Kiến Thức

Tìm hiểu các cách vệ sinh nệm Kim Cương hiệu quả nhất

Từ khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm nệm của Kim Cương luôn nằm trong top mặt hàng được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích và sử dụng phổ biến. Trong bài viết hôm nay, bạn hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu quy trình cũng như các mẹo vệ sinh nệm Kim Cương nhé!

1. Những nguy cơ tiềm ẩn khi nệm Kim Cương không vệ sinh thường xuyên và đúng cách

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Việc vệ sinh nệm không thường xuyên và đúng cách gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn

1.1. Chất lượng giấc ngủ giảm sút

Hầu hết các sản phẩm nệm của Kim Cương đều được làm từ cao su thiên nhiên. Vì vậy nếu nệm không được làm sạch đều đặn thì rất dễ xuất hiện các mùi khó chịu cũng như nấm mốc trên bề mặt.

Khi nằm ngủ trên những chiếc nệm này, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và không thể ngủ ngon giấc. Mặt khác, nệm ngủ bẩn còn là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và xâm nhập vào da gây nên tình trạng viêm da, dị ứng.

1.2. Mắc các bệnh về da

Làn da của con người thường rất mẫn cảm, đặc biệt là làn da của trẻ em. Khi ngủ hằng ngày, nệm sẽ tiếp xúc trực tiếp với da. Do đó những chiếc nệm ngủ bẩn chính là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển và xâm nhập vào da gây nên tình trạng viêm da, dị ứng cũng như ngứa rát, khó chịu.

1.3. Gây ra nhiều chứng bệnh về đường hô hấp

Các loại vi khuẩn, nấm mốc có trên nệm khi bạn không vệ sinh nệm Kim Cương không những gây ra tình trạng mẩn ngứa, dị ứng mà còn đưa các loại bụi bẩn vào trong cơ thể thông qua đường mũi và miệng. Bụi bẩn sẽ làm cho vùng họng bị ngứa ngáy gây ho khan, khó thở, nặng hơn có thể bị viêm phế quản hoặc viêm mũi dị ứng.

2. Cần lưu ý gì trong quá trình vệ sinh nệm Kim Cương để đảm bảo độ bền?

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Có rất nhiều lưu ý cần nhớ khi làm sạch nệm Kim Cương bạn cần biết

2.1. Đọc kỹ các hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất khi mua nệm

Hiện nay tất cả các sản phẩm chất lượng bày bán trên thị trường bao gồm cả chăn ga gối nệm đều được đơn vị sản xuất gắn nhãn mác. Bên cạnh các thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, năm sản xuất thì trên nhãn mác còn cung cấp thông tin hướng dẫn sử dụng và vệ sinh nệm đúng cách như nhiệt độ nước giặt, chế độ giặt, thời gian sấy khô…

Bạn hãy tuân thủ đúng theo những hướng dẫn mà nhà cung cấp nệm Kim Cương ghi trên bao bì để bảo vệ chất lượng của sản phẩm luôn ổn định, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm mốc cũng như duy trì được tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

2.2. Không nên giặt vỏ nệm chung với quần áo

Mỗi một loại vỏ nệm lại được làm từ nhiều chất liệu vải khác nhau nên mức độ cần giặt tẩy cũng sẽ không giống nhau. Vậy nên việc giặt riêng vỏ nệm khi vệ sinh nệm Kim Cương là rất cần thiết để đảm bảo sản phẩm không bị ảnh hưởng về chất lượng.

Nếu bạn làm sạch vỏ nệm Kim Cương bằng máy giặt, hãy sử dụng chế độ giặt vừa hoặc giặt thường (Normal) cũng như không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh mà chỉ dùng nước giặt thông thường. Ngoài ra, vỏ nệm cũng cần lộn mặt trái hoặc để trong túi giặt để tránh sản phẩm bị nhàu nát hoặc phai màu. Ngay sau khi giặt xong, bạn hãy đem phơi vỏ nệm ngay và phơi tại những nơi thông thoáng, có ánh nắng.

