Kiến Thức

Trần thạch cao giật cấp là gì? Phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Bạn đang có dự định làm nhà hoặc xây dựng một công trình kiến trúc và muốn tham khảo thông tin về thiết kế? Thế rồi có người tư vấn bạn nên làm trần thạch cao giật cấp để không gian nghệ thuật và độc đáo hơn.

Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên bạn nghe đến kiểu trần nhà như vậy. Bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về nó nhưng trên mạng quá ít thông tin. Đó chính là lúc bạn nên đọc bài viết này của Vua Nệm.

1. Tìm hiểu về trần thạch cao giật

1.1. Trần thạch cao giật cấp là gì?

Hai từ “giật cấp” trong thuật ngữ trần thạch cao giật cấp dùng để miêu tả cấu tạo của nó. Thay vì một trần nhà phẳng lì bạn vẫn thường thấy, thì loại này sẽ là sự kết hợp của nhiều lớp thạch cao để tạo thành khối thẩm mỹ theo bản vẽ.

Bạn có thể bắt gặp kiểu trần này ở nhiều không gian như nhà ở, nhà hàng, khách sạn, quán karaoke,… Cấu tạo của trần bao gồm chủ yếu là các tấm thạch cao, khung sườn, lớp sơn bả và một số phụ kiện kèm theo.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Trần thạch cao giật cấp gồm nhiều lớp thạch cao chồng lên nhau

1.2. Phân loại trần thạch cao giật cấp

Hiện nay, có 2 loại trần thạch cao giật cấp được sử dụng phổ biến, gồm:

  • Trần thạch cao kiểu giật cấp hở: Loại trần này còn có tên gọi khác là trần thạch cao dạ đèn. Các luồng sáng của ánh đèn sẽ được nhìn thấy thông qua các khe hở trên trần nhà. Chính điểm thú vị này đã khiến cho thiết kế trần thạch cao hở được ưa chuộng ngày càng nhiều.
  • Trần thạch cao kiểu giật cấp kín: Khác với trần hở, trần kín không có những khe sáng nhỏ giữa các tầng. Chúng tạo thành một khối liền nhau và khiến cho trần nhà có cảm giác sâu hơn. Đối với những không gian có diện tích khiêm tốn, sử dụng trần thạch cao giật cấp kín sẽ là lựa chọn lý tưởng.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Trần giật cấp làm bằng thạch cao có 2 loại kín và hở

2. Tại sao nên lắp đặt trần thạch cao giật cấp?

Không phải vô cớ mà trong thiết kế nội thất hiện đại, trần thạch cao giật cấp lại trở thành xu hướng được ưa chuộng. Tất cả đều nhờ vào những ưu điểm tuyệt vời của nó, bao gồm:

  • Có nhiều sự lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn làm trần giật cấp 2, cấp 3, giật cấp hở hoặc kín. Miễn sao mẫu trần ấy phù hợp với mục đích sử dụng không gian của bạn.
  • Xóa bỏ sự đơn điệu trong không gian. Trần thạch cao giật cấp có tính thẩm mỹ rất cao vì nó tạo ra những hình khối với nhiều màu sắc, hình dáng và chiều sâu. Nhờ vậy, trần nhà giờ đây không chỉ đơn giản dùng để che mưa che nắng, mà còn đóng vai trò như một điểm nhấn nghệ thuật cho không gian.
  • Có khả năng cách âm và cách nhiệt tốt. Không chỉ đẹp mà trần thạch cao giật cấp còn cách âm và cách nhiệt vô cùng ổn. Vì vậy bạn có thể nghỉ ngơi một cách trọn vẹn mà không sợ bị làm phiền bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài.
  • Chống ẩm hiệu quả. Đối với điều kiện khí hậu nắng mưa thất thường như ở Việt Nam, trần thạch cao chống ẩm chính là vị cứu tinh kịp thời. 
  • Có thể ứng dụng cho nhiều không gian. Ưu điểm lớn nhất của trần thạch cao là dễ dàng cắt xẻ. Chính vì thế mà bạn có thể thoải mái sáng tạo thành nhiều hình ảnh thú vị trên trần nhà. Điều này sẽ rất phù hợp khi bạn thiết kế phòng riêng cho trẻ em.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Trần thạch cao thiết kế giật cấp sở hữu nhiều ưu điểm tốt

3. Mách bạn mẹo làm vệ sinh trần thạch cao

3.1. Làm sạch bằng máy hút bụi hoặc khăn ướt

Trần thạch cao có thể được làm sạch bằng máy hút bụi hoặc vải nỉ. Khi dùng máy hút bụi, bạn cần phải thao tác một cách nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc trần. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng bàn chải mềm để tránh việc trần thạch cao bị trầy xước.

