Kiến Thức

Mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen là một trong những loại thực vật gắn liền với biểu tượng văn hóa phương Đông. Tại Việt Nam, loại hạt này được chọn quốc hoa nhờ vẻ đẹp tinh tế và thanh khiết biểu trưng cho sức mạnh quật cường của dân tộc. Bên cạnh giá trị tinh thần đem lại, các bộ phân từ như hạt sen, củ sen còn có cả những giá trị dinh dưỡng quý báu.

Có lẽ đã sớm phát hiện ra giá trí sức khỏe của sen mà từ xa xưa ông cha ta đã chế biến các món chè, canh, trà bồi bổ sức khỏe từ sen. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ mách 8+ công thức món ăn từ hạt sen chữa mất ngủ siêu dễ làm tại nhà!

1. Tại sao hạt sen chữa mất ngủ ?

Hạt sen là phần hạt của một loại thực vật thuộc chi Sen, có hình dạng trái xoan với đầu núm màu nâm sậm. Hạt sen được thu hoạch sau khi mùa sen tàn. Người ta sẽ thu hoạch phần đài sen, bóc tách để lấy hạt. Theo tiến trình phát triển của xã hội, bên cạnh cách chế biến truyền thống từ hạt sen tươi, ngày nay hạt sen còn có dạng sấy khô, rang muối, làm mứt.

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen chữa mất ngủ nhờ những thành phần dinh dưỡng đáng quý có tác dụng bồi bổ cơ thể, an thần

Hạt sen chữa mất ngủ nhờ những thành phần dinh dưỡng đáng quý có tác dụng bồi bổ cơ thể, an thần và kích thích các hormone có lợi cho giấc ngủ. Gói gọn trong một hạt sen là các dưỡng chất sau: nước, chất béo lipid, gicozit, xenluloza, vitamin b2, vitamin b2, vitamin C, magie, natri, kali,… Đặc biệt hạt sen không chứa cholesterol. Bên cạnh đó hạt sen không có chất béo khó chuyển hóa nên không khiến người dùng tăng cân.

Nhiều thành phần dinh dưỡng từ sen có tác dụng an thần rất tốt, đặc biệt là tâm sen, giúp cơ thể thư giãn và sẵn sàng cho giấc ngủ. Khi dùng các món ăn thức uống chứa hạt sen, cơ thể còn tiết ra nhiều insulin hơn giúp chúng ta ngon giấc.

2. Ăn hạt sen tươi hay hạt sen khô tốt hơn? 

Để giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao của hạt sen trị mất ngủ, các món ăn bằng hạt sen tươi vẫn được ưa chuộng hơn thảy. Sẽ không mất quá nhiều công đoạn để làm sạch hạt sen tươi như mọi người vẫn nghĩ. Tuy vậy, nếu không có nhiều thời gian, bạn vẫn có thể mua hạt sen đông lạnh chế biến sẵn.

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen tươi cũng được chia thành nhiều loại tùy nhu cầu của mỗi người.

Hạt sen tươi cũng được chia thành nhiều loại tùy nhu cầu của mỗi người. Bạn có thể mua đài sen tự bóc lấy hạt, mua hạt sen còn nguyên vỏ hoặc mua hạt sen tách vỏ hoặc thâm chí hạt sen tách vỏ tách tâm. Tâm hạt sen khá đắng nếu chưa qua chế biến, vì thế, nhiều người thường yêu cầu tách luôn phần này để tiện sử dụng.

Hạt sen tươi có ưu điểm là lúc ninh rất nhanh chín, bạn chỉ cần thả hạt sen vào nước sôi một chút là hạt đã nở bung ngay. Nếu chủ đích là nấu chè,  bạn nên chọn hạt sen tươi là ngon nhất. Ngay lúc luộc xong, thả hạt sen vào nước đường một lúc để ngấm ngọt. Ngoài ra, bạn có thể xào hạt sen với đường trước rồi mới ngâm hạt sen vào nước đường nếu muốn tăng độ đậm đà cho hạt.

2. công thức chế biến món ăn từ hạt sen chữa mất ngủ 

#1 Chè hạt sen tươi với đậu xanh

Không chỉ thơm ngon, thanh mát, chè hạt sen đậu xanh còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và các triệu chứng mất ngủ. Ngoài ra, chị em phụ nữ sẽ không thể bỏ qua món chè hạt sen trị mất ngủ này được khi biết nó còn có công dụng đẹp da.

