Kiến Thức

Hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Biết cách tháo lắp giường là một điều cực kỳ quan trọng trong bất kỳ công việc chuyển nhà nào. Chuyển nhà có thể sẽ là một khoảng thời gian thú vị nhưng cũng đầy áp lực trong cuộc sống của bạn. Và một trong những điều căng thẳng nhất khi chuyển nhà đó là xử lý các món đồ nội thất của bạn.

Đặc biệt, giường là sản phẩm khó tháo rời và vận chuyển nhất. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà mà bạn có thể áp dụng một cách dễ dàng hơn.

1. Hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà

1.1. Chuẩn bị 

Với quy trình tháo lắp giường gỗ tại nhà, để có thể thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng, bạn sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ chuyên dụng dưới đây, bao gồm:

  • Búa, đinh, tuốc nơ vít
  • Khoan bắn ốc vít 2 chiều
  • Cờ lê, mỏ lết
  • Khăn lau
  • Băng keo và một số dụng cụ khác,…

1.2. Các bước tháo giường gỗ 

Dưới đây sẽ là những bước tháo giường một cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng với giường gỗ của gia đình mình.

1.2.1. Tháo bỏ ra giường và cất gọn chăn gối

Trước khi bắt đầu bước vào quá trình tháo rời khung giường, điều bạn cần làm đó là tháo bỏ bộ ga ra khỏi giường. Bạn hoàn toàn có thể giặt giũ, vệ sinh ga giường và làm khô tất cả bộ ga trước khi đóng gói và vận chuyển đi.

Ga trải giường cũng như chăn gối phải được đóng gói bên trong hộp di chuyển một cách chắc chắn hoặc các thùng nhựa sạch sẽ. Đặc biệt, nên lưu ý đừng bao giờ đóng gói các sản phẩm bằng vải lanh trong túi ni lông vì nó sẽ có xu hướng “đổ mồ hôi”, tạo ra sự tích tụ độ ẩm, gây hư hỏng và ẩm mốc cho chăn ga.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

ThГЎo lбєЇp giЖ°б»ќng gб»— lГ  quy trГ¬nh khГЎ Д‘ЖЎn giбєЈn cГі thб»ѓ lГ m tбєЎi nhГ

1.2.2. Tháo đệm và đế

Hầu hết các loại giường gỗ đều được cấu tạo từ 5 phần chính là khung giường, đầu giường, chân giường, đế giường và nệm. Bước tiếp theo trong việc tháo rời giường gỗ là bạn cần tháo bỏ nệm và đế. Điều này sẽ giúp việc phân chia đầu giường và chân giường ra khỏi khung giường chính một cách dễ dàng hơn.

1.2.3. Tháo chân giường và đầu giường ra khỏi khung giường

Khi tháo nẹp chân giường và đầu giường, bạn cần đảm bảo rằng mình theo dõi được vị trí của từng con vít hoặc bu lông. Một cách tốt nhất để làm điều này là đánh dấu phần đầu của vít hoặc bu lông bằng những con số hoặc miếng băng dính màu.

Sau đó đánh dấu các lỗ tương ứng bằng cách tương tự. Bạn cũng nên đảm bảo vặn lại vòng nệm và đai ốc vào bu lông và ốc vít để đảm bảo chúng không bị mất hoặc lẫn lộn.

1.2.4. Tháo vạt giường

Tùy vào từng loại giường khác nhau mà sẽ có những cách tháo thanh gỗ ra khỏi đường ray của giường khác nhau. Bạn có thể tham khảo cách tháo vạt giường của một số loại giường dưới đây