Nếu trên trần nhà của bạn có lỗ thông gió, đèn chùm, quạt trần thì đừng quên làm sạch chúng. Sau khi đã lấy đi mạng nhận và lớp bụi bẩn trên trần thạch cao, chúng ta tiến hành bước rửa trần.

3.2. Rửa sạch các vết ố lâu ngày

Người ta thường dùng thuốc tẩy hoặc hydro peroxit trộn với nước ấm theo tỉ lệ 1:4 để rửa trần thạch cao. Đây được đánh giá là dung dịch tẩy rửa an toàn nhất, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến phần trần nhà đắt tiền đã lắp đặt.

Lưu ý trước khi tẩy vết ố bằng dung dịch nêu trên, bạn hãy thử nghiệm với vùng thạch cao khó bị nhìn thấy. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ không phải hối hận với bất kỳ quyết định nào.

Ngoài ra, bạn cần phải đảm bảo rằng chất tẩy rửa không bị lan ra những khu vực xung quanh. Vì hậu quả của việc này có thể sẽ để là những vết nhỏ giọt không bao giờ mất đi trên bức tường nhà bạn.

3.3. Những lưu ý khi làm vệ sinh trần thạch cao

Thông thường, việc làm sạch trần thạch cao đều sẽ có sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí và muốn tự tay trang hoàng lại không gian sống, hãy chú ý những điểm sau:

  • Dùng vải hoặc tấm nilon kích thước lớn che phủ tất cả các vật dụng trong nhà như ghế sofa, tivi, tủ bếp, giường ngủ, nệm, chăn ga gối,…
  • Không nên sử dụng thang vì nó sẽ nguy hiểm cho bạn và làm trầy xước sàn nhà. Thay vào đó hãy dùng những thanh dài có thể tăng giảm độ dài càng tốt.
  • Tự trang bị cho bản thân đồ bảo hộ cần thiết như áo khoác, găng tay chống thấm, kính mắt, mũ bảo hiểm và khẩu trang.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Vệ sinh trần thạch cao dạng giật cấp cần cẩn thận và đảm bảo an toàn

4. Gợi ý những mẫu trần thạch cao đẹp

4.1. Trần thạch cao giật cấp hình tròn

Tận dụng những đường cong mềm mại của hình tròn, người ta tạo ra trần thạch cao giật cấp hình tròn đầy nghệ thuật và cuốn hút. Kiểu trần nhà có họa tiết hình tròn sẽ phù hợp cho không gian nghỉ ngơi như phòng ngủ hay phòng massage.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Mẫu trần thạch cao giật cấp hình tròn

4.2. Trần thạch cao giật cấp hình vuông

Trần thạch cao kiểu giật cấp theo hình vuông thể hiện sự trang trọng và nghiêm túc của không gian. Chính vì thế, mẫu này thường được dùng cho phòng khách, phòng họp công ty, phòng hội nghị lớn,…

4.3. Trần thạch cao giật cấp hình lượn sóng

Kiểu trần nhà có họa tiết là những đường lượn sóng tạo cảm giác như một dòng sông đang chảy. Sự uyển chuyển và mềm mại của chúng sẽ giúp gia chủ cảm thấy thoải mái sau một ngày làm việc bận rộn. Để có được trần thạch nhà cao như vậy, bạn phải ứng dụng kiểu giật cấp hở và hệ thống đèn led cao cấp.

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Mẫu trần thạch cao lượn sóng

4.4. Trần thạch cao giật cấp hình tự do

Ngoài những tạo hình theo hình học có sẵn, trần thạch cao giật cấp giờ đây còn có nhiều hình dáng khác theo yêu cầu người dùng. Ví dụ, nếu làm trần cho phòng của trẻ em, các hình ảnh xuất hiện có thể là xe ô tô, mây, sao, ánh trăng, hoa,…

trần thạch cao giật cấp là gì? phân loại, ưu điểm và cách vệ sinh

Gợi ý mẫu trần thạch cao giật cấp phổ biến

Cùng với sự phát triển nhanh chóng như hiện nay, trần thạch cao giật cấp vẫn là một trong những xu hướng được gia chủ ưu tiên lựa chọn. Các ưu điểm vượt trội của kiểu trần nhà này đã đáp ứng hầu hết yêu cầu của khách hàng. Sống và làm việc trong không gian lắp đặt trần thạch cao giật cấp, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái và tiện nghi nhất. Hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm đã giúp bạn hiểu hơn về trần nhà giật cấp làm từ thạch cao.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News