Kiến Thức

Tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? Cách sử dụng

Được xem là vua trong tất cả các loại tinh dầu, tinh dầu trầm hương được rất nhiều người ưa chuộng. Vì là loại tinh dầu quý hiếm nên từ xa xưa nó chỉ được sử dụng cho giới quý tộc, vua chúa. Đến nay, nó vẫn còn giữ nguyên giá trị và vẫn được đánh giá là một loại tinh dầu cao cấp dành cho giới thượng lưu. Mặc dù đã có mặt phổ biến hơn so với trước kia nhưng nó được bán với mức giá cao nên không phải ai cũng có thể sở hữu.

tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? cách sử dụng

Tinh dầu trầm hương là gì? Nó có tác dụng như thế nào với sức khỏe con người?

Sở dĩ tinh dầu trầm quý giá như vậy một mặt là vì nguyên liệu quý hiếm, mặt khác là bởi nó có rất nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người. Ở bài viết này, Vua Nệm và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu những lợi ích mà tinh dầu trầm mang lại. Đồng thời, chúng tôi cũng chia sẻ cho các bạn cách sử dụng đúng mang lại hiệu quả cao. Cùng theo dõi để hiểu hơn các công dụng của nó từ đó có cách dùng phù hợp, tránh lãng phí nhé.

1. Tinh dầu trầm hương là gì?

Mặc dù đã rất quen thuộc với tên gọi tinh dầu trầm hương thế nhưng rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ nó là loại tinh dầu như thế nào. Điều này cũng xuất phát từ đặc điểm ít phổ biến, phần lớn mọi người không được tiếp cận và sử dụng. Do đó mà mọi người vẫn luôn tò mò về sản phẩm này. Vậy tinh dầu này là gì?

Tinh dầu trầm có tên gọi tiếng anh là Agarwood essential oil. Thực chất, nó là loại tinh dầu được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm). Bằng phương pháp chưng cất hơi nước, người ta đã sản xuất ra tinh dầu trầm. Nói cách khác, tinh dầu trầm là trầm hương nguyên chất của cây Dó bầu, tồn tại dưới dạng chất lỏng sánh, dẻo, nhớt, màu vàng hoặc hổ phách.

tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? cách sử dụng

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ nhựa cây gió bầu tụ trầm

Chắc hẳn nhiều nhiều sẽ thắc mắc cây Dó bầu là loại cây như thế nào. Về cơ bản, đây là loại cây thân gỗ chỉ sống và phát triển mạnh ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ.

Tại Việt Nam, loại cây này xuất hiện nhiều ở các khu vực rừng rậm nhiệt đới thường xanh, rừng ẩm nguyên sinh thuộc các tỉnh Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt từ các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Ngoài cái tên Dó bầu thì nó còn được gọi với những cái tên khác như cây Trầm Hương, cây Dó Trầm, Trầm Dó.

Cây Dó bầu mất nhiều thời gian để sinh trưởng và nhiễm dầu, thế nhưng không phải tất cả cây Dó bầu đều tụ trầm. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi loại tinh dầu này lại quý giá đến vậy.

2. Những lợi ích của trầm hương đối với sức khỏe con người

Tinh dầu trầm hương vốn được xem là “đệ nhất hương”, không chỉ nói về hương thơm của nó mà còn là sự đề cao, ca ngợi những tác dụng tuyệt vời của loại tinh dầu quý này.

2.1. Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giúp thư giãn và nâng cao tinh thần

Tinh dầu trầm hương được dùng trong phòng ngủ, phòng massage, những nơi như chùa chiền, phòng tập yoga, thiền định. Thậm chí, nhiều người còn sử dụng tinh dầu trầm hương pha vào trong nước ấm và tắm rửa, ngâm mình. Chỉ cần 1, 2 giọt tinh dầu, hương thơm trầm hương sẽ lan tỏa khắp không gian.

Mùi thơm trầm hương nhẹ nhàng sẽ giúp mọi người giảm bớt lo âu, căng thẳng, xua tan mệt mỏi và thư giãn hiệu quả. Thêm vào đó, mùi hương trầm còn có tác dụng an thần, gián tiếp tạo ra những hormone tích cực kích thích lên não bộ. Nhờ đó, hỗ trợ nâng cao tinh thần, giúp bạn tràn đầy năng lượng, sống vui vẻ và lạc quan hơn.

