Kiến Thức

Tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Chăn ga gối đệm đều là những vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Thế nhưng không phải ai cũng nắm được các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm khi đứng trước một gian hàng rộng lớn với vô số các sản phẩm được bày bán. Có người thậm chí còn không phân biệt được ga giường với topper.

Bên cạnh đó, ở từng vùng miền khác nhau 1 số vật dụng lại được gắn với các tên gọi khác nhau. Chính vì vậy, không ít người gặp khó khăn trong quá trình tìm mua các sản phẩm. Để giúp các bạn thuận tiện hơn trong quá trình mua sắm, hãy cùng Vua Nệm điểm qua những thuật ngữ trong chăn ga gối nệm cần biết nhé!

1. Drap giường hay ga giường? Ga phủ, Ga chun, ga chun chần là gì?

Ga giường hay còn có tên gọi là drap giường. Đây là vật dụng tuy nhiều người đã biết song chưa chắc đã hiểu rõ những loại ga giường thông dụng hiện nay. Ga trải giường được chia làm 3 loại cơ bản bao gồm ga phủ, ga chun chần và ga chun.

1.1. Ga phủ hay drap phủ là gì? 

Ga phủ là loại ga được nhiều người tiêu dùng yêu thích sử dụng khi muốn không gian phòng sang trọng hơn. Những chiếc ga phủ thường được thiết kế gồm 3 lớp:

  • Lớp vải trên cùng là mặt ngoài với chất liệu và họa tiết màu sắc đặc trưng cho hài hòa với chăn gối cũng như thiết kế phòng ngủ
  • Lớp giữa là lớp chần gòn/bông mỏng giúp drap giường thêm dày dặn, chắc chắn
  • Cuối cùng là 1 lớp vải lót bên dưới. Với kết cấu này, ga giường sẽ mang lại cảm giác êm ái, mềm mại khi nằm lên, mang đến cho người nằm những giấc ngủ chất lượng và ngon lành hơn.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Ga phủ là loại ga được nhiều người tiêu dùng yêu thích sử dụng

Bên cạnh đó, thiết kế đặc trưng của ga phủ là phần vải rủ xuống che 3 cạnh đệm và giường giúp cho tổng thể chiếc giường thêm hài hòa, sang trọng. Phần rủ xuống này thường từ 25cm trở lên, có loại đặc biệt dài phù hợp với những chiếc đệm cao. Vì vậy người dùng khi chọn mua ga phủ cần nắm được chiều cao của giường đệm nhà mình để cân nhắc cho phù hợp.

1.2. Ga chun là gì? 

Đây là loại ga giường được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Có thể hiểu ga chun là một mảnh vải được may thêm lớp chun xung quanh khi dùng ôm vào đệm để giữ cho ga giường không bị nhăn nhúm, xô lệch.

Ga chun này cũng thường được dùng làm ga phụ vì dễ dàng tháo lắp, dễ giặt, phù hợp cả giặt tay lẫn giặt máy, phơi nhanh khô. Nếu ga phủ được yêu thích bởi sự sang trọng và có lớp rủ cha đi đệm thì ga chun lại được ưa chuộng bởi thiết kế gọn nhẹ, đơn giản.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Có thể hiểu ga chun là một mảnh vải được may thêm lớp chun xung quanh khi dùng ôm vào đệm

1.3. Ga chun chần là gì?

Là ga chun chần hay còn gọi là drap chun có được chần thêm 1 lớp bông gòn mỏng trên bề mặt. Cũng với thiết kế chun nên drap giường loại này cho cảm giác gọn gàng, dễ tháo lắp, phù hợp với đa dạng kiểu giường đệm.  Mặt trên của ga có thêm lớp bông mỏng nên khi trải ra rất căng, phẳng và gọn đẹp, không dễ bị xô lệch, nhăn nhúm.