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Chè hạt sen đậu xanh còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và các triệu chứng mất ngủ

Nguyên liệu:

  • Hạt sen
  • Đường cát trắng hoặc đường phèn 
  • Hạt đậu xanh đã tách vỏ 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đậu xanh: Ngâm hạt đậu xanh trong nước, vớt bỏ những hạt đậu xanh nổi lên. Sau đó, tiếp tục ngâm hạt đậu xanh còn lại trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Nếu có thời gian, bạn nên ngâm qua đêm.

Hạt sen: Bóc tách tâm sen để không bị đắng. Nhưng bạn không nên bỏ tâm sen, bạn có thể giữ lại để tận dụng làm trà tâm sen. Thực tế, tâm sen là bộ phận có tác dụng chữa mất ngủ tốt nhất của cây sen. Nếu sử dụng hạt sen khô thì ngâm nước lạnh khoảng nửa tiếng

Bước 2: Cho đậu xanh và hạt sen vào nồi ninh cùng nước. Ban đầu bạn đun lớn sau đó hạ lửa dần để sen và đậu chín đều. Trong lúc đó, chú ý lượng nước và chêm vào nếu thấy nước vơi. Dùng đũa khuấy nhưng không được quá mạnh để tránh làm nát hạt sen.

Bước 3: Sau khoảng 45 phút bạn kiểm tra thử đậu xanh và sen đã mềm chưa. Sau đó thêm đường ngọt đủ vừa miệng và tiếp tục đun với lửa nhỏ trong 5 phút. Bạn có thể thêm một chút bột sắn hoặc dầu dừa để món chè hạt sen trị mất ngủ  thơm ngon hơn.

Đọc ngay: Hướng dẫn cách làm sữa bí đỏ hạt sen chỉ với 3 bước đơn giản

#2 Chè hạt sen táo đỏ 

Bên cạnh tác dụng an thuần, chữa mất ngủ, chè hạt sen táo đỏ còn giúp làm đẹp da, chống lão hóa. Chè thích hợp dùng như một loại thực phẩm giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Ngoài ra, những ai thường xuyên căng thẳng trong công việc cũng nên dùng chè này để chống stress và bồi bổ cơ thể.

Nguyên liệu:

  • Hạt sen tươi hoặc hạt sen khô 
  • Táo đỏ 
  • Đường cát trắng hoặc đường phèn

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Bên cạnh tác dụng an thuần, chữa mất ngủ, chè hạt sen táo đỏ còn giúp làm đẹp da, chống lão hóa.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Táo đỏ: rửa sạch, ngâm trong vòng 3-5 phút để táo nở ra

Hạt sen: Nếu dùng hạt sen tươi, bạn rửa sạch và tách tâm sen để không có vị đắng khi dùng. Đối với hạt sen khô, bạn đem ngâm khoảng nửa tiếng để làm mềm hạt sen.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi ninh cùng nước. Ban đầu đun lửa to sau đó hạ lửa dần để hạt sen chín đều. Sau khoảng 45 phút thì kiểm tra xem hạt sen đủ mềm chưa. Chú ý châm thêm nước thường xuyên. Nếu thấy hạt sen đã chín tới thì lập tức tắt bếp. Sau đó, vớt hạt sen ra ngoài và ngâm với nước lạnh.

Bước 3: Bắc một nồi nước sôi mới và đổ táo vào nồi. Chờ đến khi táo ngâm nước, căng tròn thì đổ hạt sen vào nấu cùng. Chờ khoảng 5 phút thì thêm đường phèn sao cho độ ngọt vừa miệng. Dùng đũa khuấy nhẹ rồi tắt bếp .

#3 Chè hạt sen long nhãn 

Không tự nhiên chè hạt sen long nhãn lại là một trong những món ăn cung đình xưa nổi tiếng nhất, chỉ dùng để tiến vua chúa. Bên cạnh giá trị về văn hóa, chè hạt sen long nhãn còn có nhiều tác dụng bồi bổ sức khỏe quý báu bao gồm điều trị mất ngủ, tăng cường hệ tiêu hóa, chống oxy hóa,…

Nguyên liệu:

  • Hạt sen tươi 
  • Nhãn Lồng 
  • Đường phèn hoặc đường tinh luyện 
  • 2-3 ống vani 