  • Với giường có mối nối: Các cạnh giường của loại giường này được ghép với nhau bằng những mối nối và được đục đẽo sao cho vừa khít với nhau và không cần sử dụng đến ốc vít để bắt lại. Với những loại giường này, bạn chỉ cần dùng búa gõ nhẹ đến khi khung giường lỏng ra là được 
  • Với giường có bắt ốc vít: Đầu tiên, bạn cần dùng khoan để đẩy ốc vít ra ngoài. Sau đó dùng lục giác để vặn hết các con ốc vít và tháo lần lượt chúng ra ở những mối nối giữa các cạnh giường và thân giường
  • Với giường kết hợp: Đây là loại giường vừa sử dụng ốc vít vừa có cả các mối nối. Loại giường cao cấp này được gia cố khá chắc chắn và cố định hơn so với hai loại giường trên. Do đó, để tháo loại giường này, bạn cần loại bỏ hết ốc vít cả trong lẫn ngoài sau đó dùng búa để tháo các mối nối. 
  • Với giường gỗ đơn – đôi: Các loại giường này thường ở dạng cài mộng hoặc bắt vít, bạn có thể làm theo những cách hướng dẫn ở trên
  • Với giường có nhiều ngăn kéo/giường tầng: Với loại giường này, bạn sẽ cần tháo rời từng phần và đánh dấu chúng để không bị nhầm lẫn.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Mỗi loại giường lại có cách tháo lắp riêng

1.2.5. Đặt tất cả ốc vít, đai ốc, bu lông vào túi Ziplock 

Không có gì khó chịu hơn so với việc bị mất một con vít hay một chiếc đai ốc và bu lông. Do đó, khi bạn đã đánh dấu rõ ràng con vít nào sẽ lắp vào đâu thì hãy đặt tất cả các bộ phận nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng này vào một chiếc túi có khóa zip.

1.2.6. Bọc khung giường bằng chất liệu phù hợp 

Vật liệu làm đầu giường và ván lót chân giường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn chất liệu để bọc chúng lại. Với phần khung giường bằng gỗ, bạn nên bọc nó bằng một chiếc chăn để di chuyển thay vì các loại tấm nhựa. Do tính chất co lại của nhựa dưới nhiệt độ nóng có thể làm hỏng bề mặt gỗ. Nếu bạn muốn sử dụng màng bọc thực phẩm để bảo vệ thêm thì hãy nhớ bọc gỗ trong chăn trước khi sử dụng màng bọc ni lông.

1.2.7. Bọc nệm đúng cách 

Nệm là bộ phận quan trọng và đắt tiền trên bất kỳ chiếc giường nào. Như vậy, nó cần được bảo quản đúng cách. Bạn có thể nghĩ rằng nệm khá cứng nhưng cấu trúc bên trong của nệm có thể bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Do đó hãy bọc thật kỹ đệm trước khi vận chuyển.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Nệm cần được bọc và bảo quản một cách cẩn thận

1.3. Cách lắp giường gỗ

Việc lắp lại giường sau khi đã chuyển sang nhà mới đơn giản hơn rất nhiều so với việc tháo nó ra và vận chuyển. Những việc bạn cần làm chỉ là làm ngược lại quá trình dựa theo cách tháo giường ở trên là được.

Hãy chú ý đến các khớp của thanh nối và vặn chặt các ốc vít để đảm bảo giường không bị lỏng và lung lay trong quá trình sử dụng.

2. Một số loại giường gỗ phổ biến

Gỗ là vật liệu khá phổ biến trong đời sống hàng ngày hiện nay. Có nhiều loại gỗ được sử dụng làm giường với những ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây sẽ là một số loại giường gỗ phổ biến nhất.

2.1. Giường ngủ gỗ sồi

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu từ các nước châu Âu và “du nhập” vào Việt Nam khoảng 15 năm trở lại đây. Các sản phẩm từ gỗ Sồi nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người tiêu dùng nhờ vẻ đẹp tự nhiên và giá thành khá phải chăng trong dòng sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên.

Giường ngủ bằng gỗ Sồi có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với phong cách phòng ngủ trẻ trung, hiện đại. Nhờ những vân gỗ tự nhiên tuyệt đẹp kết hợp trên gam màu vàng nhạt tươi sáng đã đem lại điểm nhấn cho không gian phòng ngủ của bạn.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Giường ngủ gỗ sồi

Với gỗ Sồi làm giường ngủ sẽ có độ bền cao, khá chắc và chịu lực tác động tốt. Đặc biệt giường gỗ Sồi an toàn và thân thiện với sức khỏe của người dùng. Ngoài ra, nó còn có khả năng kháng sâu, mọt rất tốt.

