Kiến Thức

Hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Đối với người dân Việt, ăn sáng bằng món bánh ướt chắc hẳn đã rất quen thuộc. Vị thơm ngon của bánh hoà quyện với nước chấm đậm đà, chua cay sẽ làm nhiều thực khách Nhớ mãi. Bên cạnh việc săn lùng địa chỉ ăn ngon, bạn cũng dễ dàng thực hành làm bánh dễ dàng ngay tại nhà với cách làm bánh ướt dẻo, thơm lừng ở ngay dưới đây!

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Tìm hiểu cách làm bánh ướt

1. Đôi nét về món bánh ướt

Không ai biết rõ bánh ướt có nguồn gốc từ đâu nhưng loại bánh làm từ bột gạo này đã phủ rộng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và trở thành đặc sản của nhiều vùng miền. Đó là bánh ướt lòng gà Đà Lạt nóng hôi hổi trong tiết trời giá lạnh, hay bánh ướt Ban Mê với hương thơm ngào ngạt, bánh ướt Huế của miền Trung đậm đà và đầy đặn hơn…

Có thể nói, bánh ướt vừa được xem là một đặc sản hấp dẫn du khách và cũng là món ăn sáng quen thuộc với người dân Việt.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Bánh ướt là đặc sản của nhiều vùng miền

2. Bánh ướt ăn kèm với gì?

Ở mỗi vùng miền bánh ướt sẽ được ăn kèm với những nguyên liệu khác nhau như tôm, nem rán, bánh cóng, chả quế, rau sống, hành khô phi, lòng gà… Tuy nhiên, với cách làm bánh ướt tại nhà, tuỳ theo sở thích của mỗi gia đình mà sẽ thêm các loại “topping” khác nhau.

3. Bánh ướt làm từ bột gì?

Bánh ướt được làm từ bột gạo tẻ pha chung với bột năng hoặc bột khoai mì, bên trong thêm nhân thịt xào nấm hoặc không nhân. Khi pha, những nguyên liệu này sẽ được hoà theo một tỷ lệ nhất định đảm bảo khi tráng lên bánh mỏng, có độ dai vừa phải và không bị rách lá.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Bánh ướt được làm từ bột gạo tẻ

4. Ăn bánh ướt có mập không?

Bánh ướt là món ăn rất giàu calo nên thường thích hợp ăn vào buổi sáng, bữa ăn nhẹ hay những bữa ăn chơi, tụ tập với bạn bè…

Hàm lượng calo trung bình được tính trong bánh ướt sẽ khoảng 590 Cal, dù vậy sẽ phụ thuộc vào việc bạn ăn kèm với đồ ăn gì. Trong đó, món bánh này được làm từ bột gạo nên khi ăn kèm với thịt nướng, giò chả, trứng… sẽ khiến bạn mập lên khi ăn thường xuyên đấy.

Đối với những người đang trong chế độ giảm cân thì chỉ nên ăn bánh ướt với số lượng vừa phải và nên ăn kèm với rau sống thôi nhé.

5. Hướng dẫn cách làm bánh ướt tại nhà

5.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm món bánh ướt ngon, bạn nên chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Cách làm bánh ướt tại nhà rất đơn giản

Phần bột

  • 200 gr bột gạo tẻ
  • 70 gr bột năng
  • 620ml nước lạnh
  • 1/3 thìa cà phê muối

Phần nhân

  • Thịt nạc băm
  • Tôm khô
  • Hành tím củ, mộc nhĩ, nấm rơm
  • Gia vị: hạt nêm, muối, đường, dầu ăn
  • Dụng cụ: Chảo chống dính

5.2. Các bước làm bánh ướt rất đơn giản

Bước 1: Cách pha bột làm bánh ướt

Đầu tiên, cho 2 loại bột gạo tẻ và bột năng với 1 ít muối vào tô lớn. Sau đó chế từ từ nước vào rồi khuấy đều cho đến khi bột tan ra.

Sau khi khuấy đều bột trong nước, hãy để bột lắng xuống. Để bột nghỉ khoảng chừng 30 phút nếu như có nhiều thời gian hơn, chắt bỏ nước ở trên phần bột. Tiếp tục, đong một lượng nước sạch và đem trộn đều với bột. Quan sát, đợi bột lắng xuống rồi lặp lại công đoạn chắt nước.

Bạn có thể thực hiện khoảng 3 đến 5 lần là có thể dùng bột bánh ướt đem đi tráng. Bạn nên thêm chút muối, dầu ăn vào bột bánh để chuẩn bị cho công đoạn tiếp theo.

