Kiến Thức

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

Dù bạn đang bắt đầu xây dựng một ngôi nhà mới hay sửa sang lại ngôi nhà cũ thì việc chọn màu sơn cho ngoại thất cũng cực kỳ quan trọng. Nó giúp mang lại sự sinh động cho toàn bộ căn nhà và nó cũng là thứ mà mọi người nhìn thấy đầu tiên khi đến nhà bạn.

Dưới đây sẽ là một số cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo và các bước sơn lại ngôi nhà cũ mà có thể bạn chưa biết.

1. Các quy tắc khi phối màu sơn ngoại thất

Khi chọn màu sơn cho ngoại thất, bạn cũng cần biết một số lưu ý và quy tắc sau để có thể có được một tổng thể căn nhà hoàn hảo nhất.

1.1. Phối màu theo quy tắc

1.1.1. Phối màu theo quy tắc 60:30:10

60:30:10 là một trong những quy tắc phối màu sơn kinh điển và không còn xa lạ với bất kỳ ai. Dù ngôi nhà của bạn là nhà cấp bốn, nhà cao tầng hay biệt thự thì khi tuân theo quy tắc này, phần ngoại thất của gia đình bạn sẽ có được sự hài hòa và làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ mà không hề đơn điệu.

Theo quy tắc này, ban đầu, bạn cần chọn 3 màu sơn khác nhau và thực hiện phối như sau:

  • Màu sơn chủ đạo chiếm 60% diện tích tổng thể của tường nhà
  • Màu cấp 2 chiếm 30% và dùng để sơn các khu vực có diện tích trung bình như cửa sổ hay cột nhà
  • Và 10% còn lại là dùng một màu sơn để làm điểm nhấn cho các khu vực nhỏ, có công dụng để trang trí. 

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

Áp dụng quy tắc 60:30:10 khi phối màu sơn tường ngoại thất

1.1.2. Nên chọn màu sáng làm màu chủ đạo 

Những gam màu sáng sẽ giúp tổng thể ngôi nhà trở nên sáng sủa và rộng rãi hơn, đặc biệt hữu ích với các ngôi nhà có diện tích không quá lớn. Bạn có thể lựa chọn các tông màu sáng và nhẹ nhàng như trắng, be, vàng nhạt, hay các gam màu pastel. Và khi kết hợp cùng các gam màu nổi khác sẽ tạo điểm nhấn hơn cho phần ngoại thất.

1.2. Chọn màu sơn theo phong thủy

  • Với người mệnh thổ

Người mệnh Thổ sẽ hợp với các màu như nâu xám, vàng nhạt, nâu đất hoặc hồng. Đây là những gam màu tương sinh với mệnh Thổ, sẽ đem lại may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Với người mệnh Thổ nên tránh sử dụng các gam màu như xanh lá cây vì đây là màu của hành Mộc, tương khắc với Thổ. Nên khi sử dụng gam màu này sẽ dẫn đến những khó khăn trong công việc, sức khỏe và tài chính.

  •  Với người mệnh Thủy

Người mệnh Thủy nên chọn sơn màu mặt tiền nhà là những màu như: xanh nước biển, xanh lá, xanh rêu, xanh dương. Đây đều là những màu giúp cho gia chủ gặp được nhiều may mắn và thuận lợi trong cả công việc, cuộc sống lẫn sức khỏe. Hoặc bạn cũng có thể chọn các gam màu của mệnh Kim để có thể phát triển mạnh mẽ và thịnh vượng hơn.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

NgЖ°б»ќi mệnh Thủy nГЄn chб»Ќn mГ u xanh dЖ°ЖЎng cho tЖ°б»ќng nhГ

  • Với người mệnh Mộc

Người mệnh Mộc nên chọn màu xanh lá làm màu sơn chủ đạo. Và mệnh Mộc cũng tương sinh với mệnh Mộc, tương khắc với mệnh Kim nên có thể chọn các màu như xanh đen, xanh nước biển và tránh các màu trắng, vàng nhạt, ánh kim, bạc,…

  • Với người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên chọn các gam màu như: nâu, vàng, cam nhạt, đỏ đất, hồng. Đây đều là màu tương sinh với mệnh Hỏa.

  • Với người mệnh Kim

Theo ngũ hành, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Kim khắc Mộc, Hỏa khắc Kim. Nên với người mệnh Kim, sẽ phù hợp với các màu như trắng, vàng kim, xám, xanh nhạt hoặc một số gam màu có ánh kim loại ở trong đó.

Tuy nhiên theo phong thủy, gam màu hợp nhất với người mệnh Kim là màu vàng, thuộc hành Thổ.

