Dinh Dưỡng

Một số thực phẩm khiến bạn đau đầu sau khi ăn, vì sao?

Một số người thường nhận thấy cơn đau đầu xuất hiện sau khi ăn một số loại thực phẩm như thực phẩm có nhiều đường hoặc Carbs (carbohydrate tinh chế, như một lát bánh sô cô la hoặc một bát mì ống). Đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay từ một lý do sức khỏe tiềm ẩn?

1. Carbs là gì?

Carbs là chữ viết tắt từ carbohyrates. Carbs là một trong 3 thành phần chất dinh dưỡng chính của cơ thể có trong thức ăn của con người, cùng với protein (chất đạm) và lipid (chất béo), carbs là các chất dinh dưỡng đa lượng.

Thực phẩm giàu carbohydrate là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Carbohydrate cung cấp cho cơ thể glucose, được chuyển hóa thành năng lượng được sử dụng để hỗ trợ các chức năng cơ thể và hoạt động thể chất. Nhưng lưu ý, chất lượng carbohydrate là quan trọng và có một số loại thực phẩm giàu carbohydrate tốt hơn những loại khác.

một số thực phẩm khiến bạn đau đầu sau khi ăn, vì sao?

Carbs là một trong 3 thành phần chất dinh dưỡng chính của cơ thể.

Các nguồn carbohydrate lành mạnh nhất là ngũ cốc, rau, trái cây và đậu nguyên hạt chưa qua chế biến hoặc chế biến tối thiểu giúp thúc đẩy sức khỏe tốt bằng cách cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ và một loạt các chất dinh dưỡng thực vật quan trọng.

Các nguồn carbohydrate không lành mạnh hơn bao gồm bánh mì trắng, bánh ngọt, sô-đa và các loại thực phẩm đã qua chế biến hoặc tinh chế khác. Những món này chứa carbohydrate dễ tiêu có thể góp phần làm tăng cân, cản trở quá trình giảm cân, thúc đẩy nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim.

một số thực phẩm khiến bạn đau đầu sau khi ăn, vì sao?

Các cơn đau nửa đầu có thể liên quan đến thay đổi cảm giác thèm ăn.

2. Đau đầu sau khi ăn, lý giải thế nào?

Các cơn đau nửa đầu có thể liên quan đến thay đổi cảm giác thèm ăn: trong khi nhịn ăn hoặc bỏ bữa thường được báo cáo là tác nhân gây ra đau đầu ở những người nhạy cảm, cảm giác đói hoặc thèm ăn được báo cáo trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Tiến sĩ Peter Goadsby, Giáo sư thần kinh học Những thức ăn được nghĩ là tác nhân gây ra cơn đau đầu sau khi ăn như vậy thường được báo cáo bởi những người bị chứng đau nửa đầu.

Theo Tiến sĩ Halker Singh, Phó giáo sư thần kinh học và chuyên gia y học về chứng đau đầu tại Phòng khám Mayo ở Scottsdale, Ariz: Những người bị chứng đau nửa đầu có các đợt đau đầu vừa hoặc nặng tái diễn, thường kèm theo các triệu chứng như buồn nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng, có thể cản trở các hoạt động bình thường. Thực tế, nhiều người không nhận ra cơn đau đầu mà họ gặp phải thực sự là chứng đau nửa đầu.

Trong một đánh giá về các nghiên cứu được công bố vào năm 2018 , các nhà nghiên cứu kết luận rằng gần 30% bệnh nhân báo cáo rằng một số loại thực phẩm hoặc thói quen ăn uống gây ra cơn đau đầu của họ. Nhưng nghiên cứu gần đây của Tiến sĩ Peter Goadsby và những người khác cho thấy rằng rất có thể đó không phải là thực phẩm gây ra chứng đau nửa đầu, mà là chứng đau nửa đầu khiến mọi người ăn sẽ một số loại thực phẩm nhất định. Và bằng chứng cho lời giải thích phản trực giác này có thể nằm trong não.

Trong giai đoạn đầu của cơn đau nửa đầu – được gọi là giai đoạn tiền mê hoặc giai đoạn tiền triệu (prodome), có thể bắt đầu vài giờ đến vài ngày trước khi giai đoạn đau đầu ập đến – mọi người có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, sương mù não, thay đổi tâm trạng, nhạy cảm với ánh sáng, cứng cơ, ngáp và gia tăng đi tiểu.

Tiến sĩ Peter Goadsby, giáo sư thần kinh học tại King’s College London và Đại học California, Los Angelescho biết thêm, trong thời gian này, các nghiên cứu hình ảnh não đã chỉ ra rằng vùng dưới đồi của não bộ điều chỉnh cảm giác đói, được kích hoạt, khiến mọi người muốn ăn và ăn một số loại thực phẩm nhất định. Ông nói: “Rõ ràng là khu vực này đang thay đổi hoạt động của nó trước khi cơn đau bắt đầu. Những gì một người đạt được để đáp ứng thường là thực phẩm giàu carbohydrate và rất ngon miệng, mặc dù thực phẩm chính xác khác nhau ở mỗi người. Một số người muốn ăn nhẹ mặn hoặc mặn, trong khi những người khác thèm đồ ngọt và sô cô la”.

Sau đó, khi họ đã thỏa mãn cơn thèm và giai đoạn đau đầu của chứng đau nửa đầu bắt đầu, chính vì thế mọi người sẽ tự hỏi liệu họ đã ăn có thứ gì góp phần gây ra cơn đau hay không.

một số thực phẩm khiến bạn đau đầu sau khi ăn, vì sao?

Chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và carbohydrate chế biến có thể làm tăng mức độ viêm.

3. Chưa có đủ bằng chứng để khuyến nghị chế độ ăn ngừa đau nửa đầu

Margaret Slavin, Phó giáo sư về dinh dưỡng và nghiên cứu thực phẩm tại Đại học George Mason, cho biết thực phẩm giàu đường hoặc carbohydrate tinh chế cũng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, dẫn đến “phản ứng quá mức với insulin”. Insulin giúp bình thường hóa lượng đường trong máu, nhưng quá nhiều insulin có thể vượt quá mục tiêu, dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Tình trạng này được gọi là hạ đường huyết phản ứng và đau đầu là một trong những triệu chứng của nó, cùng với cảm giác yếu, run rẩy, mệt mỏi và choáng váng.

Đối với những người bị chứng đau nửa đầu, cũng có thể thường xuyên theo chế độ ăn nhiều đường tinh luyện và carbohydrate chế biến có thể làm tăng mức độ viêm trong cơ thể và khiến họ dễ bị tấn công hơn. Có một số nghiên cứu hạn chế để hỗ trợ ý tưởng này như cắt giảm lượng đường bổ sung để có lợi cho các loại thực phẩm chống viêm như trái cây, rau, quả hạch, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và cá . Tuy nhiên, PGS. Slavin lưu ý nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và đau đầu còn hạn chế, không có đủ bằng chứng để khuyến nghị các chế độ ăn cụ thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Bỏ bữa và nhịn ăn cũng là những nguyên nhân gây đau nửa đầu thường được báo cáo, vì vậy TS. Halker Singh khuyên bệnh nhân của mình nên ăn các bữa ăn đều đặn, đủ chất dinh dưỡng, ngoài việc ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát căng thẳng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News