Hơn nữa, hương trầm tỏa ra giúp kích thích các dây thần kinh, giảm nhịp tim và ổn định huyết áp, giúp con người tỉnh táo, tập trung và minh mẫn hơn.

2.2. Tinh dầu trầm hương giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn khó ngủ, mất ngủ chính là cảm giác bồn chồn, lo âu, stress. Thế nên khi sử dụng tinh dầu trầm đặt trong phòng ngủ sẽ giúp bạn giảm bớt những áp lực, mệt mỏi trong cuộc sống. Nó giúp bạn thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? cách sử dụng

Xông tinh dầu trầm hương trong phòng ngủ giúp thư giãn tinh thần và ngủ ngon hơn

Điều này được các chuyên gia khẳng định và đánh giá rằng, tinh dầu trầm có khả năng hoạt động như một chất an thần tự nhiên. Kích thích tinh thần và cơ thể thả lỏng và kéo con người đi vào giấc ngủ an nhiên. Đồng thời, nó giúp ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm và rối loạn giấc ngủ.

Bạn có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, máy xông hơi để hương thơm của trầm hương được lan tỏa dễ dàng và rộng hơn trong không gian. Vào mỗi đêm, hãy sử dụng nó như một cách ru ngủ an toàn và hiệu quả nếu bạn thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ.

2.3. Tinh dầu trầm hương giúp giảm đau, kháng viêm

Những người mắc bệnh lý nhức đầu, đau đầu kinh niên có thể sử dụng tinh dầu trầm hương xoa vào vùng trán, thái dương để làm giảm cảm giác đau nhức.

Đặc biệt, tinh dầu trầm có đặc tính kháng viêm rất tốt, nên nó được xem là bài thuốc dân gian giải quyết những vấn đề đau nhức xương khớp. Chỉ cần pha loãng tinh dầu cùng với một loại tinh dầu khác đóng vai trò như một dung môi giúp hòa tan tinh dầu trầm và xoa lên vùng cơ, xương khớp bị đau. Vừa giúp kháng viêm vừa giúp giảm đau hiệu quả.

Cũng với cách làm tương tự, các chị em phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ” thường bị đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng cũng có thể sử dụng loại tinh dầu này. Xoa tinh dầu trầm lên vùng bụng, xoa nắn nhẹ nhàng sẽ giúp để giảm đau bụng kinh nguyệt và hỗ trợ tiêu hóa tốt.

Nhiều minh chứng cho thấy rằng, nếu pha tinh dầu trầm với nước ấm và uống mỗi ngày có thể cải thiện hệ tiêu hóa, kích thích nó hoạt động hiệu quả. Mặt khác, nó còn giúp làm giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng, viêm đại tràng mãn tính.

2.4. Chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa

Vì tính chất chống viêm, kháng khuẩn nên tinh dầu trầm hương có thể hỗ trợ chăm sóc da, làm dịu các kích ứng trên da và đối phó với mụn trứng cá. Nếu bạn gặp tình trạng mụn mọc nhiều có thể thử dùng tinh dầu xoa lên vùng da bị mụn để làm sạch, ngăn ngừa nhiễm khuẩn, hạn chế lây lan mụn và ngừa mụn.

tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? cách sử dụng

Tinh dầu trầm hương giúp chăm sóc da mặt, chống lão hóa

Ngoài ra, loại tinh dầu này còn giàu chất oxy hóa, bảo vệ da mặt bạn trước các loại tia UV, giảm tỷ lệ ung thư da. Mặt khác, nó khiến da mặt sáng lên, làm mờ vết thâm, vết nhăn, rám nắng.

Sử dụng tinh dầu trầm giúp làn da săn chắc, khỏe mạnh ngừa nếp nhăn  giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Chính vì vậy mà trong nhiều loại serum, kem dưỡng da đều có tinh chất trầm hương trong thành phần điều chế.

