Kiến Thức

Những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Nội thất được xem là linh hồn của phòng ngủ nói riêng và toàn bộ ngôi nhà nói chung. Tuy nhiên, với mỗi kiểu nhà khác nhau thì sự lựa chọn nội thất lại có sự khác nhau. Nếu bạn sở hữu căn hộ chung cư thì chọn nội thất như thế nào là hợp lý? Để chúng tôi cung cấp cho bạn những điều cần biết trong thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư.

1. Lựa chọn nội thất phòng ngủ chung cư

1.1. Giường ngủ

Việc lựa chọn được một chiếc giường đẹp, thoải mái chắc chắn sẽ mang đến cho người dùng một giấc ngủ ngon sau một ngày dài căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên để lựa chọn được một mẫu giường ngủ đẹp là không hề dễ dàng, đừng lo vì các lưu ý sau sẽ giúp bạn có được mẫu giường phù hợp nhất.

1.1.1. Kích thước giường ngủ

Tùy vào diện tích không gian phòng ngủ mà bạn có thể xác định được kích thước giường ngủ sao cho phù hợp nhất. Cụ thể như nếu phòng ngủ rộng thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn được một chiếc giường cỡ lớn để có thể thoải mái sử dụng. Còn với phòng ngủ nhỏ thì một chiếc giường ngủ nhỏ gọn sẽ là lựa chọn tối ưu.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Dựa vào diện tích không gian phòng ngủ của bạn để xác định được kích thước giường ngủ

1.1.2. Chất liệu giường

Ngày càng có nhiều chất liệu nội thất để bạn có thể thỏa thích lựa chọn như: gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, nhựa,… Mỗi loại lại có những ưu điểm nổi bật đặc trưng riêng, tùy thuộc vào sở thích cũng như là mức đầu tư mà các gia đình có thể lựa chọn được chất liệu phù hợp nhất.

1.1.3. Màu sắc giường ngủ

Việc lựa chọn màu sắc của giường ngủ cũng là một lưu ý khi lựa chọn nội thất phòng ngủ mà bạn cần quan tâm. Theo đó thì bạn nên chọn những gam màu hài hòa với không gian và nội thất khác trong phòng như: tủ quần áo, rèm,… để mang đến sự hài hòa và thoải mái nhất.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Màu sắc giường ngủ cũng cần chọn lựa kỹ càng

1.2. Tủ quần áo

Trong câu hỏi thiết kế phòng ngủ cần gì thì bên cạnh giường thì tủ quần áo cũng là một đồ dùng không thể thiếu tại nơi đây. Và khi lựa chọn tủ quần áo đẹp cho phòng ngủ thì bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau:

1.2.1. Kích thước của tủ

Khi lựa chọn nội thất phòng ngủ là bạn cần phải tính toán kích thước tủ quần áo sao cho phù hợp. Tùy thuộc vào không gian mà bạn nên chọn các mẫu tủ quần áo với kích thước phù hợp để giúp không gian trở nên thoáng đãng và gọn gàng hơn.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Tủ quần áo cũng là một đồ dùng không thể thiếu tại phòng ngủ

1.2.2. Vị trí đặt tủ quần áo

Khi đặt tủ quần áo thì bạn nên đặt áp sát vào tường ở hướng bắc và hướng tây để phù hợp với phong thủy. Và bạn nên căn chỉnh khoảng cách giữa giường và tủ quần áo sao cho vừa phải, tránh để quá gần gây cảm giác bất an cho người nằm. Với những tủ quần áo có gương soi, bạn cần tránh để gương chiếu thẳng vào đầu giường.

1.2.3. Màu sắc tủ quần áo

Trong lựa chọn màu sắc cho tủ quần áo thì bạn có thể lựa chọn những gam màu cùng với tone màu của giường để tạo sự đồng nhất trong không gian.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể lựa chọn các gam màu sáng nhẹ nhàng như: trắng, ghi, kem, be,… để tạo sự thoải mái mà không gây chật chội, bí bách nhất là đối với các không gian phòng ngủ hạn chế.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Chọn màu sắc tủ quần áo cùng tone với phòng ngủ

1.3. Rèm ngủ 

Không chỉ được dùng để điều chỉnh ánh sáng tự nhiên trong phòng mà rèm cửa còn là một điểm nhấn trang trí ấn tượng cho không gian. Chính vì vậy, khi chọn rèm cửa cho phòng ngủ thì bạn nên chọn những loại rèm có khả năng che nắng tối đa với các họa tiết không nên quá đơn điệu để tạo nét thú vị cho căn phòng. Và bạn cũng không nên lựa chọn màu rèm là những gam màu nóng vì sẽ gây cảm giác ức chế khiến người dùng khó ngon giấc.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Nên lựa chọn rèm phù hợp với phong cách thiết kế trong căn phòng

Ngoài ra khi lựa chọn nội thất phòng ngủ chung cư là bạn cũng nên lựa chọn rèm phù hợp với phong cách thiết kế trong căn phòng. Cụ thể như phòng ngủ hiện đại thì bạn có thể lựa chọn những loại rèm với thiết kế đơn giản. Còn phòng ngủ tân cổ điển thì những loại rèm có đường nét lượn sóng hay hoa văn chìm chính là sự lựa chọn phù hợp.