Một trong những yếu tố người tiêu dùng quan tâm nhất đó là giá cả. Trên thị trường hiện nay, ga chun chần có giá thành ở mức trung bình, ga phủ có giá đắt nhất và rẻ nhất là ga chun. Cũng tùy thuộc vào loại vải và độ tinh xảo xong hoa văn mà 1 chiếc drap giường  có giá thành tương ứng với chất lượng.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Trên thị trường hiện nay, ga chun chần có giá thành ở mức trung bình

Ngoài ra cần lưu ý, đối với đệm dày trên 25cm thì nên dùng ga phủ. Còn ga chun và ga chun chần có phần vải ôm xung quanh đệm thường dài 20cm, nên nó sẽ thích hợp cho đệm dày dưới 23cm.

1.4. Ga chống thấm là gì?

Bên cạnh 3 loại ga giường cơ bản kể trên, thị trường hiện nay còn có sự xuất hiện 1 loại ga đặc biệt khác đó là ga chống thấm. Đúng như tên gọi, loại ga giường này có tác dụng chống nước cũng như hơi ẩm.

Ga chống thấm thường là ga chun làm bằng vải bạt tính năng không thấm nước). Nhờ chất liệu này cùng quy trình xử lý kỹ thuật khác như tráng cao su hoặc nilon, ga chống thấm có tác dụng bảo vệ đệm trước các loại nước, đặc biệt thường thấy là nước tiểu của trẻ em. Chính vì vậy, những gia đình có trẻ em hay thú cưng thường sử dụng ga chống thấm như 1 giải pháp an toàn và hữu hiệu.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Ga chống thấm thường là ga chun làm bằng vải bạt tính năng không thấm nước)

2. Tấm tiện nghi (hay còn gọi topper) là gì?

Topper thực chất là một tấm tiện ích trải trên mặt đệm được sử dụng thêm với mục đích giúp tăng tuổi thọ cho tấm nệm đồng thời giữ cho nệm luôn sạch sẽ, tránh các vết bẩn, tác động trực tiếp trong quá trình sử dụng.

Đây được xem như một lớp đệm mỏng không bắt buộc sử dụng nhưng được trải lên trên bề mặt tấm đệm chính giúp gia tăng sự mềm mại, thoải mái trong khi chi phí rẻ hơn rất nhiều so với việc mua mới một tấm đệm mới.

Topper có cấu tạo gồm lớp vải cotton bên ngoài và lớp bông polyester mịn mỏng bên trong, bốn góc được thiết kế thêm 4 dây chun giúp cố định topper lên đệm, trong quá trình sử dụng sẽ không bị xô lệch hay dồn đẩy vào 1 phía.

Sử dụng thêm một tấm Topper cùng với chiếc đệm quen thuộc sẽ mang lại cảm giác êm ái thoáng mát, bồng bềnh hơn đồng thời cũng giúp cho chiếc đệm nhà bạn sạch sẽ, lâu bền và tiện dụng hơn.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Topper thực chất là một tấm tiện ích trải trên mặt đệm

3. Divan giường khách sạn là gì? 

Tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ cao cấp, Divan giường khách sạn được dùng đồng bộ với đệm lò xo, thay cho giường. Cấu tạo của sản phẩm này gồm có phần vỏ bọc và khung hộp.

Phần khung được chế tạo từ gỗ nhập khẩu hoặc thép hộp không gỉ có khả năng chịu lực cao. Bên dưới có gắn thêm 4 bánh xe để dễ dàng di chuyển.

Lớp nỉ lót phủ trên khung tạo mặt phẳng bền chắc, nâng đỡ tấm đệm phía trên. Phần vỏ bọc divan giường thường được làm bằng vải gấm màu sắc đồng bộ thiết kế với đệm. Người dùng từ đó có được cảm giác mềm mại, sảng khoái trong mỗi giấc ngủ.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ cao cấp, Divan giường khách sạn được dùng đồng bộ với đệm lò xo, thay cho giường

4. Gối và Phân loại gối ngủ theo chất liệu thông dụng nhất 

Gối không hẳn là 1 thuật ngữ xa lạ trong chăn ga gối đệm. Đây là vật dụng quen thuộc dùng để đỡ đầu hay tựa lưng khi nằm trên giường, ngồi trên sofa, ghế. Sản phẩm này tuy thân thuộc nhưng bạn có việc kích thước tiêu chuẩn của từng loại gối cùng như chất liệu nào nên sử dụng?