Bước 1: Đun hạt sen

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Chè hạt sen long nhãn còn có nhiều tác dụng bồi bổ sức khỏe quý báu bao gồm điều trị mất ngủ

Cho hạt vào nồi ninh cùng nước. Ban đầu bật lửa lớn sau đó hạ lửa riu riu để hạt sen chín đều. Sau khi thất hạt sen đã mề, vớt tất cả ra ngoài ngâm với nước lạnh. Sau đó, cho đường phèn vào nồi nước vừa dùng luộc sen, điều chỉnh độ ngọt sao cho vừa miệng là được . Sau đó, tiếp tục đổ hạt sen vừa ngâm vào nồi. Đun liu riu để hạt sen ngấm đường. Thêm vani vào và để một lúc. Cuối cùng, vớt hết hạn sen vào một tô riêng.

Bước 2: Tách hạt ra khỏi hạt nhãn. Bước này đồi hỏi sự khéo léo sao cho cùi nhãn không  bị rách. Sau đó, lồng hạt sen vào cùi nhãn. Đổ phần hạt sen lồng nhãn này nồi nước chè sen để vị ngọt thấm đều. Để nguội hoặc cất trong tủ lạnh để chè thêm tươi mát.

#4 Chè hạt sen nước dừa tươi

Chè hạt sen nước dừa tươi vừa tươi mát vừa hỗ trợ giấc ngủ. Đây là một trong những món ăn vặt truyền thống được ưa chuộng nhất của người Việt Nam. Chè hạt sen nước cốt dừa cũng là một món ăn mà mẹ có thể chế biến để giúp trẻ bổ sung  nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe từ hạt sen

Nguyên liệu

  • Hạt sen 
  • Đường phèn
  • 2-3 ống vani 
  • Nửa thìa muối 
  • 1 trái dừa (nên chọn dừa xiêm) 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Chè hạt sen nước dừa tươi vừa tươi mát vừa hỗ trợ giấc ngủ.

Nước dừa: Tách phần nước dừa để riêng, nạo lấy phần cùi thành sợi nhỏ vừa ăn

Hạt sen: Làm sạch với nước lạnh và bỏ phần tim sen. Đối với hạt sen khô, bạn ngâm nước khoảng 15 – 30 phút cho hạt mềm ra.

Bước 2: Đun nước cùng ½ thìa muối, đợi nước sôi thì thả hạt sen. Ban đầu để lửa lớn sau đó hạ riu riu để hạt sen mềm đều. Sau 3 phút thì vớt hạt sen để ráo.

Bước 3: Đun một nồi nước khác cùng với đường phèn. Vớt bỏ bọt và thả hạt sen vào khi đường đã tan hết. Cho khoảng 2 ống vani, sau đó tắt bếp để nguội

Bước 4: Cho thêm một ít dừa tươi hoặc dừa nạo vào. Có thể thêm một chút đá bào nếu thích.

#5 Chè hạt sen nha đam 

Hạt sen có tác dụng an thần, hỗ trợ ngủ ngon trong khi nha đam vốn nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giữ dáng. Chính bởi nha đam và hạt chính là bộ đôi hoàn hảo dành cho những ai đang tìm kiếm một thức uống thanh đạm vừa giữ dáng vừa đem lại giấc ngủ ngon hơn mỗi đêm.

Nguyên liệu:

  • Hạt sen 
  • Nha đam 
  • ½ muỗng muối
  • Đường phèn hoặc đường tinh luyện 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen: Làm sạnh và loại bỏ phần tâm sen, ngâm vào nước lạnh khoảng 5-10 phút. Nếu sử dụng hạt sen khô thì bạn ngâm vào nước lạnh khoảng 30 phút

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen có tác dụng an thần, hỗ trợ ngủ ngon trong khi nha đam vốn nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giữ dáng.

Nha đam: Dùng dao gọt lá nha đam để lấy phần lõi trắng bên trong, sau đó cho vào nước rửa. Cắt nhân nha đam  thành hình hạt lưu và ngâm nha đam với đá lạnh pha chanh để loại bỏ độ nhớt và giữ độ giòn. Sau đó đun nha đam với nước sôi cho đến khi thấy nha đam nổi lên mặt nước thì vớt ra. Cuối cùng cho nha đam vào đá lạnh pha chanh loãng lần nữa.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi ninh với nước sôi. Ban đầu để lửa lớn sau hạ riu riu để hạt sen chín đều. Khi thấy hạt sen đủ chín, thêm đường phèn vào nồi với lượng sao cho ngọt vừa miệng là được. Sau cùng, cho nha đam và một ít muối. Khuấy nhẹ rồi tắt bếp.