1.4. Hệ thống đèn trong phòng ngủ

Thông thường trong thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư, ánh sáng đèn là một khâu rất quan trọng cần được bố trí cẩn thận. Ánh sáng phải được thiết kế sao cho vừa phải đủ đáp ứng nhu cầu đọc sách, làm việc và tạo ra bầu không khí chung cho căn phòng.

Bạn cũng hoàn toàn có thể định hình phong cách phòng ngủ theo hướng ấm cúng, lãng mạn hay sang trọng,… nhờ vào ánh sáng đèn trong phòng.

Bạn có thể lựa chọn đèn chùm, đèn thả trần hay đèn led âm tường hoặc đèn ngủ sao cho phù hợp với thiết kế không gian nhất. Và bạn cũng nên chọn những loại đèn có ánh sáng dịu nhẹ, không gây chói mắt để mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái nhất.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Ánh sáng phải được thiết kế sao cho vừa phải đủ đáp ứng nhu cầu đọc sách, làm việc

Một lưu ý cho bạn là, với phòng ngủ diện tích nhỏ bạn không nên dùng những loại đèn chiếu sáng có kích thước to, điều này vô tình làm cho không gian chật chội hơn. Phương án tối ưu là thiết kế đèn âm tường hoặc đèn nhỏ nhưng công suất chiếu sáng lớn đủ cho cả gian phòng.

2. Những lưu ý khi thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư

2.1. Xác định đối tượng sử dụng

Để có thể lựa chọn được đồ dùng phù hợp cho phòng ngủ thì trước hiện bạn cần phải xác định được ai sẽ là người sử dụng căn phòng này: người lớn tuổi, người trưởng thành hay trẻ nhỏ,… Bởi mỗi đối tượng sẽ có tính cách và nhu cầu sử dụng riêng nên không thể áp dụng nguyên tắc chung.

2.2. Sử dụng đồ dùng đa năng để tối ưu diện tích

Nếu bạn đang sở hữu một căn phòng ngủ có diện tích không lớn lắm thì bạn cần phải cân nhắc khi lựa chọn từng món đồ nội thất và tốt nhất nên đảm bảo rằng món đồ đó có nhiều hơn một công năng.

Việc sử dụng các món đồ đa năng không chỉ giúp bạn thuận tiện sắp xếp nội thất phòng ngủ chung cư mà còn tiết kiệm được đáng kể khoản chiếm dụng không gian của những món đồ không cần thiết.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Mẫu nội thất phòng ngủ chung cư nhỏ được thiết kế tối ưu diện tích

Tùy thuộc vào nhu cầu riêng của gia đình mình, bạn có thể tìm kiếm các món đồ thường được sử dụng trong thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư nhỏ hoặc đưa ra yêu cầu để kiến trúc sư thiết kế riêng một sản phẩm phù hợp với ý thích của bạn.

Một số đồ nội thất phòng ngủ nhỏ đa chức năng thường được gia chủ lựa chọn có thể kể đến giường 2 tầng kết hợp với giá sách, giường kết hợp với bàn học, tủ quần áo đa năng hoặc giường tích hợp tủ nhiều ngăn kéo ở dưới gầm giường,… đặc điểm chung của những thiết kế này chính là đều tối ưu sử dụng không gian theo chiều cao, do đó sẽ tiết kiệm được khá nhiều bề ngang căn phòng ngủ để dành cho những sinh hoạt khác, đây cũng là nguyên tắc nằm lòng trong thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ.

Thêm vào đó, nếu bạn đã từng tham khảo những mẫu tủ phòng ngủ chung cư thì sẽ thấy rằng tủ âm tường là một đồ nội thất phổ biến trong các gia đình hiện đại với mục đích tiết kiệm không gian theo chiều ngang.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Tủ âm tường là một đồ nội thất phổ biến trong các gia đình hiện đại

Với thiết kế ẩn vào trong tường, bạn sẽ chỉ nhìn thấy mặt trước của chiếc tủ. Khi đó, kiến trúc sư sẽ tạo ra những hốc tường để dành riêng cho loại tủ này. Nhờ đó, phòng ngủ của bạn sẽ trở nên gọn gàng và hiện đại hơn nhiều.

2.3. Phân chia không gian sử dụng phòng hợp lý

Một trong những cách giúp không gian nghỉ ngơi của bạn thêm được gọn gàng và hợp lý đó là phân chia phòng ngủ chung cư.

