Dinh Dưỡng

Tăng cân trong bệnh lý tuyến giáp, cách nào để giảm cân an toàn?

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị hầu hết các rối loạn sức khỏe. Người bệnh có trục trặc ở tuyến giáp thường đi kèm với một số vấn đề như tăng cân quá mức và trong một số trường hợp là giảm cân.

Giảm cân thường là một thách thức đối với nhiều người. Tuy nhiên, những người có vấn đề về tuyến giáp lại thấy khó khăn hơn.

Khi tuyến giáp hoạt động bình thường, cơ thể sẽ đáp ứng với chế độ ăn kiêng và tập luyện. Trong trường hợp tuyến giáp bị trục trặc, quá trình tổng hợp hormone bị ảnh hưởng.

Suy giáp làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Do đó, tăng cân xảy ra, đó là một triệu chứng của suy giáp. Ngoài ra, tăng cân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Tuy nhiên, thuốc và một chế độ ăn uống dinh dưỡng, tập luyện và điều chỉnh lối sống sẽ giúp giảm cân một cách hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây tăng và giảm cân khi mắc bệnh tuyến giáp

ThS.BSNT Nguyễn Xuân Tuấn (Trường ĐH Y Dược – ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: Khi bị suy giáp, các hormone tuyến giáp điều chỉnh các hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp tổng hợp ít hormone hơn, sự trao đổi chất sẽ giảm. Nó làm gián đoạn quá trình đốt cháy calo và dẫn đến tăng cân. Việc tăng cân phụ thuộc vào mức độ suy giáp.

Còn với bệnh cường giáp, do lượng hormone tuyến giáp tăng bất thường, các hoạt động trao đổi chất tăng lên. Tức là, cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi nghỉ ngơi. Do đó giảm cân xảy ra trong cường giáp.

Việc giảm cân đối với những người bị suy giáp có thể là một thách thức. Tuy nhiên, một số yếu tố giúp giảm cân tự nhiên có hiệu quả. Nó bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng, cân bằng tốt, khẩu phần ăn được kiểm soát, tập luyện thường xuyên và sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Điều trị không thích hợp có thể hạn chế khả năng giảm cân của cơ thể.

tăng cân trong bệnh lý tuyến giáp, cách nào để giảm cân an toàn?

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cân.

2. Nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh tuyến giáp khi muốn giảm cân

2.1 Chế độ ăn nhiều chất xơ

Chế độ ăn nhiều chất xơ dẫn đến giảm cân do những lợi ích đáng kể của nó. Ăn nhiều chất xơ tạo cảm giác no lâu hơn. Do đó, nó ngăn bạn ăn quá nhiều hoặc say sưa với những đồ ăn nhẹ không lành mạnh như nước ngọt có ga, thực phẩm chế biến sẵn….

2.2 Chia nhỏ các bữa ăn

Các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn, lành mạnh và bổ dưỡng sẽ giúp giảm cân đáng kể. Thay thế ba bữa ăn lớn bằng các bữa ăn nhỏ trong ngày. Chế độ ăn kiêng này làm chậm chức năng tiêu hóa.

2.3 Lượng calo tối ưu

Chế độ ăn uống của người bệnh tuyến giáp khi muốn giảm cân phải nằm trong mức calo tối ưu do chuyên gia dinh dưỡng chỉ định. Ví dụ, một chế độ ăn ít calo có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng gây giảm tổng hợp hormone tuyến giáp T3. Điều này càng khiến cơ thể sưng tấy hoặc viêm nhiễm, cản trở quá trình giảm cân.

3. Thực phẩm giúp giảm cân ở người bệnh tuyến giáp

3.1 Carbohydrate và đường phức tạp

Thực phẩm carbohydrate phức hợp hoặc ngũ cốc nguyên hạt chứa các chất dinh dưỡng quan trọng. Nó bao gồm các vitamin, khoáng chất và chất xơ cung cấp cảm giác no và năng lượng.

Sử dụng thực phẩm carbohydrate phức hợp và đường tự nhiên thay vì các sản phẩm tinh chế với số lượng khuyến nghị sẽ giúp ích khi thực hiện kế hoạch giảm cân. Các loại rau và đậu có tinh bột rất giàu carbohydrate phức hợp và đường tự nhiên.

3.2 Thực phẩm chống viêm giúp giảm cân

Viêm là một vấn đề quan trọng đối với các rối loạn tuyến giáp. Suy giáp gây ra sự lắng đọng protein bất thường trong mô, dẫn đến viêm, đau khớp và hạn chế khả năng vận động. Tình trạng viêm gây tăng cân. Đau nhức khớp và cử động hạn chế khiến người bệnh không thể tập thể dục hoặc rèn luyện sức khỏe. Kết quả là, việc tăng cân trở nên không thể tránh khỏi.

Thực phẩm chống viêm như: Cà chua, nghệ, gừng và các loại rau lá xanh rất tốt cho người mắc bệnh tuyến giáp. Curcumin là một hợp chất trong nghệ có đặc tính chống viêm, các nghiên cứu cho thấy curcumin cũng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong cơ thể.