2. Cách phối màu sơn mặt tiền nhà

Có rất nhiều cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp, tùy thuộc theo sở thích, khu vực bạn sinh sống hoặc theo phong thủy mà mỗi người lại có những lựa chọn riêng. Sau đây sẽ là một số gợi ý về cách phối màu đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Phối màu trắng và xanh dương

Cách phối màu sơn mặt tiền nhà với gam màu xanh dương luôn đem đến cảm giác mát mẻ và sảng khoái. Màu sắc này gợi cho chúng ta về bờ biển xanh ngát với những làn gió rì rào, bầu trời trong xanh.

Trong khi đó màu trắng lại đem đến sự thanh lịch và hiện đại. Khi phối hai màu sắc này với nhau vừa giúp cải thiện tâm trạng của các thành viên trong gia đình, vừa tạo cảm giác yên bình cho không gian sống.

2.2. Cách phối màu sơn mặt tiền nhà với nâu với vàng

Màu vàng từ lâu đã được biết đến là gam màu tượng trưng cho ánh mặt trời. Nó đem đến sự ấm áp, sang trọng và mang theo quyền năng của mặt trời. Cách phối màu sơn mặt tiền nhà với tông vàng nhạt như tô điểm thêm sức sống cho ngôi nhà của bạn.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

Phối màu nâu và vàng đem đến cảm giác ấm cúng

Nhưng trái ngược với nó là sự mộc mạc, giản dị của tông nâu đất. Sự kết hợp giữa hai gam màu vàng sang trọng cùng sự đơn giản của nâu chắc chắn sẽ đem đến một bức tranh toàn cảnh vô cùng hoàn hảo cho ngôi nhà của bạn.

Cả hai màu vàng và nâu đều có nhiều cấp độ từ đậm, trung bình đến nhạt. Và để tạo nên sự hài hòa thì bạn nên chọn hai màu với cùng cấp độ. Ví dụ nếu đã chọn tông màu vàng nhạt thì bạn cũng nên dùng màu nâu đất nhạt.

Bên cạnh đó, với khí hậu ở miền bắc có mùa đông giá rét thì tông màu vàng-nâu sẽ tạo sự ấm cúng hơn, giúp sưởi ấm mọi người trong những ngày buốt giá.

2.3. Phối màu xanh lá và trắng

Xanh lá là gam màu được coi là khó phối nhất trong tất cả các màu. Nhưng cách phối màu sơn mặt tiền nhà bằng xanh lá với trắng chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Trong khi màu xanh lá đem đến cảm giác tươi mát, nhẹ nhàng, như mang thiên nhiên vào ngôi nhà thì màu trắng lại gợi nên cảm giác hiện đại, thanh lịch.

Khi kết hợp hai màu sắc này trong cách phối màu sơn mặt tiền nhà, bạn có thể sử dụng xen kẽ từng màu sơn với các tỷ lệ khác nhau tùy theo sở thích của mình.

2.4. Phối màu xanh và xám ghi lông chuột

Với tông màu xám ghi có rất nhiều sắc thái như ghi nhạt, ghi, xanh ghi hay ghi lạnh. Nhưng nhìn chung, cách phối màu sơn mặt tiền nhà bằng xám ghi đều đem đến cảm giác mát mẻ, sạch sẽ. Đây là gam màu trung tính nên sẽ phù hợp với các màu lạnh và nhạt như xanh dương, xanh làm. Cách kết hợp này đem đến cảm giác hiện đại và vô cùng dễ chịu.

2.5. Cách phối màu sơn mặt tiền nhà với đen và trắng

Đen và trắng là hai gam màu quen thuộc với mọi người. Nhưng không phải ai cũng nghĩ đến việc kết hợp chúng để sơn mặt tiền nhà. Điều này mang đến sự độc đáo, mới lạ mà không kém phần trẻ trung.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

Tông màu đen trắng đem đến sự sang trọng, thanh lịch

Màu trắng đại diện cho sự tinh khôi, thuần khiết trong khi màu đen lại là sự huyền bí và quyền lực. Nếu chỉ sử dụng một màu đen hoặc trắng sẽ có cảm giác đơn điệu. Nhưng khi kết hợp chúng với nhau sẽ đem đến hiệu ứng về màu sắc tuyệt vời.

3. Các bước sơn sửa nhà

Với những ngôi nhà mới thì việc sơn mặt tiền nhà vô cùng đơn giản vì lúc này nó chỉ là những bức tường trơn. Bạn hoàn toàn có thể tự mua sơn và thực hiện hoặc thuê những đơn vị thi công. Nhưng với những ngôi nhà cũ đã có lớp sơn tường từ ban đầu thì việc sơn lại mặt tiền nhà sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn.

Bạn có thể tham khảo các bước cơ bản dưới đây để sơn lại tường nhà mình.

