Kiến Thức

So sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Vấn đề ô nhiễm không khí và lượng bụi mịn tăng cao ngày càng trở nên trầm trọng ở nước ta. Dù là do nguyên nhân gì và mức độ ra sao thì nó cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM…

Ở các thành thị có rất ít cây xanh nhưng lại nhiều phương tiện giao thông cũng như khu công nghiệp, khu chế xuất nên ô nhiễm không khí khói bụi khá nặng nề.

Một vấn đề nữa, do nước ta nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, có lượng mưa nhiều, khiến cho độ ẩm không khí luôn cao, nên tạo điều kiện tốt để nấm và vi khuẩn phát triển, gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm cho chúng ta.

Cũng vì những nguyên nhân đó mà máy lọc không khí và máy hút ẩm đã được ra đời. Hai loại thiết bị này sẽ hỗ trợ cũng như nâng cao chất lượng không khí, giúp người dân được đảm bảo sức khỏe. Hãy cùng Vua Nệm so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm qua bài viết này nhé.

1. Máy lọc không khí là gì? Cơ chế hoạt động

1.1. Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí hiện nay được biết đến như là một thiết bị gia dụng. Nó là loại máy có khả năng lọc sạch các yếu tố gây ô nhiễm không khí có kích thước rất nhỏ như: bụi mịn( Pm 2.5), lông thú, vi khuẩn, nấm mốc, chất gây dị ứng, mùi hôi,khói…

Ngoài ra, một số máy lọc không khí còn có khả năng bắt muỗi và các loại côn trùng nhỏ. Thậm chí, người dùng có thể bổ sung thêm hương thơm bằng cách sử dụng các loại tinh dầu để lan tỏa khắp căn phòng. Một số máy cao cấp hơn cũng có thể cân bằng độ ẩm.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Máy lọc không khí là gì

1.2. Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

Đa số máy lọc không khí đang có trên thị trường hiện nay đều hoạt động dựa trên cơ chế tạo ion. Một số máy có sử dụng công nghệ Plasmacluter ion để tạo ra được cả ion âm, ion dương. Nhờ đó, máy có thể giúp loại bỏ được nhiều yếu tố gây hại hơn.

Máy hoạt động bằng cách hút không khí đi qua màng lọc (HEPA). Tại đây các tác nhân gây hại sẽ được giữ lại. Sau đó, máy sẽ đẩy không khí trong lành trở lại căn phòng hoặc máy sẽ thả ion âm. Các ion âm này sẽ bám vào chất gây ô nhiễm, làm cho chúng nặng hơn, rồi rơi xuống mặt sàn.

Bên cạnh đó các bộ lọc than hoạt tính có trong máy sẽ lọc sạch các mùi hôi, mùi ẩm mốc làm cho căn phòng thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Cơ chế bắt muỗi của máy là dựa vào ánh sáng để dụ muỗi bay qua các khe hút gió. Ở trong được đặt một miếng dính muỗi khiến nó không thể bay ra, và bị tiêu diệt ở trong máy luôn.

2. Máy hút ẩm là gì? Cơ chế hoạt động

2.1. Máy hút ẩm là gì?

Sản phẩm máy hút ẩm có rất nhiều công dụng, mang đến nhiều lợi ích cho chúng ta, nhưng ở nước ta hiện nay vẫn còn khá  nhiều người chưa biết đến.

Máy hút ẩm là một thiết bị có khả năng làm giảm độ ẩm và cân bằng độ ẩm trong căn phòng của bạn. Hiện tại máy hút ẩm đang được nhiều người lựa chọn sử dụng trong nhà, cũng như văn phòng làm việc của mình.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Máy hút ẩm ngày càng được sử dụng phổ biến trong các gia đình hiện nay

2.2. Cơ chế hoạt động của máy hút ẩm

Hiện nay trên thị trường, máy hút ẩm có 2 dạng chính đó là: máy hút ẩm dạng ngưng tụ và máy hút ẩm bằng bánh Rotor hút ẩm.

  • Máy hút ẩm bằng bánh Rotor

Cơ chế hoạt động của loại máy này tương đối đơn giản. Khi hơi ẩm có trong không khí bên ngoài được bánh Rotor hút vào, lập tức sẽ bị chất làm khô Silica gel giữ lại và đưa đến bộ phận khử ẩm. Tại đây, nước sẽ được giữ lại trong bình, còn không khí khô sẽ được đẩy ra ngoài.

Nhược điểm của loại máy này là có công suất tương đối nhỏ. Tuy nhiên, nó lại được khá nhiều người lựa chọn vì có thiết kế đẹp, nhỏ gọn và giá thành rất hợp lý.

  • Máy hút ẩm dạng ngưng tụ

Đây là loại máy hút ẩm đang được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Sản phẩm có nhiều mẫu mã, công suất khác nhau, từ 10 lít/ ngày đến 500 lít/ ngày. Máy được cấu tạo khá phức tạp và hoạt tương như điều hoà.

