Kiến Thức

Máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước sạch ở nước ta đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau  như là các nhà máy, khu công nghiệp xả thải, nông dân phun thuốc trừ sâu, khai thác nước ngầm quá mức… Tất cả những vấn đề này đều chưa có cách giải quyết triệt để. Trong khi đó, nước bẩn lại chính là lý do mang đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người, như ung thư chẳng hạn.

Để đảm bảo an toàn và nâng cao sức khỏe, thì con người đã tìm đến các giải pháp công nghệ lọc nước tiên tiến hiện đại có trong máy lọc nước thông minh ngày nay. Vậy máy lọc nước thông minh là gì? Cần lưu ý những điều gì khi sử dụng máy lọc nước thông minh?

1. Tìm hiểu về máy lọc nước thông minh

Máy lọc nước thông minh là dòng máy lọc nước được tích hợp nhiều công nghệ lọc nước hiện đại, tiên tiến ngày nay. Máy có khả năng lọc sạch các bụi bẩn, kim loại nặng, đá vôi… nhằm đem đến  nguồn nước sạch tinh khiết.

máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Máy lọc nước thông minh có thiết kế hiện đại, sang trọng

Bên cạnh đó, máy còn cung cấp thêm khoáng chất cho nước, tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, thiết bị còn tích hợp thêm nhiều công nghệ thông minh mà máy lọc nước bình thường không có. Điển hình đó là: khả năng tự sục rửa màng RO trước khi lọc nước, tự động cảnh báo thay lõi, cảnh báo rò rỉ nước, hiển thị độ sạch của nước…

2. Các tính năng nổi bật của máy lọc nước thông minh

Các nhà sản xuất máy lọc nước hiện nay không chỉ chú trọng đến chất lượng nguồn nước phải đạt chuẩn nước uống trực tiếp QCVN 6-1, mà còn rất quan tâm đến việc phát triển các tính thông minh nhằm đem đến một sản phẩm chất lượng, tăng tính tiện ích cho người sử dụng.

2.1.Tự sục rửa màng lọc RO

Công nghệ RO là một công nghệ lọc nước rất tiên tiến bên cạnh các công nghệ Nano hay màng siêu lọc UF hiện nay. Nó có khe lọc rất nhỏ chỉ 0.0001 micromet nên có thể loại bỏ tất cả các tập chất, vi rút, vi khuẩn có kích thước lớn hơn khe lọc, mang đến nguồn nước tinh khiết cho con người.

Tuy nhiên, do lỗ lọc quá nhỏ nên nếu không vệ sinh thường xuyên rất dễ gây tắc nghẽn hệ thống lọc. Hiểu được vấn đề này các nhà sản xuất đã tích hợp thêm tính năng tự sục rửa màng RO vào các máy lọc nước thông minh. Trước quá trình lọc máy sẽ tự động sục rửa màng RO trong vòng 15 giây giúp kéo dài tuổi thọ cũng tăng hiệu suất lọc nước của máy.

2.2. Tự động hiển thị thời gian còn lại của lõi lọc và cảnh báo thay lõi

Mỗi lõi lọc chỉ có thể sử dụng trong một thời hạn nhất định nào đó. Bình thường chúng luôn phải được theo dõi, kiểm tra định kỳ để thay lõi, nếu không sẽ ảnh đến chất lượng nước lọc ra.

Đối với máy lọc nước thông minh thì vấn đề này sẽ được tự động thông báo thông qua màn hình hiển thị. Người dùng có thể theo dõi được thời gian sử dụng của lõi lọc. Cùng với đó là cảnh báo khi lõi lọc hết hạn, giúp người sử dụng thay thế lõi mới kịp thời.

máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Thông tin hiển thị trên màn hình máy lọc nước thông minh

2.3. Hiển thị độ sạch của nước trước và sau khi lọc

Đối với máy lọc nước thông minh thì chúng ta có thể biết được chất lượng nước thông qua màn hình hiển thị dựa vào chỉ số TDS. Đây là một thiết bị cảm biến tích hợp vào máy, dùng để đo tổng chất rắn hoà tan trong nước, sau đó thông tin sẽ được hiển thị chính xác ở trên màn hình.

Nếu chỉ số TDS của nước sau khi lọc mà vượt quá chỉ số TDS khuyến nghị thì lập tức máy sẽ phát đi tiếng kêu cảnh báo đến người sử dụng.

2.4. Tự động cảnh báo rò rỉ nước

Hệ thống cảnh báo rò rỉ cũng là một trong những tính năng nổi bật của dòng máy lọc nước thông minh. Máy được trang bị các cảm biến để phát hiện nước bị rò rỉ ở trong máy, giúp tránh được chập điện có thể dẫn đến cháy nổ, hoặc bị giật điện. Khi trường hợp rò rỉ xảy ra, máy sẽ tự động bật chuông cảnh báo đồng thời ngắt van điện từ và dừng hoạt động. Tính năng này giúp tuổi thọ của máy được lâu hơn và đảm bảo an toàn cho người dùng.

