Kiến Thức

Mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Mỳ Ý sốt bò hầm là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng và có thể thay thế bữa chính. Thông thường, nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn sẽ đến những nhà hàng sang trọng hoặc order về nhà đúng không nào? Vậy hôm nay hãy cùng Vua Nệm tham khảo công thức để tự tay biết cách làm mỳ ý sốt bò bằm nhé!

1. Cách làm mỳ ý với sốt bò bằm có sẵn

1.1. Nguyên liệu làm mỳ ý sốt bò bằm

Trước khi bắt tay vào làm mỳ ý sốt bò bằm, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau vì chúng thường không có sẵn tại nhà.

  • Mì ý: 200 gr
  • Thịt bò bằm: 200 gr
  • Sốt mì ý: 400 gr (có sẵn)
  • Hành tây: 1/2 củ (cắt hạt lựu)
  • Dầu ô liu: 2 muỗng cà phê
  • Gia vị như muối, đường, tiêu xay

mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Nguyên liệu làm mỳ Ý sốt bò bằm

1.2. Cách làm mỳ ý sốt bò bằm có sẵn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu cần thiết, chúng ta tiến hành thực hiện theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Luộc mì

Cho khoảng 700ml nước vào nồi rồi đun với lửa lớn. Chờ đến khi nước sôi thì cho 1 muỗng canh muối và 200gr mì ý vào. Lúc này bạn nên giảm lửa và duy trì ở mức vừa phải.  Sau khi sợi mì đã mềm và nằm ngập trong nước thì tiến hành khuấy đều và nấu thêm khoảng 8 – 10 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước.

  • Bước 2: Ướp thịt

Cho 200gr thịt bò đã bằm nhuyễn vào tô sau đó thêm các gia vị như muối, tiêu xay và trộn đều. Ướp trong khoảng 10 phút để thịt bò hoàn toàn thấm gia vị.

  • Bước 3: Làm sốt mì ý

Để chảo vừa nóng trên lửa nhỏ rồi thêm khoảng 1 muỗng cà phê dầu oliu vào, chờ dầu nóng thì cho hành tây đã cắt hạt lựu vào phi để tạo hương thơm. Tiếp theo, cho thịt bò bằm vào và đảo đều trong khoảng 3 phút tránh trường hợp thịt bị vón cục.

Sau khi thịt chín, cho 400gr sốt mì ý có sẵn vào chung rồi đảo đều thêm 3 phút nữa, cuối cùng là tiêu xay và tắt bếp.

  • Bước 3: Trưng bày ra dĩa

Sau khi hoàn thành sốt, cho mì ý ra dĩa và rưới một lượng sốt vừa ăn lên trên, thêm một ít phô mai bào sợi nếu bạn thích ăn béo. Bạn cũng có thể ăn cùng cà chua và một số loại ra xanh.

mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Cách làm mỳ Ý sốt bò bằm có sẵn

2. Cách làm sốt bò bằm tại nhà

Mặc dù hiện nay bạn có thể tìm thấy những loại sốt mỳ ý làm sẵn tại các siêu thị hay tiệm tạp hóa, nhưng nếu bạn vẫn muốn tự tay chế biến, hãy tham khảo công thức ngay sau đây nhé.

2.1. Nguyên liệu làm sốt bò bằm

Bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau để có món nước sốt tuyệt vời này nhé:

  • Thịt bò bằm: 200 gr
  • Cà chua: 3 trái
  • Hành tây: nửa củ
  • Tỏi: 2 tép (băm nhuyễn)
  • Dầu ô liu: 2 thìa canh
  • Muối, đường, tiêu xay

2.2. Cách tự làm sốt bò bằm tại nhà

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu (cà chua, hành tây)

Cà chua bạn mua về rửa sạch, khứa nhẹ hai đường vuông góc ở phần đuôi. Hành tây bóc vỏ, cắt hạt lựu 1/2 trái.

  • Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt bò băm khoảng 8 – 10 phút với tiêu xay, muối, bột ngọt, đường trong một tô hoặc chén riêng.

  • Bước 3: Xào thịt bò

Phi tỏi băm với dầu ô liu rồi cho thịt bò vào xào khoảng 3 phút và tắt bếp. Tránh xào quá lâu khiến thịt bị dai.

  • Bước 4: Làm sốt mì ý

Cho cà chua nguyên trái đã khứa vỏ ở phần đuôi vào nồi nước sôi. Sau khi thấy phần vỏ tự động tách ra một ít thì vớt ra và tiến hành bóc hết lớp vỏ còn lại. Sau đó cắt cà chua thành hạt lựu. Làm theo cách này giúp cà chua dễ nhuyễn hơn khi xào.