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Khi vệ sinh nệm Kim Cương không nên giặt chung vỏ nệm với nhiều loại quần áo khác

2.3. Không nhồi nhét nhiều vỏ niệm cùng lúc gây quá tải cho lồng máy giặt 

Việc nhồi nhét quá nhiều vỏ nệm vào trong lồng giặt cùng một lúc sẽ làm cho diện tích lưu chuyển của vải bị thu hẹp lại. Điều này khiến cho vỏ nệm khó có thể được làm sạch toàn bộ trong quá trình giặt bằng máy giặt. Thậm chí, vỏ nệm còn có thể bị xơ hay sờn, rách do lồng giặt bị quá tải.

Khi diện tích lồng giặt bị thu hẹp do quá tải, lực ma sát giữa các sợi vải cũng mạnh hơn khiến cho vỏ nệm bị xoắn rối vào nhau khi ở trong lồng giặt. Đặc biệt là với sản phẩm máy giặt cửa trên thì tình trạng này có thể gặp phải rất thường xuyên.

Chính bởi vậy để khắc phục tình trạng này, bạn nên chọn những mẫu máy giặt có kích thước lớn, tối thiểu là 7kg để đảm bảo diện tích lồng giặt cũng như quá trình vệ sinh, làm sạch vỏ nệm Kim Cương được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả, gọn gàng, tiết kiệm thời gian giặt và loại bỏ các vết bẩn một cách tối ưu.

2.4. Phơi khô nệm ngoài trời hoặc sấy khô sau khi giặt xong

Việc phơi nệm Kim Cương ngoài trời không chỉ giúp cho chiếc nệm của bạn khô thoáng, lưu hương lâu mà còn tiêu diệt hết các loại vi khuẩn cùng với nấm mốc gây hại trú ngụ bên trong nệm. Bạn hãy phơi nệm ngoài trời và vào buổi sáng những ngày trời thoáng mát và có ánh nắng nhẹ. Tuyệt đối tránh phơi nệm vào những ngày mưa gió hoặc ẩm ướt bởi nệm rất dễ bị hôi và xuất hiện vết nấm mốc.

Bên cạnh phơi khô thì sấy khô cũng là một cách vệ sinh nệm Kim Cương hiệu quả. Tuy nhiên nhiều chị em nội trợ lại lo lắng việc sấy khô khiến cho nệm bị nhăn nhúm hoặc có thể bị rách. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra bởi cao su thiên nhiên có khả năng co dãn và đàn hồi rất tốt trong bất kể điều kiện nhiệt độ nào. Vậy nên bạn có thể yên tâm sấy khô nệm mỗi khi vệ sinh, làm sạch sản phẩm.

Nếu nệm Kim Cương nhà bạn sau khi sấy khô bị nhăn nhúm, mất độ đàn hồi hoặc bị rách thì rất có thể bạn đã mua phải nệm Kim Cương giả, kém chất lượng nên hãy tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ trước khi mua nệm.
Ngoài ra bạn còn có thể thử phương pháp dùng quạt thổi thẳng sau khi vệ sinh nệm. Với cách làm sạch này, bạn chỉ cần đặt nệm trong phòng và bật quạt với công suất lớn để gió thổi thẳng vào bề mặt nệm.

Đây được xem là sự lựa chọn tối ưu dành cho những gia đình không có điều kiện sấy khô hoặc diện tích nhà hẹp, không có sân phơi nệm.

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Cần làm khô đệm sau khi đã vệ sinh sạch sẽ

2.5. Thực hiện vệ sinh nệm với tần suất hợp lý

Đối với vỏ nệm, bạn nên tiến hành vệ sinh với tần suất khoảng 1 lần một tuần. Trong trường hợp quá bận rộn, bạn có thể để hai tuần vệ sinh vỏ nệm 1 lần. Còn với phần ruột nệm, tần suất vệ sinh hợp lý nhất là 1 lần một tháng.

