biết ra sao? Đặc biệt, giường ngủ gỗ gội có tốt hay không? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gỗ gội là gì?

Gỗ gội là loại cây đặc trưng, được trồng nhiều nhất ở 3 nước Đông Dương là Việt Nam, Campuchia và Lào. Ở nước ta, loại cây này được trồng ở khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang, từ Nghệ An ra Yên Bái và từ Hà Tĩnh đến Đồng Nai.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Gỗ gội là loại cây gỗ được trồng khá phổ biến ở nước ta

Gỗ gội thuộc họ với cây xoan, không chỉ dễ gia công để tạo ra những sản phẩm nội thất độc đáo. Mà loại cây này còn có màu gỗ tự nhiên, mang vẻ đẹp mộc mạc, nên rất được yêu thích. Đặc biệt, giá của gỗ gội khá hợp lý nên không có gì lạ khi nó ngày càng được sử dụng phổ biến ở nước ta.

2. Cây gỗ gội có bao nhiêu loại

Căn cứ vào màu sắc của gỗ gội mà người ta chia nó thành những loại sau đây:

  • Gỗ gội đỏ: là cây gỗ có  đường kính 100 – 150cm, và chiều cao từ 30 – 45m. Loại gỗ gội này có lõi màu nâu, dác màu hồng nhạt, và thớ hơi vặn. Thường được dùng làm nhà và một số món đồ nội thất.
  • Gỗ gội trắng: hay có tên gọi khác là gội tẻ, gội gác. Gỗ gội trắng có đường kính khoảng 90cm và thường được sử dụng để tạo ra đồ nội thất.
  • Gỗ gội nước: có đường kính bé hơn 50 – 60cm và chiều cao sẽ  từ 20 – 30m. Gỗ gội nước có màu nâu vàng, hoặc nâu đỏ, kích thước nhẹ, vân gỗ đều và thẳng tắp. Chất lượng loại gỗ này được đánh giá khá cao, nên thường tạo ra những sản phẩm nội thất chất lượng.

3. Cách nhận biết cây gỗ gội

Gỗ gội là loại cây có kích thước khá lớn, đường kính có thể đạt 150cm, và chiều cao vào khoảng 45m. Bạn có thể nhận biết loài cây này nếu phần gốc cây, bạnh vè ra. Ngoài ra, lá của cây gỗ gội là lá kép, cuống dài từ 40 – 50cm, và thường là lá kép. Phần nách lá sẽ bao gồm những cụm hoa đực có hình chụy. Còn ở tại những cụm hoa có lông, cây sẽ tạo thành từng chùm và kích thước của chúng sẽ ngắn hơn lá của cụm hoa cái.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Cây gỗ gội sẽ có một số đặc điểm cơ bản để bạn dễ nhận biết

Gỗ gội ưa sáng, vì thế các tán lá của chúng thường rất dài để dễ dàng cho việc tiếp nhận ánh sáng. Những nói có đất sét và độ ẩm tương đối sẽ là nơi thích hợp, để cho loại cây này có thể phát triển một cách tốt nhất. Trong điều kiện lý tưởng thì khả năng  tái sinh hạt và đâm chồi của gỗ gội cũng khá cao.

Các thớ thịt của gỗ gội khá mịn nên thường được sử dụng làm đồ nội thất trong gia đình. Không những thế, loại cây này còn chịu được sự tác động của môi trường, cũng như mối mọt khá tốt. Vì thế, gỗ gội còn được dùng để làm nhà, đóng thuyền hay nhiều món đồ quý khác.

4. Ưu và nhược điểm của gỗ gội

4.1. Ưu điểm

Gỗ gội có những ưu điểm nổi bật như:

  • Thớ thịt mềm, trọng lượng nhẹ, dễ dàng để sử dụng trong chế tác đồ nội thất.
  • Giá thành tốt, không quá cao, thích hợp cho nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng.
  • Chất lượng sản phẩm từ gỗ gội tốt, độ bền cao, màu sắc bắt mắt, ấn tượng.
  • Gỗ gội không bị quá nhiều tác động xấu từ gỗ gội gây ra. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng giữ nguyên tính chất vật lý khá tốt, ít bị cong hay hư hỏng trong quá trình sử dụng.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Những món đồ nội thất từ cây gỗ gội rất được người dùng đánh giá cao

4.2. Nhược điểm

Ngoài ưu điểm, gỗ gội cũng có một số nhược điểm như:

  • Vân gỗ gội tương đối thẳng đều, nên ít cuốn hút và ấn tượng như những loại gỗ khác.
  • Mặc dù dễ chế tạo, thế nhưng trong quá trình sản xuất, bạn nên chú ý tỉ mỉ để những sản phẩm nội thất từ gỗ gội có chất lượng tốt nhất.
  • Độ bền của gỗ gội sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều nếu bạn không biết cách vệ sinh và bảo quản trong quá trình sử dụng. 

