Kiến Thức

Mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Gián hay “Tiểu cường” là những sinh vật mà đa số chúng ta đều không muốn gặp lần nào trong đời. Tuy nhiên, loài vật này lại có tốc độ sinh sản nhanh chóng và sống ở rất nhiều nơi trong nhà bạn. Để chấm dứt tình trạng bị gián quấy rầy cuộc sống, bạn đã thử qua những cách diệt gián tại nhà nào rồi? Có một số cách mang lại hiệu quả, nhưng không lâu dài. Cũng có một số cách rất hiệu quả, nhưng độc hại. Vậy đâu là giải pháp diệt gián an toàn, không dùng hóa chất mà vẫn có tác dụng? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay sau đây.

1. Tại sao chúng ta nên diệt gián?

Gián là loài côn trùng có nhiều ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của con người và thú nuôi. Cụ thể, chúng sẽ gây ra một số vấn đề như:

  • Làm nhà bị bẩn: Gián để lại nhiều chất thải, trứng, nước tiểu, rụng cánh,… làm cho ngôi nhà của bạn trông thật mất vệ sinh. Bên cạnh đó, mùi hôi của gián cũng chẳng mấy dễ chịu, khiến cho chất lượng sống của bạn không còn được đảm bảo.
  • Trên người gián có nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn, trứng giun,… Khi chúng bò vào nhà, thức ăn và thậm chí là bám vào người bạn, bạn có thể bị các bệnh về đường ruột, kích ứng da, ngứa ngáy,…
  • Loài gián thường có sẵn các loại vi khuẩn gây hại như E.coli và Salmonella. Đây là những vi khuẩn truyền nhiễm, gây ra ngộ độc thực phẩm, dịch tả, viêm dạ dày, dịch hạch cho người và vật nuôi.

mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Diệt gián tại nhà giúp không gian sống được đảm bảo hơn

2. Tại sao nhà có gián?

Khi một con gián xuất hiện, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Có phải bạn sẽ tìm cách tiêu diệt nó ngay tức khắc? Nhưng sau đó, điều mà bạn băn khoăn không phải là con gián đã chết chưa, mà là tại sao nó lại bò vào nhà mình nhỉ?

Có rất nhiều lý do nhà bạn xuất hiện những “vị khách” không mời mà đến này, cùng tìm hiểu nhé:

  • Đầu tiên, gián xuất hiện là dấu hiệu của việc nhà bạn quá bẩn. Đã bao lâu rồi bạn chưa dọn dẹp từng ngóc ngách trong căn hộ hoặc nhà của mình? Dán rất thích những nơi có rác để chúng có thể ẩn nấp và tìm thức ăn.
  • Tiếp theo, nhà bạn có tích trữ nhiều bìa carton mà không hề dùng tới hay không? Nơi ở của gián rất đa dạng, và một trong những địa điểm lý tưởng của chúng là bên dưới những tấm giấy carton lâu ngày.
  • Dán cũng thích ở những nơi ẩm thấm, không có nhiều ánh sáng mặt trời. Hãy chắc chắn rằng bạn đã dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng những góc nhỏ hay bị thấm nước trong nhà mình.
  • Cuối cùng, đã mấy ngày rồi bạn chưa vứt rác vậy? Thùng rác luôn là nơi mà loài gián ghé thăm thường xuyên vì đó là nơi trú ẩn vừa an toàn vừa có thức ăn.

3.  Cách diệt gián tại nhà không cần hóa chất

3.1. Dùng hàn the và mật ong để diệt gián

Hàn the có thể được xem là khắc tinh của gián. Chỉ cần thử một ít thì các chú gián cũng đã bị tiêu diệt ngay lập tức. Còn mật ong đóng vai trò là chất dẫn dụ, khiến gián nhanh đến ăn hàn the hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị hàn the – mật ong – bột mì, trộn đều theo tỉ lệ 2:1:1, thêm một ít nước để hỗn hợp sệt lại.
  • Chuẩn bị một vài chén hoặc hủ nhỏ, cho hỗn hợp vừa trộn vào và để ở xung quanh khu vực mà gián thường xuất hiện.

3.2. Dùng nước đường đuổi gián, chuột

Hãy thử ngay công thức sau đây với đường và hàn the:

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị hàn the – đường – tinh dầu theo tỉ lệ 2:1:2 và trộn đều, nhớ cho thêm một ít nước vào để tạo độ sệt.
  • Rắc trực tiếp hỗn hợp trên vào những khu vực như gầm tủ, góc nhà ẩm mốc, nhà vệ sinh, miệng cống,… 

mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Dùng đường trộn với hàn the diệt gián tại nhà hiệu quả

3.3. Dùng tinh dầu đuổi gián

Khi bạn muốn diệt gián tại nhà, đầu tiên bạn cần hiểu rõ chúng ghét gì nhất. Gián không thích những nơi khô ráo, ánh sáng đầy đủ và nhất là hương thơm. Vì vậy, hãy dùng tinh dầu để khiến cho gián phải “cuốn gói” khỏi nhà bạn ngay lập tức.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều giấm – nước – tinh dầu trà theo tỉ lệ 1:4:3.
  • Cho dung dịch vào bình xịt và xịt lên những bề mặt mà gián hay di chuyển.