Tiếp theo, cho tỏi và hành tây vào phi cho thơm rồi cho phần cà chua đã chuẩn bị vào đảo đều. Đến khi hỗn hợp đã nhuyễn thì cho thịt bò bằm vào và nêm nếm lại cho phù hợp. Cuối cùng thêm một ít tiêu xay rồi tắt bếp.

mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Bạn có thể tự làm sốt mỳ Ý bò bằm ngay tại nhà theo khẩu vị bản thân

3. Phân loại các loại mỳ ý phổ biến

3.1. Mỳ Ý Spaghetti

Spaghetti là loại mỳ Ý được yêu thích và sử dụng phổ biến tại Mỹ. Người ta thường kết hợp nó với nhiều loại nước sốt mà trong đó, món mỳ ý sốt cà chua truyền thống luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách.

3.2. Mỳ Ý Capellini (Angel hair)

Với tên gọi được ví như “mái tóc thiên thần”, mỳ Ý Capellini có dạng hình ống khá tinh tế. Nó có độ mỏng và màu vàng rất hấp dẫn, thường được ăn với nước sốt nhẹ gồm rau quả.

Món mỳ này được ưa chuộng ở Ý và là một trong những món ăn truyền thống được yêu thích nhất. Nhìn chung, Capellini có giống Spaghetti về hình dáng nhưng sợi thì nhỏ và sáng màu hơn.

3.3. Mỳ Ý Fusilli

Fusilli có nguồn gốc từ miền Nam nước Ý với hình dáng xoắn ốc độc đáo. Loại mỳ này thường được nấu cùng nước sốt tinh chế và cả nước sốt truyền thống. Để ăn Fusilli đúng điệu, bạn nên dùng kèm thịt hoặc pho mát ngọt ricotta. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bẻ nhỏ mì Fusilli để cho vào súp hoặc trộn salad.

3.4. Mỳ Ý Penne Rigate

Mì Ý Penne Rigate là đặc sản của Campania, một trong 3 khu vực đông dân cư nhất miền nam nước Ý. Bạn có thể dùng loại mỳ này cùng mọi loại nước sốt, ngon hơn khi nấu đút lò cùng thịt lợn hoặc thịt bê. Ngoài ra, Penne Rigate sẽ hoàn hảo hơn khi dùng cùng với sốt rau quả, ớt, bí xanh và atiso.

3.5. Lasagna

Lasagna đến từ miền bắc nước Ý và có nguồn gốc cụ thể là ở vùng Emilia. Mỳ này có hình chữ nhật dài và thích hợp nhất với sốt bò bằm Bolognese, nấm với rau hay cà chua.

mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Mỳ Ý có nhiều loại phù hợp với thị hiếu khách hàng

4. Cách lựa chọn mỳ Ý đúng chuẩn

Để chế biến món ăn ngon không thể thiếu sự tỉ mỉ và sự khéo léo trong cách chọn lựa nguyên vật liệu. Sau đây sẽ là một số mẹo nhỏ giúp bạn mua được loại mỳ Ý đúng chuẩn:

  • Trong quá trình vận chuyển, những gói mì Ý khô không tránh khỏi sự vỡ vụn. Vì vậy, khi mua mì tại các siêu thị hay tiệm tạp hóa, bạn hãy chú ý tránh những gói bị gãy để dễ dàng sơ chế hơn.
  • Những sản phẩm lương khô làm từ bột mì luôn có độ nở nhất định, đặc biệt là mỳ Ý. Chính vì vậy, bạn chỉ nên nấu một lượng vừa đủ để ăn trong ngày, không để dư thừa qua hôm sau vừa có hại cho sức khỏe vừa làm giảm chất lượng món ăn.
  • Khi luộc mì, tỉ lệ chuẩn sẽ là 1 lít nước cho 100 gam mỳ và luôn luộc chung với một ít muối.
  • Bạn không nên cho dầu vào nước luộc mì mà hãy làm điều này sau khi đã vớt mì ra. Trộn một chút dầu ô liu vào tô mì đã luộc để tránh tình trạng bết dính.
  • Khi nấu cho các em bé ăn, bạn nên đun mì lâu hơn để sợi mềm và dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn. Khi chế biến món mỳ Ý cho các em nhỏ, bạn nên luộc mì trong nước sôi lâu hơn nhằm giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. 
  • Nếu bạn đun hơi quá tay và khiến sợi mỳ bị nhũn, nhanh chóng vớt ra và dội nước lạnh vào để chúng cứng lại.

mách bạn cách làm mỳ ý sốt bò bằm như nhà hàng 5 sao

Cách chọn và chế biến mỳ Ý đúng chuẩn

XEM THÊM:

Lời kết

Cách làm mỳ ý sốt bò bằm không quá khó đúng không nào? Mặc dù đây là một món ăn có nguồn gốc từ phương Tây, nhưng hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm đã giúp quý độc giả có được công thức để chế biến ngay tại nhà.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News