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Vật dụng quen thuộc dùng để đỡ đầu hay tựa lưng khi nằm trên giường, ngồi trên sofa, ghế.

Hiện nay, nhắc tới gối, có thể phân chia theo công dụng chính thành 3 loại là gối nằm, gối ôm và gối tựa. Kích thước tiêu chuẩn của các loại gối này tương ứng lần lượt là 45x65cm, 70x90m và 50x50cm.

Với gối trẻ nhỏ, kích thước nhỏ hơn, tương ứng lần lượt là 35x50cm, 60x80cm và 40x40cm. Ngoài ra, cũng có đa dạng kích thước khác tùy theo nhu cầu và sở thích của người dùng. 1 số đơn vị còn hỗ trợ đặt may, sản xuất gối theo đặt hàng riêng của khách.

Ngoài ra, còn có 1 số loại gối đa năng như gối mền 2 trong 1, 3 trong 1, gối đa năng cho bà bầu được sử dụng trong 1 số trường hợp nhất định giúp đời sống tiện lợi hơn.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Vỏ gối cotton 100% chiếm thị phần lớn nhất do quen thuộc

Về chất liệu, trên thị trường hiện nay, vỏ gối cotton 100% chiếm thị phần lớn nhất do quen thuộc, nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành tương đối rẻ mà vẫn đảm bảo nhiều tính năng ưu việt. Ruột gối thường đa dạng hơn với nhiều loại như lông vũ, bông gòn, cao su hay memory foam… Môi loại lại có những đặc tính riêng nổi trội.

4.1. Ruột gối bông gòn

Đây là loại gối thông dụng nhất tại thị trường Việt Nam với phần ruột gối bông gòn làm từ sợi polyester cao cấp. Chất liệu này mang lại cảm giác êm ái, độ bông, xốp giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái khi nằm lên. Tuy nhiên, nếu bông không được xử lý đúng cách sẽ dễ bị vón cục, xô lệch trong quá trình sử dụng, phơi giặt.

Tuổi thọ của gối bông cũng không quá lâu bền, sau 1 thời gian lớp bông xẹp lún thì cần thay mới để đảm bảo chất lượng tốt cho giấc ngủ của bạn và người thân trong gia đình..

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Tuổi thọ của gối bông cũng không quá lâu bền, sau 1 thời gian lớp bông xẹp lún thì cần thay mới

4.2. Gối lông vũ

Gối lông vũ có phần ruột gối làm từ lông vũ tự nhiên hoặc lông vũ nhân tạo. Trải qua uy trình xử lý, làm sạch, khử khuẩn theo đúng yêu cầu nhất định với các loại lông vũ từ ngan, ngỗng hay chim… lông vũ tự nhiên được đưa vào sử dụng, sản xuất ra gối lông vũ.

Đặc tính nổi trội của loại gối này là sự mềm mại, thông thoáng, thích hợp dùng cả mùa đông lẫn mùa hè mà vẫn tạo độ thoải mái nhất định. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý khi chọn lựa các sản phẩm gối lông vũ đó là xem xét đến tính trạng dị ứng của người dùng.

Cần kiểm tra xem bản thân và gia đình có ai dị ứng, hen suyễn hay có khả năng bị kích ứng da đối với các sản phẩm lông cũ không trước khi chọn mua loại gối này.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Gối lông vũ có phần ruột gối làm từ lông vũ tự nhiên hoặc lông vũ nhân tạo

4.3. Gối cao su

Gối cao su ngày nay đã được sử dụng nhiều hơn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đây là loại gối thuộc dòng sản phẩm cao cấp có tuổi thọ lên tới 8, 10 năm. Cao su để chế tạo ra gối cũng có nhiều loại như cao su thiên nhiên, cao su tổng hợp và cao su non.

