Kiến Thức

Nên đặt camera ở đâu trong nhà? Phòng ngủ có nên đặt không?

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Nhб»Їng vб»‹ trГ­ nГЄn lбєЇp Д‘бє·t camera trong nhГ

Lắp đặt camera giám sát là một trong những giải pháp thông minh giúp bạn kiểm soát, bảo vệ an ninh cho căn nhà của mình kể cả khi ở xa. Đây là phương pháp ngày càng được ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, cũng có không ít những sự cố không hay xảy ra do chính vị trí lắp đặt camera không phù hợp. Vậy, nên đặt camera ở đâu trong nhà? Phòng ngủ có nên đặt không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiệu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Camera là gì?

Camera là một thiết bị đã quá quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay, đang được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng, siêu thị, cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình,…. Nó dùng để ghi lại hình ảnh, lời nói, những hoạt động đã và đang diễn ra nhằm mục đích đảm bảo an ninh cho không gian sống và làm việc, hạn chế việc bị mất cắp, phát hiện ra kẻ xấu khi cần thiết,…

Hệ thống camera này sẽ hoạt động bằng cách cho phép người dùng kết nối với nó thông qua internet bằng các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính, ipad,… Khi đó, dù ngồi ở bất cứ đâu, bạn đều có thể kiểm tra được vị trí mà mình đã lắp đặt camera.

Hiện nay, có rất nhiều loại camera trên thị trường với những tính năng và tiện ích khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung camera an ninh thường được chia làm 2 loại chính là:

1.1. Camera không dây

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Camera không dây

Camera không dây là dòng camera mới, hiện đại, không cần phải cài đặt phức tạp hay sử dụng dây nối cầu kỳ, bạn chỉ cần cắm điện và đặt chúng ở vị trí kết nối wifi ổn định là có thể sử dụng hiệu quả.

Ưu điểm của camera không dây (hay còn gọi là camera wifi):

  • Lưu động, có thể di chuyển dễ dàng mà không phụ thuộc vào dây tín hiệu.
  • Lắp đặt nhanh, có thể sử dụng ở mọi vị trí, chỉ cần đảm bảo nằm trong vùng phủ sóng của wifi.
  • Hoạt động độc lập không cần đầu ghi hình, có thể lưu trữ dữ liệu trên thẻ nhớ gắn tại camera.
  • Có khả năng xoay dọc và xoay ngang, cho phép chúng ta nhìn được góc quay rộng hơn.
  • Có thể nghe được âm thanh tại nơi lắp đặt camera, đồng thời có thể nói chuyện từ xa với người ở đó.

Tuy nhiên, nhược điểm của dòng sản phẩm này sẽ là:

  • Bị ngắt kết nối khi wifi trục trặc, đường truyền mạng thiếu ổn định.
  • Không sử dụng được ở ngoài trời nắng/mưa, chỉ thích hợp sử dụng trong nhà.

1.2. Camera có dây

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Camera có dây

Đây là dòng camera được ra đời đầu tiên, sử dụng dây để kết nối với với mạng và truyền tín hiệu. Dòng camera có dây này có những ưu điểm sau:

  • Hình ảnh sắc nét, rõ ràng.
  • Thời gian lưu trữ dữ liệu lâu hơn.
  • Tín hiệu ổn định, không lo ngoài vùng phủ sóng của wifi.
  • Có thể lắp đặt ở ngoài trời, kể cả trong thời tiết nắng mưa. thích hợp để sử dụng cho cả trong nhà và ngoài trời.

Nhược điểm của camera có dây là:

  • Sử dụng dây nên việc lắp đặt sẽ phức tạp và rắc rối hơn.
  • Chỉ cố định được 1 chỗ, không thể xoay chuyển đến các khu vực xung quanh.
  • Cần có đầu ghi hình mới truyền tải được dữ liệu.

2. Lợi ích của việc lắp đặt camera an ninh trong nhà

Hiện nay, việc lắp đặt camera an ninh trong nhà ngày một phổ biến, bởi nó giúp bạn:

  • Quan sát căn hộ của mình từ xa trong thời gian 24/24, dù bạn đang ở bất cứ đâu.
  • Giúp phát hiện những điểm bất thường trong ngôi nhà của bạn như trộm đột nhập, sự cố tràn nước do quên đóng vòi nước, cháy nổ,… để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Làm bằng chứng để bắt tội phạm xâm nhập nhà trái phép.
  • Ngoài ra, việc lắp đặt camera cũng góp phần hạn chế tình trạng trộm đột nhập vào nhà do sợ bị phát hiện.

