Kiến Thức

Trần thạch cao phòng ngủ: Cần biết gì trước khi lắp đặt

Trần thạch cao có thể được lắp đặt để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Chúng được cấu tạo bằng các tấm thạch cao, giúp không gian thêm phần bóng bẩy và trang nhã. Sản phẩm này cũng có nhiều ưu điểm vượt trội hơn những chất liệu khác nên ngày càng được ưa chuộng.

Ngay sau đây, Vua Nệm mời quý độc giả cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý trước khi gắn trần thạch cao phòng ngủ.

1. Trần thạch cao phòng ngủ là gì?

1.1. Trần thạch cao là gì?

Trần thạch cao gồm nhiều tấm thạch cao được gắn chắc chắn vào khung có sẵn đã được cố định với kết cấu chính của công trình. Người ta thường gọi thiết kế này là trần giả, lớp trần thứ hai nằm bên dưới trần già nguyên thủy bằng tôn, ngói, bê tông,…

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Trần thạch cao được sử dụng khá phổ biến

1.2. Cấu tạo trần thạch cao

Trần thạch cao bao gồm những thành phần sau:

  • Khung xương thạch cao tạo kết cấu vững chắc để treo toàn bộ trần thạch cao lên, tăng tính chịu lực và kéo dài tuổi thọ công trình.
  • Tấm trần thạch cao tạo bề mặt bằng phẳng và được cố định vào khung bằng vít chuyên dụng.
  • Lớp sơn tạo độ láng mịn, mang lại thẩm mỹ cho trần nhà và không gian.

2. Ưu điểm trần thạch cao phòng ngủ

Ngày nay, xu hướng sử dụng trần thạch cao ngày càng lên ngôi, vậy đâu là lý do cho hiện tượng này? Cùng nhau tìm hiểu những ưu điểm nổi trội sau đây:

  • Thi công nhanh chóng nên tiết kiệm được đáng kế chi phí, dễ dàng tháo lắp mà không làm hư hại đến trần nhà nguyên thủy.
  • Mục đích sử dụng đa dạng, có thể dùng cho những hộ gia đình, xưởng sản xuất quy mô lớn nhỏ, trung tâm thương mại, công trình tôn giáo, văn phòng làm việc,…
  • Thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe con người vì không chứa chất độc hại trong thành phần cấu tạo.
  • Trần thạch cao phòng ngủ mang lại cho bạn tâm lý thoải mái vì có thể chống cháy, chống nóng, cách âm, không bị nấm mốc hay ẩm ướt.
  • Mẫu mã đa dạng, họa tiết đẹp và phong phú, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn màu sơn hay treo những đồ vật như đèn chùm để không gian nghỉ ngơi thêm thú vị hơn.

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Ưu điểm đa dạng khiến trần thạch cao phòng ngủ trở nên phổ biến

3. Điều cần biết trước khi làm trần thạch cao

3.1. Chừa khoảng trống ở giữa

Đây là một trong những điều đầu tiên bạn nên thảo luận với nhà thầu của mình. Trần nhà nguyên bản và lớp trần thạch cao mới nên cách nhau khoảng 35cm nếu bạn định lắp đặt máy điều hòa âm trần cassette.

Ngay cả khi bạn không có kế hoạch lắp đặt thiết bị nêu trên, bạn phải để lại đủ không gian để có thể dễ dàng tiếp cận bất kỳ hệ thống ống dẫn hoặc dây điện nào nếu cần sửa chữa và bảo dưỡng.

3.2. Chiều cao của trần nhà

Trước khi lắp trần thạch cao phòng ngủ, hãy xem xét kỹ lưỡng chiều cao căn nhà. Đừng để không gian nghỉ ngơi của bạn trở nên nhỏ bé và chật chội hơn. Bạn còn phải chừa diện tích cho những chiếc quạt hay đèn chùm nữa.

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Chiều cao của trần nhà cực quan trọng khi làm trần thạch cao phòng ngủ

3.3. Vật liệu trần thạch cao phòng ngủ

Những tấm thạch cao được làm từ thạch cao hoặc bột đúc trộn sợi để tạo sự liên kết. Thông thường, những tấm này được dán vào khung làm bằng gỗ hoặc nhôm. Chúng có thể có nhiều hình dạng khác nhau và thậm chí có thể uốn cong ở một số bộ phận nhất định.

Các tấm thạch cao này có kích thước tiêu chuẩn và được cắt vừa với phần cuối của trần nhà. Trước đây, amiăng (asbestos) được dùng làm thạch cao. Nhưng kể từ khi người ta phát hiện nó có chứa chất gây ung thư, chất liệu đã bị dừng áp dụng.

Nếu đang có ý định cải tạo không gian sống và làm việc bằng trần thạch cao, đừng quên tìm hiểu và hãy đảm bảo rằng vật liệu bạn sử dụng không chứa amiăng bạn nhé!