#6 Chè hạt sen củ năng

Củ năng có tính thanh mát, khi ăn giòn sần sật khi kết hợp cùng hạt sen thì quả là một món ăn vừa hạ nhiệt vừa tốt cho sức khỏe. Nguyên liệu dễ mua, cách chế biến đơn giản là lý do chè hạt sen củ năng trở thành món ăn “hot” nhất vào những ngày trời oi bức. Cùng tham khảo cách  nấu chè hạt sen chữa mất ngủ này nhé!

Nguyên liệu:

  • Củ năng 
  • Hạt sen 
  • Đường phèn 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Cách chế biến đơn giản là lý do chè hạt sen củ năng trở thành món ăn “hot” nhất vào những ngày trời oi bức

Củ năng: Gọt vỏ và  rửa sạch, bạn nên bổ đôi củ năng để dễ dùng hơn. Ngâm củ năng vào nước lạnh trong khoảng 5-10 phút

Hạt sen: Rửa sạch và tách bỏ tâm sen , sau đó ngâm khoảng 15 phút. Nếu sử dụng hạt sen khô thì nên ngâm khoảng 30 – 1 tiếng.

Bước 2: Cho hạt sen vào nồi nước rồi ninh. Ban đầu bật lửa lớn sau đó hạ nhỏ cho riu riu để hạt chín đều. Không để quá lâu để tránh hạt sen nát mất ngon. Vớt hạt sen ra tô và cho đường phèn vào ướp để đường thấm ngọt vào hạt sen.

Bước 3: Trút toàn bộ hạt sen ngâm đường vào nồi nước khi nãy, châm thêm nước và cho phần củ năng vào nấu cùng. Chờ khoảng một lúc cho hạt sen chín tới rồi tắt bếp và điều chỉnh lại độ ngọt sao cho vừa miệng.

#7 Sữa hạt sen chữa mất ngủ

Sữa hạt hiện đang là loại thực phẩm xu hướng hiện nay thay thế cho sữa từ các loại động như dê, bò. Sữa thực vật vừa không chứa các chất béo khó tiêu lại có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó,…  thêm một gợi ý nữa cho bạn là sữa hạt sen nhé!

Nguyên liệu

  • 250 gr Hạt sen tươi
  •  Nửa lít sữa tươi không đường
  • 100ml sữa đặc 
  • 100 gr đường 
  • 1.5l -2l nước  
  •  250 gr hạt sen tươi

Ngoài ra, bạn cần chuẩn các dụng cụ sau: 1 cái rây, 1 máy xay sinh tố.

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Sữa hạt sen hiện đang là loại thực phẩm xu hướng hiện nay thay thế cho sữa từ các loại động như dê, bò.

Bước 1: Làm sạch hạt sen và loại bỏ tâm sen. Ngâm nước lạnh trong 15 phút. Sau đó cho hạt sen cùng với 1 lít nước vào máy xay sinh tố.

Bước 2: Dùng rây để chắt lấy phần nước. Lưu ý vắt thật mạnh phần bã sen để lấy tối đa phần nước cốt.

Bước 3: Đun phần nước cốt trên bếp, để lửa vừa. Thường xuyên khuấy đều tay để không bị khét ở phần đáy

Bước 4: Thêm ⅓ lon sữa đặc và đường trắng vào nồi để tăng thêm độ ngọt cho sữa hạt sen. Sau đó, cho thêm 500ml sữa tươi không đường vào rồi tắt bếp .

#8 Cháo hạt sen chữa mất ngủ

Cháo hạt sen là món ăn chữa mất ngủ hiệu quả, đơn giản bạn có thể tham khảo và nấu ngay. Hãy cùng tham khảo cách nấu cháo hạt sen như thế nào nhé!

Nguyên liệu:

  • Hạt sen tươi: 200-250g
  • Gạo tẻ: 150g
  • Gạo nếp 60-65g
  • Thịt heo nạc dăm: 200g
  • 1 củ cà rốt + 3 quả trứng gà + 1 ít hành tím + hành lá cắt khúc 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo: Trộn gạo nếp với gạo rồi vo và làm sạch gạo với nước lạnh.