2.5. Khoá an toàn và tính năng Eco

Khoá an toàn được tích hợp trên máy nhằm hạn chế tối đa các sự cố đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ thường có tính tò mò hoặc chưa biết nên khi sử dụng máy lọc nước có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy, hoặc trẻ bị bỏng do mở đúng vòi nước nóng.

máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Máy lọc nước thông minh có khoá an toàn

Eco là tính năng cảm biến ánh sáng tự động được tích hợp trên máy. Tính năng này cho phép tắt chức năng đun nóng tự động khi ánh sáng yếu. Thiết bị giúp bạn tiết kiệm điện khi trời tối, hoặc khi bạn không dùng nước nóng.

2.5. Tính năng tự động báo nước cấp yếu, hoặc mất nước đầu vào

Trong trường hợp nguồn nước cấp bị yếu hoặc mất thì máy sẽ đưa ra cảnh báo đến người sử dụng. Đồng thời, máy sẽ dừng hoạt động để đảm bảo các thiết bị của máy được nghỉ ngơi và an toàn, giúp nâng cao tuổi thọ của máy.

3. Một số lưu ý khi sử dụng máy lọc nước thông minh

Máy lọc nước thông minh hiện nay đã được người dùng tin tưởng và sử dụng rất nhiều, nhưng không phải ai cũng biết cách vận hành để có thể đạt được hiệu suất cao nhất cũng như đảm bảo tuổi thọ của máy, sau đây là một số lưu ý dành cho người đang sử dụng máy lọc nước thông minh.

3.1.  Chú ý thay lõi lọc nước định kỳ

Lõi lọc là một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy, chất lượng nước khi lọc ra có đạt chuẩn hay không là do lõi lọc. Vì thế nên khi sử dụng các bạn cần đặc biệt lưu ý, luôn theo dõi thời hạn của lõi lọc để có thể thay thế kịp thời giúp bạn và gia đình luôn có nguồn nước tinh khiết để sử dụng.

máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Thay lõi lọc máy lọc nước định kỳ

Ngược lại, theo các chuyên gia, nếu lõi lọc hoạt động quá lâu mà không được thay thế thì nguồn nước lọc ra còn nguy hiểm hơn nước đầu vào. Bởi vì lõi lọc hoạt động lâu dài đã tích tụ rất nhiều vi khuẩn cũng như cặn bẩn. Khi máy hoạt động, các tác nhân này sẽ đi ra ngoài theo nguồn nước gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lượng khoáng chất có lợi cho sức khoẻ ở trong nước.

3.2. Không nên để áp lực nước đầu vào quá lớn

Vòi nước đầu vào thường sẽ không thể chịu được áp lực nước quá lớn. Đặc biệt, những địa điểm có nguồn nước đầu vào để trên cao, muốn cho máy hoạt động ổn định cũng như tránh tình trạng bật vòi nước và hỏng khóa thì bạn nên lắp 1 bộ van nước có thể điều chỉnh lưu lượng nước vừa phải. Bạn có thể khóa lại khi đi ra ngoài lâu, như vậy sẽ giúp đảm bảo an toàn cho máy.

3.3. Đảm bảo ống nước thải của máy luôn thông thoáng

Ống nước xả nước thải của máy lọc ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nước lọc ra. Bởi vì nếu ống nước bị tắc nghẽn sẽ làm cho máy không thể tự động sục rửa lõi lọc. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của lõi và chất lượng nước khi lọc ra. Để đảm bảo chất lượng nước và sự ổn định của máy thì bạn nên kiểm tra thường xuyên và tránh để ống xả nước thải bị bịt kín hoặc tắc nghẽn.

3.4. Nên để máy tự sục rửa trong vòng 3 giờ đối với máy mới và máy lâu ngày hoạt động

Như chúng ta đã biết, nếu máy lâu không hoạt động sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn cũng như tạp chất ở trong máy. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên để máy chạy liên tục trong vòng khoảng 3 giờ.

máy lọc nước thông minh và lưu ý cho người mới sử dụng

Để máy lọc nước sục rửa trong vòng 3 giờ

Bằng cách này, nó sẽ loại bỏ hết tác nhân gây hại tồn tại trong máy. Đối với máy mới thì bạn cũng nên làm như vậy để máy được vệ sinh sạch sẽ trước khi đưa vào sử dụng.

3.5. Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng máy lọc nước 

Để máy có thể hoạt động ổn định, duy trì tuổi thọ của máy, đem đến nguồn nước đạt chuẩn cho người sử dụng thì bạn nên bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thông thường, chúng ta nên thay lõi lọc và bảo dưỡng máy khoảng 3 – 6 tháng một lần. Đồng thời, vệ sinh, bảo trì máy cùng lúc để kịp thời phát hiện các vấn đề lỗi, sự cố như hở mạch điện, tắc đường ống nước thải, nước đầu vào…Từ đó sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục để máy hoạt động hiệu quả trong mọi thời điểm.

Máy lọc nước thông minh đang ngày càng được ưa chuộng và lựa chọn sử dụng nhiều hơn trong các gia đình hiện nay. Nó không chỉ đơn giản là thiết bị lọc nước thông thường mà còn mang lại nhiều lợi ích, sự tiện nghi cho cuộc sống. Mong rằng qua bài viết này của Vua Nệm, các bạn đã hiểu rõ hơn về máy lọc nước thông minh cũng như có được thêm kinh nghiệm khi sử dụng máy lọc, nhằm đem đến một nguồn nước tinh khiết, an toàn cho sức khỏe của cả gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News