Dinh Dưỡng

Nghiên cứu mới xác định mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều chất béo và nguy cơ ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy được coi là loại ung thư phổ biến thứ 10 ở Anh, với khoảng 10.500 trường hợp mắc mới mỗi năm. Theo một nghiên cứu mới, việc tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư tuyến tụy có thể bắt đầu ở bất kỳ vị trí nào trong toàn bộ tuyến tụy – được tìm thấy ở phần trên cùng của ổ bụng. Vị trí chính xác của ung thư cùng với kích thước của nó xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thật không may, căn bệnh này không thể chữa khỏi và hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu khi các phương pháp điều trị có hiệu quả nhất.

Ung thư tuyến tụy không gây ra bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào cho đến khi nó đã di căn sang các cơ quan khác khiến việc điều trị rất khó khăn. Các nhà khoa học đã tìm hiểu về nguồn gốc của căn bệnh này để đưa ra những gợi ý phòng ngừa bệnh.

Một nghiên cứu mới được công bố đã phát hiện ra rằng những người ăn một chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh.

nghiên cứu mới xác định mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều chất béo và nguy cơ ung thư tuyến tụy

Chất béo bão hòa có liên quan chặt chẽ đến một số bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Mối liên quan giữa ung thư tuyến tụy và chế độ ăn nhiều chất béo

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Rogel của Đại học Michigan (Hoa Kỳ) đã tìm thấy một thụ thể nhân tế bào được kích hoạt bởi chế độ ăn nhiều chất béo và các chất tổng hợp trong các chất tăng cường hiệu suất thể thao không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications và do Tiến sĩ Imad Shureiqi đứng đầu cho thấy, các tổn thương tuyến tụy tiền ung thư ở chuột – tương tự như ở người – chứa hàm lượng cao hơn các gen quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành ung thư.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy

  • Vàng da
  • Đau bụng hoặc đau lưng
  • Giảm cân và kém ăn
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Túi mật hoặc gan to
  • Các cục máu đông

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất béo bão hòa chuỗi dài thúc đẩy sự phát triển của ung thư tuyến tụy – không phụ thuộc vào bệnh béo phì. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ này còn tăng lên nếu chất béo trong chế độ ăn của họ có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như thịt và các sản phẩm từ sữa.

So với những người có tổng lượng chất béo thấp nhất, những người có lượng chất béo cao nhất có nguy cơ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 23%. Và những người ăn nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 36%.

Nghiên cứu không chứng minh rằng chất béo trong chế độ ăn uống là nguyên nhân gây ra điều đó, hay thịt hoặc các sản phẩm từ sữa là nguyên nhân đặc biệt. Các nghiên cứu quan sát như thế này cho thấy các mối liên hệ, nhưng chúng không chứng minh được nguyên nhân và kết quả. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng góp phần đưa ra cảnh báo đối với những người thường xuyên lạm dụng thực phẩm chế biến sẵn và ăn quá nhiều chất béo bão hòa hàng ngày.

Chế độ ăn nhiều chất béo là gì?

Chế độ ăn giàu chất béo là chế độ ăn trong đó ít nhất 35% tổng lượng calo đến từ chất béo, cả không bão hòa và bão hòa. Ngoài các loại thực phẩm chế biến sẵn phổ biến, nhiều loại thực phẩm khác có hàm lượng chất béo cao như mỡ động vật, socola và bơ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến là những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì và nhiều nguy cơ sức khỏe liên quan khác.

nghiên cứu mới xác định mối liên quan giữa chế độ ăn nhiều chất béo và nguy cơ ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là loại ung thư phổ biến thứ 10 ở Anh (Ảnh minh họa)

Một số thực phẩm giàu chất béo cần tránh do có mối liên hệ chặt chẽ với việc tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Thịt mỡ
  • Các sản phẩm thịt, bao gồm cả xúc xích và bánh nướng
  • Bơ, bơ sữa và mỡ lợn
  • Phô mai, đặc biệt là phô mai cứng như phô mai cheddar
  • Kem, kem chua và kem bơ
  • Một số món ăn nhẹ có vị mặn, như bánh quy phô mai và một số loại bánh bỏng ngô
  • Bánh kẹo socola
  • Bánh quy, bánh ngọt và bánh kem.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News