Kiến Thức

Nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? Cách tính công suất đèn đơn giản nhất

Phòng ngủ là không gian riêng tư giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài, trong đó yếu tố ánh sáng là điều vô cùng quan trọng. Để giúp bạn chọn lựa được sản phẩm phù hợp với không gian nghỉ ngơi của mình, Vua Nệm sẽ chia sẻ một số thắc mắc như: Nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? Cách tính công suất đèn cũng như tiêu chí chọn đèn ngủ phù hợp nhất.

1. Lý do nên lựa chọn ánh sáng phù hợp với phòng ngủ

Trước đây người Việt Nam thường sử dụng chung các thiết bị chiếu sáng cho toàn bộ không gian nhà. Vì vậy, loại đèn được lắp trong phòng khách, phòng bếp… cũng được lắp trong phòng ngủ. Tuy nhiên với những căn hộ hiện đại ngày nay, mỗi phòng đều được thiết kế với công năng sử dụng khác nhau. Đèn điện được dùng ở mỗi phòng cũng vậy. Bạn nên lựa chọn loại đèn với công suất phù hợp với mục đích riêng. Chọn đúng loại đèn vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian vừa tạo sự thoải mái khi sử dụng.

Trước khi đặt câu hỏi đèn phòng ngủ bao nhiêu watt thì ta cần chọn loại đèn sao cho phù hợp. Vậy chúng ta nên sử dụng loại đèn nào cho phòng ngủ?

Hiện nay, đèn led âm trần đang trở thành xu hướng và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Ngoài mang lại không gian thẩm mỹ thì loại đèn này còn những tính năng như: tiết kiệm điện, tăng độ thoáng đãng cho không gian, tuổi thọ cao.

nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? cách tính công suất đèn đơn giản nhất

Bạn có thể sử dụng rất nhiều loại đèn khác nhau để phù hợp với phòng ngủ

Đèn âm trần giúp bạn tránh được ánh sáng trực tiếp chiếu thẳng vào mắt gây chói mắt nên rất phù hợp để sử dụng trong phòng ngủ.

Ánh sáng của loại đèn này rất nhẹ nhàng, dịu êm, thiên về tông màu trắng ấm như ánh mặt trời. Khác với các loại đèn có màu trắng đơn thuần, ánh sáng của loại đèn này giúp người sử dụng không bị chói hay mỏi mắt. Nếu lắp đèn led âm trần trong phòng ngủ thì bạn sẽ có không gian thư giãn hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn so với những loại đèn sợi đốt, đèn tuýp…

Đèn led âm trần tiêu tốn ít điện năng nên bạn có thể tiết kiệm một lượng điện sinh hoạt. Loại đèn này cũng rất bền và thân thiện với sức khỏe của người sử dụng. Sau khi lựa chọn được loại đèn, hãy cùng xem đèn phòng ngủ bao nhiêu watt thì hợp lý nhé.

2. Nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? 

Đèn phòng ngủ bao nhiêu watt là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Vậy nên chọn đèn phòng ngủ bao nhiêu watt là hợp lý?

2.1. Watt là gì?

Watt là công suất có ký hiệu trên bao bì là W – Là chỉ số điện năng tiêu thụ trong 1 tiếng của thiết bị điện. Chỉ số W càng lớn thì độ sáng của đèn càng cao, mức tiêu thụ điện càng nhiều.

2.2. Đèn phòng ngủ bao nhiêu watt là hợp lý?

Chọn lựa được loại đèn có công suất phù hợp với phòng ngủ không hề đơn giản. Đèn phòng ngủ cần mang lại cảm giác ấm áp cho giấc ngủ sâu hơn nhưng không được gây chói mắt, nhất là đối với gia đình có trẻ nhỏ.

nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? cách tính công suất đèn đơn giản nhất

Đèn phòng ngủ bao nhiêu watt

Vậy nên lời khuyên là bạn không nên sử dụng đèn có công suất quá lớn như 25w hay 20w. Đa phần công suất của đèn ngủ chỉ nên dưới 15w. Thêm vào đó bạn có thể chọn loại có điện áp thấp.

2.3. Một số lưu ý khi chọn đèn phòng ngủ

Bên cạnh việc chọn công suất đèn phòng ngủ bao nhiêu watt thì bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nên sử dụng đèn led âm trần để tránh ánh sáng chói mắt
  • Nếu như bạn sử dụng đèn sợi đốt, đèn compact thì nên có chao đèn đủ lớn để không gây chói mắt.
  • Chọn loại đèn có thể điều chỉnh được các mức độ ánh sáng khác nhau
  • Kết cấu sản phẩm tốt, dây dẫn điện và cách điện an toàn

3. Cách tính công suất đèn đơn giản 

Tiêu chuẩn chất lượng ánh sáng phòng ngủ là ≥ 150 Lux (đơn vị tiêu chuẩn đo công suất đèn led – theo TCVN 7114 năm 2008): Để tính chuẩn hơn, bạn cần tính số lượng đèn phụ thuộc vào mục đích sử dụng:

  • Bước 1: Tính diện tích phòng ngủ: Xác định diện tích phòng ngủ theo công thức Chiều dài x Chiều rộng.
  • Bước 2. Xác định tổng số Lumen cần dùng: Công thức Lumen = Lux(theo tiêu chuẩn diện tích và không gian sử dụng) x Diện tích mặt bằng
  • Bước 3. Tính tổng công suất cần sử dụng

Cách tính công suất đèn như sau:

  • Tổng công suất = Tổng Lumen/Số Lumen/W
  • ( Thông thường đèn LED có số Lumen từ 80-110 LM/W. Bạn có thể xem các thông số chi tiết in trên bao bì của hộp đèn)

Lumen là chỉ số đo hiệu suất phát sáng của bóng đèn. Lumen càng cao thì khả năng phát sáng của bóng đèn sẽ càng lớn. Chỉ số này giúp bạn có thể lựa chọn bóng đèn hợp lý nhất cho không gian.

nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? cách tính công suất đèn đơn giản nhất

Hướng dẫn cách tính công suất đèn phòng ngủ

Không chỉ riêng mỗi phòng ngủ mà cách tính công suất đèn này được sử dụng cho tất cả các phòng.