Đặc tính riêng nổi bật của các sản phẩm gối cao su tự nhiên đó là do làm từ mủ cao su nên loại gối này an toàn, thân thiện với môi trường và được nhiều gia đình lựa chọn. Độ đàn hồi, mềm dẻo linh hoạt của những đường cong trên gối cũng được tính toán sao cho phù hợp và thoải mái cho con người cũng như những thói quen cử động trong giấc ngủ.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Gối cao su ngày nay đã được sử dụng nhiều hơn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày

4.4. Gối foam là gì?

Đúng như tên gọi, gối foam là loại gối làm chủ yếu từ chất liệu foam. Về Foam, đây là chất liệu được tạo thành bởi các bọt khí kết hợp với nhau theo cấu trúc mở. Ngày nay, nhờ các công nghệ sản xuất hiện đại, foam hay gối foam cũng có nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến và thông dụng nhất là Gối memory foam.

Có 1 sự thật thú vị là memory foam là loại foam được phát minh bởi NASA với mục đích ban đầu là bảo vệ các phi hành gia của mình trong môi trường chân không.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Đúng như tên gọi, gối foam là loại gối làm chủ yếu từ chất liệu foam.

5. Chăn là gì? Nhận biết chăn mỏng và chăn chần bông

Chăn là sản phẩm quen thuộc mà nhiều người đã biết, là vật dụng dùng để đắp lên người khi ngủ giúp giữ ấm, ổn định thân nhiệt cơ thể. 1 số sản phẩm còn có vỏ chăn và ruột chăn. Có rất nhiều loại chăn đang được sử dụng ngày nay, trong số đó phổ biến phải kể tới là các loại chăn mỏng và chăn chần bông.

Chăn mỏng đúng như tên gọi của nó là các sản phẩm mỏng nhẹ, thường làm bằng cotton, sợi bamboo, tencel… thoáng mát để dùng trong mùa hè, dùng tại môi trường công sở… thuận tiện và nhẹ nhàng.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Chăn mỏng đúng như tên gọi của nó là các sản phẩm mỏng nhẹ

Chăn chần bông là loại chăn được chần thêm một lớp bông mỏng ở cả 2 mặt vải. Đây là loại chăn thường được sử dụng vào mùa hè thu khi thời tiết không quá khắc nghiệt. Một số người còn gọi loại chăn này là chăn Chiên hay chăn hè thu.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Chăn chần bông là loại chăn được chần thêm một lớp bông mỏng ở cả 2 mặt vải

6. Chăn đệm điện sưởi là gì? 

Mùa đông là lúc các sản phẩm giữ nhiệt vượt trội được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Trong số đó phải kể thới chăn đệm điện sưởi. Đây là sản phẩm có thiết kế tương tự như chăn đệm thông thường nhưng được tích hợp thêm hệ thống sưởi giúp giữ nhiệt, làm ấm trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo sản phẩm bao gồm lớp vỏ ngoài và lớp lõi. Lớp vỏ ngoài thường  được làm từ vải da, vải nhung hoặc cotton để bao bọc bên ngoài giúp tản hoặc giữ nhiệt theo bộ điều chỉnh. Lớp lõi là lớp phát nhiệt sử dụng sợi phát nhiệt phủ khắp bề mặt chăn. Các sợi này được bao bọc thêm bởi lớp cách điện nên rất an toàn, chống thấm tốt trong quá trình sử dụng.

Chăn đệm điện sưởi đặc biệt phù hợp dùng cho người già hay những người mắc các bệnh về xương khớp cần đặc biệt giữ ấm vào mùa đông, nhất là ban đêm khi nhiệt độ giảm mạnh.

tìm hiểu các về các thuật ngữ trong chăn ga gối nệm

Chăn đệm điện sưởi đặc biệt phù hợp dùng cho người già hay những người mắc các bệnh về xương khớp

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ về nệm: 9 LOẠI NỆM PHỔ BIẾN NHẤT TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Mức sống ngày càng cao, nhu cầu sử dụng của con người cũng ngày càng đa dạng. Chính vì vậy, ngày càng có thêm nhiều thuật ngữ trong chăn ga gối đệm với sự ra đời của nhiều sản phẩm. Hy vọng những thông tin trên của Vua Nệm đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về các loại sản phẩm giúp cho quá trình mua sắm thuận tiện và dễ dàng hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News