3. Các bước làm sạch nệm Kim Cương 

3.1. Nệm bông ép Kim Cương

  • Bước 1: Giặt phần vỏ nệm. Việc vệ sinh vỏ nệm rất quan trọng bởi các loại bụi bẩn bám trên vỏ nệm sẽ tác động trực tiếp đến phần ruột nệm. Để thực hiện vệ sinh vỏ nệm, trước hết bạn cần ngâm vỏ nệm vào trong nước ấm có hòa tan một chút xà phòng hoặc nước giặt không chứa chất tẩy. Sau đó dùng tay vò nhẹ vỏ nệm hoặc cài đặt chế độ giặt thông thường nếu bạn sử dụng máy giặt. Tiếp theo, bạn hãy kéo kín hết khóa vỏ nệm lại rồi tiến hành giặt giũ như bình thường.
  • Bước 2: Làm sạch phần ruột nệm. Đầu tiên, bạn cần sử dụng gậy để đập vào mặt nệm giúp các bụi bẩn bên trong nệm bay ra ngoài không khí. Tiếp đó dùng máy hút bụi chuyên dụng để hút sạch toàn bộ bụi bẩn còn dính trên mặt ruột nệm. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể sử dụng khăn bông thấm nước và phủ lên bề mặt nệm rồi mới dùng gậy đập để bụi có thể bám lên khăn ướt. Cuối cùng, bạn hãy mang ruột nệm đi phơi tại những nơi khô ráo và thông thoáng mát.

3.2. Nệm cao su Kim Cương

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Dùng máy hút bụi hút qua lớp bụi trên đệm

  • Bước 1: Chuẩn bị đồ dùng vệ sinh gồm máy hút bụi, máy sấy và các chất tẩy rửa như soda, cồn, baking soda. 
  • Bước 2: Tháo bỏ vỏ đệm và giặt sạch vỏ đệm
  • Bước 3: Xử lý vết bẩn: Dùng máy hút bụi hút qua lớp bụi trên đệm. Đổ baking soda lên bề mặt vết bẩn và để khoảng 30 phút. Dùng khăn sạch thấm ướt nước rồi lau nhiều lần cho vết bẩn phai đi và sạch hẳn. Tiếp tục dùng quạt sấy cho khổ hẳn. Đối với nệm cao su bạn không nên sử dụng hóa chất như xăng, cồn để tẩy vì sẽ làm hỏng cao su.

3.3. Đệm lò xo Kim Cương

  • Bước 1: Giặt vỏ đệm: Tương tự như việc vệ sinh đệm bông ép và đệm cao su Kim Cương, bạn cần phải tháo vỏ đệm ra khỏi đệm lò xo Kim Cương và giặt vỏ đệm riêng.
  • Bước 2: Vệ sinh đệm lò xo: Hãy phủ một lớp mỏng nước baking soda lên bề mặt đệm và để trong vòng 30 phút. Sau đó dùng máy hút bụi để hút hết lớp soda và làm khô mặt đệm. Lật ngược đệm lại rồi đập nhẹ để bụi bay hết ra ngoài. 
  • Bước 3: Phơi ruột đệm lò xo ở nơi thoáng gió, tránh phơi dưới ánh mặt trời nắng gắt. Có thể dùng máy sấy để sấy cho đệm khô nhanh hơn.  

tìm hiểu các cách vệ sinh nệm kim cương hiệu quả nhất

Mỗi loại nệm Kim Cương có một cách vệ sinh riêng. Cần lưu ý để làm vệ sinh phù hợp

Trên đây là chia sẻ của Vua Nệm về các cách vệ sinh nệm Kim Cương. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết cách làm sạch nệm Kim Cương đúng chuẩn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News