3.4. Lắp đặt đèn chiếu sáng

Hãy biến phòng ngủ của bạn thành không gian hiện đại với hệ thống đèn âm trần. Những đèn ẩn này thường là đèn LED chạy và có nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, phù hợp nhất là đèn vàng và vàng nhạt vì chúng giúp gia chủ dễ ngủ hơn.

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Lắp đặt đèn chiếu sáng cho trần thạch cao phòng ngủ

3.4. Chọn lựa màu sơn

Bước cuối cùng của quá trình thi công trần thạch cao là chọn lựa màu sơn. Tùy thuộc vào công năng của từng không gian mà bạn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp. Nếu là phòng ngủ, bạn có thể cân nhắc sao cho thật dịu nhẹ và mang lại sự thư giãn nhất.

Trần thạch cao giống hệt như tường, vì vậy bạn cũng có thể hoàn thiện chúng bằng cách sử dụng giấy dán tường hoặc vải nếu muốn. Chúng sẽ mang lại không khí hoàng gia hơn cho căn phòng.

4. Mẹo làm sạch và bảo trì trần thạch cao phòng ngủ

Khi đã lắp đặt trần thạch cao, điều quan trọng là bạn phải làm sạch và bảo dưỡng chúng đúng cách để duy trì được vẻ ngoài bền đẹp và thu hút. Sau đây là một số mẹo hay cần chú ý ngay!

4.1. Dùng máy hút bụi hoặc lau bụi trần nhà

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi một cách nhẹ nhàng hoặc dùng vải nỉ, bàn chải mềm để làm sạch trần thạch cao phòng ngủ. Khi tiến hành vệ sinh, hãy dùng những vật dụng có đủ chiều cao thay vì thang hoặc ghế để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, đừng quên làm sạch lỗ thông gió, đèn chùm và quạt trần nếu có. Sau khi bạn loại bỏ tất cả bụi bẩn và mạng nhện bám trên trần nhà, bạn có thể tiến hành bước tiếp theo để rửa trần.

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Bạn có thể dùng máy hút bụi hoặc lau bụi trần nhà vệ sinh trần thạch cao phòng ngủ vợ chồng

4.2. Rửa các khu vực bị ố

Trộn thuốc tẩy hoặc hydro peroxit với nước ấm theo tỉ lệ 1:4 để làm dung dịch rửa trần nhà. Mặc dù các dung dịch tẩy rửa khác cũng có khả năng đánh bay vết bẩn nhưng không ai đảm bảo rằng chúng không làm hỏng trần thạch cao đắt tiền của bạn.

Thử nghiệm các giải pháp thay thế khác trên khu vực thạch cao khó nhìn thấy trước khi sử dụng trên trần nhà. Với thanh nối dài và một miếng vải sạch, mềm, ẩm, bắt đầu rửa trần từ từ, làm ẩm lại vải khi cần thiết.

Lưu ý đừng để dung dịch bắn lên tường vì nó có thể để lại vết nhỏ giọt. Nếu cần, hãy lặp lại quy trình trên các khu vực bị ố vàng, lỗ thông gió và đèn chiếu sáng. Rửa lại bằng nước sạch với một miếng vải sạch khác.

4.3. Những lưu ý trước khi làm sạch trần thạch cao phòng ngủ

Để việc làm sạch trần thạch cao phòng ngủ diễn ra suôn sẻ, bạn nên:

  • Dùng vải hoặc tấm nhựa mỏng che tất cả đồ đạc như nệm, thiết bị chiếu sáng, đèn, sàn nhà, cất giữ chăn ga gối vào tủ để ngăn bụi hoặc các yếu tố khác trên trần nhà rơi vào chúng.
  • Sử dụng thanh dài thay vì thang để lên trần nhà vì sự an toàn của chính bạn. Sẽ rất nguy hiểm khi làm việc với thang vì bạn cần phải di chuyển rất nhiều để làm sạch toàn bộ trần nhà.
  • Dùng động tác kéo để loại bỏ mạng nhện, nếu không, chúng sẽ bám vào trần nhà vĩnh viễn.
  • Mang găng tay bảo vệ, không thấm nước để tránh dung dịch tẩy rửa dính vào tay. Ngoài ra, hãy bảo vệ đôi mắt của bạn bằng kính bảo hộ.

trần thạch cao phòng ngủ: cần biết gì trước khi lắp đặt

Một số điều cần biết khi vệ sinh trần thạch cao phòng ngủ

Lời kết

Với những ưu điểm vượt trội, trần thạch cao phòng ngủ mang đến cho bạn không gian nghỉ ngơi sảng khoái, an toàn và vô cùng thời thượng. Hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm đã phần nào giúp bạn giải quyết những vấn đề còn băn khoăn về trần nhà làm từ thạch cao.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News