Hạt sen: Làm sạch và bỏ tâm sen. Sao đó ngâm nước lạnh khoảng 15 phút

Cà rốt, hành tím, hành lá: rửa sạch, cà rốt  và hành tím cắt hạt lựu còn hành lá cắt khúc nhỏ.

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Cháo hạt sen là món ăn chữa mất ngủ hiệu quả, đơn giản

Bước 2: Ướp thịt băm với các gia vị bao gồm bột canh ,đường, nước mắm, tiêu, hành lá và hành phi (nếu thích). Về phần hạt sen, bạn cho hạt sen vào nồi nước đun sối thêm một tý muối. Hầm hạt sen trong 5 phút rồi vớt ra. Cùng lúc đó, hãy tranh thủ luộc trứng luôn nhé.

Bước 3: Đun 1,5 lít nước, đợi nước sôi và đổ hỗ hợp gạo nếp gạo vào nồi. Trong quá trình nấu, thường xuyên gạt bọt nước nổi lên để cháo được thơm ngon hơn. Đồng thời, chú ý đảo cháo để không bị khét ở phần đáy. Sau đó, cho ½ muỗng cà phê muối cùng ½ muỗng canh dầu ăn, hành tím xắt mỏng. Đợi thêm khoảng 1 -2 phút cho nước sôi rồi tắt bếp.

Bước 4: Tiếp tục đun sôi nồi cháo sau khoảng 5 phút tắt bếp. Đun khoảng 15 phút thì cho cà rốt và hạt sen vào nồi. Cho thêm khoảng 800ml nước hoặc nhiều hơn nếu bạn muốn cháo loãng. Thêm gia vị tiêu, bột cạnh,… sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

3. Lưu ý khi dùng hạt sen trị mất ngủ 

3.1. Không nên ăn nhiều hạt sen

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Bạn chỉ nên dùng 28gr hạt sen/ ngày.

Bạn chỉ nên dùng 28gr hạt sen/ ngày. Mặc dù ăn nhiều sen không gây độc hại nhưng nó có thể khiến bạn khó tiêu, táo bón. Bạn không nên dùng sen nếu đang có triệu chứng của các bệnh về đường tiêu hóa.

3.2. Không nên dùng tâm sen

Tâm sen là phần lõi bên trong của hạt sen, thường đường dùng để ướp trà. Trà tâm sen có tác dụng điều trị mất ngủ hiệu quả. Tuy vậy, việc dùng quá nhiều tâm sen sẽ gây tối loạn nhịp tim và choáng váng. Do đó, người bệnh tim không nên ăn tâm sen.

Bên cạnh, dùng nhiều tâm sen còn gây ra giảm ham muốn ở nam và nữ. Bạn chỉ nên dùng 1 -2 gr/ ngày và không nên dùng liên tục. Tốt hơn hết bạn nên dùng vài ngày rồi dừng vài ngày rồi hãy dùng tiếp. Ngoài ra, không nên ăn tâm sen sống.

4. Bào quản hạt sen đúng cách 

4.1. Bảo quản hạt sen khô

mách bạn 8+ công thức chế biến hạt sen chữa mất ngủ

Sau khi mua về, bạn gọt bỏ phần màu vỏ xanh và lớp lụa bao bọc hạt.

Sau khi mua về, bạn gọt bỏ phần màu vỏ xanh và lớp lụa bao bọc hạt. Bóc tách lấy phần tâm sen ra riêng. Sau đó phơi sen dưới nắng khoảng 3-5 ngày rồi cất vào lọ kín dùng dần. Nếu muốn dùng, chỉ cần ngâm hạt sen trong nước lạnh từ 30 phút đến 1 tiếng.

4.2. Bảo quản hạt sen đông lạnh

Sau bước làm sạch và loại bỏ tâm sen, bạn cất hạt sen vào lọ rồi bỏ vào ngăn đông. Trước khi dùng, bạn rã đông tự nhiên rồi chế biến như bình thường.

———–

Trên thị trường hiện nay, giá hạt sen giao động khoảng 180.000kg. Bạn có thể mua ở siêu thị tiện lợi và mua trực tiếp tại các ứng dụng như shopee, bigc online,… Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều công thức món ăn hạt sen trị mất ngủ thú vị. Hãy bắt tay thực hiện các món này vào ngày mai luôn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News