Đối với phòng ngủ, bạn nên chia chúng thành 2 phần. Phần thứ nhất nên là một phần không gian được bài trí ấm cúng để bạn có thể có được cho mình giấc ngủ tốt nhất.

Không gian tiếp theo sẽ là phần không gian riêng được sử dụng cho mục đích  thư giãn, đọc sách. Chính sự phân chia này đã tạo nên không gian khoa học, đa năng cho bạn.

3. Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư cho các đối tượng khác nhau 

3.1. Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư cho người lớn tuổi 

Những người lớn tuổi ưa chuộng sự yên tĩnh và đơn giản nên khi thiết kế bạn cần chú ý làm sao để thiết kế và bài trí nội thất mang đến cho ông bà sự thoải mái tiện lợi nhất khi sử dụng.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Màu sắc sử dụng cho phòng ngủ của người cao tuổi chủ yếu là các màu nhẹ nhàng

Thị lực người lớn tuổi giảm sút đáng kể, do đó khi bố trí phòng ngủ cần ánh sáng tự nhiên vừa đủ, để có thể vừa đủ chiếu sáng và tránh những bệnh phát sinh như thoái hóa, vôi hóa xương… Tường của phòng không nên lắp kính vì nó dễ gây phản xạ ánh sáng mạnh làm chói mắt và mỏi mắt.

Màu sắc sử dụng cho phòng ngủ của người cao tuổi chủ yếu là các màu nhẹ nhàng như màu nâu, be, xám, xanh nhạt…. Những màu sắc tươi sáng, rực rỡ quá không phù hợp trong trường hợp này, làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của người già.

Đa số người lớn tuổi cần sự yên tĩnh nhất là trong giấc ngủ nên việc lựa chọn vị trí phòng ngủ cũng cần lưu ý, tránh đặt phòng ngủ ở nơi thường xuyên có người qua lại khiến ông bà thường xuyên bị tỉnh giấc mất tập trung.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Đa số người lớn tuổi cần sự yên tĩnh nhất là trong giấc ngủ

3.2. Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư cho người trưởng thành

Một trong những xu hướng trong thiết kế phòng ngủ chung cư hiện nay chính là hướng đến sự hiện đại sang trọng đồng thời tiết kiệm không gian nội thất. Thiết kế giường ngủ bằng chất liệu gỗ quý tự nhiên như gỗ óc chó, gỗ lim,… sẽ mang đến cho phòng ngủ của bạn sự sang trọng tiện nghi. Phòng ngủ được phối hợp hài hòa tuyệt đối khi áp dụng thiết kế hiện đại và sang trọng cho không gian nội thất phòng ngủ nhỏ.

Để tạo điểm nhấn cho căn phòng ngủ nhỏ chính là việc sử dụng họa tiết trang trí như: gương treo, tranh ảnh,… giúp cho căn phòng ngủ của bạn luôn tươi mới. Với thiết kế phòng ngủ hiện đại nhưng vẫn vô cùng tiện nghi chính là ưu điểm mà phong cách thiết kế này mang đến cho phòng ngủ gia đình bạn.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Phòng ngủ cho người trưởng thành thược được phối hợp hài hòa

3.3. Thiết kế phòng ngủ chung cư nhỏ cho bé

Đối với không gian phòng ngủ nhỏ cho các con thì việc sử dụng nội thất khá đơn giản với các vật dụng như: giường ngủ, tủ áo, bàn học, giá sách,…đều sử dụng những gam màu tươi trẻ với các họa tiết vui nhộn.

Các món đồ nội thất sử dụng trong phòng ngủ này đều được tối giản hóa chỉ sử dụng những nội thất cần thiết còn những nội thất thừa đều được loại bỏ.

những điều cần biết về nội thất phòng ngủ chung cư

Mẫu nội thất phòng ngủ chung cư cho bé trai

Màu sắc trong phòng ngủ bạn có thể kết hợp giữa màu xanh và màu trắng, hoặc sử dụng tone hồng trắng, xanh nhạt và màu trắng mang vẻ đẹp tươi sáng hơn cho các bé. Với những gam màu sắc tươi trẻ này kết hợp với màu sắc của đèn sẽ mang đến cho trẻ một không gian rộng rãi.

Việc thiết kế vài bài trí phòng ngủ cho trẻ cần nắm được một nguyên tắc đó chính là nguyên tắc an toàn tuyệt đối cho trẻ bởi trẻ em rất dễ bị tổn thương bởi những va chạm nhỏ. Vậy nên khi thiết kế cần chú ý không để vật nặng trên cao, cũng cần chú ý bọc những góc nhọn sắt trong phòng lại phòng trường hợp chúng làm tổn thương các bé.

4. Kết luận

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn tìm được những mẫu nội thất phòng ngủ chung cư đẹp nhất, chất lượng nhất, góp phần đem đến cho bạn một cuộc sống với sức khỏe tốt, một nơi nghỉ ngơi lý tưởng để bạn lấy lại tinh thần sau một ngày mệt mỏi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News