5. Kích thước và giá thành của nội thất gỗ gội

5.1. Về kích thước 

Khi thu hoạch, gỗ gội thường sẽ có đường kính dao động từ 100 – 150cm, cùng tỷ trọng tầm 0.716. Các lực nén dọc thớ gỗ, lúc kéo ngang thớ gỗ sẽ lần lượt là: 465 kg/cm2 và 25kg/cm2. Hệ số co rút của gỗ gội là 0.4 – 0.5. Cùng tỷ lệ oằn là 1151 kg/cm2.

5.2. Về giá thành

Như đã nói ở trên, gỗ gội có rất nhiều loại trên thị trường hiện nay, với những đặc điểm khác nhau. Do đó, giá thành của mỗi loại cũng sẽ có sự chênh lệch nhất định. Tuy nhiên, giá trung bình của loại gỗ này sẽ dao động từ 3.5 – 4 triệu/m2. Đây được xem là mức giá hợp lý với đại đa số gia đình ở nước ta.

6. Giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Những mẫu giường ngủ gỗ gội đang rất được các gia đình nước ta yêu thích bởi chúng không chỉ có độ bền cao, không bị hư hại nhiều trong quá trình sử dụng. Mà giá thành của chúng so với những loại giường gỗ khác sẽ lại cực kỳ hợp lý.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Những mẫu giường ngủ gỗ gội đang là sự lựa chọn số 1 của nhiều gia đình

Sự chắc chắn, dễ chịu, giúp bạn xoa tan hết mọi mệt mỏi mà những chiếc giường ngủ gỗ gội mang đến chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Nếu bạn chưa biết mua giường gỗ loại nào thì giường ngủ gỗ gội chính xác là sự lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy.

7. Ứng dụng khác của gỗ gội trong sản xuất nội thất

Những món đồ nội thất từ gỗ gội mang đến vẻ đẹp mộc mạc, thân thiện giản dị, nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp sang trọng, quyền quý của các món đồ nội thất gỗ. Ngoài giường thì gỗ gội còn được sử dụng trong chế tác một số món đồ nội thất khác như:

7.1. Tủ quần áo bằng gỗ gội

Tủ quần áo bằng gỗ gội sau một thời gian sử dụng màu gỗ sẽ không phai, hoàn toàn giữ được màu sắc tự nhiên ban đầu. Đối với những gia đình có diện tích phòng ngủ nhỏ thì những mẫu tủ quần áo bằng gỗ gội sẽ là sự lựa chọn hợp lý, mà chắc chắn bạn sẽ hài lòng nếu sử dụng đấy.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Tủ quần áo gỗ gội có rất nhiều ưu điểm nổi bật

7.2. Bộ bàn ghế được làm từ gỗ gội

Chất lượng của những mẫu bàn ghế được làm từ gỗ gội luôn được đánh giá khá tốt, không hề thua kém gì so với những bộ bàn ghế từ những loại gỗ khác. Với những gia chủ yêu thích sự giản dị, mộc mạc, tự nhiên, nhưng vẫn muốn đảm bảo sự sang trọng cho không gian thì đừng ngần ngại chọn những mẫu bàn ghế được làm từ gỗ gội nhé.

gỗ gội là gì? giường ngủ gỗ gội có tốt hay không?

Bàn ghế gỗ gội vừa giản dị lại vừa sang trọng nên được đánh giá khá cao

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gỗ khác nhau như gỗ keo, gỗ tràm, gỗ lim, gỗ óc chó,… mỗi loại gỗ sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Những gia đình nào mong muốn tìm được những mẫu nội thất có vẻ đẹp tự nhiên, nhưng vẫn sang trọng thì gỗ gội sẽ là một trong những sự lựa chọn tốt nhất.

Trong đó, những mẫu giường ngủ gỗ gội cũng được đánh giá rất cao bởi cả về tính thẩm mỹ lẫn giá cả, phù hợp với đại đa số người dùng ở nước ta. Hy vọng sau bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết thêm về gỗ gội, cũng như có thêm sự lựa chọn cho gia đình mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News