Từ công thức trên bạn sẽ suy ra được tổng công suất cho một căn phòng. Việc tính toán số bóng đèn cần lắp trong không gian phòng ngủ cũng sẽ dễ dàng hơn. Số đèn = Tổng công suất/số W của 1 bóng đèn.

Vậy là chỉ với những tính toán đơn giản bạn có thể xác định được số watt cần dùng cho phòng ngủ cũng như số lượng bóng đèn cần thiết. Cách tính công suất đèn trên giúp bạn có không gian ánh sáng hợp lý, hơn nữa còn tránh lãng phí việc mua dư thừa lượng bóng đèn cần thiết.

4. Các tiêu chí chọn đèn cho phòng ngủ

Với lời khuyên chọn đèn led âm trần cho phòng ngủ ở trên thì bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về loại đèn này. Hướng dẫn cách tính công suất đèn đã giúp bạn phần nào đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Tuy nhiên bên cạnh công suất của đèn led, bạn cần chú ý thêm những điểm sau nhé:

Nên chọn loại ánh sáng dịu nhẹ cho phòng ngủ

  • Màu sắc của bóng đèn: Do nhu cầu đa dạng của thị trường nên hiện nay bóng đèn có nhiều loại màu sắc khác nhau như: Trắng, vàng, hồng … Trong đó phổ biến nhất là loại có ánh sáng trắng ấm áp, hơi ngả vàng. Đối với không gian phòng ngủ thì màu sắc trầm ấm của ánh sáng là lựa chọn vô cùng hợp lý. Ánh sáng dịu nhẹ giúp bạn được nghỉ ngơi, dễ chìm vào giấc ngủ. Tránh chọn loại đèn có màu quá chói như trắng tinh hoặc bóng đèn quá vàng gây nhức mắt và mỏi mắt, gián tiếp làm giấc ngủ bị ảnh hưởng.
  • Kích thước của đèn: Giống như nhiều loại đèn trên thị trường, đèn led âm trần có rất nhiều kích thước, màu sắc, chủng loại khác nhau giúp khách hàng đa dạng hóa lựa chọn hơn. Để chọn được loại đèn led âm trần phù hợp bạn cần kết hợp yếu tố thẩm mỹ cũng như nhu cầu sử dụng. 
  • Cách bố trí ánh sáng: Để phòng ngủ đẹp hơn, bạn cần chú ý đến sự phân bổ các loại đèn trong phòng. Ngoài đèn trần thì phòng ngủ còn có đèn bàn làm việc/đèn ngủ hoặc đèn trang trí. Nếu phân bổ không hợp lý thì căn phòng sẽ bị rối bởi các loại ánh sáng, ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như thị giác của chúng ta. 
  • Vị trí lắp đặt: Đèn âm trần thường được lắp thành 2-3 hàng trên trần nhà, mang lại ánh sáng hài hòa cho cả căn phòng. Ngoài việc chiếu sáng cho không gian, bạn cũng có thể đặt đèn ở một điểm có đồ trang trí để tôn lên vẻ đẹp của vật dụng trang trí trong phòng. Vì vậy vị trí lắp đặt đền để tăng thẩm mỹ cũng vô cùng quan trọng. 
  • Với phòng ngủ của trẻ nhỏ: Phòng của trẻ nhỏ thường có thêm đèn bàn học. Riêng đèn bàn học của trẻ bạn chỉ cần sử dụng công suất bóng đèn từ 3w – 5w. Ngoài ra về ánh sáng chung của không gian phòng thì tránh chọn loại bóng đèn có công suất quá lớn. Vì mắt trẻ nhỏ còn rất tinh và nhạy với ánh sáng, nếu độ sáng quá lớn sẽ dễ gây chói, mỏi mắt. Mắt phải điều tiết quá nhiều sẽ vô tình ảnh hưởng đến thị giác của trẻ. 
  • Với trẻ bị cận nặng thì cần dùng bóng đèn có công suất cao hơn, cụ thể là loại 9W. Tương tự phòng của người cao tuổi cũng nên sử dụng loại bóng đèn 9W như vậy.  

nên dùng đèn phòng ngủ bao nhiêu watt? cách tính công suất đèn đơn giản nhất

Phòng ngủ trẻ em không nên để đèn có công suất quá lớn

Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ giải đáp được câu hỏi chọn đèn phòng ngủ bao nhiêu watt và học được cách tính công suất đèn đơn giản nhất. Để có một không gian đẹp mắt và tiện nghi ngoài việc chọn đèn cần kết hợp nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng, không gian phòng ngủ hợp lý nhất là khi căn phòng giúp chúng ta thư giãn và nghỉ ngơi tuyệt đối.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News