3.3 Iod

Yếu tố này rất quan trọng cho hoạt động lành mạnh của tuyến giáp và kích thích sự tổng hợp các hormone tuyến giáp. Thiếu iod (iốt) là nguyên nhân chính gây ra rối loạn tuyến giáp. Iốt giúp ngăn ngừa các bệnh tuyến giáp dẫn đến tăng cân.

Nghiên cứu chỉ ra rằng iốt có lợi ích tiềm năng để hỗ trợ giảm cân ở bệnh nhân tuyến giáp. Ví dụ, hải sản, đặc biệt là cá ngừ, cá tuyết và tôm, rất giàu iốt. Trứng, các sản phẩm từ sữa, muối iốt và đậu là những nguồn cung cấp iốt khác.

tăng cân trong bệnh lý tuyến giáp, cách nào để giảm cân an toàn?

Cá ngừ nhiều iốt tốt cho người bệnh tuyến giáp,

3.4 Thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa

Chất chống ôxy hóa ngăn ngừa tổn thương tế bào gốc, là nguyên nhân khởi phát các bệnh tuyến giáp, tăng cân, béo phì, đái tháo đường… Những loại trái cây như táo, việt quất, nam việt quất và bơ là những nguồn giàu chất chống ôxy hóa.

Một số chất độc kim loại như thủy ngân trong cơ thể bạn có thể ngăn cản sự hấp thụ iốt, một vi chất cần thiết cho chức năng tuyến giáp. Các chất chống ôxy hóa trong táo, quả mọng và các loại trái cây họ cam quýt khác giúp giải độc cơ thể.

3.5 Thực phẩm giàu protein

Một chế độ ăn giàu protein bao gồm: Đậu lăng, cá và thịt có chứa selen, từ đó giúp khắc phục tình trạng suy nhược do suy giáp gây ra. Đồng thời việc bổ sung protein cũng giúp tăng cường cơ bắp và xương của người mắc bệnh tuyến giáp.

4. Giảm cân ở tuyến giáp, những thực phẩm nên tránh

Theo ThS.BSNT Nguyễn Xuân Tuấn, suy giáp có thể khó kiểm soát do nhiều nguyên nhân. Ví dụ, thực phẩm bạn ăn có thể ảnh hưởng đến thuốc điều trị tuyến giáp. Một số chất dinh dưỡng giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, một số chất dinh dưỡng ức chế sự hấp thu của thuốc tuyến giáp.

Hơn nữa, tốt hơn là nên tránh các thực phẩm gây viêm khi nhắm mục tiêu giảm cân. Loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của chúng ta sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân lành mạnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế trong quá trình điều trị bệnh.

4.1 Các sản phẩm từ đậu nành và đậu phụ

tăng cân trong bệnh lý tuyến giáp, cách nào để giảm cân an toàn?

Người bệnh tuyến giáp không ăn quá nhiều đậu nành.

Isoflavone là một hợp chất trong đậu nành có thể gây ra tác động tiêu cực tiềm ẩn đến tuyến giáp. Một số nhà nghiên cứu tin rằng quá nhiều đậu nành có thể làm tăng nguy cơ suy giáp của một người. Ngoài ra, uống đậu nành thường xuyên sẽ cản trở khả năng hấp thụ thuốc tuyến giáp.

4.2 Gluten

Những người bị suy giáp nên hạn chế tiêu thụ gluten. Gluten là một loại protein có trong một số loại ngũ cốc thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen…

Gluten ức chế sự hấp thu các thuốc tuyến giáp. Hơn nữa, gluten có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người bị bệnh celiac hoặc Hội chứng ruột kích thích. Nếu vẫn sử dụng gluten trong chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo tiêu thụ các loại ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ và chất dinh dưỡng có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng.

4.3 Thực phẩm chiên rán

Chất béo không lành mạnh có nhiều trong thực phẩm chiên rán và nhiều chất béo. Chúng làm gián đoạn sự hấp thụ thuốc tuyến giáp. Hơn nữa, chất béo cũng có thể hạn chế sự tổng hợp hormone tuyến giáp. Ngoài ra, một số loại thực phẩm giàu chất béo được biết là có thể gây tăng cân và béo phì. Do đó, tránh thực phẩm chiên, mayonnaise, bơ thực vật và các thực phẩm chứa nhiều chất béo khác.

4.4 Rượu bia

Uống rượu ảnh hưởng đến lượng và tổng hợp hormone tuyến giáp. Kết quả là, rượu ngăn cơ thể sử dụng các hormone tuyến giáp một cách hiệu quả. Sau đó, nó tác động đến quá trình trao đổi chất, bao gồm cả tăng cân. Do đó, tốt hơn hết nên cắt bỏ hoàn toàn rượu nếu bạn mắc các bệnh về tuyến giáp.

4.5 Thực phẩm có đường

Các thực phẩm có đường vừa thừa calo vừa thiếu chất dinh dưỡng và có thể gây ra tình trạng tăng cân không kiểm soát. Đường cũng là nguyên nhân dẫn đến béo phì và viêm nhiễm. Viêm nhiễm kéo dài cũng có thể gây tăng cân, vì vậy nên tránh các thức ăn có đường càng nhiều càng tốt.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News