3. Nên đặt camera ở đâu trong nhà? Có nên đặt ở phòng ngủ không?

Khi lắp đặt camera trong nhà, phần lớn những người dùng mới sẽ đặt ra câu hỏi là nên đặt camera ở đâu trong nhà và có nên đặt ở phòng ngủ không. Ở phần này, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

3.1. Những vị trí nên đặt camera trong nhà

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Nhб»Їng vб»‹ trГ­ nГЄn Д‘бє·t camera trong nhГ

Để đảm bảo an toàn và an ninh cho căn nhà của bạn, bạn có thể tham khảo những vị trí nên đặt camera như sau:

3.1.1. Cửa chính

Nhiều người cho rằng, kẻ trộm thường sẽ đột nhập từ cửa sau nên việc lắp đặt tại cửa chính là không cần thiết và mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, theo thống kê có tới 34% kẻ trộm lựa chọn cửa chính là nơi đột nhập đầu tiên. Bởi đây là nơi thông thoáng, rộng rãi và dễ đột nhập nhất. Do đó, khi lắp đặt camera, cửa chính là vị trí bạn không thể bỏ qua.

Ngoài ra, việc lắp đặt camera tại cửa chính cũng giúp bạn kiểm soát được những người ra vào nhà của mình trong một ngày tại bất kỳ thời điểm nào bạn không có mặt ở đó.

Bên cạnh đó, việc lắp camera ngay cửa chính sẽ khiến kẻ trộm nhìn thấy và biết rằng mình đang bị theo dõi nên có thể không dám thực hiện hành vi bất chính của mình.

3.1.2. Cửa sổ và cửa sau

Cửa sổ và cửa sau thường là vị trí lý tưởng được trộm lựa chọn đột nhập vào nhà và thực hiện các hành vi phạm pháp. Bởi, những vị trí này thường khuất và ít người phát hiện. Do đó, đây sẽ là vị trí quan trọng tiếp theo bạn cần lắp đặt camera giám sát để hạn chế kẻ gian xâm nhập vào nhà.

3.1.3. Phòng khách

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Đặt camera tại phòng khách giúp quan sát trẻ nhỏ hiệu quả

Phòng khách cũng là nơi cần lắp đặt camera. Vì nếu kẻ trộm đã đột nhập thành công vào nhà, nhờ có camera bạn sẽ xác định được chính xác vị trí của trộm để có biện pháp xử lý kịp thời như báo cảnh sát, bảo vệ, người nhà,… Đồng thời lắp camera tại phòng khách cũng theo dõi được các hành động phạm pháp của kẻ trộm để trình báo công an, điều tra nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, với những gia đình có trẻ nhỏ, lắp camera tại phòng khách giúp bạn kiểm soát được hoạt động của trẻ, người trông trẻ,… để đảm bảo an toàn cho bé, giúp cha mẹ yên tâm hơn khi làm việc xa nhà. Rất nhiều trẻ nhỏ bị người giúp việc bạo hành đã được phát hiện qua camera giám sát.

3.1.4. Cầu thang

Cầu thang có lẽ là nơi ít được chú ý nhất nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nguy hiểm. Bởi, đây là vị trí khuất trong ngôi nhà, trộm có thể đột nhập và ẩn nấp trong các hầm cầu thang.

Hoặc việc lắp đặt camera tại cầu thang cũng giúp bạn phát hiện kịp thời những tai nạn hy hữu xảy ra ở người già và trẻ nhỏ, để có những phản ứng kịp thời. Vì người già thường gặp phải các triệu chứng của bệnh cao huyết áp, gây chóng mặt nhức đầu khi đi cầu thang rất nguy hiểm, những trẻ nhỏ đang tập đi cũng vậy.

3.1.5. Sân thượng

Sân thượng cũng là địa chỉ quen thuộc của những tội phạm cao cấp. Vì đây là vị trí ít bị theo dõi và phát hiện nhất, đồng thời chủ gia đình thường quên khóa hoặc khóa lỏng lẻo rất dễ đột nhập. Do đó, bạn cần lắp đặt camera an ninh tại khu vực sân thượng của ngôi nhà.

3.1.6. Sân vườn

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Lắp camera giám sát sân vườn

Sân vườn là một trong những vị trí đầu tiên trộm sẽ đột nhập trước khi vào nhà. Vì vậy, nếu bạn lắp đặt camera tại đây, khi phát hiện những bất thường, bạn có thể báo công an, người nhà, hàng xóm,… đến đánh động để kẻ trộm không có cơ hội vào nhà.