Gợi ý một số loại tinh dầu xua đuổi côn trùng hiệu quả, đặc biệt mang đến hương thơm dịu nhẹ, để bạn thư giãn sau ngày dài làm việc căng thẳng:

3.4. Dùng baking soda và đường để diệt gián

Khác với hàn the, bột baking soda tiêu diệt gián một cách từ từ. Hỗn hợp này làm cho gián bị trướng bụng sau khi ăn phải một lượng lớn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị đường – baking soda rồi trộn đều theo tỉ lệ 1:1
  • Đặt hỗn hợp vào những nơi mà gián thường xuyên qua lại
  • Bạn có thể để thêm một ít nước bên cạnh để sau khi ăn bột xong, gián uống nước và bột nở ra làm trướng bụng gián, đây chính là nguyên lý diệt gián của cách này.

mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Dùng baking soda để diệt gián tại nhà dễ dàng

3.5. Diệt gián tại nhà bằng bã cà phê

Sau khi thưởng thức xong ly cafe nguyên chất, đừng vội bỏ đi phần xác của nó. Những chú gián rất thích mùi hương của cafein, vậy hãy biến nó trở thành một cái bẫy ngọt ngào.

Cách thực hiện:

  • Cho vào bã cafe một ít nước rồi khuấy đều.
  • Cho hỗn hợp vừa tạo ra vào một cái chai và chờ đợi những chú gián chui vào.
  • Cuối cùng đậy nắp lại và để gián tự chết.

3.6. Dùng dưa chuột đuổi gián trong phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi mà chúng ta nghỉ ngơi vì vậy cần diệt gián một cách an toàn. Cũng như tinh dầu, gián không thích mùi của những trái dưa chuột. Tận dụng điều này, hãy cắt dưa thành từng lát nhỏ rồi để ở những khu vực quanh giường ngủ, góc phòng, gầm tủ,…

3.7. Dùng lá bạc hà, lá tía tô đuổi gián

Gián cực kỳ dị ứng với những mùi hương mà chúng ta cho là thơm, trong số đó có cả lá tía tô hoặc bạc hà. Hãy đến chợ hoặc siêu thị và mua ngay một ít lá gia vị kể trên về. Sau đó vò nát chúng rồi nhỏ một ít tinh dầu vào và rải ở những nơi thường có gián. Chắc chắn chúng sẽ không từ mà biệt bạn vĩnh viễn.

mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Diệt gián bằng lá bạc hà vừa dễ vừa tiết kiệm

3.8. Dùng phèn chua diệt gián

Có thể bạn chưa biết, gián không ưa gì mùi của phèn chua. Nếu chúng ăn phải những thứ chứa phèn chua, hệ tiêu hóa của chúng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước nóng để hòa tan phèn chua.
  • Dùng hỗn hợp phèn chua lau sàn nhà.
  • Phèn sẽ kết tinh thành những mảng trắng và bám vào các khe trên sàn nhà.
  • Chờ đợi kết quả và dọn dẹp những con gián vô tình ăn phải phèn chua.

3.9. Xua đuổi gián bằng vỏ cam, chanh

Vỏ cam và chanh cũng là những chất liệu tưởng chừng như vô dụng nhưng lại khá hiệu quả trong việc đuổi gián khỏi nhà bạn.

  • Mang vỏ chanh, cam tươi đi phơi khô.
  • Lưu trữ để dùng dần, có thể bỏ vào túi nhỏ bỏ vào tủ quần áo để xua đuổi gián xâm nhập.

3.10. Xóa sổ gián khỏi nhà bằng lá nguyệt quế

Nếu bạn muốn không bao giờ gặp lại gián trong nhà mình thay vì tiêu diệt chúng, hãy thử lau nhà bằng dung dịch có chứa lá nguyệt quế.

Cách thực hiện:

  • Vò khoảng 10 lá nguyệt quế và cho vào nước lau nhà.
  • Lau nhà mỗi ngày để cách này có hiệu quả tốt nhất.

mách bạn hơn 10 cách diệt gián tại nhà không cần dùng hóa chất

Hướng dẫn xóa sổ gián khỏi nhà bằng lá nguyệt quế

Lời kết

Cách diệt gián tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn vẫn nên áp dụng những biện pháp không dùng đến hóa chất. Sau khi đọc xong bài viết, bạn hãy lưu ngay các mẹo đuổi hoặc diệt gián này lại để thử ngay nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News