3.1. Chuẩn bị

  • Bước 1: Bắt đầu với việc rửa sạch bên ngoài nhà

Điều quan trọng là bạn phải dành một chút thời gian để rửa sạch bụi bẩn bám bên ngoài ngôi nhà trước khi bắt đầu sơn. Nếu bề mặt bên ngoài ngôi nhà của bạn không có sơn chống thấm thì các lớp sơn trước đó sẽ bám dính tốt hơn, giúp lớp sơn bền lâu hơn.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

LГ m sбєЎch cГЎc vбєїt bбє©n, nấm mб»‘c б»џ tЖ°б»ќng nhГ

Và việc bạn cần làm chỉ là rửa sạch lại bức tường với vòi phun và bàn chải chà là đủ. Nhưng nếu bức tường bên ngoài nhà của bạn quá bẩn, thì có lẽ bạn sẽ cần tìm tới các đơn vị vệ sinh. Họ sẽ có các máy móc chuyên dụng với chuyên môn và giúp bạn làm sạch mặt tiền nhà một cách dễ dàng.

Bạn không nên tự ý sử dụng các loại máy làm sạch chuyên dụng trừ khi bạn đã quen thuộc với chúng vì chúng có thể gây hư hại cho vách gỗ nhà nếu sử dụng không đúng cách.

  • Bước 2: Loại bỏ lớp sơn bị bong tróc, sứt mẻ ở tường

Trước khi sơn bên ngoài ngôi nhà, hãy cạo sạch lớp sơn cũ đã bị bong tróc hoặc phồng rộp. Nếu bạn không loại bỏ chúng mà sơn đè một lớp sơn mới lên thì có thể gây ra các vấn đề trong tương lai cho ngôi nhà của bạn.

  • Bước 3: Chà nhám, làm mịn tường

Mục tiêu khi sơn lại ngoại thất ngôi nhà của bạn là có được lớp sơn sạch và đẹp nhất có thể. Chà nhám sẽ là phương pháp hữu ích để làm mịn các lớp sơn cũ hay bức tường gồ ghề. Đồng thời nó cũng giúp lớp sơn mới bám được lâu hơn.

  • Bước 4: Bịt kín mọi cửa sổ hoặc khe hở để ngăn không khí và nước lọt vào

Đây có thể là bước cần thiết nhất của quá trình chuẩn bị. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các cửa sổ, các vết nứt và khe hở không bị rò rỉ không khí hoặc nước vào, vì có thể làm hỏng nội thất của bạn.

3.2. Sơn nhà

  • Bước 1: Sử dụng con lăn ở mảng tường lớn và cọ vẽ để kiểm soát tốt hơn và độ chính xác tốt hơn

Máy phun sơn có thể sẽ gây khó khăn với những người chưa sử dụng bao giờ. Nếu bạn tự thực hiện sơn nhà của mình, bạn có thể sử dụng một con lăn mini để đi dọc theo tường nhanh hơn một chút. Với các khu vực nhỏ hơn, cần sự chi tiết thì hãy dùng cọ vẽ để kiểm soát và sơn chính xác nhất.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà độc đáo

Sử dụng con lăn ở các mảng tường lớn

Ngoài ra, hãy rửa sạch cọ sau mỗi lần sơn để tránh các màu sơn bị lem vào nhau và cũng giúp lớp sơn được bám chắc chắn hơn.

  • Bước 2: Bắt đầu sơn từ trên xuống dưới

Khi sơn từ trên xuống dưới, sẽ giúp bạn đi xuống thang thay vì đi lên khi tập trung sơn, để tránh các tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời, nó giúp bạn tránh các mảnh vụn rơi xuống người khi cạo sạch sơn.

Ngoài ra, sơn từ trên xuống dưới để tránh các điểm bị bỏ sót. Tốt nhất, bạn cũng nên bắt đầu sơn từ phía bên trái sang phải vì theo hướng này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy bất kỳ điểm bị bỏ sót hơn.

  • Bước 3: Đừng bắt đầu sơn nếu trời có thể mưa

Mặc dù các loại sơn latex khá bền sau khi nó khô nhưng một cơn mưa to trong khi sơn vẫn còn ướt có thể rửa sạch chúng. Tốt hơn là bạn nên đợi cho đến khi cơn mưa tạnh và tiếp tục sơn tiếp hơn là cố gắng sơn vào một ngày mưa và phải bắt đầu lại mọi thứ sau đó.

4. Kết luận 

Với các cách phối màu sơn mặt tiền nhà như trên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho ngôi nhà mới của mình. Hoặc áp dụng các bước sơn lại ngôi nhà cũ để có vẻ ngoài hoàn thiện và hoàn hảo hơn cho không gian sống của gia đình mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News