3.1.7. Vị trí có tài sản quan trọng, giá trị

Những vị trí có tài sản quan trọng trong ngôi nhà như: két sắt, đồ trang sức,… đều là mục đích của kẻ trộm khi đột nhập vào nhà. Vì vậy, hãy lắp đặt camera chiếu thẳng vào khu vực này để giám sát và phát hiện sự cố nhanh nhất nhé.

Khi lắp camera tại vị trí này, nếu bạn trở tay không kịp thì vẫn có những bằng chứng rõ nét ghi lại mặt mũi, hình ảnh và các hành vi của kẻ xấu, đồng thời xác định được tài sản đã bị mất là bao nhiêu để phục vụ công tác điều tra sau này.

3.2. Có nên đặt ở phòng ngủ không?

Tình trạng những bằng hình riêng tư về cuộc sống vợ chồng bị tung lên mạng một cách có chủ đích của những kẻ xấu đang làm dấy lên các lo ngại về việc lắp đặt camera tại phòng ngủ.

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Có nên đặt camera tại phòng ngủ hay không?

Vì vậy, trước khi quyết định có lắp camera tại phòng ngủ hay không, bạn cần suy xét những điều sau: Phòng ngủ này là của vợ chồng bạn hay của con nhỏ? Nếu là phòng ngủ của vợ chồng bạn, có các đồ dùng hoặc tài sản gia trị cần bảo vệ hay không?

  • Nếu phòng ngủ này của bé đang trong độ tuổi dưới 10 tuổi, bạn có thể lắp để giám sát và đảm bảo an toàn cho bé khi cần thiết. Khi bé lớn hơn, cần có không gian sống riêng tư, bạn có thể cân nhắc lại việc lắp camera hay không.
  • Nếu phòng ngủ của vợ chồng bạn và không có những tài sản giá trị, bạn không nên lắp camera để tránh việc bị lộ những hình ảnh, clip nhạy cảm lên mạng.
  • Nếu phòng ngủ của vợ chồng bạn có tài sản giá trị và quan trọng, hãy lắp camera chỉ chiếu vào duy nhất vị trí tài sản đó.

4. Những chú ý khi lắp đặt và sử dụng camera an ninh

4.1. Những vị trí không nên đặt camera trong nhà

Có 2 vị trí bạn không nên đặt camera giám sát trong nhà là: phòng tắm và phòng ngủ của người lớn. Vì như đã nói ở trên, nếu bạn là người không biết nhiều về công nghệ để chuyển quyền truy cập các thiết bị về chế độ riêng tư, thì rất dễ xảy ra tình trạng những hình ảnh nhạy cảm của gia đình bạn sẽ bị phát tán trên mạng.

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Không nên đặt camera tại phòng ngủ nếu không cần thiết

4.2. Những lưu ý về vị trí đặt camera

Dưới đây là những sai lầm hay gặp phải khi chọn vị trí lắp đặt camera mà bạn cần lưu ý để hạn chế:

  • Không cung cấp đủ ánh sáng, đặt camera tại vị trí bị ngược sáng khiến hình ảnh trở nên mờ nhạt, vỡ nét, không phát hiện được kẻ xấu, lúc này camera trở nên vô tác dụng.
  • Khi đặt camera ngoài trời, không được để ánh sáng mặt trời chiếu vào camera.
  • Đặt camera ở vị trí quá cao: nhiều người cho rằng khi đặt ở trí cao sẽ có được góc quay rộng hơn. Tuy nhiên, lúc này bạn sẽ chỉ nhìn thấy phần đầu của kẻ trộm mà không quan sát được rõ mặt.
  • Đặt ở vị trí quá thấp sẽ rất dễ bị kẻ xấu phá hỏng.

4.3. Thay đổi mật khẩu trước khi sử dụng

nên đặt camera ở đâu trong nhà? phòng ngủ có nên đặt không?

Đổi mật khẩu camera giám sát ngay sau khi lắp đặt và bảo mật chúng

Thay mật khẩu khi sử dụng camera là điều quan trọng và cần thiết. Mặc dù không phải tất cả người lắp camera đều có ý xấu, nhưng hiện nay những clip nhạy cảm được tung lên mạng với mục đích câu view, tương tác phần lớn đều do các camera gia đình không được bảo mật đúng cách, mật khẩu chưa được thay đổi nên người lắp đặt có thể dễ dàng xâm nhập vào và lấy tư liệu.

5.Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa giới thiệu đến bạn tất tật tật những thông tin quan trọng về việc lắp đặt camera ở đâu trong nhà, đưa ra lời khuyên về việc có nên đặt camera tại phòng ngủ hay không. Hy vọng, những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn lựa chọn và sử dụng camera giám sát một cách hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News