Cụ thể, khi hơi ẩm từ bên ngoài được máy hút vào trong, lập tức sẽ được hệ thống làm lạnh ngưng tụ thành nước. Tại đây nước sẽ được giữ lại, còn không khí sau khi được làm sạch và không còn độ ẩm cao sẽ được đẩy ra, mang đến cho căn phòng một không gian khô thoáng, độ ẩm sẽ được giảm xuống dưới 50%.

3. So sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Dưới đây là những so sánh chi tiết về điểm chung và điểm khác nhau giữa máy lọc không khí và máy hút ẩm mà bạn nên biết:

  • Điểm chung của máy hút ẩm và máy lọc không khí mà chúng ta dễ nhìn thấy đó là khả năng làm giảm các yếu gây hại, tồn tại trong không khí. Từ đó, nó đem đến không gian sống trong lành, chất lượng, bảo vệ và nâng cao sức khỏe mọi người.
  • Điểm khác nhau giữa máy lọc không khí và máy hút ẩm:
Nội dung so sánh Máy hút ẩm Máy lọc không khí
Công năng Hút hơi ẩm dư thừa có trong không khí, cân bằng lại độ ẩm trong phòng Lọc các các yếu tố gây ô nhiễm có trong không khí có kích thước rất nhỏ
Các yếu tố gây hại có thể loại bỏ Các tác nhân gây bệnh đường hô hấp, dị ứng, bụi mịn, lông thú, bào tử nấm mốc, vi khuẩn, khói, mùi hôi… Vi khuẩn, nấm mốc, bụi mịn
Khả năng hút ẩm, cân bằng độ ẩm Có khả năng nhưng ở mức độ thấp Khả năng hút ẩm, giữ độ ẩm khoảng 50%
Lợi ích đối với mọi người Mang đến lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là người bị bệnh đường hô hấp, dị ứng, hen suyễn Có lợi cho mọi người, đặc biệt là người đang bị cúm, bị dị ứng

4. Một số lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí và máy hút ẩm

Sử dụng máy lọc không khí và máy hút ẩm để làm sạch và nâng cao chất lượng không khí đang ngày càng phổ biến hơn. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng để máy phát huy được hết tác dụng của nó. Sau đây là một số lưu ý cho người mới sử dụng máy lọc không khí và máy hút ẩm.

4.1. Lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí

  • Lựa chọn công suất máy phải phù hợp với diện tích không gian phòng. Đây là chính điều quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả lọc không khí của máy. Nếu phòng quá rộng so với công suất máy thì khả năng lọc sạch và diệt khuẩn sẽ không hiệu quả.
  • Đặt máy lọc không khí trong nhà phải đúng cách. Khi đặt máy, bạn phải để xa các vận dụng khác khoảng 30cm trở lên để không ảnh hưởng đến khả năng hút không khí của máy. Nếu gia đình có điều hoà thì nên để bên dưới mặt lạnh của điều hoà thì máy sẽ lọc sạch nhanh hơn.
  • Phải thường xuyên vệ sinh bộ lọc và màng lọc không khí. Vì khi máy hoạt động trong một thời gian dài thì các bụi bẩn, vi khuẩn sẽ tích tụ tại màng lọc hay bộ lọc gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lọc không khí của máy.
  • Nên đóng kín cửa khi máy đang hoạt động, để tránh thất thoát các ion ra bên ngoài.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Thường xuyên vệ sinh màng lọc máy lọc không khí

4.2. Lưu ý khi sử dụng máy hút ẩm không khí

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Có một điều rất phổ biến là người sử dụng thường không chú ý hoặc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi vận hành máy. Nếu máy không được vận hành đúng cách thì rất dễ gây giảm tuổi thọ cũng như hiệu quả của máy sẽ không được như mong muốn.
  • Không nên sử dụng máy hút ẩm ở chế độ mạnh nhất trong thời gian dài, nó sẽ rất dễ gây hư hỏng máy do quá tải.
  • Không nên đặt máy hút ẩm cạnh giường ngủ, để quá sát các vật khác, đặc biệt không nên đặt gần các vật dụng có khả năng sinh nhiệt như: bếp ga, lò sưởi, lò vi sóng…vì rất dễ gây tai nạn đáng tiếc.
  • Không nên để trẻ con chơi gần với máy.
  • Phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng để máy luôn hoạt động ổn định và đạt hiệu quả cao.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Máy hút ẩm phải được đặt đúng cách và đúng vị trí thích hợp

Máy lọc không khí và máy hút ẩm đều là những thiết bị cần thiết trong cuộc sống hiện ngày nay. Chúng đem lại nhiều lợi cho sức khỏe của người dùng. Thông qua bài viết này chúng ta đã phân biệt được 2 loại máy để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Đừng quên một số lưu ý trong quá trình sử dụng để máy hoạt động hiệu quả và bền lâu hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News