Chú ý rằng, nếu bạn mua bột bánh ướt pha sẵn tại siêu thị thì chỉ cần pha bột theo tỷ lệ được ghi trên hướng dẫn.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Cách trộn bột bánh ướt

Bước 2: Cách làm nhân bánh ướt

Để món bánh ướt thêm đậm đà hấp dẫn, sẽ không thể thiếu phần nhân

  • Thịt nạc băm đem vào 1 chiếc tô,
  • Hành củ tím bóc sạch vỏ, băm nhuyễn
  • Tôm rửa sạch, lột vỏ, băm nhuyễn
  • Mộc nhĩ, nấm rơm mang rửa sạch thái sợi và băm nhuyễn

Đầu tiên, cho hành tím lên chảo, đảo sơ qua cho thơm. Sau đó, mang tất cả nguyên liệu vào chảo đảo đều cho đến khi chín tới.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Cánh làm nhân bánh ướt

Bước 3: Cách tráng bánh ướt bằng chảo chống dính

Phương pháp dùng chảo chống dính để tráng bánh ướt cực kỳ hữu hiệu cho bạn thi thoảng muốn làm bánh ướt ăn sáng cùng với gia đình. Đầu tiên, rửa chảo thật sạch, đặt chảo lên bếp ở lửa vừa. Cho chảo nóng già vừa phải.

Sau khi bột nghỉ xong thì lấy bột ra để tráng bánh. Bạn cần phết 1 lớp dầu ăn mỏng lên chảo rồi múc 1 muôi bột cho vào lòng chảo. Nhanh tay nghiêng chảo để bột bánh ướt được dàn đều mỏng trên mặt chảo. Đậy vung vào và chờ khoảng 15 đến 20 giây là bánh đã chín. Lúc đó, bạn có thể sử dụng 1 chiếc đũa để nhấc bánh ra ngoài.

Đợi bánh nguội bớt thì hãy bỏ nhân vào, sau đó cuộn bánh lại. Bạn sẽ làm tương tự với mẻ bột tiếp theo cho đến khi vừa đủ ăn hoặc hết bột.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Cách tráng bánh ướt bằng chảo chống dính

6. Cách làm nước mắm ăn bánh ướt ngon

6.1. Công thức 1: Cách pha nước mắm tỏi ớt

Nước mắm tỏi ớt chấm bánh cuốn là nước chấm đơn giản, rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần pha nước chấm theo một tỷ lệ chuẩn là món bánh ướt đã trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều rồi.

  • 4 thìa nước mắm
  • 8 thìa nước lọc
  • 2 thìa đường
  • 1 thìa nước cốt chanh

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Nước mắm tỏi ớt ăn cùng bánh ướt

Đầu tiên, bạn khuấy đường cùng nước lọc cho đến khi tan hết. Sau đó, cho lượng mắm và nước cốt chanh như đã chuẩn bị. Lấy tỏi ớt được băm nhuyễn trộn với nước mắm là bạn đã có ngay một bán nước chấm bánh ướt tỏi ớt siêu ngon rồi.

6.2. Công thức 2: Cách làm nước chấm bánh ướt từ nước hầm xương

Nếu bạn đã quá chán ăn bánh ướt với nước mắm tỏi ớt bình thường, hãy thử làm món nước mắm với nước hầm xương, đảm bảo cả nhà sẽ mê tít đấy.

  • Nước dùng xương ống
  • Giấm
  • Nước mắm ngon
  • Tỏi, ớt

Tỏi ớt rửa sạch và băm nhuyễn. Sau đó, chế nước hầm xương vừa đủ vào trong bát, thêm từ từ 1 chút nước mắm và giấm ăn vào, nêm nếm vừa khẩu vị của gia đình rồi cho tỏi ớt bằm vào là bạn đã có ngay một bát nước chấm bánh ướt siêu ngon rồi.

hướng dẫn cách làm bánh ướt ngon chuẩn vị

Cách làm bánh ướt tại nhà rất đơn giản

Món bánh ướt sẽ được ăn kèm với chả lụa, thịt nướng, nem rán… cùng giá và rau sống như xà lách, rau thơm… sẽ rất ngon miệng. Bạn nên thưởng thức món ăn khi còn nóng để đảm bảo hương vị. Trong trường hợp bánh nguội, bạn có thể cho vào nồi cơm điện đang sôi hoặc nồi hấp cách thuỷ để làm nóng lại.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News