Thêm nữa, tinh dầu này cũng giúp ích cho làn da đang bị kích ứng như: Bệnh chàm, rosacea (chứng đỏ mặt), phản ứng dị ứng, vết thương do côn trùng cắn, cháy nắng.

2.5. Thanh lọc không gian, diệt khuẩn

Hương thơm từ tinh chất trầm hương không chỉ có tác dụng làm thơm phòng mà còn giúp thanh lọc không gian và diệt khuẩn hiệu quả. Nó đặc biệt phát huy tác dụng khi không gian phòng bị ẩm mốc, hôi hám.

Khi sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, hương thơm tỏa ra sẽ loại bỏ mùi ẩm mốc khó chịu. Thay vào đó là tạo nên một không gian sạch sẽ, thơm tho, thoải mái và dễ chịu. Theo phong thủy, mùi hương của tinh dầu trầm cũng sẽ giúp xua đuổi tà khí, thu hút vượng khí cho gia đình.

2.6. Tinh dầu trầm hương có tác dụng ức chế các tế bào ung thư

Ung thư là căn bệnh không thể chữa trị, nhân loại gần như bất lực với hầu hết các loại ung thư. Tuy nhiên, để ngăn ngừa, phòng tránh và ức chế tế bào ung thư có thể hình thành thì vẫn có những cách thức và phương pháp nhất định.

Theo một nghiên cứu năm 2014, người ta phát hiện ra rằng, tinh dầu trầm hương, nhất là tinh chất nguyên chất có thể ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú ở nữ giới. Đây là một tin vui mở ra tương lai rộng mở cho nền y học hiện đại.

2. Cách sử dụng tinh dầu trầm hương hiệu quả, đúng cách 

Mặc dù trầm hương rất quý nhưng không phải khi nào và dùng như thế nào cũng phát huy được tác dụng tốt nhất. Vì vậy, cần phải sử dụng đúng cách để loại tinh chất này mang loại hiệu quả cao nhất trong chăm sóc sức khỏe con người. Hãy áp dụng những cách sử dụng sau:

  • Tắm hoặc massage với tinh dầu trầm: Sử dụng vài giọt tinh dầu hòa tan vào trong nước ấm, ngâm mình trong nước để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Hoặc có thể sử dụng để massage cơ thể, xoa lên vùng trán để giúp giảm nhức đầu. Hương thơm từ tinh dầu sẽ khiến bạn dễ chịu và thư giãn tinh thần.

tinh dầu trầm hương có lợi cho sức khỏe như thế nào? cách sử dụng

Sử dụng tinh dầu trầm hương để massage giúp thư giãn cơ thể

  • Khử mùi hôi phòng, tủ quần áo: Nhỏ vài giọt tinh dầu trầm vào trong tủ quần áo, hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu để khử mùi hôi phòng, chống nấm mốc hình thành.
  • Diệt khuẩn, làm sạch không gian, thư giãn cơ thể: Dùng máy xông hơi, máy khuếch tán tinh dầu để giúp hương thơm tinh dầu lan tỏa khắp gian phòng, diệt khuẩn không khí. Cũng bằng cách này, mọi người sẽ cảm thấy tinh thần thư thái, cơ thể thả lỏng và an thần rất tốt. Những người tập yoga, thiền định cũng có thể dùng tinh dầu để xông hơi không khí, giúp tập trung tinh thần.
  • Chăm sóc da: Dùng vài giọt tinh dầu trầm hương xoa lên vùng da bị thương tổn như vết sẹo, vết thâm, vết rạn nứt, vết phẫu thuật để làm mờ những vết thương này.

Không thể không công nhận rằng tinh dầu trầm hương rất có lợi cho sức khỏe con người. Chính những lợi ích này và sự quý hiếm của nó đã khiến giá thành của loại tinh dầu tăng lên, nâng tầm giá trị cao hơn. Cũng vì vậy mà nhiều người lợi dụng nó để ép giá hoặc làm giả tinh dầu trầm nhằm chuộc lợi. Hãy cẩn thận khi mua và nên tới những địa chỉ uy tín để mua hàng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News