2.2. Giường ngủ gỗ Xoan đào

Gỗ xoan đào là loại gỗ tự nhiên được ưa chuộng để làm giường hoặc các đồ nội thất khác trước khi gỗ sồi dui nhập vào Việt Nam. Loại giường ngủ từ gỗ Xoan đào rất được người trung niên và cao tuổi ưa thích cũng như lựa chọn cho gia đình mình.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Giường ngủ gỗ Xoan đào

Giường ngủ gỗ Xoan đào có độ bền cao, nhờ đặc tính cứng chắc chắn và khả năng chịu lực tốt. Gỗ có màu sắc tự nhiên từ hồng đến đỏ nhạt cũng như các vân gỗ đẹp xếp theo từng tầng lớp. Giường ngủ gỗ Xoan đào sẽ mang vẻ đẹp hơi trầm và có nét truyền thống hơn.

Gỗ Xoan đào sử dụng làm giường còn mang đến ưu điểm nổi trội là không lo bị cong vênh hay mối mọt tấn công, đặc biệt là khi còn được xử lý và sơn phủ một cách kỹ lưỡng.

2.3. Giường ngủ gỗ Óc Chó

Gỗ Óc Chó cũng là một loại gỗ tự nhiên và được sử dụng nhiều nhất để đóng giường ngủ và làm các sản phẩm nội thất. Các sản phẩm từ gỗ óc chó được đánh giá cao nhờ vẻ đẹp sang trọng nhưng giá bán cũng khá cao.

Gỗ Óc Chó thường được nhập khẩu chủ yếu từ Bắc Mỹ và một số nước châu Âu. Đó cũng là lý do giá thành các sản phẩm từ gỗ óc chó khá cao. Giường ngủ từ gỗ Óc Chó mang vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng và có tính thẩm mỹ cao nhờ màu nâu trầm ấm và vân gỗ đẹp mà ít loại gỗ có được.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Giường ngủ gỗ óc chó

Độ bền của giường gỗ Óc Chó cũng là một trong những ưu điểm giúp nó được ưa chuộng. Khi dùng giường ngủ từ loại gỗ này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng từ 20-30 năm mà vẫn chắc chắn mà không lo bị mối mọt hay cong vênh.

Ngoài ra, giường ngủ gỗ óc chó cũng mang ý nghĩa về sự may mắn và thịnh vượng theo phong thủy.

2.4. Giường ngủ gỗ công nghiệp 

Giường ngủ gỗ công nghiệp là sản phẩm khá phổ biến hiện nay nhờ giá thành rẻ mà mẫu mã cũng cực kỳ đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mức chi tiêu của những gia đình có thu nhập vừa phải.

Với loại giường này, bạn có thể dễ dàng tìm mua ở bất kỳ cửa hàng nội thất nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt để làm riêng một chiếc giường theo đúng sở thích của mình.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Giường ngủ gỗ công nghiệp

Bên cạnh đó, nhược điểm của loại giường này là độ bền không quá cao. Với những khu vực có thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều thì giường từ gỗ công nghiệp sẽ có xu hướng xuất hiện nấm mốc.

Hiện nay, trên thị trường các loại giường gỗ công nghiệp thường được làm từ gỗ MDF hay HDF chống nước. Tuy nhiên, với loại giường này sẽ rất hạn chế trong việc tháo lắp. Nếu bạn thường xuyên tháo lắp thì giường sẽ rất dễ bị hỏng.

2.5. Giường ngủ gỗ pallet 

Giường ngủ gỗ pallet là một loại giường khá đặc biệt vì cấu tạo của nó đơn giản chỉ là những thanh gỗ được ghép lại với nhau và tạo thành một chiếc giường. Loại giường này được rất nhiều các bạn trẻ hiện nay lựa chọn nhờ sự trẻ trung, phá cách và giá thành khá rẻ.

Điểm đặc biệt của loại giường này là bạn có thể mua sẵn hoặc tự đóng một cách đơn giản mà không tốn quá nhiều thời gian.

hướng dẫn tháo lắp giường gỗ tại nhà cực đơn giản

Giường ngủ gỗ pallet

3. Kết luận 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News